Đề thi học sinh giỏi khối 11 THPT Trần Phú 2009- 2010 môn ngữ văn

Chia sẻ: duongphuongtim

Các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo miễn phí Đề thi học sinh giỏi khối 11 THPT Trần Phú 2009- 2010 môn ngữ văn để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi khối 11 THPT Trần Phú 2009- 2010 môn ngữ văn

Sở GD và ĐT Quảng Ninh ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI KHỐI 11
Trường THPT Trần Phú Năm học 2009- 2010
--------------- Môn: Ngữ Văn
Thời gian làm bài: .......
(Không kể thời gian giao đề)
-----------------------




Câ u 1(8điểm):

Trong Thư của Tổng thống Mĩ A.Lin-côn gửi thầy Hiệu trưởng của con trai
mình có câu: “Ở trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự
hơn gian lận khi thi.” Anh (Chị) có suy nghĩ gì về câu nói của Tổng thống A.Lin-côn?

Câu 2 (12 điểm):

Vẻ đẹp tâm hồn thi sĩ trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mạc Tử).
ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI KHỐI 11
Năm học 2009- 2010
Môn: Ngữ văn

1. Câu 1 (8 điểm):
1.1 Về kĩ năng
Biết làm văn nghị luận xã hội bàn về vấn đề đạo đức, nhân cách của người HS: về
một hiện tượng đang nóng trong nhà trường hiện nay là gian lận khi thi cử.
1.2 Về kiến thức
Bài viết có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần đảm bảo những nội
dung cơ bản sau:
- Nội dung ý nghĩa câu nói của Tổng thống: Ông tha thiết mong muốn con mình được
giáo dục tính trung thực, biết nhìn thẳng vào năng lực của bản thân; thà thất bại mà là
một người trung thực, dũng cảm chấp nhận thất bại còn hơn gian dối, hèn nhát trốn
tránh sự thật về năng lực của mình.
- Từ chỗ hiểu câu nói trên, HS nêu ý kiến của mình: đồng tình, phản đối, nêu lí do. HS
có thể trình bày theo gợi ý sau:
+ Tính trung thực là một trong những đức tính cần có của người HS.
+ Trong quá trình thi cử, HS nên biết nhìn thẳng vào năng lực của mình để có hướng
phấn đấu tốt hơn...
+ Tác hại của gian lận khi thi cử: tạo ra kết quả ảo đánh lừa bản thân, gia đình, nhà
trường..., ảnh hưởng xấu đến việc dạy và học, việc sử dụng nhân tài của quốc gia....
+ Ý nghĩa của tính trung thực trong thi cử: rèn luyện nhân cách làm người....
- Liên hệ bản thân.
1.3 Biêủ điểm
- §iÓm 8,7: Tr×nh bµy ®Çy ®ñ néi dung trªn, tr×nh bµy s¹ch ®Ñp. DiÔn ®¹t l­u lo¸t, viÕt
c©u ®óng ng÷ ph¸p.
- §iÓm 5,6: Tr×nh bµy ®­îc 2/3 néi dung trªn.
- §iÓm 4-0: Tr×nh bµy ®ù¬c mét nöa néi dung trªn hoÆc kh«ng tr×nh bµy ®­îc g×.
2. Câu 2 (12điểm):
2.1 Về kĩ năng
Biết viết bài văn nghị luận văn học, diễn đạt mạch lạc, lưu loát...
1.2 Về kiến thức
Cần đảm bảo những kiến thức cơ bản sau:
a) Mở bài
Giới thiệu khái quát về bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mạc Tử): bức tranh đẹp về một
miền quê đất nước, là tiếng lòng của một con người tha thiết yêu đời, yêu người.
b) Thân bài
HS có thể triển khai ý theo nhiều cách, nhưng cần làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của thi
sĩ trong bài thơ.
- Giới thiệu hoàn cảnh ra đời của bài thơ
-> Tình yêu thầm kín và tâm trạng của thi sĩ trong cảnh ngộ éo le, bất hạnh.
- Khổ 1: Khu vườn thôn Vĩ hiện lên tươi tắn tràn đầy sức sống; con người thôn Vĩ hiền
hoà, phúc hậu...
-> Niềm vui, niềm hạnh phúc, nỗi nhớ thương tha thiết của nhà thơ khi được trở về với
con người và cảnh vật thôn Vĩ, dẫu chỉ là trong hoài niệm.
- Khổ 2: Cảnh sông nước buồn thiu; gió mây chia lìa, xa cách...
-> Thi sĩ trở về với thực trạng đau thương, do những mặc cảm về bệnh tật hiểm nghèo
dẫn tới cảm giác chia li giữa thi sĩ với người thân, cuộc đời...Nhưng vượt lên tất cả, ta
vẫn bắt gặp một niềm mong mỏi, đợi chờ hạnh phúc đến thiết tha, khắc khoải "Có chở
trăng về kịp tối nay?"
- Khổ 3:
+ Cảnh không còn là thực nữa mà hoàn toàn là tâm cảnh, chìm dần trong cõi mộng, cõi
ảo, hư hư, thực thực...
-> Thi sĩ cảm nhận về sự xa xôi mờ ảo, cách trở với cuộc đời, con người.
+ Câu thơ cuối "Ai biết tình ai có đậm đà?" là một niềm hoài nghi hoà lẫn với niềm
thiết tha gắn bó với đời và người.
Với đại từ "ai" phiếm chỉ -> tăng thêm nỗi cô đơn, trống vắng trong một hồn thơ đau
thương khao khát được sống trong yêu thương của con người và cuộc đời.
*) Ba khổ thơ là ba cấp độ khác nhau của cảnh vật và lòng người, nhưng cả ba đều gợi
nên một Vĩ Dạ như thực thực như mơ đẹp đến nao lòng và tâm hồn tha thiết yêu mến
cuộc sống và con người trong hoàn cảnh đã nhuốm màu bi thương, bất hạnh.
c) Kết bài
- Cảm nghĩ chung: cảm động, cảm thương, khâm phục một thi sĩ tài hoa, vượt lên mọi
hoàn cảnh để sáng tạo nghệ thuật...
- Liên hệ bản thân (nếu có).
2.3Biêủ điểm
- §iÓm 10- 12: tr×nh bµy ®Çy đñ c¸c néi dung trªn, lËp luËn chÆt chÏ, diÔn ®¹t l­u lo¸t,
ch÷ viÕt s¹ch ®Ñp.
- §iÓm 7-9: c¬ b¶n tr×nh bµy ®­îc c¸c néi dung trªn, diÔn ®¹t l­u lo¸t, cßn m¾c lçi nhá
vÒ chÝnh t¶.
- §iÓm 4-6: bµi s¬ sµi, diÔn ®¹t yÕu.
- §iÓm 0- 3: Sai l¹c vÒ néi dung vµ kiÓu bµi.




-------------Hết-------------
-------------Hết-------------
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản