ĐỊA LÍ LÂM NGHIỆP VÀ THỦY SẢN

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
97
lượt xem
16
download

ĐỊA LÍ LÂM NGHIỆP VÀ THỦY SẢN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: + Nắm đặc điểm chủ yếu của ngành lâm ngiệp, thủy sản nước ta cùng các hoạt động trong ngành lâm , thủy sản . 2. Kĩ năng: + Rèn kỹ năng sử dụng sơ đồ, biểu đồ, lược đồ để tìm hiểu về các ngành lâm nghiệp, thủy sản nước ta. + Nêu được tình hình phát triển và phân bố của lâm nghiệp và thủy sản . 3. Thái độ: + Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng, không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh, phá hoại rừng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỊA LÍ LÂM NGHIỆP VÀ THỦY SẢN

  1. ĐỊA LÍ LÂM NGHIỆP VÀ THỦY SẢN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: + Nắm đặc điểm chủ yếu của ngành lâm ngiệp, thủy sản nước ta cùng các hoạt động trong ngành lâm , thủy sản . 2. Kĩ năng: + Rèn kỹ năng sử dụng sơ đồ, biểu đồ, lược đồ để tìm hiểu về các ngành lâm nghiệp, thủy sản nước ta. + Nêu được tình hình phát triển và phân bố của lâm nghiệp và thủy sản . 3. Thái độ: + Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng, không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh, phá hoại rừng và nguồn lợi thủy sản.
  2. II. Chuẩn bị: + GV: + Bản đồ phân bố lâm, ngư nghiệp. + HS: Tranh ảnh về trồng và bảo vệ rừng, khai thác và chế biến gỗ, cá, tôm. III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: + Hát 3’ 2. Bài cũ: “Nông nghiệp ”. • Đọc ghi nhớ. - Nhận xét, đánh giá. • Chỉ trên lược đồ vùng phân bố trồng cây công nghiệp . 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Lâm nghiệp và thủy sản”. 34’ 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động cá nhân, lớp. 1. Lâm nghiệp + Quan sát hình 1 và
  3.  Hoạt động 1: (làm việc TLCH/ SGK. cả lớp) + Nhắc lại. Phương pháp: Đàm thoại, sử dụng biểu đồ.  Kết luận: Lâm nghiệp Hoạt động nhóm đôi, lớp. gồm có các hoạt động trồng và bảo vệ rừng, khai thác gỗ và các lâm sản khác .  Hoạt động 2: Tiếp tục tìm hiểu nội dung 1. + Quan sát bảng số liệu và trả lời câu hỏi/ SGK. Phương pháp: Thảo luận nhóm, quan sát, giảng giải. _HS quan sát bảng số liệu và TLCH *Bước 1 : + Học sinh thảo luận và _GV gợi ý : TLCH. a)So sánh các số liệu để rút + Trình bày. ra + Bổ sung. Nhận xét về sự thay đổi của tổng DT
  4. Tổng DTrừng = DT rừng TN + DT rừng trồng b) Giải thích vì sao có giai đoạn DT rừng giảm, có giai đoạn DT rừng tăng _HS trình bày kết quả *Bước 2 : _GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời _Kết luận : Từ 1980 đến 1995: diện tích rừng giảm do khai thác bừa bãi, quá mức. Hoạt động cá nhân, lớp. - Từ 1995 đến 2004, diện tích rừng tăng do nhân dân ta tích cực trồng và bảo vệ. + Quan sát lược đồ (hình 2
  5. và trả lời câu hỏi/ SGK). + Trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ những nơi còn nhiều rừng, điểm chế biến gỗ. Hoạt động nhóm, lớp. 2. Ngành thủy sản  Hoạt động 3: (làm việc theo nhóm) - Cá, tôm, cua, ốc, mực, trai, nghêu, sò, hến, tảo,… Phương pháp: Thảo luận nhóm, sử dụng biều đồ. + Quan sát biểu đồ/90 và trả lời câu hỏi. + Hãy kể tên một số loài thủy sản mà em biết ? + Trình bày kết quả + Nước ta có những điều kiện thuận lợi nào để phát triển ngành thủy sản
  6.  Kết luận: + Ngành thủy sảngồm : + Nhắc lại. đánh bắt và nuôi trồng thủy sản + Sản lượng đánh bắt nhiều Hoạt động lớp. hơn nuôi trồng + Đánh bắt nhiều hơn nuôi + Đọc ghi nhớ/ 87. trồng. 2’ + sản lượng thủy sản ngày càng tăng, trong đó sản lượng nuôi trồng thủy sản 1’ ngày càng tăng nhanh hơn sảnlượng đánh bắt . + Ngành thủy sản phát triển mạnh ở vùng ven biển và nơi có nhiều sông, hồ  Hoạt động 5: Củng cố. Phương pháp: Hỏi đáp.
  7. 5. Tổng kết - dặn dò: - Dặn dò: Ôn bài. - Chuẩn bị: “Công nghiệp”. - Nhận xét tiết học.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản