intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử 12

Chia sẻ: Phung Tuyet | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

172
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Hãy tham khảo đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 12.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử 12

  1. SỞ GD&ĐT BẠC LIÊU KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 VÒNG TỈNH Gồm có 3 trang NĂM HỌC 2007 - 2008 CHÍNH THỨC Môn thi: LỊCH SỬ Ngày thi: 04/11/2007 Thời gian làm bài: 180 phút (Không kể thời gian giao đề) HƯỚNG DẪN CHẤM I. Lịch sử thế giới (5 điểm) Câu 1 (2 điểm): Mục Nội dung Điểm Ý nghĩa + Đập tan ách áp bức, bóc lột của chủ nghĩa tư bản và chế độ phong kiến tồn tại 0.25 lịch sử… lâu đời ở nước Nga. Lần đầu tiên trong lịch sử, giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc được giải phóng đứng lên làm chủ đất nước và vận mệnh của mình. + Một chế độ xã hội mới được thiết lập: xóa bỏ chế độ người bóc lột người, xây 0.25 dựng một xã hội tự do, hạnh phúc, công bằng. + Phá vỡ trận tuyến của chủ nghĩa tư bản, làm cho chủ nghĩa tư bản không còn là 0.25 một hệ thống duy nhất trên toàn thế giới nữa. + Sự xuất hiện của nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trên thế giới đã tạo ra 0.25 một chế độ xã hội đối lập với hệ thống xã hội tư bản chủ nghĩa. + Cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng của giai cấp công nhân quốc tế và phong 0.25 trào giải phóng dân tộc của các thuộc địa trên thế giới. + Nhờ có Cách mạng tháng Mười phong trào giải phóng dân tộc ở các nước 0.5 phương Đông và phong trào công nhân ở các nước tư bản, đế quốc phương Tây đã có sự gắn bó mật thiết với nhau trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung là chủ nghĩa đế quốc. + Cung cấp cho phong trào cách mạng thế giới những bài học kinh nghiệm cách 0.25 mạng quí giá. Câu 2 (3 điểm): Mục Nội dung Điểm a. Các giai - Từ 1945 đến 1954: 0.25 đọan phát Phong trào bùng nổ sớm nhất ở Bắc Phi … lập nước cộng hòa Ai Cập (1953). triển … - Từ 1954 đến 1960: + Phong trào phát triển ở Bắc Phi, Tây Phi, hầu hết giành được độc lập dân tộc. 0.25 + Điển hình: Angiêri, Tuynidi, Marốc, Xuđăng, Gana, Ghinê… -Từ 1960 đến 1975: 0.25 + Năm 1960 có 17 nước ở Tây, Đông, Trung Phi giành được độc lập dân tộc (“năm châu Phi”). 0.25 + Điển hình: Angiêri, Etiôpia, Môdămbic, Anggôla  chủ nghĩa thực dân cũ sụp đổ về cơ bản. 0.25 - Từ 1975 đến nay: + Hoàn thành cuộc đấu tranh đánh đổ nền thống trị của chủ nghĩa thực dân cũ. 0.25 + Sau khi giành độc lập các nước châu Phi củng cố nền độc lập dân tộc và xây dựng đất nước. 0.25 +Hiện nay hầu hết các nước gặp khó khăn: *Sự xâm nhập của chủ nghĩa thực dân mới và sự vơ vét về kinh tế của các 0.5 1/3
  2. cường quốc đế quốc. * Nợ nước ngoài, đói rét, bệnh tật, mù chữ * Sự bùng nổ dân số * Xung đột giữa các bộ tộc và phe phái khác nhau 0.75 b. Manđêla Việc Nen-xơn Man-đê-la trở thành Tổng thống (4/1994) có ý nghĩa lịch sử lớn: làm Tổng đánh dấu sự chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc dã man, đầy bất công ngay tại thống … sào huyệt cuối cùng của nó sau ba thế kỉ tồn tại. II. Lịch sử Việt Nam (12 điểm) Câu 3 (5 điểm): Mục Nội dung Điểm a. Thân thế + Danh tướng, đại thần nhà Lý, sinh năm 1019, mất năm 1105 0.5 sự nghiệp + Vốn người họ Ngô, tên húy là Tuấn, tự Thường Kiệt sau được vua ban theo họ 0.5 vua nên lấy tự làm tên và mang họ Lý: Lý Thường Kiệt. Quê ở phủ Thái Hòa, thành Thăng Long (nay thuộc HN) +Ông có tài văn võ, năm 23 tuổi được tuyển làm Hòang môn chi hậu rồi tăng dần 0.5 b.Đóng góp lên Thái úy. + Nêu cao tấm gương sáng ngời về tinh thần đoàn kết vì nghĩa cả, nêu cao phẩm 0.5 giá trung quân ái quốc tốt đẹp của bậc đại thần khi vận nước lâm nguy cũng như khi non sông được thái bình. + Góp phần đắc lực cùng vua và triều đình trong sự nghiệp xây dựng đất nước 0.5 nhất là củng cố sức mạnh của guồng máy nhà nước đương thời. + Dày công phục vụ đất nước trong việc đánh Tống, bình Chiêm. Lừng danh nhất 0.5 thế kỉ XI, đập tan hoàn toàn mưu đồ xâm lăng của quân Tống, bảo vệ vững chắc c. Nét táo độc lập dân tộc. bạo trong - Trước nguy cơ nhà Tống chuẩn bị xâm lược nước ta, Lý Thường Kiệt đã chủ 0.5 cách đánh trương táo bạo, độc đáo “Tiến công trước để tự vệ”, với câu nói nổi tiếng “Ngồi yên đợi giặc, không bằng đem quân đánh trước để chặn thế giặc”. + Tấn công vào những nơi tập trung quân lương của nhà Tống, gần biên giới 0.25 nước ta (châu Ung, châu Khâm, châu Liêm). + Ý nghĩa: Đánh đòn phủ đầu làm hoang mang quân Tống, đẩy chúng vào thế bị 0.25 động. - Không tiêu diệt tòan bộ quân thù khi chúng đã thế cùng lực kiệt mà kết thúc 0.5 chiến tranh bằng biện pháp mềm dẻo, thương lượng, đề nghị “giảng hòa”. Mục đích: Bảo đảm mối quan hệ bang giao hòa hiếu giữa hai nước sau chiến 0.5 tranh, không làm tổn thương danh dự của nước lớn, đảm bảo một nền hòa bình lâu dài. Đó là tính nhân đạo của dân tộc ta. Câu 4 (4 điểm): Mục Nội dung Điểm a. Lập bảng TT Tên khởi Thời Người lãnh đạo nghĩa gian Địa bàn 1 K/n 1886- Thượng Thọ, Mĩ Khê, Mậu Phạm Bành, 0.5 Ba Đình 1887 Thịnh (huyện Nga Sơn, tỉnh Đinh Công Thanh Hóa) Tráng 2 K/n 1885- Khoái Châu, Văn Lâm, Yên Nguyễn Thiện 0.5 Bãi Sậy 1892 Mĩ (Hưng Yên) Thuật 2/3
  3. 3 K/n 1885- Căn cứ núi Vụ Quang, Phan Đình 0.5 Hương 1896 Hương Sơn, Hương Khê (Hà Phùng Khê Tĩnh). b. Phong - Phong trào nông dân Yên Thế không nằm trong phong trào Cần vương. 0.5 trào nông - Vì: dân Yên * Phong trào Cần vương có đặc điểm: 0.5 Thế … + Do các sĩ phu yêu nước lãnh đạo 0.5 + Các sĩ phu muốn khôi phục một vương triều phong kiến có chủ quyền. * Phong trào nông dân Yên Thế có đặc điểm: + Do Hoàng Hoa Thám, một nông dân áo vải lãnh đạo. 0.5 + Đây là cuộc đấu tranh vũ trang tự phát của nông dân 0.5 Câu 5 (3 điểm): Mục Nội dung Điểm Thời gian Sự kiện 1009 Lý Công Uẩn lên ngôi, nhà Lý thành lập. 0.25 1010 Lý Thái Tổ dời đô về Đại La, đổi tên là Thăng Long 0.25 1054 Nhà Lý đổi tên nước là Đại Việt. 0.25 1077 Cuộc kháng chiến chống Tống kết thúc thắng lợi. 0.25 1258 Chiến thắng quân xâm lược Mông Cổ lần thứ nhất. 0.25 1282 Vua Trần triệu tập hội nghị Bình Than. 0.25 1288 Chiến thắng quân Nguyên lần thứ ba. 0.25 1418 Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa ở Lam Sơn. 0.25 11/1426 Chiến thắng Tốt Động- Chúc Động. 0.25 1/1428 Toán quân cuối cùng của Vương Thông rút khỏi nước ta. Đất nước 0.25 sạch bóng quân thù. 1771 Ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ lập căn cứ 0.25 khởi nghĩa chống chính quyền họ Nguyễn. 1789 Chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa, tiêu diệt 29 vạn quân Thanh. 0.25 Câu 6 (3 điểm): Đáp án đúng nhất (mỗi ý đúng 0.5 điểm) 1 2 3 4 5 6 b b c c d a ---HẾT--- 3/3
  4. SỞ GD&ĐT BẠC LIÊU KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 VÒNG TỈNH NĂM HỌC 2009 – 2010 Đề thi chính thức (Gồm 01 trang) Môn thi: Lịch Sử Thời gian làm bài: 180 phút (Không kể thời gian giao đề) HƯỚNG DẪN CHẤM Câu 1: (4 điểm) a/ Sự phát triển giáo dục thời Lý – Trần : (2 điểm) Do nhu cầu xây dựng nhà nước và nâng cao dân trí nên các nhà nước rất quan tâm đến giáo dục. + Thời Lý: (1 điểm) - Chữ Hán trở thành chữ viết chính thức. - Năm 1070 vua Lý Thánh Tông lập Văn Miếu ở kinh đô thờ Khổng Tử và 72 người học trò, Hoàng thái tử đến học ở đây. - Năm 1075, nhà Lý tổ chức “ thi Minh kinh bác học và Nho học tam trường”. + Thời Trần: (1 điểm) - Các khoa thi được tổ chức đều đặn hơn. - Năm 1247, Nhà Trần đặt lệ lấy “Tam khôi”, quy định rõ nội dung học tập, mở rộng Quốc Tử Giám cho quý tộc và quan chức đến học. - Năm 1396, các kì thi được hoàn chỉnh. Như vậy, sự phát triển của giáo dục đã tạo nên nhiều trí thức tài giỏi cho đất nước như: Nguyễn Hiền, Mạc Đĩnh Chi, Phạm Sư Mạnh ... b/ Trình bày sự hiểu biết về Quốc Tử Giám: (2 điểm) - Năm 1076, vua Lý Nhân Tông cho xây dựng trường Quốc Tử Giám. - Được xem là trường đại học đầu tiên ở nước ta. - Sử dụng người tài đức để đào tạo nhân tài cho đất nước. - Cung cấp cho xã hội một lực lượng trí thức chuẩn mực và ngang tầm thời đại. - Hình thành truyền thống hiếu học cho dân tộc. - Là niềm tự hào của dân tộc và góp phần vào sự phát triển nền văn hóa thế giới. Câu 2: (4 điểm) Gồm 12 điều khoản với những nội dung chính: + Pháp cai quản 3 tỉnh miền Đông Nam Kì. (0,5đ) + Triều nguyễn mở 03 cửa biển: Đà Nẵng, Ba Lạt, Quảng Yên cho Pháp tự do thông thương. (0,5đ) + Bồi thường cho Pháp 20 vạn quan chiến phí (tương đương 280 vạn bạc). (0,5đ) + Giáo sĩ Pháp được tự do truyền đạo. (0,5đ) + Pháp sẽ trả lại Vĩnh Long khi triều Nguyễn buộc dân chúng thôi chống Pháp. (0,5đ) Hậu quả: + Đây là sách lược sai lầm, gây tiêu cực, đưa cuộc chiến tranh chống xâm lược của Việt Nam vào thế bị động. (0,5đ) + Gây phân hóa trong nội bộ triều đình: phe chủ chiến và chủ hòa (0,25đ) + Tạo sự bất mãn và xung đột giữa nhân dân với nhà nước, dẫn đến chia rẽ làm suy yếu tiềm lực dân tộc. (0,5đ) + Đánh dấu sự bất lực của triều Nguyễn. (0,25đ)
  5. Câu 3: (4 điểm) + Diễn ra trong lần xâm lược Đại Việt thứ ba của quân Nguyên (0.5 đ). + Quân Nguyên lâm vào tình thế khủng hoảng và thất bại (0.5 đ). - Đoàn thuyền chở lương thực của Trương Văn Hồ bị đắm ở vùng biển Vân Đồn (0.25 đ). - Quân Nguyên vào Thăng Long trong tình cảnh “vườn không nhà trống” (0.25 đ). - Thoát Hoan và Ô Mã Nhi đuổi bắt vua Trần nhưng thất bại (0.25 đ). - Lương thực cạn kiệt, quân sĩ ốm đau, nguy cơ bị phản công tiêu diệt nên buộc phải rút lui (0.25 đ). + Trần Hưng Đạo thực hiện phục kích quân Nguyên tại sông Bạch Đằng (0.5 đ). - Đóng cọc giữa lòng sông, phục kích hai bên bờ (0.25 đ). - Lợi dụng thủy triều đưa giặc vào trận địa để tiêu diệt. Ô Mã Nhi và Phàm Tiếp bị bắt sống (0.25 đ). + Là trận đánh quyết chiến chiến lược, kết thúc âm mưu quyết tâm thôn tính Đại Việt của đế quốc Mông – Nguyên. (0.5 đ). + Thể hiện thiên tài quân sự của vua quan nhà Trần, tiêu biểu là Trần Hưng Đạo. Là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. (0.5 đ). Câu 4: (4 điểm) * Vì sao cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 được xem… - Đập tan ách áp bức, bóc lột của CNTB và chế độ phong kiến tồn tại lâu đời ở nước Nga. Lần đầu tiên trong lịch sử, cách mạng đưa công nhân, nông dân lên nắm chính quyền, xây dựng chế độ mới xã hội chủ nghĩa. (0.5 đ) - Đánh đổ CNTB ở một khâu quan trọng của nó là đế quốc Nga, làm cho CNTB không còn là hệ thống duy nhất trên thế giới nữa. (0.5 đ) - Nhờ có cách mạng tháng Mười mà phong trào GPDT ở các nước phương Đông và phong trào công nhân ở các nước tư bản đế quốc phương Tây đã có sự gắn bó mật thiết với nhau trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung là CNĐQ (0.5 đ) - Cung cấp cho phong trào cách mạng thế giới nhiều bài học kinh nghiệm qúy giá. Cách mạng tháng Mười đi vào lịch sử nhân loại như một sự kiện vĩ đại mở đầu cho một thời đại mới – thời hiện đại (0.5 đ) * Ảnh hưởng đến cách mạng Việt Nam… - Tháng 7/1920, sau khi đọc bản Luận cương “Về các vấn đề dân tộc và thuộc địa” của Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam, đi theo Cách mạng tháng Mười Nga 1917… (0.5 đ) - Tổ chức tiền thân của Đảng ta là Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên (6/1925) được sự huấn luyện, giảng dạy trực tiếp của Nguyễn Ái Quốc đã nâng cao ý thức chính trị cho thanh niên Việt Nam … (0.5 đ) - Cách mạng tháng Mười Nga 1917 đã ảnh hưởng đến cách mạng Việt Nam thông qua con đường sách báo bí mật, qua các thanh niên tiến bộ dự lớp huấn luyện của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên… (0.5 đ) - Từ kinh nghiệm thắng lợi của cách mạng tháng Mười Nga dưới sự lãnh đạo của Đảng Công nhân Xã hội Dân chủ Nga, tiền thân của Đảng Cộng sản Liên Xô, Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời (3/2/1930) đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng thắng lợi khác… (0.5 đ)
  6. Câu 5: (4 điểm) * Trình bày và nhận xét những chính sách Duy Tân của vua Minh Trị Sau khi lên ngôi vào 3-1-1968 mitsuhito lấy hiệu Minh Trị và tiến hành cải cách một số lĩnh vực Về chính trị: - Xóa bỏ tình trạng cát cứ,thống nhất bộ máy nhà nước từ Trung ương đén địa phương. Kinh đô được dời từ Ê-đô về Tô-ki-ô. Tổ chức bộ máy nhà nước theo kiểu phương Tây, trong đó tầng lớp quý tộc tư sản vùng Tây Nam đóng vai trò quan trọng. (0,25đ). - Năm 1889 ban hành hiến pháp mới nước Nhật theo thể chế quân chủ lập hiến. Xóa bỏ đặc quyền và tước hiệu quý tộc, quốc hội được chia làm 2 viện: Thượng viện, hạ viện. (0,25đ). Kinh tế: - Thống nhất tiền tệ, hệ thống đo lường, chế độ thuế quan, thị trường. Cho phép tự do mua bán ruộng đất, phát triển kinh tế TBCN ở nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường xá phục vụ giao thông, nhà nước nắm độc quyền khai mỏ… (0,25đ). - Nhà nước hỗ trợ công thương nghiệp xây dựng nhà máy xí nghiệp sau đó bán cho các nhà tư sản theo kiểu trả góp.. (0,25đ). Giáo dục: - Xem giáo dục là chìa khóa của công cuộc hiện đại hóa nước Nhật. Chế độ giáo dục bắt buộcđược thi hành,nội dung được cải tiến theo hướng chú trọng nội dung khoa học kỉ thuật (0,25đ). - Cử thanh niên ưu tú sang các nước phương Tây học tập các thành tựu khoa học kỉ thuật mới…(0,25đ). Quân sự: - Chú trọng phát triển công nghiệp đóng tàu để hiện đại hóa quân đội Nhậtđể đáp ứng cho nhu cầu chiến tranh giành giật thị trường của đế quốc Nhật ở châu Á với các nước Phương Tây (0,25đ). - Mời các chuyên gia quân sự nước ngoài như người Đức giúp về lục quân, Anh giúp về hải quân tổ chức và huấn luyện quân đội theo kiểu phương Tây, chú trọng đóng tàu chiến,sản xuất vũ khí đạn dược…(0,25đ). * Nhận xét: - Chính sách cải cách của Nhật khá toàn diện và tiến bộ .Nó đã xóa bỏ chế độ phong kiến tạo điều kiện cho kinh tế tư bản chủ nghĩa hình thành và phát triển đưa Nhật tiến lên con đường hiện đại hóa nước Nhật (0,5đ). - Nhật Phát triển nhanh về kinh tế chính trị quân sự nhờ đó Nhật đã lần lượt xóa bỏ các hiệp ước bất bình đẳng với các nước Phương Tây, thoát khỏi cảnh bị lệ thuộc trở thành một nước đế quốc và gia nhập vào hàng ngũ các nước đế quốc trở thành biểu tượng của tự cường ở châu Á (0,5đ). * Liên hệ với tình hình của Trung Quốc và Việt Nam tại thời điểm đó? - Trung Quốc Cuối thế kỉ XIX cũng bị các nước Phương Tây gõ cửa để nô dịch. Ở Trung Quốc có cuộc cải các của Khang Hữu Vi, Lương Khải Siêu… được vua Quang Tự ủng hộ song bị sự cản trở của phải bảo thủ đứng đầu là Từ Hi Thái Hậu nên bị thất bại Trung quốc trở thành nước nửa thuộc địa nửa phong kiến (0,5đ). - Việt Nam nửa sau thế kỉ XIX bị tư bản Pháp xâm lược. Nhà Nguyễn do vua Tự Đức đứng đầu đã thực hiện đường lối đối nội, ngoại bảo thủ, khước từ mọi đề nghị cải cách canh tân như của Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Lộ Trạch…Việt Nam trở thanh nước thuộc địa nửa phong kiến (0,5đ). ---HẾT---
  7. CÂU L C B S H C TR KÌ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA Đ LUY N T P S 1 L P 12 THPT NĂM 2011 Môn: L CH S Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao ñ ) (Đ thi có 01 trang, g m 7 câu) Câu 1. (3,0 ñi m) Trong cu c kháng chi n ch ng quân xâm lư c Mông C th k XIII, các vua Tr n ñã ba l n rút kh i thành Thăng Long (1258, 1285, 1288). Hãy nêu ch trương chi n lư c c a nh ng l n rút quân ñó. K t qu và ý nghĩa ? Câu 2. (2,5 ñi m) T i sao ch nghĩa xã h i có th ñư c xây d ng các nư c Đông Âu sau Chi n tranh th gi i th hai ? Câu 3. (3,0 ñi m) Trong nh ng năm 30 c a th k XX, nh ng ngư i c ng s n Vi t Nam, ñ c bi t là lãnh t Nguy n Ái Qu c ñã xác ñ nh hai nhi m v dân t c và dân ch như th nào? Đ t nhi m v ñó trong cu c cách m ng gi i phóng giai c p nư c ta ra sao? Câu 4. (3,0 ñi m) Đư ng l i kháng chi n ch ng th c dân Pháp do Đ ng C ng s n Đông Dương ñ ra trong nh ng năm 1946 - 1954 ñư c th hi n trong các văn ki n nào? Phân tích tính ch t chính nghĩa và tính nhân dân c a ñư ng l i kháng chi n ñó. Câu 5. (2,5 ñi m) Hãy cho bi t nh ng ñi m gi ng và khác nhau cơ b n gi a chi n th ng Đi n Biên Ph năm 1954 v i chi n th ng “Đi n Biên Ph trên không” năm 1972. Câu 6. (3,0 ñi m) Thông qua vi c trình bày cơ s hình thành, n i dung ñư ng l i ñ i ngo i và h i nh p kinh t qu c t c a Đ ng C ng s n Vi t Nam trong th i kỳ Đ i m i, hãy ñánh giá tri n v ng c a vi c th c hi n ñư ng l i ñó ? Câu 7. (3,0 ñi m) Chi n tranh l nh có ph i là nhân t ch y u tác ñ ng và chi ph i các m i quan h qu c t trong hơn b n th p k n a sau th k XX hay không? T i sao? --------------- H T --------------- • Thí sinh không ñư c s d ng tài li u. • Giám th không gi i thích gì thêm. T ng h p : Châu Ti n L c http://suhoctre.hisforum.net
  8. CÂU L C B S H C TR KÌ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA Đ LUY N T P S 2 L P 12 THPT NĂM 2011 Môn: L CH S Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao ñ ) (Đ thi có 01 trang, g m 7 câu) Câu 1. (3,0 ñi m) Cu c kh i nghĩa nào ñư c ñánh giá là có quy mô l n, trình ñ t ch c cao và chi n ñ u b n b hơn c trong phong trào C n Vương (1885 - 1896) ? Tóm t t hoàn c nh l ch s , di n bi n, k t qu và ý nghĩa c a cu c kh i nghĩa ñó. Câu 2. (3,0 ñi m) Sau g n m t th p k ra ñi tìm ñư ng c u nư c, t i Đ i h i ñ i bi u toàn qu c l n th 18 c a Đ ng Xã h i Pháp (12 - 1920), Nguy n Ái Qu c ñã có nh ng quy t ñ nh l a ch n gì ? T i sao Ngư i l i có nh ng quy t ñ nh ñó ? Câu 3. (3,0 ñi m) Vì sao trong cu c Cách m ng tháng Tám năm 1945, Đ ng C ng s n Đông Dương ñã có th phát ñ ng ñư c toàn dân n i d y c nông thôn l n thành th ? Câu 4. (2,5 ñi m) Trình bày m i quan h gi a chi n th ng Đi n Biên Ph v i vi c kí k t Hi p ñ nh Giơnevơ v Đông Dương năm 1954. Ý nghĩa qu c t c a chi n th ng Đi n Biên Ph ? Câu 5. (3,0 ñi m) Hãy ñánh giá v s ch ñ o ch ñ ng, liên t c và kiên quy t ti n công c a Đ ng Lao ñ ng Vi t Nam trong cu c T ng ti n công và n i d y mùa Xuân năm 1975. Câu 6. (3,0 ñi m) B ng s ki n l ch s có ch n l c, hãy làm sáng t vai trò c a Lênin ñ i v i th ng l i c a cu c Cách m ng tháng Mư i Nga năm 1917 và cu c ñ u tranh xây d ng, b o v chính quy n Xô vi t (1917 - 1920). Câu 7. (2,5 ñi m) Theo anh/ch , Mĩ và Liên Xô tuyên b ch m d t “chi n tranh l nh” năm 1989 có ph i là vì m i xung ñ t ñã ñư c gi i quy t th a ñáng b ng các hi p ư c tay ñôi gi a hai cư ng qu c hay không ? T i sao ? --------------- H T --------------- • Thí sinh không ñư c s d ng tài li u. • Giám th không gi i thích gì thêm. T ng h p : Châu Ti n L c http://suhoctre.hisforum.net
  9. CÂU L C B S H C TR KÌ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA Đ LUY N T P S 3 L P 12 THPT NĂM 2011 Môn: L CH S Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao ñ ) (Đ thi có 01 trang, g m 7 câu) Câu 1. (2,5 ñi m) T i sao phong trào yêu nư c và cách m ng theo khuynh hư ng dân ch dân ch tư s n ñ u th k XX l i do t ng l p sĩ phu yêu nư c ti n b lãnh ñ o? Câu 2. (3,0 ñi m) Ch ng t r ng phong trào công nhân nư c ta ñã phát tri n lên m t bư c cao hơn t sau Chi n tranh th gi i th nh t. Cu c bãi công c a công nhân Ba Son năm 1925 có nh ng ñi m gì m i so v i các phong trào trư c ñó? Câu 3. (3,0 ñi m) Nêu nh ng nét n i b t v ngh thu t ch ñ o quân s c a Đ ng C ng s n Đông Dương trong cu c T ng kh i nghĩa tháng Tám năm 1945. Câu 4. (3,0 ñi m) T i sao nói t sau chi n th ng Biên gi i thu - ñông 1950 cu c kháng chi n ch ng Pháp c a nhân dân ta ñã có nh ng bư c phát tri n m i, gi v ng và phát huy quy n ch ñ ng trên chi n trư ng chính B c B ? Câu 5. (3,0 ñi m) Phân tích vai trò h u phương c a mi n B c t sau Hi p ñ nh Pari v Vi t Nam (1973) chu n b cho cu c T ng ti n công và n i d y Xuân 1975. Câu 6. (3,0 ñi m) Hãy ñánh giá v cu c ti n công c a H ng quân Liên Xô vùng Đông B c Trung Qu c và hành ñ ng ném bom nguyên t c a Mĩ xu ng hai thành ph c a Nh t B n ñ i v i s ñ u hàng c a phát xít Nh t trong Chi n tranh th gi i th hai (1939 - 1945). Câu 7. (2,5 ñi m) Có ý ki n cho r ng B Ch huy t i cao l c lư ng Đ ng minh (SCAP) ñã thi t l p m t chính quy n ñư c m i ngư i dân ng h Nh t B n. Anh/ch có ñ ng ý v i ý ki n ñó hay không? T i sao? --------------- H T --------------- • Thí sinh không ñư c s d ng tài li u. • Giám th không gi i thích gì thêm. T ng h p : Châu Ti n L c http://suhoctre.hisforum.net
  10. CÂU L C B S H C TR KÌ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA Đ LUY N T P S 4 L P 12 THPT NĂM 2011 Môn: L CH S Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao ñ ) (Đ thi có 01 trang, g m 7 câu) Câu 1. (2,5 ñi m) C i cách Minh tr Nh t B n 1868, C i cách Rama V Xiêm và cu c Duy tân M u Tu t 1898 Trung Qu c có nh ng ñi m gì gi ng và khác nhau ? T ñó, có th rút ra bài h c kinh nghi m gì ? Câu 2. (2,5 ñi m) Trình bày nguyên nhân d n ñ n s bùng n c a phong trào C n Vương (1885 - 1896). Theo anh/ch , chi u C n Vương ñã nh hư ng như th nào ñ n b ph n văn thân, s phu yêu nư c và nhân dân ta ? Câu 3. (2,5 ñi m) So v i phong trào yêu nư c trong nh ng năm trư c và trong Chi n tranh th gi i th nh t, phong trào dân t c dân ch Vi t Nam trong nh ng năm 1919 - 1925 có nh ng nét gì n i b t ? Câu 4. (3,0 ñi m) T i sao trong 3 năm liên ti p 1939, 1940, 1941, Ban Ch p hành Trung ương Đ ng ñ u tri u t p h i ngh ? T vi c trình bày n i dung chính c a các H i ngh , hãy cho bi t v n ñ quan tr ng nh t ñư c các h i ngh ñ c p ñ n là gì ? Câu 5. (3,0 ñi m) B ng nh ng s ki n l ch s c th t ngày 2 - 9 - 1945 ñ n ngày 19 - 12 - 1945, hãy làm sáng t vai trò c a Ch t ch H Chí Minh trong cu c ñ u tranh nh m b o v chính quy n, gi v ng ñ c l p dân t c nh ng năm ñ u tiên sau Cách m ng tháng Tám 1945. Câu 6. (3,0 ñi m) S k t h p tài tình gi a ñ u tranh quân s v i ñ u tranh chính tr ñã ñư c Đ ng ta v n d ng như th nào trong cu c kháng chi n ch ng Mĩ, c u nư c (1945 - 1954) ? Câu 7. (3,0 ñi m) Trên cơ s trình bày nh ng nét l n v chính sách ñ i ngo i c a Mĩ, Liên bang Nga và Trung Qu c sau khi tình tr ng Chi n tranh l nh ch m d t ñ n nay, hãy nêu và nh n xét v nh ng ñi m gi ng nhau trong chính sách ñ i ngo i c a các nư c nêu trên. --------------- H T --------------- • Thí sinh không ñư c s d ng tài li u. • Giám th không gi i thích gì thêm. T ng h p : Châu Ti n L c http://suhoctre.hisforum.net
  11. CÂU L C B S H C TR KÌ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA Đ LUY N T P S 5 L P 12 THPT NĂM 2011 Môn: L CH S Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao ñ ) (Đ thi có 01 trang, g m 7 câu) Câu 1. (2,5 ñi m) Hãy nêu nh n xét c a em v tính ch t và k t c c c a cu c kh i nghĩa Yên Th và phong trào h i kín Nam Kì ñ u th k XX. Câu 2. (2,5 ñi m) Nh ng nhân t nào ñã thúc ñ y phong trào gi i phóng dân t c châu Á, châu Phi và khu v c Mĩ Latinh sau Chi n tranh th gi i th hai bùng n và phát tri n th ng l i ? Câu 3. (3,0 ñi m) Đi m khác nhau gi a tư tư ng c u nư c c a Nguy n Ái Qu c v i tư tư ng c u nư c c a Phan B i Châu và Phan Chu Trinh là gì ? Nêu nh ng ñi u ki n ñ Nguy n Ái Qu c kh c ph c h n ch trong tư tư ng c u nư c c a các nhà cách m ng ti n b i trư c ñó. Câu 4. (3,0 ñi m) Phân tích ch trương phát ñ ng T ng kh i nghĩa giành chính quy n c a Đ ng C ng s n Đông Dương và M t tr n Vi t Minh. Theo em, cu c Cách m ng tháng Tám 1945 có ph i là m t cu c cách m ng tri t ñ hay không ? T i sao ? Câu 5. (3,0 ñi m) Vì sao Pháp c Nava sang làm T ng ch huy quân vi n chinh Pháp Đông Dương ? K ho ch quân s c a Nava vào tháng 5 - 1953 có ñi m gì khác v i tháng 11 – 1953 ? K ho ch ñó l n lư t b phá s n như th nào ? Câu 6. (2,5 ñi m) Ngh quy t c a B Chính tr ngày 2 - 3 - 1945 nêu rõ : “Th i cơ chi n lư c ñã ñ n, ta có ñi u ki n hoàn thành quy t tâm gi i phóng mi n Nam…”. Ngh quy t ñó ñã ñưa ñ n th ng l i nào trong cu c T ng ti n công và n i d y mùa Xuân 1975 ? Câu 7. (3,0 ñi m) Phân tích nh ng nguyên nhân cơ b n d n ñ n s tan rã c a ch ñ ch nghĩa xã h i Liên Xô và các nư c Đông Âu. Theo em, ch nghĩa xã h i có tri n v ng ñư c khôi ph c và phát tri n trong th k XXI hay không ? T i sao ? --------------- H T --------------- • Thí sinh không ñư c s d ng tài li u. • Giám th không gi i thích gì thêm. T ng h p : Châu Ti n L c http://suhoctre.hisforum.net
  12. CÂU L C B S H C TR KÌ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA Đ LUY N T P S 6 L P 12 THPT NĂM 2011 Môn: L CH S Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao ñ ) (Đ thi có 01 trang, g m 7 câu) Câu 1. (3,0 ñi m) T i sao có nh n ñ nh cho r ng : “Hoà ư c Vécxai - Oasinhtơn ñã ñ t c châu Âu trên m t thùng thu c n ” ? B ng nh ng s ki n l ch s ch n l c, hãy làm rõ m i liên h nhân qu gi a Hoà ư c Vécxai - Oasinhtơn và cu c Chi n tranh th gi i th hai (1939 - 1945). Câu 2. (3,0 ñi m) Nêu ch trương c u nư c c a Phan Châu Trinh và nh ng ñóng góp c a ông ñ i v i l ch s dân t c Vi t Nam. T i sao trong phong trào gi i phóng dân t c ñ u th k XX, ông ch trương : “Khai dân trí, ch n dân khí, h u dân sinh” ? Câu 3. (3,0 ñi m) Nêu khái quát các khuynh hư ng chính tr và bư c phát tri n m i c a phong trào cách m ng Vi t Nam trong nh ng năm 1919 - 1929. Câu 4. (3,0 ñi m) Căn c vào di n bi n c a cao trào cách m ng 1930 - 1931, hãy phân tích câu nh n ñ nh c a T ng bí thư Lê Du n “không có nh ng tr n chi n ñ u giai c p rung tr i chuy n ñ t trong nh ng năm 1930 - 1931... thì không th có cao trào trong nh ng năm 1936 - 1939”. Câu 5. (3,0 ñi m) Thông qua vi c trình bày hai s ki n cu i c a cu c kháng chi n ch ng Pháp t năm 1946 ñ n năm 1954, hãy cho bi t âm mưu và hành ñ ng cu i cùng c a th c dân Pháp - ñ qu c Mĩ ñã b ñánh b i như th nào ? Qua ñó, liên h v i các cu c kháng chi n ch ng ngo i xâm c a dân t c Vi t Nam ñ có th rút ra bài h c truy n th ng n i b t trong vi c k t thúc chi n tranh. Câu 6. (3,0 ñi m) T i sao nói trong th i ñ i ngày nay, khoa h c ñã tr thành l c lư ng s n xu t tr c ti p ? Nêu nh ng hi u bi t c a anh/ch v thành t u chinh ph c vũ tr c a ba cư ng qu c ñ ng ñ u v lĩnh v c này hi n nay trên th gi i. Câu 7. (2,0 ñi m) Gi i thích hai khái ni m sau và cho ví d : - Đ o chính - Cách m ng xã h i --------------- H T --------------- • Thí sinh không ñư c s d ng tài li u. • Giám th không gi i thích gì thêm. T ng h p : Châu Ti n L c http://suhoctre.hisforum.net
  13. CÂU L C B S H C TR KÌ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA Đ LUY N T P S 7 L P 12 THPT NĂM 2011 Môn: L CH S Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao ñ ) (Đ thi có 01 trang, g m 7 câu) Câu 1. (2,5 ñi m) Vào gi a th k XIX, trong lúc xã h i Vi t Nam ñang lâm vào tình tr ng kh ng ho ng toàn di n, sâu s c và ñ ng trư c nguy cơ xâm lư c c a tư b n phương Tây, vua T Đ c l i ch trương “ñóng c a” và “c m ñ o”. Theo anh/ch , vi c làm ñó có nh hư ng ñ n s phát tri n c a ñ t nư c hay không ? T i sao ? Câu 2. (3,0 ñi m) B ng nh ng s ki n l ch s Vi t Nam t sau Chi n tranh th gi i th nh t ñ n ñ u năm 1930, hãy ch ng minh ng n c lãnh ñ o cách m ng Vi t Nam ñã trao h n cho giai c p công nhân và ñó là s sàng l c c a l ch s . Câu 3. (3,0 ñi m) Hãy cho bi t ý ki n c a anh/ch v lu n ñi m : “Cách m ng gi i phóng dân t c thu c ñ a là m t b ph n khăng khít c a cách m ng vô s n th gi i, có kh năng giành th ng l i trư c cách m ng vô s n chính qu c”. (H Chí Minh) T ñó, rút ra ý nghĩa ñ i v i cách m ng nư c ta ? Câu 4. (3,0 ñi m) Trình bày và nh n xét v quy mô, cách ñánh chi n d ch trong Chi n d ch Đi n Biên Ph năm 1954 và Chi n d ch H Chí Minh năm 1975. Câu 5. (2,5 ñi m) Tính nhân dân ñư c th hi n như th nào trong cu c kháng chi n ch ng Mĩ, c u nư c (1954 - 1975) c a nhân dân Vi t Nam ? Câu 6. (3,0 ñi m) Công xã Pari năm 1871 nư c Pháp có ph i là s th nghi m ñ u tiên v m t mô hình nhà nư c ti n b hay không ? T i sao ? Câu 7. (3,0 ñi m) Trình bày vai trò qu c t c a Liên bang Xô vi t t năm 1941 ñ n năm 1991. --------------- H T --------------- • Thí sinh không ñư c s d ng tài li u. • Giám th không gi i thích gì thêm. T ng h p : Châu Ti n L c http://suhoctre.hisforum.net
  14. CÂU L C B S H C TR KÌ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA Đ LUY N T P S 8 L P 12 THPT NĂM 2011 Môn: L CH S Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao ñ ) (Đ thi có 01 trang, g m 7 câu) Câu 1. (2,5 ñi m) Vì sao các phong trào yêu nư c Vi t Nam cu i th k XIX - ñ u th k XX ñ u th t b i ? T s th t b i c a các phong trào ñó, có th rút ra nh ng bài h c gì ? Câu 2. (2,5 ñi m) S thành l p và chương trình ho t ñ ng c a M t tr n Vi t Minh. Câu 3. (3,0 ñi m) Trên cơ s trình bày và phân tích bài h c kinh nghi m v b o l c cách m ng và kh i nghĩa vũ trang c a Cách m ng tháng Tám 1945, hãy cho bi t bài h c kinh nghi m này ñã ñư c Đ ng ta v n d ng trong cu c kháng chi n ch ng Pháp (1945 - 1954) như th nào ? Câu 4. (3,0 ñi m) Nêu nh ng ñóng góp c a Ch t ch H Chí Minh trong công cu c xây d ng xã h i ch nghĩa mi n B c Vi t Nam. Câu 5. (3,0 ñi m) Ch ng minh : Chi n d ch H Chí Minh năm 1975 là m t ñi n hình c a ngh thu t tác chi n hi p ñ ng binh ch ng và là ñ nh cao c a cu c kháng chi n ch ng Mĩ, c u nư c (1954 - 1975) c a nhân dân Vi t Nam. Câu 6. (3,0 ñi m) S phân gi i tuy n Vi t Nam và Tri u Tiên có ph i là bi u hi n c a xu th hòa hoãn Đông - Tây trong quan h qu c t th i kì Chi n tranh l nh hay không ? T i sao ? Câu 7. (3,0 ñi m) T sau khi tình tr ng “Chi n tranh l nh” k t thúc, nhi u xu th m i và hi n tư ng m i ñã xu t hi n trên th gi i như th nào ? Liên h v i công cu c Đ i m i c a Đ ng ta. --------------- H T --------------- • Thí sinh không ñư c s d ng tài li u. • Giám th không gi i thích gì thêm. T ng h p : Châu Ti n L c http://suhoctre.hisforum.net
  15. CÂU L C B S H C TR KÌ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA Đ LUY N T P S 9 L P 12 THPT NĂM 2011 Môn: L CH S Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao ñ ) (Đ thi có 01 trang, g m 7 câu) Câu 1. (2,5 ñi m) S ki n l ch s nào ñ u th k XX m ñ u cu c cách m ng ch ng ñ qu c và ch ng phong ki n Trung Qu c ? Vì sao ? Câu 2. (3,0 ñi m) Liên bang Xô vi t xây d ng ch nghĩa xã h i (1921 - 1941) trong hoàn c nh ñ c bi t như th nào ? Hoàn c nh ñó ñã nh hư ng ñ n ñư ng l i, bi n pháp và nh p ñ xây d ng ch nghĩa xã h i Liên Xô ra sao ? Câu 3. (3,0 ñi m) Trong nh ng năm 1873 - 1883, phong trào kháng chi n c a nhân dân Hà N i ch ng l i s xâm lư c c a th c dân Pháp ñã di n ra như th nào ? Ý nghĩa c a tr n C u Gi y năm 1873 và tr n C u Gi y năm 1883 ? Câu 4. (3,0 ñi m) S l a ch n hai con ñư ng c u nư c theo khuynh hư ng vô s n và tư s n Vi t Nam trong nh ng năm 1919 - 1920 ? Gi i thích vì sao khuynh hư ng vô s n l i th ng th ? Câu 5. (3,0 ñi m) L p b ng so sánh nh ng v n ñ cơ b n c a Cách m ng tháng Tám 1945 (m c ñích, nhi m v , lãnh ñ o, l c lư ng tham gia, k t qu ) v i n i dung c a Chính cương v t t t, Sách lư t v n t t do Nguy n Ái Qu c kh i th o năm 1930. Trên cơ s ñó, hãy xác ñ nh tính ch t c a cu c cách m ng này. Câu 6. (3,0 ñi m) Trình bày nh ng nét chính s ch ñ o c a Đ ng ta trong vi c k t h p hai nhi m v chi n lư c ch ng ñ qu c và ch ng phong ki n trong cu c kháng chi n toàn qu c ch ng th c dân Pháp (t ngày 19 - 12 - 1946 ñ n ngày 21 - 7 - 1954). Câu 7. (2,5 ñi m) Vì sao Mĩ th t b i trong cu c Chi n tranh xâm lư c Vi t Nam (1954 - 1975) ? Phân tích nh hư ng c a cu c chi n tranh này ñ n tình hình nư c Mĩ. --------------- H T --------------- • Thí sinh không ñư c s d ng tài li u. • Giám th không gi i thích gì thêm. Biên so n : Châu Ti n L c http://suhoctre.hisforum.net
  16. CÂU L C B S H C TR KÌ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA Đ LUY N T P S 10 L P 12 THPT NĂM 2011 Môn: L CH S Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao ñ ) (Đ thi có 01 trang, g m 7 câu) Câu 1. (3,0 ñi m) - Vì sao cu i th k XIX ñ u th k XX, h tư tư ng tư s n ñã l i th i trên th gi i mà v n du nh p và ñư c ti p nh n châu Á trong ñó có Vi t Nam ? - D a vào ño n thơ sau trong tác ph m H i ngo i huy t thư c a Phan B i Châu, hãy nh n xét v m i quan h gi a “nư c” và “dân” : “Nghìn muôn c tri u ngư i chung góp Xây d ng nên cơ nghi p nư c nhà Ngư i dân ta, c a dân ta Dân là nư c, nư c là nư c dân”. (Sách Giáo khoa L ch s 12, Nâng cao NXB Giáo d c, 2007, trang 266) Câu 2. (3,0 ñi m) Vì sao Đ ng C ng S n Vi t Nam ra ñ i ngoài hai y u t (ch nghĩa Mác Lênin và phong trào công nhân) còn có tính ñ c thù là phong trào yêu nư c ? Câu 3. (3,0 ñi m) Có ý ki n cho r ng : ñ n H i ngh Ban Ch p hành Trung ương Đ ng C ng s n Đông Dương tháng 5 - 1941 thì nh ng h n ch , thi u sót c a Lu n cương chính tr tháng 10 - 1930 m i ñư c kh c ph c hoàn toàn. Nh ng s ki n nào xác nh n ý ki n trên là ñúng ? Câu 4. (3,0 ñi m) B ng nh ng s ki n l ch s trong th i kì ti n kh i nghĩa và trong th i gian ti n hành t ng kh i nghĩa tháng 8 - 1945, hãy ch ng minh r ng Cách m ng tháng Tám ñi t kh i nghĩa t ng ph n ti n lên t ng kh i nghĩa. Câu 5. (2,5 ñi m) Trình bày nh ng ñi m khác nhau v m c tiêu, nhi m v và t ch c c a kh i ñ i ñoàn k t dân t c trong th i kì l ch s 1945 - 1954 so v i th i kì l ch s 1939 - 1945. Câu 6. (3,0 ñi m) T i sao B Chính tr Trung ương Đ ng Lao ñ ng Vi t Nam quy t ñ nh ch n Tây Nguyên làm hư ng t n công ñ u tiên trong năm 1975 ? Phân tích ngh thu t quân s c a chi n d ch Tây Nguyên. Chi n d ch này th ng l i có ý nghĩa như th nào ñ i v i toàn b ti n trình phát tri n c a cu c T ng ti n công và n i d y Xuân 1975 ? Câu 7. (2,5 ñi m) Nh ng nhân t nào giúp cho H ng quân Liên Xô chi n th ng ch nghĩa phát xít trong cu c Chi n tranh th gi i th hai (1939 - 1945) ? --------------- H T --------------- • Thí sinh không ñư c s d ng tài li u. • Giám th không gi i thích gì thêm. T ng h p : Châu Ti n L c http://suhoctre.hisforum.net
  17. CÂU L C B S H C TR KÌ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA Đ LUY N T P S 11 L P 12 THPT NĂM 2011 Môn: L CH S Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao ñ ) (Đ thi có 01 trang, g m 7 câu) Câu 1. (3,0 ñi m) T i sao trong nh ng ñi u ki n, b i c nh, không gian, th i gian và thách th c tương t Vi t Nam vào cu i th k XIX - ñ u th k XX, vương qu c Xiêm ñã th c hi n thành công tư tư ng c i cách, trong khi nh ng tư tư ng canh tân nư c ta không ñư c hi n th c hoá ? Câu 2. (2,0 ñi m) S ki n l ch s nào ñã di n ra n m ngoài mong mu n c a các nư c ñ qu c và tác ñ ng c a s ki n ñó ñ n ti n trình c a cu c Chi n tranh th gi i th nh t (1914 - 1918) ? Câu 3. (3,0 ñi m) T i sao nói : Đ ng C ng s n Vi t Nam ra ñ i là s n ph m l ch s c a cu c ñ u tranh yêu nư c c a nhân dân Vi t Nam trong ba th p niên ñ u th k XX ? Câu 4. (3,0 ñi m) Nêu các hình th c chính quy n cách m ng do Đ ng ta ch trương thành l p t năm 1930 ñ n năm 1945. Phân tích s gi ng và khác nhau gi a hình th c chính quy n công nông và hình th c dân ch c ng hòa. Câu 5. (3,0 ñi m) Chi n lư c “Ph n ng linh ho t” và “Ngăn ñe th c t ” c a ñ qu c Mĩ ñã ñư c ng d ng như th nào trong cu c Chi n tranh xâm lư c Vi t Nam (1954 - 1975) ? S th t b i c a các chi n lư c này ? Câu 6. (3,0 ñi m) B ng nh ng s ki n l ch s , hãy ch ng minh : trong 25 năm th c hi n công cu c Đ i m i (1986 - 2010), Vi t Nam ngày càng “tham gia tích c c vào các ho t ñ ng c a c ng ñ ng qu c t và h i nh p ngày càng sâu r ng vào th gi i hi n ñ i”. Câu 7. (3,0 ñi m) Đ u th p niên 90 c a th k XX, dư lu n nư c Mĩ ñã kinh ng c kêu lên : “Trong l ch s hi n ñ i, châu Âu và B c Mĩ l n ñ u tiên nhìn châu Á b ng con m t kinh ng c”. Theo anh/ch , t i sao l i có hi n tư ng như v y ? --------------- H T --------------- • Thí sinh không ñư c s d ng tài li u. • Giám th không gi i thích gì thêm. T ng h p : Châu Ti n L c http://suhoctre.hisforum.net
  18. UBND TỈNH BẮC NINH ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2012 – 2013 MÔN THI: LỊCH SỬ - LỚP 12 - THPT Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi 29 tháng 3 năm 2013 ================ Câu 1 (4,0 điểm). Sự ra đời và hoạt động của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên. Dưới tác động của Hội, phong trào công nhân trong những năm 1928 – 1929 phát triển như thế nào và có điểm gì mới? Câu 2 (5,0 điểm). Hội nghị BCH Trung ương tháng 5 – 1941 đã đề ra những chủ trương gì nhằm giải quyết mục tiêu độc lập dân tộc? Ý nghĩa của chủ trương đó đối với thắng lợi cách mạng tháng Tám năm 1945. Nêu vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong Hội nghị. Câu 3 (5,0 điểm). Trong những năm 1949 – 1950, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta có thuận lợi và khó khăn gì? Đảng và Chính phủ đã giải quyết khó khăn đó như thế nào? Kết quả và ý nghĩa. Câu 4 (3,0 điểm). Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, khu vực Đông Bắc Á có chuyển biến như thế nào? Thập kỉ 80 – 90 của thế kỉ XX, nền kinh tế ở nước Đông Bắc Á nào có tốc độ tăng trưởng nhanh và cao nhất thế giới? Vì sao. Câu 5 (3,0 điểm). Tại sao từ đầu những năm 90 của thế kỉ XX, ASEAN mở rộng thành viên và đẩy mạnh hoạt động hợp tác kinh tế? --------------Hết -------------- (Đề thi gồm 01 trang)
  19. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Nội dung Điểm I Sự ra đời và hoạt động của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên. (4,0điểm) Dưới tác động của Hội, phong trào công nhân trong những năm 1928 – 1929 phát triển như thế nào và có điểm gì mới? * Sư ra đời: - Đến giữa những năm 20 của thế kỉ XX, phong trào dân tộc dân chủ 0,25đ dâng cao trong cả nước…nhưng thiếu đường lối đúng đắn… - Sau khi học tập và hình thành đường lối cách mạng giải phóng dân 0,25đ tộc theo quan điểm chủ nghĩa Mác – Lênin, cuối năm 1924 NAQ về Quảng Châu (Trung Quốc) trực tiếp tuyên truyên…..giáo dục…xây dựng… - Tháng 2 – 1925, Người lựa chọn, giác ngộ một số thanh niên trong 0,25đ ….lập ra Cộng sản đoàn… - Tháng 6 – 1925, NAQ thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh 0,25đ niên nhằm….trụ sở tại….cơ quan lãnh đạo cao nhất là…. * Hoat động: - Mở lớp đào tạo cán bộ….sau khi “học xong” bí mật về nước truyền 0,5đ bá….một số gửi sang học….hoặc vào trường…. - Ra báo….. tập hợp các bài giảng, xuất bản Đường Kách mệnh… 0,25đ đã trang bị lí luận….để tuyên truyền… - Hội xây dựng tổ chức cơ sở ở hầu khắp cả nước…. các kì bộ … ra 0,25đ đời….số lượng hội viên tăng… - Cuối năm 1928 thực hiện “vô sản hoá”…để nâng cao ý thức chính 0,25đ trị cho… phong trào công nhân càng phát triển…. - Năm 1929 Hội phân hoá thành hai tổ chức cộng sản….. 0,25đ * Phong trào công nhân 1928 – 1929… - Năm 1928, phong trào công nhân phát triển….trở thành nòng cốt 0,25đ của phong trào dân tộc …đấu tranh nổ ra nhiều nơi: Mạo Khê, Lộc Ninh… - Năm 1929, phong trào công nhân lên cao trên cả nước với các cuộc 0,25đ bãi công của công nhân ở nhiều nơi như Hải Phòng, Hà Nội… Vinh, Đà Nẵng… Sài Gòn, Phú Riềng…. * Phong trào công nhân có những điểm mới: + Liên kết thành phong trào chung trong cả nước…có tổ chức, 0,25đ đường lối lãnh đạo… + Kết hợp mục tiêu kinh tế và chính trị…sử dụng hình thức đấu 0,25đ tranh chủ yếu là bãi công…. + Thu hút phong trào yêu nước của nông dân, tiểu tư sản… đi theo 0,25đ đường lối vô sản...  Chứng tỏ phong trào công nhân đã phát triển sang đấu tranh tự 0,25đ giác, chuẩn bị điều kiện cho việc thành lập Đảng đầu năm 1930.
  20. II Hội nghị BCH Trung ương tháng 5/1941 đã đề ra những chủ trương (5,0điểm) gì nhằm giải quyết mục tiêu độc lập dân tộc? Ý nghĩa của chủ trương đó đối với thắng lợi cách mạng tháng Tám năm 1945. Nêu vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong Hội nghị. a. Hoàn cảnh lịch sử: - Chiến tranh thế giới ngày càng ác liệt, Đức chuẩn bị tấn công Liên 0,25đ Xô sẽ hình thành lực lượng đồng minh chống phát xít... - Việt Nam bị Pháp – Nhật thống trị, vơ vét.....mâu thuẫn dân tộc 0,25đ càng gay gắt.... - Tháng 1 – 1941, NAQ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng... từ 0,5đ ngày 10 đến ngày 19 – 5 – 1941 Hội nghị lần thứ 8 BCH TƯ Đảng họp tại....do Nguyễn Ái Quốc… b. Chủ trương: - Khẳng định nhiệm vụ chủ yếu trước mắt là giải phóng dân tộc... 0,25đ tiếp tục gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất....nêu giảm tô… - Chỉ rõ sau khi đánh đuổi đế quốc....sẽ thành lập Chính phủ nhân 0,25đ dân nước VNDCCH. - Quyết định thành lập Mặt trận Việt Minh với các hội Cứu quốc 0,5đ giúp đỡ việc thành lập mặt trận ở Lào, Cămpuchia. - Xác định hình thái khởi nghĩa: đi từ khởi nghĩa từng phần lên tổng 0,5đ khởi nghĩa... - Nhấn mạnh: chuẩn bị khởi nghĩa là nhiệm vụ trung tâm của ... 0,25đ c. Ý nghĩa: - Hoàn chỉnh chủ trương....nhằm giải quyết mục tiêu số một của 0,5đ cách mạng....và đề ra nhiều chủ trương sáng tạo để… - Đưa cách mạng bước vào thời kì chuẩn bị trực tiếp ....tiến tới khởi 0,25đ nghĩa vũ trang giành chính quyền…. - Ra đời MTVM ....Chương trình cứu nước đã thu hút đông đảo 0,25đ ....tạo nên sức mạnh đoàn kết dân tộc….  Nghị quyết của Hội nghị quyết định đến thắng lợi tổng khởi 0,25đ nghĩa tháng Tám 1945. d. Vai trò của NAQ. - Chủ trì Hội nghị….. 0,25đ - Giải quyết vấn đề giải phóng dân tộc trong khuôn khổ từng nước 0,25đ Đông Dương….. - Có sáng kiến thành lập Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh… 0,25đ với các Hội cứu quốc…. - Chỉ rõ hình thái khởi nghĩa giành chính quyền…..xúc tiến công 0,25đ việc chuẩn bị…. III Trong những năm 1949 – 1950, cuộc kháng chiến chống thực dân (5,0điểm) Pháp của nhân dân ta có thuận lợi và khó khăn gì? Đảng và Chính phủ đã giải quyết khó khăn đó như thế nào? Kết quả và ý nghĩa. * Thuận lợi: - Năm 1949, cách mạng Trung Quốc thành công, nước CHND 0,25đ Trung Hoa ra đời.... nối liền cách mạng VN với cách mạng thế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2