Đề tài: Tin học - Làm quen với máy tính

Chia sẻ: toyotayaris

Bước đầu làm quen với máy tính, tư thế ngồi đúng trước máy tính - Nắm được các bộ phận chính của máy tính, gọi tên các bộ phận của máy tính. - HS có kỹ năng mớ máy, tắt máy đúng thứ tự, quy trình. - Có thái độ nghiêm túc khi làm máy, ngồi và nhìn đúng tư thế hợp vệ sinh học đường. II. Đồ dùng dạy học - Máy tính hoặc sơ đồ máy tính.

Bạn đang xem 20 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Đề tài: Tin học - Làm quen với máy tính

Luận văn
Tin học - Làm quen với máy tính
Tuần 1

Chương I - Làm quen với máy tính

Tiết 1: TIN HỌC

Người bạn mới của em (TPPCT: 01)

Lớp 3

I. Mục tiêu

- Bước đầu làm quen với máy tính, tư thế ngồi đúng trước máy tính

- Nắm được các bộ phận chính của máy tính, gọi tên các bộ phận của máy tính.

- HS có kỹ năng mớ máy, tắt máy đúng thứ tự, quy trình.

- Có thái độ nghiêm túc khi làm máy, ngồi và nhìn đúng tư thế hợp vệ sinh học đường.

II. Đồ dùng dạy học

- Máy tính hoặc sơ đồ máy tính

III. Các hoạt động dạy - học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Giới thiệu bài mới (5 phút) HS: Ngồi theo nhóm (4HS)

B. Dạy bài mới (30 phút)

1. Giới thiệu máy tính GV: Giới thiệu trực tiếp

- Có 2 loại máy tính: MT xách tay


1
và MT để bàn

- Các bộ phận của MT để bàn HS: Xem (h2) trong SGK

+ Màn hình

+ Phần thân máy GV: Chỉ và gọi tên từng bộ phận

+ Bàn phím HS: Qsát, lắng nghe

+ Chuột GV: Các bộ phận chính của MT để

bàn?
- Chức năng

HS: Trả lời (2-3H)
+ Màn hình: Có cấu tạo và hình

dạng như mh ti vi. Các dòng chữ, số và

hình ảnh hiện trên màn hình cho thấy kết

quả hoạt động của máy tính.
HS: Đọc SGK (1 H)
+ Phần thân: Là 1 hộp chứa nhiều
GV: Nhắc lại chức năng của từng bộ
chi tiết tinh vi, trong đó có bộ vi xử lý là
phận
bộ não điều khiển mọi hoạt động của MT.

+ Bàn phím: Gồm nhiều phím, khi
GV: Giới thiệu về các thành phần cơ
gõ ta gửi tín hiệu vào máy tình.
bản của thân máy, công tắc khởi động máy.
+ Chuột: Giúp điều khiển MT

nhanh và thuận tiện

GV: Gõ phím, điều khiển chuột
2. Làm việc với MT

HS: Quan sát, Lên gõ một vài phím và
a) Bật máy: Gồm 2 thao tác
điểu khiển chuột (2 H)
+ Bật công tắc màn hình


2
+ Bật công tắc trên thân máy

Chú ý: Một số loại MT có 1 công GV: Thực hành bật mẫu

tắc chung cho thân máy và màn hình, với
HS: Quan sát +Thực hành (1H)
loại này em chỉ cần bật công tắc chung.

- Trên màn hình nền có nhiều biểu

tượng: Đó là những hình vẽ nhỏ, mỗi

biểu tượng ứng với một công việc.

b) Tư thế ngồi

Nên ngồi thẳng, tư thế thoải mái

sao cho không phải ngẩng cổ hay ngước

mắt nhin màn hình. Tay đặt ngang tầm

bàn phím và không phải vươn xa, chuột

đặt bên tay phải.
GV: Giới thiệu về tư thế ngồi đúng
Nên giữ khoảng cách giữa mắt và
trước máy tình
màn hình từ 50 - 80cm.

Ngồi mẫu trước MT cho HS qsát
c) ánh sáng

HS: Qsát ( Cả lớp)
MT nên đặt ở vị trí sao cho ánh

sáng không chiếu thẳng vào màn hình và Nồi mẫu cho cả lớp qsát (1-2H)

mắt

d) Tắt máy

+ Thoát hết chương trình đã mở




3
+ Chọn start/Shutdown

+ Tắt nguồn điện

IV. Bài tập GV: HD học sinh thoát máy

Bài 1: Điền câu trả lời vào ô trống Làm mẫu

: Đ, S:
HS: Quan sát (C.lớp)

a: Đ ; b: Đ; c: Đ; d: S
Tập khởi động và thoát máy (2H)




Bài 2: Điền từ thích hợp vào chỗ
HS: Nêu yêu cầu của bài (1H)
trống:
GV: Nêu từng câu hỏi
a) ti vi
HS: Trả lời (4-6H)
b) bộ vi xử lý
HS: Nêu yêu cầu của bài (1H)
c) màn hình
HS: Làm bài (C.lớp)
d) chuột
GV: Đọc từng câu hỏi
Bài 4: Sắp xếp các từ sau thành
HS: Đứng lên trả lời (5H)
cụm từ hoàn chỉnh.

a. Máy tính làm việc, khi nối với
HS: Nêu yêu cầu của bài (1HS)
nguồn điện,.

HS: Lên bảng làm bài (2HS)
b. Có nhiều, biểu tượng trên màn

hình nền GV: Nhận xét

GV:Nêu câu hỏi



4
Bài 5: Chọn và gạch chân dưới từ HS: Trả lời (nhóm)

hoặc cụm từ thích hợp:
HS: Nêu yêu cầu của bài (H)

a.Cận thị.
T: Nêu từng câu hỏi

b. Vẹo cột sống.
HS: Trả lời (4-6H)




III. Củng cố dặn dò (5 phút)




HS: Trả lời (nhóm)

HS: Nêu yêu cầu của bài (H)

T: Nêu từng câu hỏi

HS: Trả lời (4-6H)




Về nhà làm các bài tập 3,6 trong sách

giáo, khoa.




5
Tiết 2: TIN HỌC

THÔNG TIN XUNG QUANH TA (TPPCT: 02)




I. Mục đích – yêu cầu

Giúp học sinh:

- Nhận biết được ba dạng thông tin cơ bản.

- Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu

khác nhau cho các mục đích khác nhau.

- Biết được MT là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin.

II. Đồ dùng dạy - học

- Chuẩn bị một số thông tin dạng văn bản, hình ảnh

III. Các hoạt động dạy học




Nội dung Cách thức tiến trình




6
A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4H)

- MT gồm các bộ phận nào?

MT gồm 4 bộ phận: Màn hình, thân HS: Trả lời (2H)

máy, bàn phím, chuột.

- Khởi động MT gồm mấy thao tác?

2 thao tác

B. Dạy bài mới (30 phút)

1. Thông tin dạng văn bản
GV: Giới thiệu trực tiếp

Ví dụ: SGK, sách truyện, bài báo và

những tấm bia cổ, biển quảng cáo …. chứa
HS: Xem SGK trang 11 (C.lớp)
đựng thông tin dạng văn bản (chữ, số).
- Lấy ví dụ về thông tin dạng văn bản

(4-5HS)

HS: Qsát SGK (C.lớp)

Nêu các thông tin có trên bảng ở
2. Thông tin dạng âm thanh
hình 11 (2-3HS)

- VD: Tiếng chuông, tiếng trống,
GV: Đưa ra một số mẫu văn bản
tiếng em bé khóc, tiếng còi tàu, ô tô, xe
HS: Nêu các thông tin trong mẫu
máy.
(3HS)
- Các buổi phát thanh, trò chuyện với

nhau để nhận và trao đổi thông tin.
HS: Lấy VD về thông tin dạng âm


7
- Loài vật cũng có âm thanh riêng để thanh

gọi bầy, báo nguy hoặc biểu lộ sự sung
HS: Nêu một vài ví dụ thông tin dạng
sướng.
âm thanh (4-5HS)

-> Đó là những thông tin dạng âm

thanh

3. Thông tin dạng hình ảnh

Những bức ảnh, tranh vẽ trong

SGK, trên các tờ báo … cho em hiểu thêm

nội dung của bài học.

GV: Lấy ví dụ về thông tin dạng hình

ảnh
4. Bài tập
HS: Qsát tranh trong SGK (đó là dạng
Bài 2 (14)
thông tin về hình ảnh) (C.lớp)
- Đây là một lớp học Tin
GV: Đưa ra một số bức tranh
- Mỗi bạn HS được ngồi một máy
HS: Qsát và nêu những thông tin cung
- Lớp có rất nhiều HS nữ
cấp qua những bức tranh (4-5H)

- Cô giáo đang đặt câu hỏi cho các

bạn trả lời ..
HS: Nêu yêu cầu của bài
Bài 3 (14)
- Qsát bức tranh 17 (T14)-> Nêu
- Đây là bức tranh một học sinh đang
một vài thông tin mà bức tranh cung cấp? (4-
ngồi thực hành trước máy tính.
5HS)

- Bức tranh 18a, tư thế ngồi của bạn


8
HS chưa đúng, bức tranh 18b tư thế ngồi GV: Nhận xét, cho điểm

đúng trước máy tính.

Bài 6 (15)
HS: Nêu yêu cầu của bài (1HS)s

Mũi -> Thơm
- Qsát tranh 18 (C.lớp)

Lưỡi -> Ngọt
- Nêu một vài thông tin mà hình 18a,

Tai -> ầm ĩ 18b cung cấp? (2HS)

Mắt -> Đỏ GV: Nhận xét, bổ sung.

Da -> Nóng

HS: Nêu yêu cầu của bài (1HS)

C. Củng cố dặn dò:(5 phút) - Làm bài (C.lớp)

- Chữa bài lên bảng lớp (2HS)

GV: Đánh giá, cho điểm




- Về nhà: + Đọc lại bài

+ Làm các bài tập 4, 5 trong SGK

+ Xem trước bài 3




Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn

Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009



9
Tuần 2

( Từ ngày 24 đến ngày 28 tháng 08 năm 2009)

Ngày giảng: Thứ 4 ngày 26 tháng 08năm 2009

Thứ 4: Lớp 3

10
Tiết 1 - TIN HỌC

BàN PHíM MáY TíNH (TPPCT: 03)

I. Mục đích - yêu cầu

Giúp học sinh:

- HS bước đầu làm quen với bàn phím, nhận biết được khu vực chính và

hai phím có gai trên bàn phím.

II. Đồ dùng dạy học

- Chuẩn bị 01 bàn phím.

III. Các hoạt động dạy - học


Nội dung




A. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

- Kể tên các dạng thông tin




- Làm bài tập 4,5 (T15)

B. Dạy bài mới (30 phút)

1. Bàn phím

Bàn phím là một thiết bị vào của máy tính.




11
2. Khu vực chính của bàn phím

- Khu vực chính của bàn phím




- Hai phím đặc biệt, hai phím có gai trên bàn phím là phím chữ F và phím chữ J




- Hàng phím cơ sở

Là hàng phím thứ ba tính từ dưới lên được gọi là Hàng phím cơ sở. Hàng phím cơ sở có các phím




:
A S D F G H J K L ;




12
- Hai phím có gai nằm trên hàng phím cơ sở




- Hàng phím trên

Là hàng phím thứ tư tính từ dưới lên được gọi là Hàng phím trên. Hàng phím trên có các p


 }
[ ]
Q Ư E R T Y U I O




- Hàng phím dưới

Là hàng phím thứ tư tính từ dưới lên được gọi là Hàng phím dưới. Hàng phím dưới có các


< > ?
, . /

Z X C V B N M I




- Hàng phím số

Là hàng phím thứ 2 từ trên xuống dưới

Hàng phím số có các phím


_ +
- =
1 2 3 4 5 6 7 8 9


- Hàng dưới cùng có một phím dài nhất gọi là phím cách
13
V. Bài tập

Bài 1:




Bài 3:

a. S; b. Đ; c. Đ




Bài 4:




C. Củng cố dặn dò: (5 phút)




14
15
16
17
18
Tiết 2 - TIN HỌC

Chuột máy tính (TPPCT:04)

I. Mục đích – yêu cầu

Giúp học sinh:

- Làm quen với thiết bị vào phổ biến là chuột máy tính.

- Biết cách cầm chuột đúng và thực hành được một số thao tác với chuột.

II. đồ dùng dạy học

- Chuẩn bị một chuột máy tính thật và hình cầm chuột đúng.

III. các hoạt động dạy - học


Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4 H)

- Trong khu vực chính của bàn

phím gồm mấy dãy phím? Kể tên các
HS: Chỉ + trả lời (1H)
dãy phím đó?
GV: Nhận xét
- Bàn phím là một thiết bị vào
HS: Trả lời
hay ra?
GV: Nhận xét cho điểm




19
B. Dạy bài mới (30 phút) GV: Giới thiệu trực tiếp

1. Giới thiệu bài

2. Chuột máy tính GV: Cho HS qsát chuột máy tính.

- Giới thiệu chức năng, chỉ trên

chuột thật nút trái và nút phải chuột.

- Cách nhấn chuột đơn, đúp.

HS: Quan sát, lắng nghe

- Lên chỉ nút trái, phải chuột (2-
- Chuột máy tính dùng để điểu
4HS)
khiển máy tính được thuận tiện, nhanh

chóng.

- Chuột: Gồm 2 nút, nút trái và

nút phải chuột. Khi nhấn nút tín hiệu

điều khiển sẽ được chuyển cho máy

tính.

3. Sử dụng chuột
GV: Giới thiệu cách cầm chuột
Chuột được di chuyển trên một
đúng
mặt phẳng thường là bàn di chuột.
- Cầm mẫu
a) Cách cầm chuột
HS: Qsát + lắng nghe (C.lớp)
- Đặt úp bàn tay phải lên chuột,
GV: Cho HS quan sát tranh cầm
ngón trỏ đặt vào nút trái chuột, ngón
chuột mẫu chuẩn (C.lớp)
giữa đặt vào nút phải chuột.


20
- Ngón cái và các ngón còn lại HS: Lên cầm chuột (6-7HS)

cầm giữ hai bên chuột.

b) Con trỏ chuột

Trên màn hình, em nhìn thấy
GV: Giới thiệu về con trỏ chuột.
có hình mũi tên. Mỗi khi thay đổi vị trí
HS: Chú ý lắng nghe
của chuột thì hình mũi tên cũng di

chuyển theo. Mũi tên đó chính là con trỏ

chuột. Con trỏ chuột có nhiều dạng khác

nhau

c) Các thao tác sử dụng chuột GV: Giới thiệu về các thao tác sd

+ Di chuyển chuột: Thay đổi vị chuột

trí của chuột trên mặt phẳng. - Làm mẫu

+ Nháy chuột: Nhấn nút chuột HS: Qsát + lắng nghe (C.lớp)
trái rồi thả tay.
- Lên thực hành mẫu ( 6-8HS)
+ Nháy đúp chuột: Nháy chuột

nhanh hai lần liên tiếp

+ Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút

trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột

đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn

giữ chuột. HS: Đọc chú ý trong SGK (C.lớp)

- Chú ý: GV: Nhắc lại




21
4. Bài tập (SGK - T22)

HS: Nêu yêu cầu của bài (1HS)

C. Củng cố dặn dò: (5 phút) - Làm bài (8HS) ( Một người đọc

câu hỏi một người trả lời)

- Tổng kết lại các nội dung chính

trong bài

- Về nhà:

+ Đọc lại bài

+ Xem trước bài 5




Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn

Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009




22
Tuần 3

( Từ ngày 31 đến ngày 04 tháng 09 năm 2009)

Ngày giảng: Thứ 4 ngày 2 tháng 08năm 2009

Thứ 4: Lớp 3

Tiết 1 - TIN HỌC

Máy tính trong đời sống (TPPCT: 05)

23
I. Mục đích – yêu cầu

Giúp học sinh thấy được:

- Vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

- Biết giữ gìn và bảo vệ máy tính.

II. Đồ dùng dạy học

III. Các hoạt động dạy - học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4 H)

- Chuột máy tính có mấy nút? Đó là

những nút chuột nào?
HS: Trả lời (1HS)

2 nút là nút trái và nút phải
GV: Nhận xét cho điểm

- Cầm chuột đúng cách phải cầm như

thế nào?
HS: Trả lời (1HS)
+ Đặt úp bàn tay phải lên chuột,
- Lên cầm chuột (2-3HS)
ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón
GV+HS: Nhận xét, đánh giá.
giữa đặt vào nút phải của chuột.

+ Ngón cái và các ngón còn lại cầm

giữ hai bên chuột.


24
B. Dạy bài mới (20 phút)

1. Giới thiệu bài

2. Trong đời sống gia đình

MT hoạt động được là nhờ có bộ xử GV: Giới thiệu trực tiếp

lý. Các thiết bị có bộ xử lý giống như máy
GV: Giới thiệu về tầm quan trọng của
tính, có thể chọn chương trình cho máy giặt,
bộ xử lý máy tính, các thiết bị trong gia
hẹn giờ tắt mở và chọn kênh cho ti vi, đặt
đình có bộ xử lý giống máy tính.
giờ báo thức cho đồng hồ điện tử…(Điện
HS: Kể tên một vài thiết bị có gắn bộ
thoại di động, đèn điều khiển giao thông,
xử lý (1-2HS)
đèn biển quảng cáo,…

3. Trong cơ quan, cửa hàng, bệnh

viện

Nhờ có máy tính việc soạn, in văn

bản, cho mượn sách trong thư viện, bán vé HS: Đọc SGK (T23) (2HS)

máy bay, rút tiền tự động .. được thực hiện - Nêu một số công việc sử dụng
nhanh chóng và chính xác. đến máy tính (4-5 HS)

4. Trong phòng nghiên cứu, nhà GV: Nhận xét
máy

Trong phòng nghiên cứu và nhà máy,

MT đã làm thay đổi cách làm việc của con
HS: Đọc SGK (1HS)
người.

GV: Kể thêm một số công việc sử
VD: Để tạo một mẫu ô tô mới, người


25
ta có thể vẽ các bộ phận và lắp ghép chúng dụng đến máy tính

thành chiếc xe trên MT. Mẫu ô tô cuối cùng

cũng được kiểm tra bằng MT. Như vậy

người ta tiết kiệm được thời gian và vật

liệu.

VD: Thiết kế nhà, mẫu thời trang …

trên máy tính

5. Mạng máy tính

Nhiều MT nối với nhau tạo thành

mạng MT. Các MT trong mạng có thể trao GV: Giới thiệu về mạng MT
đổi thông tin với nhau.
- Mạng Internet
Rất nhiều máy tính trên thế giới nối
- Một số lợi ích của mạng máy tính
với nhau tạo thành một mạng lớn gọi là
đem lại
mạng Internet.

5. Bài tập (SGK - T22) (10 phút)
HS: Nêu yêu cầu của bài
- Kể tên một số thiết bị có gắn bộ
- Kể tên thiết bị có gắn bộ VXL (5-
VXL em biết trong gia đình?
7H)
- Em hãy kể một số lợi ích của máy
GV: Nêu yêu cầu
tính trong đời sống?)

HS: Trả lời (Nhóm)
C. Củng cố dặn dò: (5 phút)




26
- Về nhà:

+ Đọc bài đọc thêm

+ Xem trước bài 6




Chương II- Chơi cùng máy tính

Tiết 2 - Bài 1,2

Trò chơi blocks – dots (TPPCT: 06)




I. mục đích – yêu cầu

Giúp học sinh:

- Bước đầu làm quen với chuột máy tính và luyện sd chuột

- Di chuyển chuột đúng, chính xác.

- Rèn luyện trí nhớ và tư duy một cách nhẹ nhàng

II. Đồ dùng dạy học

- Phần mềm trò chơi và máy tính.

III. Các hoạt động dạy - học


Nội dung Cách thức tiến trình


27
A. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4 H)

B. Dạy bài mới (30 phút) GV: Giới thiệu trực tiếp

1. Trò chơi block (15 phút)

a) Khởi động trò chơi

+ Kích đúp chuột lên biểu tượng. GV: + GT cách KĐ H 35 - T31

SGK.
+ Chuột phải vào biểu tượng chọn

open + Làm mẫu.

b) Quy tắc chơi: ... HS: Qsát + lắng nghe (C.lớp)

Time: Thời gian chơi. GV: + Giới thiệu về quy tắc chơi.

Total Pairs Fipped: Tổng số cặp ô + Kết quả của một lượt chơi

đã lật.
+ Bắt đầu và kết thúc lượt chơi

- Bắt đầu lượt chơi mới ấn phím F2
+ Cách chọn bảng có nhiều ô,

- Thoát khỏi trò chơi, nháy chuột lên nhiều hình.

X
HS: Theo dõi SGK. (C.lớp)

- Chọn bảng có nhiều ô, nhiều hình
GV: Làm mẫu
hơn
HS: Quan sát + làm thử (4-6HS)
+ Nháy chuột lên mục skill

+ Chọn mục Big Board (H36)

2. Trò chơi Dots (15 phút)

a) Khởi động trò chơi


28
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng

- Kích chuột phải vào BT chọn

Open

b) Quy tắc chơi:....

- Ô vuông do em tô kín sẽ được
(Cách tổ chức như trò chơi Block)
máy đánh dấu O, còn ô vuông do MT tô

được đánh dấu X.

Kết quả hiện ở dòng phía dưới màn

hình

HS: Đọc SGK - T34 (1HS)
My Score: Điểm của MT

GV: Nhắc lại
Your Score: Điểm của bạn.

- Bắt đầu lượt chơi mới ấn phím F2

- Muốn quy định ai chơi trước

GV: Hướng dẫn mở một lượt chơi
+ Chọn mục Game
mới
+ Computer Starts MT chơi trước
- Cách chọn ai chơi trước, chọn
+ You Starts bạn chơi trước
màn hình nhiều lưới hơn.
- Thoát khỏi trò chơi nháy X
- Cách thoát khỏi trò chơi
+ Nháy chuột lên mục skill
HS: Chú ý lắng nghe
+ Chọn mục Board Size (H36)

+ Chọn một trong các kích thước ở
GV: NX giờ, dặn đọc lại bài


29
bảng.

C. Củng cố dặn dò: (5 phút)




Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên

môn

Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009




Tuần 5

( Từ ngày 14 đến ngày 18 tháng 09 năm 2009)
30
Ngày giảng: Thứ 4 ngày 16 tháng 09 năm 2009

Thứ 4: Lớp 3

Tiết 1 - TIN HỌC

Trò chơi Sticks (TPPCT: 07)

I. mục đích yêu cầu

Giúp học sinh:

- Giúp HS sử dụng chuột.

- Trò chơi đòi hỏi HS di chuyển và nháy chuột càng nhanh càng tốt, tốc độc

nhanh và độ chính xác cao.

II. Đồ dùng dạy học

III. các hoạt động dạy - học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4 H)

- Nêu lại quy tắc chơi của trò chơi

Blocks, Dots.
HS: Trả lời (2HS)

- Tiếp tục chơi lượt mới ấn phím nào?
GV: Nhận xét, cho điểm

HS: Trả lời (1HS)

B. Giới thiệu bài ( 5 phút)
GV: Nhận xét



31
*. Bài mới GV: Giới thiệu trực tiếp

1. Trò chơi Sticks

a) Khởi động trò chơi GV: + Giới thiệu cách khởi động trò

chơi.
+ Kích đúp chuột lên biểu tượng trên

màn hình. + Làm mẫu.

+ Kích chuột phải vào biểu tượng HS: Qsát + lắng nghe (C.lớp)

chọn open

b) Quy tắc chơi

- Các que có màu khác nhau xuất hiện
GV: + Giới thiệu về quy tắc chơi.
trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Que xuất
+ Cách chơi tiếp và thoát khỏi trò
hiện sau có thể đè lên que đã có. Nếu em đưa
chơi
được con trỏ chuột vào các que không bị que
+ Làm mẫu
nào đè lên con trỏ chuột sẽ chuyển từ hình

() thành hình dấu (+). Khi đó, nếu nháy HS: + Qsát + lắng nghe (C.lớp)

chuột thì que đó biến mất. + Làm thử (4-6HS)

- Em phải nháy chuột nhanh, chính GV: Chơi mẫu một lượt
xác để làm biến mất hết que. Khi hết que, MT
HS: Quan sát - thực hành (Nhóm
sẽ chúc mừng thành tích của em.

- Kết thúc lượt chơi chơi

+ Yes để tiếp tục

+ No để thoát khỏi trò chơi



32
C. Củng cố dặn dò: ( 5 phút)




GV: Nhận xét giờ học

- Về nhà: Đọc lại bài


Tiết 2 - TIN HỌC

Thực hành chơi trò chơi (TPPCT: 08)




I. Mục đích – yêu cầu

Giúp học sinh:

- Sử dụng chuột thông qua một số trò chơi đơn giản.

- HS biết cách khởi động/ra khỏi các trò chơi

- Biết cách chơi của các trò chơi đơn giản.

- Thực hiện được di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột.

II. Đồ dùng dạy học

- GV chuẩn bị phòng máy và phần mềm để HS thực hành.

III. Các hoạt động dạy học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) HS: Ngồi theo nhóm (4H)


33
- Hãy nêu lại các bước khởi động

máy?
HS: Trả lời - làm lại (3-4HS)

- Nêu lại quy tắc chơi của trò chơi
GV: Đánh giá, nhận xét
Blocks, Dots, Sticks.
HS: Trả lời (6-8HS)
- Cách chơi tiếp của 3 trò chơi? Cách
GV: Nhận xét, đánh giá
thoát chúng?

B. Thực hành ( 30 phút)

1. Khởi động máy

- Bật công tắc màn hình
HS: Khởi động máy (1HS)
- Bật công tắc (to nhất) tên hộp điều

khiển

GV: làm mẫu
2. Làm mẫu

HS: Quan sát (nhóm)

HS: Thực hành (nhóm)
3. Thực hành

Mỗi HS làm 2 lượt -> đổi chỗ
a) Trò chơi Block

GV: Quan sát HS thực hành ->

chỉnh sửa lỗi khi HS mắc phải.

GV: Tổ chức cho bạn trong nhóm

thi với nhau.

HS: Thực hiện theo yêu cầu của

thầy


34
b) Trò chơi Dots GV: Kiểm tra , đánh giá

c) Trò chơi Sticks (Tổ chức như trò chơi Block)

HS: Thực hành (nhóm)

Mỗi HS làm 2 lượt -> đổi chỗ

GV: Quan sát HS thực hành ->

chỉnh sửa lỗi khi HS mắc phải.

GV: Tổ chức cho các nhóm thi

với nhau (2nhóm một)

HS: Thực hiện theo yêu cầu của
C. Củng cố dặn dò: ( 5 phút)
thầy

GV: Kiểm tra , đánh giá

GV: Nhắc lại một số lỗi HS mắc

phải trong khi thực hành.

- Kết thúc tiết học




Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên

môn

Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009




35
36
Tuần 6

( Từ ngày 21 đến ngày 25 tháng 09 năm 2009)

Ngày giảng: Thứ 4 ngày 23 tháng 09 năm 2009

Thứ 4: Lớp 3

37
Tiết 1 - TIN HỌC

thực hành Trò chơi Dots (TPPCT: 09)

I. mục đích yêu cầu

Giúp học sinh:

- Giúp HS sử dụng chuột.

- Trò chơi đòi hỏi HS di chuyển và nháy chuột càng nhanh càng tốt, tốc độc

nhanh và độ chính xác cao.

II. Đồ dùng dạy học

III. các hoạt động dạy - học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4 H)

- Nêu lại quy tắc chơi của trò chơi

Blocks, Dots.
HS: Trả lời (2HS)

- Tiếp tục chơi lượt mới ấn phím nào?
GV: Nhận xét, cho điểm

HS: Trả lời (1HS)

B. Thực hành ( 30 phút)
GV: làm mẫu

1. Khởi động máy
HS: Quan sát (nhóm)

- Bật công tắc màn hình
HS: Thực hành (nhóm)



38
- Bật công tắc (to nhất) tên hộp điều Mỗi HS làm 2 lượt -> đổi chỗ

khiển
GV: Quan sát HS thực hành ->

2. Làm mẫu chỉnh sửa lỗi khi HS mắc phải.

GV: Tổ chức cho bạn trong nhóm

thi với nhau.
3. Thực hành

HS: Thực hiện theo yêu cầu của
a) Trò chơi Dots
thầy

GV: Kiểm tra , đánh giá

(Tổ chức như trò chơi Block)

HS: Thực hành (nhóm)

Mỗi HS làm 2 lượt -> đổi chỗ

GV: Quan sát HS thực hành ->

chỉnh sửa lỗi khi HS mắc phải.

GV: Tổ chức cho các nhóm thi với

nhau (2nhóm một)

HS: Thực hiện theo yêu cầu của

thầy

GV: Kiểm tra , đánh giá

C. Củng cố dặn dò: ( 5 phút) GV: Nhắc lại một số lỗi HS mắc

phải




39
GV: Nhận xét giờ học

- Về nhà: Đọc lại bài




Tiết 2 - TIN HỌC

Trò chơi Sticks (TPPCT: 10)

I. mục đích yêu cầu

Giúp học sinh:

- Giúp HS sử dụng chuột.

- Trò chơi đòi hỏi HS di chuyển và nháy chuột càng nhanh càng tốt, tốc độc

nhanh và độ chính xác cao.

II. Đồ dùng dạy học

III. các hoạt động dạy - học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4 H)

- Nêu lại quy tắc chơi của trò chơi

Blocks, Dots.
HS: Trả lời (2HS)

- Tiếp tục chơi lượt mới ấn phím nào?
GV: Nhận xét, cho điểm


40
B. Giới thiệu bài ( 5 phút) HS: Trả lời (1HS)

*. Bài mới GV: Nhận xét

1. Trò chơi Sticks GV: Giới thiệu trực tiếp

a) Khởi động trò chơi

+ Kích đúp chuột lên biểu tượng trên GV: + Giới thiệu cách khởi động

màn hình. trò chơi.

+ Kích chuột phải vào biểu tượng + Làm mẫu.

chọn open
HS: Qsát + lắng nghe (C.lớp)

b) Quy tắc chơi

- Các que có màu khác nhau xuất hiện

trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Que xuất
GV: + Giới thiệu về quy tắc chơi.
hiện sau có thể đè lên que đã có. Nếu em đưa
+ Cách chơi tiếp và thoát khỏi
được con trỏ chuột vào các que không bị que
trò chơi
nào đè lên con trỏ chuột sẽ chuyển từ hình

() thành hình dấu (+). Khi đó, nếu nháy + Làm mẫu

chuột thì que đó biến mất. HS: + Qsát + lắng nghe (C.lớp)

- Em phải nháy chuột nhanh, chính + Làm thử (4-6HS)
xác để làm biến mất hết que. Khi hết que, MT
GV: Chơi mẫu một lượt
sẽ chúc mừng thành tích của em.
HS: Quan sát - thực hành (Nhóm
- Kết thúc lượt chơi chơi

+ Yes để tiếp tục



41
+ No để thoát khỏi trò chơi

C. Củng cố dặn dò: ( 5 phút)




GV: Nhận xét giờ học

- Về nhà: Đọc lại bài


Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên

môn

Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009




42
Tuần 7

( Từ ngày 28 đến ngày 2 tháng 10 năm 2009)

Ngày giảng: Thứ 4 ngày 30 tháng 09 năm 2009

Thứ 4: Lớp 3

Tiết 1 - TIN HỌC

thực hành các trò chơi (TPPCT: 11)




I. Mục đích – yêu cầu

43
Giúp học sinh:

- Sử dụng chuột thông qua một số trò chơi đơn giản.

- HS biết cách khởi động/ra khỏi các trò chơi

- Biết cách chơi của các trò chơi đơn giản.

- Thực hiện được di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột.

II. Đồ dùng dạy học

- GV chuẩn bị phòng máy và phần mềm để HS thực hành.

III. Các hoạt động dạy học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) HS: Ngồi theo nhóm (4H)

- Hãy nêu lại các bước khởi động

máy?
HS: Trả lời - làm lại (3-4HS)

- Nêu lại quy tắc chơi của trò chơi
GV: Đánh giá, nhận xét
Blocks, Dots, Sticks.
HS: Trả lời (6-8HS)
- Cách chơi tiếp của 3 trò chơi? Cách
GV: Nhận xét, đánh giá
thoát chúng?

B. Thực hành ( 30 phút)

1. Khởi động máy




44
- Bật công tắc màn hình HS: Khởi động máy (1HS)

- Bật công tắc (to nhất) tên hộp điều

khiển
GV: làm mẫu

2. Làm mẫu
HS: Quan sát (nhóm)

HS: Thực hành (nhóm)

3. Thực hành
Mỗi HS làm 2 lượt -> đổi chỗ

a) Trò chơi Block
GV: Quan sát HS thực hành ->

chỉnh sửa lỗi khi HS mắc phải.

GV: Tổ chức cho bạn trong nhóm

thi với nhau.

HS: Thực hiện theo yêu cầu của

thầy

GV: Kiểm tra , đánh giá
b) Trò chơi Dots
(Tổ chức như trò chơi Block)
c) Trò chơi Sticks
HS: Thực hành (nhóm)

Mỗi HS làm 2 lượt -> đổi chỗ

GV: Quan sát HS thực hành ->

chỉnh sửa lỗi khi HS mắc phải.

GV: Tổ chức cho các nhóm thi

với nhau (2nhóm một)



45
HS: Thực hiện theo yêu cầu của

thầy
C. Củng cố dặn dò: ( 5 phút)

GV: Kiểm tra , đánh giá

GV: Nhắc lại một số lỗi HS mắc

phải trong khi thực hành.

- Kết thúc tiết học




Chương III - em tập gõ bàn phím

Tiết 2- TIN HỌC

TẬP Gế CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ (TPPCT: 12)

I. mục đích yêu cầu

Giúp học sinh:

- Tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím

- Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở.

- Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ phím trên hàng phím cơ sở.

- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.

II. Đồ dùng dạy học

- Chuẩn bị một bàn phím máy tính.

III. Các hoạt động dạy học




46
Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4 H)

- Em hãy kể tên các phím trên hàng

phím cơ sở?
HS: Trả lời ( 4 HS)

B.Dạy bài mới ( 30 phút)
GV: Nhận xét, cho điểm.

1. Giới thiệu bài

2. Nội dung bài
GV: Giới thiệu trực tiếp

a) Cách đặt tay trên bàn phím

- Tại hàng phím cơ sở, đặt ngón

tay trỏ của tay trái lên phím F (phím có
GV: Giới thiệu về cách đặt tay đúng
gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A,
trên hàng phím cơ sở.
S, D (H44)
HS: Lắng nghe + qsát H 44 - SGK
- Đặt ngón trỏ của tau phải lên
GV: Đặt mẫu tay trên bàn phím hàng
phím có gai J, các ngón còn lại đặt lên các
cơ sở cho HS quan sát
phím K, L, ;

HS: Qsát + Làm mẫu thử ( 7 HS)
Các phím A, S, D, F, G, J , K , L, ;

là các phím xuất phát

b) Cách gõ các phím ở hàng cơ sở GV: Giới thiệu cách đặt các ngón tay

trên hàng phím cơ sở, đặt mẫu
- 2 ngón cái dùng gõ phím cách

HS: Lắng nghe + Qsát (C.lớp)
- 2 ngón trỏ trái và phải mỗi ngón



47
gõ 2 phím là F, G, H, J.

- Các ngón còn lại mỗi ngón gõ 1 GV: Hình 45 - SGk, các ngón tay

phím được tô màu nào thì gõ các phím màu đó.

HS: Qsát H 45 - SGK

Chú ý: Giống như cách đặt tay,

ngón tay được tô màu nào thì gõ các phím

màu đó. Sau khi gõ các phím G hoặc H,

phải đưa các ngón tay trỏ về phím xuất

phát F hoặc J.

GV: Nêu các bước khởi động phần
c) Giới thiệu về phần mềm gõ Mari
mềm Mario, các bước chọn bài
o

* Khởi động: Nháy đúp chuột lên

biểu tượng của phần mềm Mario HS: Lắng nghe và qsát H 47, 48

SGK
* Chọn bài:

. Nháy chuột tại mục Lessons

. Nháy chuột tại mục Home Row

Only

. Nháy chuột lên khung tranh số 1

(hình ông mặt trời) để bắt đầu bài học đầu

tiên. Khi đó màn hình có thể như hình 48

SGK T42
GV: Giới thiệu cách gõ (C.lớp)


48
* Cách gõ HS: Chú ý lắng nghe

- Lần lượt gõ các phím xuất hiện

trên đường đi của Mario

Chú ý: Hãy gõ theo ngón tay được

tô màu ở phía dưới màn hình.

- Sau khi gõ hết thời gian quy định

(thường là 2 phút) trên màn hình sẽ hiện

bảng thông báo H49 - SGK

Keys Typed: Số phím đã gõ

GV: Nêu các bước thoát hoặc tiếp
Errors : Số phím gõ sai
tục chương trình (C.lớp)
 Tiếp tục hoặc kết thúc
- Làm mẫu (Nhóm)
- Nháy chuột lên ô Next để tiếp tục
HS: Qsát (Nhóm)
- Chọn Menu/ ấn phím ESC nếu

muốn kết thúc

- Nhắc lại nội dung chính của bài
C. Củng cố dặn dò: ( 5 phút)

-Về nhà:

+ HS đọc kỹ bài

+ Xem trước bài "Tập gõ các phím

ở hàng trên".




49
Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn

Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009




Tuần 8

( Từ ngày 05 đến ngày 9 tháng 10 năm 2009)

Ngày giảng: Thứ 4 ngày 7 tháng 10 năm 2009

Thứ 4: Lớp 3




Tiết 1+2: TIN HỌC - THỰC HÀNH

TẬP Gế CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ (TPPCT:13,14)

I. Mục đích – yêu cầu

Giúp học sinh:

- HS biết cách khởi động/ra khỏi phần mềm Mario.

- Sử dụng được 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở và hàng phím trên.

50
- HS gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế.

II. Đồ dùng dạy học

- GV chuẩn bị phòng máy và phần mềm để HS thực hành.

III. Các hoạt động dạy - học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4H)

- Các bước khởi động phần mềm

- Nêu các phím ở hàng phím cơ sở HS: Trả lời ( 4HS)

và hàng phím trên? Cách đặt các ngón tay
- HS trả lời và đặt tay đúng trên hàng
trên hàng phím?
phím cơ sở (3-4HS)

- Cách chọn bài gõ các phím ở hàng
GV: Nhận xét , cho điểm.
phím cơ sở và hàng phím trên với phần

mềm Mario.

B. Thực hành (30 phút)
HS: Khởi động máy (1HS)
1. Khởi động máy

- Bật công tắc màn hình
GV: làm mẫu 1 lượt
- Bật công tắc (to nhất) tên hộp điều
HS: Quan sát (nhóm)
khiển

HS: Thực hành (nhóm)
2. Làm mẫu


51
- Vào phần mềm Mỗi HS làm 3 lượt -> đổi chỗ

- Chọn bài 1 "Gõ các phím ở hàng GV: Quan sát HS thực hành -> chỉnh sửa

phím cơ sở và hàng phím trên". lỗi khi HS mắc phải.

- Tập gõ GV: Tổ chức cho bạn trong nhóm thi với

nhau.
3. Thực hành

HS: Thực hiện theo yêu cầu của thầy

GV: Kiểm tra , đánh giá
C. Củng cố dặn dò (5 phút)

GV + HS Nhắc lại một số lỗi HS mắc

phải trong khi thực hành.

GV: Nhận xét giờ học.




Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn

Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009




52
53
Tuần 9

( Từ ngày 12 đến ngày 16 tháng 10 năm 2009)

Ngày giảng: Thứ 4 ngày 13 tháng 10 năm 2009

Thứ 4: Lớp 3




Tiết 1: TIN HỌC

TẬP Gế CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN (TPPCT: 15,16)

I. Mục đích - yêu cầu

Giúp học sinh:

- HS biết cách khởi động/ra khỏi phần mềm Mario.

- Sử dụng được 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở.

- HS có thái độ nghiêm túc khi học gõ 10 ngón tay.

II. Đồ dùng dạy học

- GV chuẩn bị phòng máy và phần mềm để HS thực hành.

III. các hoạt động dạy - học


Nội dung Cách thức tiến trình



54
A. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) HS: Ngồi theo nhóm (4H)

- Nhắc lại cách đặt các ngón tay lên

các phím xuất phát trên hàng phím cơ sở?
HS:Trả lời - Đặt tay trên bàn phím

B. Bài mới ( 30 phút) (3HS)

I. Giới thiệu bài GV+HS: Nhận xét, cho điểm.

II. Nội dung bài

1) Cách gõ GV: Giới thiệu trực tiếp

- Các ngón tay vẫn đặt lên các phím

xuất phát ở hàng cơ sở (H 51)

* Cách gõ các phím ở hàng phím
GV: Giới thiệu về cách đặt tay đúng.
trên
- Đặt mẫu
- Các ngón tay sẽ vươn ra để gõ các
HS: Qsát + Làm mẫu thử ( nhiều HS)
phím hàng trên như hình 51.
GV: Giới thiệu về cách gõ các phím
- Chú ý: Sau khi gõ xong một phím
trên hàng phím trên.
phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương
- Làm mẫu
ứng ở hàng cơ sở.

HS: Qsát + làm thử (5-7HS)
2. Tập gõ với phần mềm Mario

- Nháy chuột tại mục Lessons trên

màn hình chính của Mario

- Nháy chuột tại mục Add Top Row để HS: Nêu cách khởi động phần mềm

tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở và hàng trên. Mario (2HS)


55
- Nháy chuột vào khung tranh số 1 - Đọc thầm sách giáo khoa (C.lớp)

để chọn bài tập gõ tương ứng.
GV: Nhắc lại cách chọn (C.lớp)

- Lần lượt gõ các phím xuất hiện
- Có mấy bước vào được phần gõ các
trên đường đi của Mario.
phím trên hàng cơ sở ? (2-3HS)

3. Tập gõ trên phần mềm Word (10')
GV: Nhận xét, đánh giá.

Nháy đúp chuột vào biểu tượng
GV: Giới thiệu cách khởi động phần
Word trên nền màn hình. Tạp gõ các phím
mềm
đã học. Gõ phím cách sau khi gõ một số phím
HS: Khởi động phần mềm (Nhóm)
C. Củng cố dặn dò: ( 5 phút)
Tập gõ theo nhóm

GV: Theo dõi, đánh giá.

GV:Nhắc lại nội dung chính của bài

- Dặn VN ôn lại bài.




Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn

Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009




56
57
Tuần 10

( Từ ngày 19 đến ngày 23 tháng 10 năm 2009)

Ngày giảng: Thứ 4 ngày 20 tháng 10 năm 2009

Thứ 4: Lớp 3

Tiết 1+2: TIN HỌC - THỰC HÀNH

TẬP Gế CÁC PHÍM Ở HÀNG HÀNG TRÊN (TPPCT:17,18)

I. Mục đích – yêu cầu

Giúp học sinh:

- HS biết cách khởi động/ra khỏi phần mềm Mario.

- Sử dụng được 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở và hàng phím trên.

58
- HS gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế.

II. Đồ dùng dạy học

- GV chuẩn bị phòng máy và phần mềm để HS thực hành.

III. Các hoạt động dạy - học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4H)

- Các bước khởi động phần mềm

- Nêu các phím ở hàng phím cơ sở HS: Trả lời ( 4HS)

và hàng phím trên? Cách đặt các ngón tay
- HS trả lời và đặt tay đúng trên hàng
trên hàng phím?
phím cơ sở (3-4HS)

- Cách chọn bài gõ các phím ở hàng
GV: Nhận xét , cho điểm.
phím cơ sở và hàng phím trên với phần

mềm Mario.

B. Thực hành (30 phút)
HS: Khởi động máy (1HS)
1. Khởi động máy

- Bật công tắc màn hình
GV: làm mẫu 1 lượt
- Bật công tắc (to nhất) tên hộp điều
HS: Quan sát (nhóm)
khiển

HS: Thực hành (nhóm)
2. Làm mẫu


59
- Vào phần mềm Mỗi HS làm 3 lượt -> đổi chỗ

- Chọn bài 1 "Gõ các phím ở hàng GV: Quan sát HS thực hành -> chỉnh sửa

phím cơ sở và hàng phím trên". lỗi khi HS mắc phải.

- Tập gõ GV: Tổ chức cho bạn trong nhóm thi với

nhau.
3. Thực hành

HS: Thực hiện theo yêu cầu của thầy
HS lần lượt thay nhau thực hành

bài Lesson 1. GV: Kiểm tra , đánh giá

C. Củng cố dặn dò (5 phút) GV + HS Nhắc lại một số lỗi HS mắc

phải trong khi thực hành.

GV: Nhận xét giờ học.


Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn

Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009




60
61
Tuần 11

( Từ ngày 26 đến ngày 30 tháng 10 năm 2009)

Ngày giảng: Thứ 4 ngày 28 tháng 10 năm 2009

Thứ 4: Lớp 3

Tiết 1: TIN HỌC

TẬP Gế CÁC PHÍM Ở HÀNG HÀNG dưới (TPPCT:19)

I. Mục đích – yêu cầu

Giúp học sinh:

- Tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím

- Quy tắc gõ các phím ở hàng phím dưới.

- Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ phím ở hàng dưới.

- Đặt ngón tay đúng vị trí.

II. Đồ dùng dạy học

- Chuẩn bị một bàn phím máy tính.

III. Các hoạt động dạy học



62
Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) HS: Ngồi theo nhóm (4H)

- Nhắc lại cách đặt các ngón tay lên

các phím xuất phát trên hàng phím hàng
HS:Trả lời - Đặt tay trên bàn phím
trên?
(3HS)

C. Bài mới (30 phút)
GV+HS: Nhận xét, cho điểm.

I. Giới thiệu bài

II. Nội dung bài
GV: Giới thiệu trực tiếp

1) Cách gõ

- Các ngón tay vẫn đặt lên các phím

xuất phát ở hàng cơ sở (H 51)
GV: Giới thiệu về cách đặt tay đúng.

- Đặt mẫu
* Cách gõ các phím ở hàng phím
HS: Qsát + Làm mẫu thử ( nhiều HS)
dưới
GV: Giới thiệu về cách gõ các phím
- Các ngón tay sẽ vươn ra để gõ các
hàng phím dưới.
phím hàng trên như hình 51.
- Làm mẫu
- Chú ý: Sau khi gõ xong một phím
HS: Qsát + làm thử (5-7HS)
phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương

ứng ở hàng cơ sở.

2. Tập gõ với phần mềm Mario



63
- Nháy chuột tại mục Lessons trên HS: Nêu cách khởi động phần mềm

màn hình chính của Mario Mario (2HS)

- Nháy chuột tại mục Add Bottom - Đọc thầm sách giáo khoa (C.lớp)

Row để tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở
GV: Nhắc lại cách chọn (C.lớp)
và hàng dưới.
- Có mấy bước vào được phần gõ các
- Nháy chuột vào khung tranh số 1
phím trên hàng cơ sở ? (2-3HS)
để chọn bài tập gõ tương ứng.
GV: Nhận xét, đánh giá.
- Lần lượt gõ các phím xuất hiện

trên đường đi của Mario.
GV: Giới thiệu cách khởi động phần
3. Tập gõ trên phần mềm Word
mềm
Nháy đúp chuột vào biểu tượng
HS: Khởi động phần mềm (Nhóm)
Word trên nền màn hình. Tạp gõ các phím
Tập gõ theo nhóm
đã học. Gõ phím cách sau khi gõ một số

phím GV: Theo dõi, đánh giá.

C. Củng cố dặn dò: (5 phút) GV:Nhắc lại nội dung chính của bài

- Dặn VN ôn lại bài.




Tiết 2: TIN HỌC - THỰC HÀNH

TẬP Gõ các hàng phím dưới (TPPCT: 20)

I. Mục đích – yêu cầu


64
Giúp học sinh:

- HS biết cách khởi động/ra khỏi phần mềm Mario.

- Sử dụng được 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím dưới

- HS gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế.

II. Đồ dùng dạy học

- GV chuẩn bị phòng máy và phần mềm để HS thực hành.

III. các hoạt động dạy - học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bài cũ (5phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4 H)

- Các bước khởi động phần mềm

- Nêu các phím ở hàng phím dưới? HS: Trả lời (1-2HS)

Cách đặt các ngón tay trên hàng dưới?
- HS trả lời và đặt tay đúng trên hàng

- Cách chọn bài gõ các phím ở hàng phím xuất phát (3-4HS)

phím dưới với phần mềm Mario.
GV: Nhận xét , cho điểm.

B. Thực hành ( 30 phút)

1. Khởi động máy

- Bật công tắc màn hình

- Bật công tắc (to nhất) tên hộp điều
HS: Khởi động máy (1HS)



65
khiển

2. Làm mẫu

- Vào phần mềm GV: làm mẫu 1 lượt

- Chọn bài 1 "Gõ các phím ở hàng HS: Quan sát (nhóm)

phím dưới"

- Tập gõ

3. Thực hành
HS: Thực hành (nhóm)

Mỗi HS làm 3 lượt -> đổi chỗ

GV: Quan sát HS thực hành -> chỉnh

sửa lỗi khi HS mắc phải.

GV: Tổ chức cho các nhóm thi với nhau

Nhóm nào có số lỗi ít sẽ thắng.

HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV

(Nhóm)

GV: Kiểm tra , đánh giá




GV: Nhắc lại một số lỗi HS mắc phải
C. Củng cố dặn dò (5 phút)
trong khi thực hành.

- Nhận xét giờ học

- Kết thúc tiết học



66
Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn

Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009




67
68
Tuần 12

( Từ ngày 02 đến ngày 6 tháng 11 năm 2009)

Ngày giảng: Thứ 4 ngày 4 tháng 11 năm 2009

Thứ 4: Lớp 3

Tiết 1: TIN HỌC

TẬP Gế CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM SỐ(TPPCT:21)

I. Mục đích – yêu cầu

Giúp học sinh:

- Nhận biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím

- Quy tắc gõ các phím ở hàng phím số.

- Đặt ngón tay đúng vị trí.

II. Đồ dùng dạy học

Chuẩn bị một bàn phím máy tính.

III. Các hoạt động dạy học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Kiểm tra bâi cũ

B. Bài mới (35 phút) GV: Giới thiệu trực tiếp

1. Giới thiệu bài


69
2. Nội dung bài

a) Cách gõ HS: Nhắc lại cách đặt các ngón tay

đúng trên các phím xuất phát (2-3HS)
- Các ngón tay vẫn đặt lên các

phím xuất phát ở hàng cơ sở (H 44) HS: Qsát hình 55 - SGK - T49

* Cách gõ các phím ở hàng GV: Hãy nêu các phím cần gõ tương

phím số ứng với các ngón tay nào? (2-4HS)

- Các ngón tay sẽ vươn lên để gõ GV: Nhận xét, nhắc lại

các phím hàng phím số.

- Chú ý: Sau khi gõ xong một

phím phải đưa ngón tay trở lại phím

xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở.
HS: Nêu cách khởi động phần mềm
b. Tập gõ với phần mềm Mario
Mario (2HS)
- Nháy chuột tại mục Lessons
GV: Đọc SGK (C.lớp)
trên màn hình chính của Mario
GV: Em hãy nêu các bước để chọn
- Nháy chuột tại mục Add
được bài thực hành gõ các phím số với phần
Numbers để tập gõ các phím đã học và
mềm Mario (3-4HS)
các phím thuộc hàng phím số (H 56)
GV: Nhắc lại, đánh giá.
- Nháy chuột vào khung tranh số

1 để chọn bài tập gõ tương ứng.

- Lần lượt gõ các phím xuất hiện

trên đường đi của Mario. HS: Khởi động phần mềm (Nhóm)



70
c. Tập gõ trên phần mềm Word Gõ bài tập 2,3 T50 - SGK (Nhóm)

Nháy đúp chuột vào biểu tượng Mỗi HS gõ 1 lượt -> đổi chỗ

Word trên nền màn hình. Tâp gõ các
GV: Theo dõi, đánh giá.
phím ở bài tâp (SGK). Gõ phím cách

sau khi gõ một số phím.



GV: Nhận xét giờ học
C. Củng cố dặn dò: ( 5 phút)
-Về nhà: H đọc kỹ bài




Tiết 2: TIN HỌC

thực hành tập gõ các hàng phím số (TPPCT:22)




I. mục đích –yêu cầu

Giúp học sinh:

- HS biết cách khởi động/ra khỏi phần mềm Mario.

- Sử dụng được 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím số.

- HS gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế.

II. Đồ dùng dạy học

- GV chuẩn bị phòng máy và phần mềm để HS thực hành.

III. Các hoạt động dạy học
71
Nội dung Cách thức tiến trình


A. Phân nhóm (2 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 2 H)

B. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

- Các bước chọn bài gõ các phím ở HS: Trả lời (1-2HS)

hàng phím số với phần mềm Mario.
GV: Nhận xét , cho điểm.

C. Thực hành (30 phút)

1. Khởi động máy

- Bật công tắc màn hình

- Bật công tắc máy.
HS: Khởi động máy (1HS)

2. Làm mẫu

- Vào phần mềm

- Chọn bài 1 "Gõ các phím ở hàng
GV: làm mẫu 1 lượt
phím số"
HS: Quan sát (nhóm)
- Tập gõ
HS: Thực hành (nhóm)
3. Thực hành
Mỗi HS làm 3 lượt -> đổi chỗ
a. Tập gõ bằng phần mềm Mario
GV: Quan sát HS thực hành -> chỉnh
b. Tập gõ trên phần mềm Word
sửa lỗi khi HS mắc phải.

Nháy đúp chuột vào biểu tượng
GV: Tổ chức cho các nhóm thi với nhau
Word trên nền màn hình. Tâp gõ các phím

72
trên hàng phím số bằng cách gõ tên, ngày, Nhóm nào có số lỗi ít sẽ thắng.

tháng, năm của một số ngày lễ trong năm
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV
mà em biết.
(Nhóm)

GV: Kiểm tra , đánh giá

- Nhắc lại một số lỗi HS thường mắc.

GV: Hệ thống lại kiến thức toàn bài,

D. Củng cố dặn dò (3 phút) nhận xét tiết học

- Dặn học sinh về nhà ôn lại toàn bài.

GV: Nhận xét giờ học

-Về nhà: H đọc kỹ lại bài




Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn

Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009




73
74
Tuần 13

( Từ ngày 9 đến ngày 13 tháng 11 năm 2009)

Ngày giảng: Thứ 4 ngày 11 tháng 11 năm 2009

Thứ 4: Lớp 3

Tiết 1: TIN HỌC

ÔN TẬP Gế PHÍM (TPPCT:23)




I. Mục đích – yêu cầu

75
Giúp học sinh:

- Ôn lại cách đặt tay, quy tắc gõ các phím trên bàn phím

- Đặt tay đúng và gõ chính xác các phím trên hàng phím cơ sở, hàng phím trên,

hàng phím dưới, hàng phím số.

- ý thức tự giác trong học tập. Biết bảo quản và sử dụng máy.

II. đồ dùng dạy học

- GV chuẩn bị phòng máy và phần mềm để HS thực hành.

III. các hoạt động dạy - học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Phân nhóm (3 phút) HS: Ngồi theo nhóm (2H)

B. Bài mới

1. Giới thiệu bài (1 phút) GV: Giới thiệu trực tiếp

2. Nội dung bài (15phút)

Ôn tập lại nội dung đã học trong GV: Nhắc lại cách đặt các ngón

chương 3 tay trên hàng phím xuất phát (2-3HS) ?

Các ngón tay cần gõ các phím tương ứng
a) Đặt tay trên bàn phím
trên bàn phím/ Cách chọn bài thực hành
Các ngón tay đặt lên các phím xuất
hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng
phát ở hàng phím cơ sở. (H57)
phím dưới, hàng phím số với phần mềm



76
b) Cách gõ Mario (n` HS)

Mỗi ngón tay chỉ gõ một phím (H58) GV+HS: Nhận xét, đánh giá

cho biết quy tắc này bằng màu tương ứng

giữa các ngón tay và các phím

3. Thực hành (17 phút)
HS: Khởi động phần mềm Word
Khởi động phần mềm Word, thực
(1HS)
hiện gõ bài 1 T53-SGK
- Thực hiện gõ bài 1(53) hoặc

một bài thơ mà em thích (gõ không dấu)

trong chương trình đã học (Nhóm)

(Mỗi bạn làm một lượt sau đó đổi

chỗ cho bạn khác)

GV: Đánh giá, cho điểm.




- Lưu ý một số lỗi học sinh

thường mắc phải khi thực hành.
C. Củng cố dặn dò: (4 phút)
- Tuyên dương những bạn có ý

thức học tốt, nhắc nhở những bạn chưa

có ý thức học tập nghiêm túc.

- Kết thúc tiết học




77
Tiết 2: TIN HỌC

THỰC HÀNH ÔN TẬP Gế PHÍM (TPPCT: 24)




I. Mục đích – yêu cầu

Giúp học sinh:

- HS biết cách khởi động/ra khỏi phần mềm Mario.

- Sử dụng được 10 ngón tay để thực hành gõ các bài học trong chương 3.

- HS gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế.

II. đồ dùng dạy học

- GV chuẩn bị phòng máy và phần mềm để HS thực hành.

IIi. các hoạt động dạy học




Nội dung Cách thức tiến trình


A. Phân nhóm (3 phút) HS: Ngồi theo nhóm (4H)

B. Kiểm tra bài cũ (4 phút)

- Các bước chọn bài gõ ở các hàng HS: Trả lời (3-5HS)

phím trên bàn phím đã học.
GV: Nhận xét , cho điểm.

C. Thực hành (30 phút)

1. Khởi động máy



78
- Bật công tắc màn hình

- Bật công tắc máy. HS: Khởi động máy (1HS)

2. Thực hành

- Vào phần mềm Mario tập gõ các

bài với các hàng phím cơ sở, hàng phím trên,
HS: Vào phần mềm (1HS)
hàng phím dưới, hàng phím số
Thực hành (nhóm)

Mỗi HS làm 1 lượt với tất cả

các hàng phím -> đổi chỗ

GV: Quan sát HS thực hành ->

chỉnh sửa lỗi khi HS mắc phải.

GV: Tổ chức cho các nhóm thi

với nhau Nhóm nào có số lỗi ít sẽ

thắng.

HS: Thực hiện theo yêu cầu của

thầy (Nhóm)

GV: Nhận xét , đánh giá
D. Củng cố dặn dò ( 3 phút)



- Nhắc lại một số lỗi HS thường

mắc.

- Kết thúc tiết học


Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn
79
Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009




80
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản