Địa Lý lớp 10 Bài 8

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
169
lượt xem
13
download

Địa Lý lớp 10 Bài 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- Nội lực - Nội lực là lực phát sinh từ bên trong trái đất. - Nguồn năng lượng sinh ra nội lực chủ yếu là nguồn năng lượng ở trong lòng đất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa Lý lớp 10 Bài 8

  1. Bài 8: tác động của nội lực dẫn đến địa hình bề mặt trái đất I- Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nắm được khái niệm nội lực, nguyên nhân sinh ra nội lực. - Phân tích được tác động của vận động theo phương thẳng đứng, phương nằm ngang đến địa hình bề mặt trái đất. - Quan sát và nhận biết được kết quả của các vận động kiến tạo đến địa hình bề mặt trái đất qua tranh ảnh. II- Phương pháp dạy học: - Phương pháp thuyết trình, đàm thoại gợi mở, phương pháp trực quan. - Học sinh làm việc theo cá nhân. III- Tiến trình lên lớp: 1- ổn định lớp. 2- Bài cũ
  2. - Cấu trúc của vỏ trái đất, phân biệt vỏ trái đất với thạch quyển. - Nội dung cơ bản của thuyết kiến tạo mảng. 3- Bài mới. Hoạt động của giáo Nội dung chính viên và học sinh I- Nội lực - Giáo viên giới thiệu - Nội lực là lực phát bài mới: Nội lực có vai sinh từ bên trong trái trò quan trọng trong đất. việc hình thành lục địa, đại dương và các dạng địa hình. - Nguồn năng lượng - Hoạt động 1: Học sinh ra nội lực chủ yếu sinh nghiên cứu kênh là nguồn năng lượng ở chữ mục I. Nêu khái trong lòng đất. niệm nội lực, nguyên II- Tác động của nội nhân sinh ra nội lực lực Thông qua các vận - Hoạt động 2: Dựa động kiến tạo làm cho vào sách giáo khoa, lục địa được nâng lên
  3. vốn hiểu biết, cho biết hay hạ xuống. Các lớp tác động của nội lực đất đá bị uốn nếp hay đến địa hình bề mặt đứt gãy ? trái đất thông qua những vận động nào ? - Giáo viên nêu về tác động của vận động kiến tạo. Những vận 1- Vận động theo động này có thể theo phương thẳng đứng chiều thẳng đứng hay - Là vận động nâng lên chiều nằm ngang ? hay hạ xuống của vỏ - Hoạt động 3: Học trái đất theo phương sinh trả lời câu hỏi thẳng đứng + Vận động theo - Diễn ra trên một diện phương thẳng đứng là tích lớn và diễn ra gì ? chậm. - Bộ phận lục địa nơi này được nâng lên, nơi + Kết quả ? kia bị hạ xuống sinh ra hiện tượng biển tiến và biển thoái. 2- Vận động theo phương nằm ngang - Làm cho vỏ trái đất
  4. bị nén ép ở khu vực - Hoạt động 4: Nghiên này, tách dãn ở khu cứu hình 8.1, cho biết vực kia gây ra hiện hiện tượng uốn nếp. tượng uốn nếp, đứt Kết quả ? gãy. a/ Hiện tượng uốn nếp - Hiện tượng các lớp đá bị uốn thành nếp nhưng không bị phá vỡ tính liên tục do lực nén ép theo phương nằm ngang - Hoạt động 5: Nghiên - Kết quả: cứu sách giáo khoa + Tạo thành các nếp hình 8.3, cho biết hiện uốn, các dãy núi uốn tượng đứt gãy xảy ra nếp. ở vùng nào ? Kết + Chỉ xảy ra ở vùng đá quả ? có độ dẻo cao. - Khái niệm địa hào, b/ Hiện tượng gãy: địa lũy (rút ra từ hình - Hiện tượng các lớp đá 8.3). Trả lời câu hỏi bị đứt gãy do vận động mục b. kiến tạo theo phương - Giáo viên kết luận: nằm ngang Vận động theo - Kết quả: phương thẳng đứng + Đá bị gãy và chuyển
  5. làm mở rộng hay thu dịch ngược hướng hẹp diện tích lục địa + Tạo ra các địa hào, hay biển. Vận động địa lũy, thung lũng. theo phương nằm + Xẩy ra ở vùng đá ngang sinh ra hiện cứng. tượng uốn nếp, đứt gãy. Liên quan đến nó là hoạt động động đất hay núi lửa. 4- Đánh giá: Học sinh hoàn thành bảng sau Vậ n Khái niệm Tác động của động vận động đến kiến tạo địa hình 5- Hoạt động nối tiếp: Làm câu hỏi sách giáo khoa.
Đồng bộ tài khoản