Địa lý lớp 10 Bài 6

Chia sẻ: beu1001

I- Chuyển động biểu kiến hàng năm của mặt trời - Là chuyển động nhìn thấy được nhưng không có thật của mặt trời hàng năm diễn ra giữa hai chí tuyến. - Do trục trái đất nghiêng và không đổi phương khi chuyển động cho ta ảo giác mặt trời chuyển động.

Nội dung Text: Địa lý lớp 10 Bài 6

 

  1. Bài 6: hệ quả chuyển động xung quanh mặt trời của trái đất I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh cần: - Giải thích được các hệ quả chuyển động của trái đất xung quanh mặt trời. - Chuyển động biểu kiến hàng năm của mặt trời, các mùa, ngày đêm dài ngắn theo mùa. - Dựa vào các hình vẽ trong sách giáo khoa, xác định đường chuyển động biểu kiến của mặt trời trong một năm. Góc chiếu sáng của tia mặt trời trong các ngày 21/3 ; 22/6 ; 23/9 và 22/12. - Nhận thức đúng các hiện tượng tự nhiên. II- Đồ dùng dạy học: III- Tiến trình dạy học: 1- ổn định lớp. 2- Bài cũ. - Trình bày hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của trái đất.
  2. - ở Việt Nam là 9 giờ ngày 04/02, ở Tôrôntô (Canada) là mấy giờ, ngày mấy ? Biết Việt Nam ở múi giờ số 7, Tôrôntô ở múi giờ 16 3- Bài mới: Giáo viên giới thiệu: Hoạt động của giáo Nội dung chính viên và học sinh I- Chuyển động biểu kiến hàng năm của - Giáo viên đưa ra ví mặt trời dụ: Buổi sáng, buổi - Là chuyển động nhìn chiều mặt trời ta nhìn thấy được nhưng thấy có vị trí khác nhau không có thật của mặt --> mặt trời không trời hàng năm diễn ra chuyển động, do vận giữa hai chí tuyến. động của trái đất --> chuyển động này là chuyển động biểu kiến. - Do trục trái đất - Hoạt động 1: Vì sao nghiêng và không đổi chúng ta có ảo giác là phương khi chuyển mặt trời chuyển động cho ta ảo giác động ? mặt trời chuyển động. - Mặt trời lên thiên
  3. - Hoạt động 2: Dựa đỉnh (tia sáng mặt trời vào hình 6.1, hoạt chiếu thẳng góc với động quay quanh mặt tiếp tuyến bề mặt đất) trời (mô tả), khu vực giữa vùng nội chí nào trên trái đất được tuyến diễn ra vào các mặt trời chiếu sáng ? ngày: Khu vực nào có hiện + Chí tuyến Bắc: tượng mặt trời lên 22/6 thiên đỉnh (đứng ở + Chí tuyến Nam: đỉnh đầu) ? 22/12 - Học sinh nêu ý kiến, + Xích đạo: 21/3 ; 23/9 giáo viên chuẩn kiến thức II- Các mùa trong năm: - Mùa là một phần thời - Hoạt động 3: Dựa gian của năm có những vào sách giáo khoa đặc điểm riêng về thời hình 6.2 học sinh nêu tiết và khí hậu. khái niệm về mùa. - Mỗi năm có 4 mùa: - Các mùa trong năm. + Mùa xuân. - Hoạt động 4: Dựa + Mùa hạ. vào hình 6.2 xác định + Mùa thu. thời gian từng mùa. + Mùa đông Các ngày 21/3 ; 22/6 ; - ở Bắc bán cầu mùa 23/9 và 22/12. ngược lại Nam bán
  4. cầu. Nguyên nhân do - Hoạt động 5: Vì sao trục trái đất nghiêng sinh ra mùa ? Các mùa không đổi phương khi nóng lạnh khác nhau ? chuyển động nên Bắc (Dựa vào hình 6.2 thảo bán cầu và Nam bán luận). cầu lần lượt ngả về phía mặt trời, nhận được lượng nhiệt khác nhau sinh ra mùa, nóng lạnh khác nhau. III- Ngày đêm dài ngắn - Hoạt động 6: Hình theo mùa, theo vĩ độ 6.3 cho biết ngày 22/6 - Mùa xuân, mùa hạ: nửa cầu nào ngả về Ngày dài hơn đêm. phía mặt trời ? Độ dài ngày và đêm như thế nào ? - Mùa thu, mùa đông: - Tương tự ngày 22/12. Ngày ngắn hơn đêm - Vùng cực Bắc ngày 22/6 và ngày 22/12 độ - Xích đạo ngày đêm dài ngày đêm như thế dài bằng nhau. nào : - Vùng gần cực, vùng - Hoạt động 7: Vì sao cực có ngày đêm dài 24
  5. có sự khác nhau về giờ. Vùng cực có 6 thời gian các ngày, tháng ngày và 6 tháng đêm ? đêm. - Nguyên nhân do trục trái đất nghiêng và không đổi phương khi chuyển động, tùy vị trí trái đất trên quỹ đạo mà ngày đêm dài ngắn khác nhau và theo mùa. 4- Kiểm tra đánh giá: Chọn câu trả lời đúng: 1- Khi nào được gọi là mặt trời lên thiên đỉnh ? a/ Lúc 12 giờ trưa hàng ngày. b/ Khi tia sáng mặt trời chiếu thẳng góc với tiếp tuyến ở bề mặt trái đất. c/ Thời điểm mặt trời lên cao nhất trên bầu trời ở một địa phương. 2- Vì sao mùa hạ nóng, mùa đông lạnh ? 5- Hoạt động nối tiếp: Làm bài tập trang 24.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản