ĐỊA LÍ CÔNG NGHIỆP

Chia sẻ: muchapgung

Tham khảo tài liệu 'địa lí công nghiệp', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Nội dung Text: ĐỊA LÍ CÔNG NGHIỆP

 

  1. ĐỊA LÍ CÔNG NGHIỆP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: + Nắm vai trò của ngành công nghiệp và thủ công nghiệp. + Biết được nước ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp. 2. Kĩ năng: + Kể tên sản phẩm của 1 số ngành công nghiệp. + Xác định trên bản đồ nơi phân bố của 1 số mặt hàng thủ công nổi tiếng. 3. Thái độ: + Tôn trọng những người thợ thủ công và tự hào vì nước ta có nhiều mặt hàng thủ công nổi tiếng từ xa xưa. II. Chuẩn bị: + GV: Bản đồ hành chính Việt Nam.
  2. + HS: Tranh ảnh 1 số ngành công nghiệp, thủ công nghiệp và sản phẩm của chúng. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: + Hát 3’ 2. Bài cũ: Lâm nghiệp và thủy sản Hỏi học sinh một số kiến - Nêu đặc điểm chính của thức cũ và kiểm tra kĩ ngành lâm nghiệp và thủy năng sử dụng lược đồ lâm sản nước ta. nghiệp và thủy sản . - Vì sao phải tích cực trồng và bảo vệ rừng? 1’ - Đánh giá. - Nhận xét. 34’ 3. Giới thiệu bài mới: 10’ “Công nghiệp”. 4. Phát triển các hoạt Hoạt động nhóm đôi. động:
  3. 1. các ngành công nghiệp  Hoạt động 1: Phương pháp: Thảo luận - Làm các bài tập trong nhóm, trò chơi. SGK. - Trình bày kết quả, bổ sung và chuẩn xác kiến thức. - Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi Đố vui về sản phẩm của các ngành công nghiệp.  Nước ta có rất nhiều → Kết luận điều gì về ngành công nghiệp. những ngành công nghiệp  Sản phẩm của từng nước ta? ngành đa dạng (cơ khí, sản xuất hàng tiêu dùng, khai thác khoáng sản …).  Hàng công nghiệp xuất
  4. khẩu: dầu mỏ, than, gạo, 9’ quần áo, giày dép, cá tôm đông lạnh … - Cung cấp máy móc cho sản xuất, các đồ dùng cho đời sống, xuất khẩu … - Ngành công nghiệp có Hoạt động lớp. vai trò như thế nào đới với đời sống sản xuất? 2. Nghề thủ công 10’ - Học sinh tự trả lời (thi  Hoạt động 2: (làm việc giữa 2 dãy xem dãy nào cả lớp) kể được nhiều hơn). Phương pháp: Hỏi đáp, giảng giải. - Nhắc lại. - Kể tên những nghề thủ công có ở quê em và ở Hoạt động cá nhân. nước ta? - Vai trò: Tận dụng lao → Kết luận: nước ta có động, nguyên liệu, tạo rất nhiều nghề thủ công. nhiều sản phẩm phục vụ
  5. 3. Vai trò ngành thủ cho đời sống, sản xuất và công nước ta. xuất khẩu.  Hoạt động 3: (làm việc - Đặc điểm: cá nhân) + Phát triển rộng khắp Phương pháp: Hỏi đáp, dựa vào sự khéo tay của giảng giải. người thợ và nguồn 5’ - Ngành thủ công nước ta nguyên liệu sẵn có. có vai trò và đặc điểm gì? + Đa số người dân vừa làm nghề nông vừa làm nghề thủ công. + Nước ta có nhiều mặt hàng thủ công nổi tiếng từ 1’ xa xưa. Hoạt động nhóm, lớp. → Chốt ý. - Thi đua trưng bày tranh  Hoạt động 4: Củng cố.
  6. Phương pháp: Hỏi đáp, ảnh đã sửu tầm được về thi đua, quan sát, thảo các ngành công nghiệp, luận nhóm? thủ công nghiệp. - Nhận xét, đánh giá. 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Công nghiệp “ (tt) - Nhận xét tiết học.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản