Địa lý lớp 10 Bài 40

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

0
576
lượt xem
57
download

Địa lý lớp 10 Bài 40

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. khái niệm về thị trường - thị trường là nơi gặp gỡ giữa người bán và người mua. - Vật đem ra trao đổi trên thị trường là hàng hoá. - Vật ngang giá hiện đại nhất là tiền. - Thị trường hoạt động theo quy luật cung cầu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 10 Bài 40

  1. Bài 40 địa lí thương mại I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh cần: 1. kiến thức - Biết vai ỷtò của ngành thương mại đối với phát triển của nền kinh tế quốc dân và đối với phục vụ đời sống của nhân dân, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường hiện nnay. - Hiểu được những nét cơ bản của thị trường thế giới và biến động của nó trong những năm gần đây; những tổ chức thương mại lớn trên thế giới hiện nay. 2. Kĩ năng Phân tích được các sơ đồ, biểu đồ, bảng số liệu thông kê II- Đồ dùng dạy học: - Các sơ đồ, biểu đồ, bảng thông kê trong sách giáo khoa phóng to.
  2. III- Tiến trình dạy học: 1- ổn định lớp. 2- Bài cũ. 3- Bài mới. Hoạt động của Nội dung chính giáo viên và học sinh - Hoạt động1 học I. khái niệm về thị sinh trình bày hiểu trường biết về thị trường. - thị trường là nơi * dựa vào sơ đồ nêu gặp gỡ giữa người khái niệm hàng hoá, bán và người mua. dịch vụ, vật ngang - Vật đem ra trao đổi giá. trên thị trường là hàng * Giáo viên chuẩn hoá. kiến thức. - Vật ngang giá hiện _ Hoạt động 2: cá đại nhất là tiền. nhân - Thị trường hoạt * Nêu các quy luật động theo quy luật hoạt động của thị cung cầu:
  3. trường. + Cung > cầu: giá giảm, có lợi cho người mua. + Cung < cầu: giá tăng, kích thích sản xuất mở rộng. + Cung = cầu: giá cả ổn định Hoạt động 3: Thảo -> hoạt động luận nhóm maketting(tiếp thị) - GV chia nhóm và II- Ngành thương mại giao cau hỏi cho các 1. Vai trò nhóm - Khâu nối giữa sản + Nhóm 1: Tìm hiểu xuất và tiêu dùng, về vai trò ngành điều tiết sản xuất thương mại , dịch hướng dẫn tiêu dùng vụ + Thương mại: nội + Nhóm 2: Tìm hiểu thương và ngoại về vai trò của nội thương. thương + Nội thương: trao +Nhóm 3: Tìm hiểu đổi hàng hoá dịch vụ về vai trò của ngoại trong nước.
  4. thương + Ngoại thương: trao +nhóm 4: Tìm hiểu đổi hàng hoá giửa các về vai trò của cán quốc gia. cân xuất nhập khẩu 2. cán cân xuất nhập + Nhóm 5: tìmhiểu khẩu và cơ cấu xuất về cơ cấu hàng xuất nhập khẩu nhập khẩu các nhóm a. Cán cân xuất nhập nước khẩu. - đại diện các nhóm - Quan hệ giữa giá trị trình bày hàng xuất khẩu(kim -GV nhận xét ,kết ngạch xuất khẩu) và luận giá trị hàng nhập khẩu (kim ngạch nhập khẩu) - Xuất khẩu > Nhập khẩu : Xuất siêu - Xuất khẩu < Nhập khẩu: Nhập siêu b. Cơ cấu hàng xuất – nhập khẩu. - Xuất khẩu : Nguyên liệu chưa qua chế
  5. Hoạt động 4: Cá biến nhân - Nhập khẩu : tư liệu GV nêu câu hỏi : sản xuất và sản Dựa vào hình 40 em phẩm tiêu dùng hãy nhận xét tình -> Nước đang phát hình xuất nhập khẩutriển:XK…NK trên thế giới ? nước phát triển: Dựa vào bảng 40.1 XK…..NK: nhận xét về tình III. Đặc điểm của thị hình xuất nhập khẩutrường thế giới . 1 số nước có nền - Toàn cầu hoá nền ngoại thương phát kinh tế là xu thế quan triển trọng nhất . Hoạt động 5: Cá - Châu âu, Châu á , nhân Bắc Mĩ có tỉ trọng - Nêu các tổ chức buôn bán so với toàn thương mại thế giớithế giới và nội vùng lớn nhất - Hiểu biét về WTO - Ba trung tâm buôn bán lớn nhất thế giới ; Hoa kỳ ,Tây Âu , Nhật
  6. - Các cường quốc tế xuất khẩu : Hoa kỳ , đức , Nhật IV. Các tổ chức thương mại thế giới - EU, APEC, MERCOSUR, ASEAN,NAFTA - WTO : là tổ chức thương mại lớn nhất thế giới ra đời 15-11- 1994 gồm 151thành viên 4- Kiểm tra đánh giá: 4.1 Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu thể hiệh ý đúng Trên thị trường, khi cung lớn hơn cầu giá cả sẽ:
  7. A. Đắt B. Rẻ C. Phải chăng: 4..2. Dùng gạch nối ô ở vế trái với ô ở vế phải sao cho phù hợp a. Nôi. thương Tạo ra thị trường thống nhất trong nước Thúc đẩy phân công lao động quốc tế Thúc đẩy phân công Ngoại thương lao động theo lãnh thổ đẩy mạnh quan hệ quốc tế 5- Hoạt động nối tiếp: Làm câu hỏi sau sách giáo khoa.
Đồng bộ tài khoản