intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử đại học lần 1 có đáp án môn: Ngữ văn, khối D - Trường THPT Phú Nhuận (Năm học 2013-2014)

Chia sẻ: Hồ Hồng Hoa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

75
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi thử đại học lần 1 có đáp án môn "Ngữ văn, khối D - Trường THPT Phú Nhuận" năm học 2013-2014 gồm 3 câu hỏi bài tập có hướng dẫn lời giải trong thời gian làm bài 180 phút. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung đề thi để củng cố lại kiến thức và làm quen với dạng đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử đại học lần 1 có đáp án môn: Ngữ văn, khối D - Trường THPT Phú Nhuận (Năm học 2013-2014)

  1. ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN 1 – THPT PHÚ NHUẬN – 2013 ­ 2014 MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI D THỜI GIAN: 180 PHÚT I. Phần chung Câu 1 (2 điểm):  Những yếu tố  nào khiến “Tuyên ngôn độc lập” của Hồ  Chí Minh   trở  thành “thiên cổ hùng văn”? Câu 2 (3 điểm):  “Cách đây không lâu, ở TP.HCM, một người đàn ông trong vụ cướp giật cố giành lại  túi xách từ tay hai tên cướp, thì túi bị rách, tiền chẳng may bung ra. Nhiều người dân ào ra   đường, bất chấp nguy hiểm, lao vào, không phải để chống đỡ hai tên cướp giúp đỡ  người   đàn ông kia mà tranh thủ  nhặt, vơ  vét những tờ  tiền bị  rơi. Cuối cùng, chẳng những bị  cướp, phải chống chọi với cướp, khi thoát được cướp này, tiền lại rơi vào tay kẻ khác. [...] Ngày 4/12, chiếc xe tải chở 1.500 thùng bia bị đổ xuống đường tại địa phận TP Biên  Hòa, Đồng Nai, khi thấy bia văng vãi khắp nơi, hàng trăm người dân thay vì giúp đỡ xe gặp  nạn đã lao ra tranh giành nhau lấy bia, thậm chí có người còn mang cả xe ba gác ra để chở  bia trước sự bất lực của tài xế. Cả xe bia cuối cùng giữ lại cũng chỉ được 10%”  (Trích từ trang web: nguyentandung.org) Viết bài luận khoảng 600 chữ nêu suy nghĩ của em về hiện tượng trên. II. Phần riêng (5 điểm) Câu 3a (dành cho ban cơ bản): Cái “tôi” của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” Câu 3b (dành cho ban nâng cao):  Cảm nhận về 2 đoạn thơ sau:  “Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông Một người chín nhớ mười mong một người Gió mưa là bệnh của giời Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng” (Tương tư – Nguyễn Bính) “Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước
  2. Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Lòng em nhớ đến anh Cả trong mơ còn thức” (Sóng – Xuân Quỳnh) ­­­­­­ HẾT ­­­­­­
  3. ĐÁP ÁN VĂN 12 – THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN 1 I. Phần chung Câu 1 (2 điểm): Những yếu tố nào khiến “Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí Minh   trở thành “thiên cổ hùng văn”? ­ Lập luận chặt chẽ, thống nhất (0,5 điểm) ­ Lí lẽ sắc bén, dẫn chứng cụ thể (0,5 điểm) ­ Câu văn giàu hình  ảnh, giọng văn hùng hồn, đanh thép, đầy sức thuyết phục. (0,5   điểm) ­ Tầm tư  tưởng văn hóa lớn, tình cảm yêu nước thương nòi của Hồ  Chí Minh (0,5   điểm) Câu 2 (3 điểm): Nghị luận xã hội Các luận điểm cơ bản (1) Giải thích, biểu hiện hiện tượng Hiện tượng “hôi của”: là hành vi lợi dụng lấy của cải, tài sản của người khác lúc   lộn xộn. Hiện nay, những sự việc hôi của không chỉ diễn ra một lần mà trái lại diễn ra ở bất   cứ đâu trên khắp đất nước Việt Nam.  Báo động tình trạng một bộ phận xã hội VN ngày càng xấu đi. (2) Nguyên nhân  Việc người dân chỉ lo nhặt nhạnh, vơ vét trước những người bị  nạn càng chứng tỏ  sự vô cảm có xu hướng ngày càng gia tăng (3) Phản đề Nhiều người cho rằng do cuộc sống của nhân dân còn khó khăn nên có những người   đã đánh mất lòng tự trọng của bản thân, rằng thói “hôi của” cũng do nghèo đói mà ra… Nhưng từ  bao đời nay dân tộc ta dù nghèo khó hay trong những hoàn cảnh hết sức  ngặt nghèo thời chiến tranh mà vẫn luôn đùm bọc lẫn nhau.  Trong thời chiến nhiều người dân còn sẵn lòng cho dỡ  nhà lấy gỗ  làm cầu cho xe   chở hàng ra tiền tuyến....  Trong thời bình mỗi khi vùng miền nào có thiên tai, người dân cả  nước lại sẵn sàng   quyên góp ủng hộ…
  4. (4) Giải pháp Trước thực trạng “đáng báo động” này, cần phải nghiêm túc đưa môn Đạo đức vào   nhà trường. Bên cạnh đó, người lớn, nhất là bố mẹ cần làm gương cho con em mình,  (5) Liên hệ bản thân II. Phần riêng Câu 3a (dành cho ban cơ bản): Cái  “tôi” của Hoàng  Phủ  Ngọc  Tường  trong  bút  kí “Ai đã  đặt  tên cho dòng   sông?” 1.  Mở bài  ­ Giới thiệu về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường, bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” ­ Cái “tôi” Hoàng Phủ Ngọc Tường trong “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” 2.  Thân bài  Khái quát nội dung bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” Cái “tôi” của Hoàng Phủ Ngọc Tường (1)  Một cái tôi mê đắm và tài hoa ­ Nhà văn Hoàng Phủ  Ngọc Tường đã dành hết tâm sức và tình cảm của mình, thậm  chí cả  tinh hoa và tâm huyết của một đời văn để  say sưa khám phá và miêu tả  vẻ  đẹp của Hương giang. ­ Trí tưởng tượng phong phú và những liên tưởng mạnh mẽ  đã cung cấp cho tác giả  những cách nhìn khác nhau về sông Hương với những  suy cảm đẹp đầy chất thơ,  độc đáo, cuốn hút đến lạ thường ­ Sự  tài hoa của cái tôi tác giả  hiện rõ trên từng câu chữ, các biện pháp nhân hóa, so  sánh.   Một cái tôi mê đắm và tài hoa kết tinh của tình yêu sâu đậm, của những hiểu biết  tường tận về dòng sông và của một lối tư  duy sắc bén đã được thấm nhuần trong  niềm xúc cảm say mê, để rồi thăng hoa trong cảm hứng nghệ thuật.   (2)  Một cái tôi uyên bác, giàu tri thức về lịch sử, địa lý, văn hóa Huế ­ Nhà văn không chỉ  thông thuộc từng bước đi, từng khúc cong, từng ngã rẽ; không  chỉ nắm bắt từng chỗ cuộn xoáy, từng chỗ êm ả, phẳng lặng như mặt hồ yên tĩnh…   của con sông ­ Những khám phá, phát hiện và miêu tả của nhà văn về đặc điểm văn hóa của sông  Hương. Dấu tích văn hóa in đậm ở cả trên và hai bên bờ sông
  5. ­ Bằng những hiểu biết phong phú, nhà văn đã cung cấp cho người đọc một lượng  thông tin lớn về địa lý, lịch sử, văn hóa Huế nói chung và sông Hương nói riêng. (3) Một cái tôi yêu quê hương đất nước, gắn bó mật thiết với xứ Huế ­ Với Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương đã chiếm trọn tâm hồn ông. Chính con sông đã  khiến trái tim ông phải ngân rung những giai điệu yêu thương với những cung bậc khác  nhau : khi thì băn khoăn, trăn trở, e ngại ­ Tình cảm đối với sông Hương của Hoàng Phủ  Ngọc Tường, xét đến cùng, là tình cảm  đối với đất nước, là tấm lòng yêu mến quê hương xứ sở nồng cháy của nhà văn. ­ Bằng bài kí đặc sắc này, ông đã góp một tay vào việc tạo nên một Việt Nam Đẹp và Thơ.  Đây là hành động yêu nước mang màu sắc riêng của người nghệ sĩ  tài hoa này! * Đánh giá chung Trong bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã không chỉ bộc  lộ mình như  một người nghệ sĩ có năng lực khảo cứu của nhà khoa học, là một nhà khoa   học mang trong mình cốt cách của người nghệ sĩ tài hoa mà còn thể hiện mình như một nhà   thơ viết văn xuôi, một nhà văn có tâm hồn thi sĩ. Chính sự đan cài, “hai trong một” của các   yếu tố ấy đã làm nên một hình tượng cái “tôi” đầy hấp dẫn, có sức mời gọi bạn đọc, góp  phần quan trọng vào thành công của tác phẩm. 3.  Kết bài   Câu 3b (dành cho ban nâng cao):  Cảm nhận về 2 đoạn thơ “Tương tư” và “Sóng” 1.  Mở bài  ­ Tác giả  Nguyễn Bính với bài thơ  “Tương tư” và tác giả  Xuân Quỳnh với bài thơ  “Sóng”. ­ Nội dung 2 đoạn thơ: nỗi nhớ chân thành, tha thiết, mãnh liệt trong tình yêu. 2.  Thân bài    Đoạn thơ “Tương tư” – Nguyễn Bính  Nội dung:  ­ Niềm mong nhớ gắn liền với khung cảnh làng quê ­ Tâm trạng tương tư, nhớ mong của chàng trai quê trong tình yêu! Nghệ thuật: ­ Thơ lục bát, âm hưởng ca dao.
  6. ­ Chất liệu ngôn từ  chân quê với những địa danh, thành ngữ  dân gian, sử  dụng nhiều  biện pháp hoán dụ, nhân hóa, đối sánh, tăng tiến, khoa trương.  Đoạn thơ “Sóng” – Xuân Quỳnh  Nội dung: ­ Nỗi nhớ  da diết của người phụ  nữ  vượt lên mọi cách trở  của không gian và thời   gian. ­ Nỗi nhớ khắc khoải thường trực ngay cả trong giấc mơ. Nghệ thuật: ­ Hình tượng “sóng” ẩn dụ  cái “tôi” trữ tình của nhà thơ. Các thủ  pháp nhân hóa, đối  lập, điệp từ, điệp ngữ diễn tả tiếng sóng, tiếng lòng nhớ thương thao thức, trăn trở  trong tình yêu. ­ Thể thơ 5 chữ ngắn gọn vừa diễn tả tiếng sóng rì rào vừa là tiếng lòng nhớ  thương  tha thiết của nhà thơ.  Điểm tương đồng của 2 đoạn thơ  Về nội dung: ­ Cả  2 đoạn thơ đều thể hiện nỗi nhớ chân thành, tha thiết, mãnh liệt, luôn vượt lên  trên cách trở để nhớ về nhau. ­ Đều khát khao được gần gũi, được nhớ thương. Về nghệ thuật: Cả hai đoạn thơ đều có những đặc sắc về thể thơ, hình ảnh, ngôn từ...  Điểm khác biệt của 2 đoạn thơ  Đoạn “Tương tư”: ­ Nội dung: nỗi nhớ tương tư của chàng trai quê trong tình yêu đơn phương mang nỗi   niềm khao khát, mong chờ người mình yêu. ­ Nghệ thuật: cách bộc lộ  tế  nhị, kín đáo trong cách nói dân gian. Chất chân quê hòa  với chất thơ mới lãng mạn. Đoạn thơ “Sóng”: ­ Nội dung: nỗi nhớ tha thiết, mãnh liệt, cháy bỏng mà chân thành đằm thắm của một   trái tim phụ nữ.
  7. ­ Nghệ thuật: cách bộc lộ bạo dạn mà chân thành, khát vọng tình yêu không xa rời nét   đẹp truyền thống. Diễn đạt tự nhiên, giàu chất thơ. 3.  Kết bài  Đánh giá lại nội dung, nghệ thuật
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2