intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Xây dựng thư viện tư liệu hỗ trợ dạy học chương Amin, Aminoaxit, Protein lớp 12 trung học phổ thông

Chia sẻ: Trần Dự Trữ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

97
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay với sự đóng góp của công nghệ thông tin vào trong quá trình dạy học không còn mới mẻ nhưng việc xây dựng thư viện là khá mới đối với nhiều cán bộ giáo viên. Song song với việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là việc thay đổi phương pháp dạy học, phương tiện dạy học không chỉ để phù hợp với việc kết hợp giảng dạy và công nghệ thông tin mà còn để đạt hiệu quả hơn trong việc dạy và học thay cho phương pháp dạy học truyền thống đơn thuần. Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng tham khảo đề tài "Xây dựng thư viện tư liệu hỗ trợ dạy học chương Amin, Aminoaxit, Protein lớp 12 trung học phổ thông".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Xây dựng thư viện tư liệu hỗ trợ dạy học chương Amin, Aminoaxit, Protein lớp 12 trung học phổ thông

  1. XÂY DỰNG THƯ VIỆN TƯ LIỆU HỖ TRỢ DẠY HỌC  CHƯƠNG AMIN­AMINOAXIT­PROTEIN LỚP 12 THPT Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Kim Thành Sinh viên thực hiện: Đoàn Thị An Trần Thị Hà Nguyễn Thị Thanh Hiền Lớp: QH2009S Hóa học MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài. Do nhu cầu phát triển của xã hội, đòi hỏi phải tạo ra một thế  hệ mới có đầy đủ năng lực phục vụ cho đất nước.  Hiện nay vấn đề đổi mới của giáo   dục là đồng bộ về  mục đích, phương pháp, phương tiện dạy học. Trên thị  trường có   quá  nhiều tài liệu tham khảo nên học sinh khó chọn lựa. Có nhiều sách với nội dung   trùng lặp, không trọng tâm và không hệ thống gây khó hiểu cho học sinh. Trình độ học  sinh khác nhau nên đòi hỏi phải có một hệ thống chương trình kiến thức hợp lý. Cung   cấp cho học sinh lượng kiến thức hợp lý, bổ ích và hiệu quả.  Việc giảng dạy trên lớp  chỉ  mang tính hướng dẫn, học sinh phải tự nghiên cứu là chính nên việc xây dựng tư  liệu giúp học sinh nắm vững kiến thức và nâng cao khả năng tự  học. Do vậy chúng tôi  chọn  đề  tài:  ” Xây dựng thư  viện  tư  liệu  hỗ  trợ  dạy học chương Amin­Aminoaxit­ Protein lớp 12_THPT” nhằm đưa ra các tư  liệu hỗ  trợ  việc dạy và học đạt hiệu quả  hơn. Mục   tiêu   nghiên   cứu.  Nghiên   cứu   nội   dung   kiến   thức   của   chương   Amin­ Aminoaxit­Protein 12. Nghiên cứu các tư  liệu có liên quan đến kiến thức của chương   Amin­Aminoaxit­Protein 12. Nghiên cứu cách thức xây dựng thư viện tư liệu. Đối tượng nghiên cứu. Áp dụng kiến thức chương Amin­Aminoaxit­Protein lớp  12. Sử dụng thư viện tư liệu một cách hợp lý, hiệu quả. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu. ­ Nhiệm vụ: Xây dựng lý thuyết và hệ  thống bài tập để  củng cố  lý thuyết và trình  độ  của học sinh từ  đó nâng cao khả  năng tự  đọc, tự  học, đào sâu kiến thức học sinh   nắm chắc lý thuyết và vận dụng làm bài tập hiệu quả. ­ Phạm vi: Sách giáo khoa và các tài liệu liên quan (sách nâng cao và cơ bản).
  2. Giả thuyết khoa học. Nếu xây dựng được hệ thống thư viện tư liệu 1 cách chi tiết,   đầy đủ, hiệu quả sẽ hỗ trợ học sinh rất nhiều trong việc học tập và làm bài tập. Phương pháp nghiên cứu.  ­ Nghiên cứu lý luận, Thu thập các tài liệu có liên quan đến việc xây dựng thư viện   tư  liệu cho chương Amin­Aminoaxit­Protein.  Nghiên cứu các vấn đề  liên quan đến  việc thiết kế, xây dựng thư  viện và thêm nó vào việc giúp học sinh tự học chương   Amin­Aminoaxit­Protein. Phương   pháp   nghiên   cứu   thực   tiễn,   Khảo   sát   quá   trình   tự   học   chương   Amin­ Aminoaxit­Protein của học sinh có phù hợp, hiệu quả  không. Khảo sát việc thêm thư  viện tư liệu thông qua phiếu điều tra. Điểm mới của đề tài. ­ Nâng cao khả năng chủ động tự học của học sinh. ­ Giúp học sinh đánh giá được kiến thức của bản thân để cải thiện phần còn yếu. ­ Học sinh có thể làm bài tập và tự đánh giá trình độ nhận thức của bản than.. KẾT QUẢ, THẢO LUẬN Chương 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài Về  cơ  sở  lý luận chúng tôi đã tổng quan một số  khái niệm về  các vấn đề  liên  quan đến đề  tài như: thư  viện tư  liệu, phương tiện dạy học, dạy học tích cực, công   nghệ  thông tin với ngành giáo dục nói chung và trong dạy học hóa học nói riêng. Bên  cạnh đó chú ý đi sâu vào các vấn đề  nêu trên, đồng thời đưa ra sự  cần thiết của việc   xây dựng thư viện tư liệu, sự cần thiết trong việc đổi mới phương pháp, phương tiện  dạy và học, cũng như  việc ứng dụng CNTT vào việc giảng dạy. Về cơ sơ thực tiễn, chúng tôi chú ý đi sâu vào việc tìm hiểu thực trạng của việc   xây dựng thư    viện tư    liệu hiện nay của các cán bộ  giáo viên, thực trạng  ứng dụng   CNTT vào việc giảng dạy bộ  môn Hóa học, và việc sử  dụng các phần mềm tiện ích  trong dạy học. Chương 2. Xây dựng danh mục tư liệu hóa học chương Amin­Aminoaxit­Protein lớp 12­   trung học phổ thông Trong chương này, cúng tôi đưa ra nguyên tắc, quy trình xây dựng thư  viện  tư  liệu. Xây dựng  hệ  thống các tư   liệu  với nội dung chủ  yếu phục vụ  cho việc giảng   dạy chương Amin­ Aminoaxit­Protein lớp 12_THPT, bao gồm:  ­ Hệ thống tranh ảnh: hình ảnh minh họa cấu trúc phân tử.
  3. ­ Video clip mô phỏng các tính chất, thí nghiệm. ­ Hệ thống các bài tập dưới hình thức trắc nghiệm cho phần lý thuyết và bài tập. Bên cạnh đó xây dựng thử nghiệm bài giảng có sử dụng thư viện tư liệu cho bài Amin. Phần 3: Kết luận Ngày nay với sự  đóng góp của CNTT vào trong quá trình dạy  học không còn  mới  mẻ  nhưng việc xây dựng thư viện là khá mới đối với nhiều cán bộ giáo viên. Song song  với việc áp dụng CNTT vào giảng dạy là việc thay đổi PPDH, phương tiện dạy học   không chỉ  để  phù hợp với việc kết hợp giảng dạy và CNTT mà còn để  đạt hiệu quả  hơn trong việc dạy và học thay cho phương pháp dạy học truyền thống đơn thuần. Việc xây dựng thư viện tư liệu là một trong những điều kiện cần thiết để nâng cao   chất lượng trong giảng dạy và học tập. Để  có một giờ  giảng dạy hiệu quả, đòi hỏi   ngoài kiến thức chuyên môn người dạy cần xây dựng một hệ thống tư liệu có khoa học  phục vụ cho bài giảng. Với sự giúp đỡ của CNTT, việc chuẩn bị được hệ  thống tranh   ảnh, video, mô hình…minh họa cho bài giảng không còn quá khó, như  với bộ môn Hóa   học để giúp HS, đặc biệt với những HS cũng chưa được tiếp xúc nhiều với Hóa học, có   thể   dễ   dàng   hình   dung  được  cấu   trúc   phân   tử   của   các   chất   phức   tạp,   với   những  trường không có điều kiện tiến hành thí nghiệm, việc dùng video mô phỏng cũng là   một giải pháp hay. Trong bài nghiên cứu trên, chúng tôi có đưa ra một hệ thống tư liệu để hỗ trợ công  tác giảng dạy chương Amin­Aminoaxit_Protein lớp 12 THPT. Với những t ư  liệu trên   đây, chúng tôi hy vọng việc dạy và học sẽ  có hiệu quả  hơn, đồng thời sẽ  được  ứng  dụng rộng rãi không chỉ trong bộ môn Hóa học mà cho tất cả các bộ môn khác. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nuyễn Trọng Thọ “Ứng dụng tin học trong giảng dạy hóa học” 2. Sách giáo khoa lớp 10 3. Sách tham khảo 4. Trần Vĩnh Quý “Ứng dụng CNTT trong dạy học và nghiên cứu hóa học”, Kỷ yếu  hội thảo khoa học toàn quốc ĐHSPHN tháng 4/2003. 5. Phó Đức Hòa­ Ngô Quang Sơn  “Ứng dụng CNTT trong dạy học tích cực”,  NXB  Giáo dục ­2008. 6. “Sử dụng phương tiện nghe nhìn trong quá trình đổi mới PPDH hóa học”, 
  4. Báo cáo trong Hội nghị tập huấn PPDH hóa học phổ thông 2001.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2