Để thương hiệu quốc gia trở thành thương hiệu quốc tế

Chia sẻ: Nguyễn Bá Trung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
85
lượt xem
36
download

Để thương hiệu quốc gia trở thành thương hiệu quốc tế

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thương hiệu quốc gia và thương hiệu của doanh nghiệp (DN) luôn có sự tương hỗ lẫn nhau. Đó là nhận định chung của các chuyên gia kinh tế, DN, cũng như các học giả tại Hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia” vừa diễn ra tại TP.HCM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Để thương hiệu quốc gia trở thành thương hiệu quốc tế

  1. Để thương hiệu quốc gia trở thành thương hiệu quốc tế Thương hiệu quốc gia và thương hiệu của doanh nghiệp (DN) luôn có sự tương hỗ lẫn nhau. Đó là nhận định chung của các chuyên gia kinh tế, DN, cũng như các học giả tại Hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia” vừa diễn ra tại TP.HCM. Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giáo dục Trí Việt cho rằng, thương hiệu quốc gia là của quốc gia, của đất nước, của dân tộc, còn thương hiệu DN là của DN. Giữa hai thương hiệu này, luôn có sự tương thích rất lớn. Nếu Nhà nước và DN biết cộng hưởng sức mạnh của nhau, thì hình ảnh thương hiệu quốc gia lẫn thương hiệu DN sẽ được biết đến nhiều hơn. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Kiến trúc AA dẫn giải: “Khi nhắc đến thương hiệu Nokia, người ta sẽ biết đến Phần Lan, khi nhắc đến thương hiệu Fiat người ta sẽ nhớ đến Italy, khi nhắc đến Hyundai, Samsung, người ta sẽ biết đến Hàn Quốc”. Riêng ở Việt Nam, những thương hiệu DN kiểu như vậy vẫn còn hạn chế. Dường như người nước ngoài mới biết đến Việt Nam qua các món ăn và danh lam thắng cảnh như Phở 24, Vịnh Hạ Long, Văn Miếu…, còn các thương hiệu trong các lĩnh vực công nghệ cao còn quá mờ nhạt.
  2. Vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia là điều hiển nhiên nên làm, luôn được mọi tầng lớp trong xã hội đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, việc xây dựng như thế nào là chuyện rất đáng bàn. Theo ông Phan Chánh Dưỡng, Giám đốc Quỹ hỗ trợ Cộng đồng Lawrence S.Ting, nói đến thương hiệu là nói đến giá trị gia tăng của nó. Thương hiệu bao hàm rất nhiều vấn đề và không thể thiếu vấn đề chất lượng. “Khi chúng ta nỗ lực marketing cho một thương hiệu mà bỏ qua vấn đề chất lượng, thì điều đó không sớm cũng muộn sẽ bị phản tác dụng. Cách đây 20 năm, hãng Hyundai của Hàn Quốc đã từng xuất sang Mỹ trên 1.000 xe hơi giá rẻ/năm. Ban đầu, cư dân Mỹ đón nhận dòng sản phẩm này rất nồng nhiệt, nhưng chỉ 1 năm sau đó, họ đã thẳng thừng tẩy chay, vì sản phẩm chất lượng quá thấp. Rút kinh nghiệm từ lần đó, sau này, Hyundai đã không đi theo con đường cũ và nay họ đã chứng minh cho mọi người thấy sự thay đổi của họ là kịp thời và gặt hái thành công”, ông Dưỡng lấy ví dụ.
  3. Mặc dù buổi thảo luận mới xới lên vấn đề để bàn thảo, chứ chưa đề cập phải tìm giải pháp để thực hiện ngay, nhưng nhiều ý kiến đã tìm được sự đồng thuận khi cho rằng, thương hiệu quốc gia chính là chỗ dựa cho thương hiệu DN. Theo ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, sức mạnh của Việt Nam chính là con người, nên chúng ta phải biết đánh thức lợi thế này. Cũng chưa hẳn đã tán thành ý kiến trên, nhưng ông Nguyễn Quốc Khanh lại gợi mở theo một hướng khác: Người Việt Nam luôn có tính cẩn trọng, tỷ mỷ, đề cao chữ tín, thế nên, việc đưa những ngành có tính linh hoạt và sáng tạo cao vào DN có đủ tiềm năng và thế mạnh để nghiên cứu, phát triển, sau đó đưa ra thị trường quốc tế là rất cần thiết. Riêng KTS. Ngô Viết Nam Sơn lại cho rằng, để thương hiệu quốc gia trở thành thương hiệu quốc tế, đòi hỏi phải có sự độc đáo, mang đậm bản sắc Việt Nam. Xây dựng thương hiệu cho mỗi quốc gia là quá trình tạo dựng và quản lý hình ảnh của quốc gia đó. Vì vậy, theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia cần một định chế tầm cỡ quốc gia chuyên trách, trong đó Nhà nước đóng vai trò tạo “cú huých” ban đầu và là “nhạc trưởng”.
Đồng bộ tài khoản