Địa lý lớp 10 Bài 9

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
340
lượt xem
17
download

Địa lý lớp 10 Bài 9

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- Ngoại lực: - Ngoại lực là lực có nguồn gốc từ bên trên bề mặt trái đất. - Nguồn năng lượng sinh ra ngoại lực là nguồn năng lượng của bức xạ mặt trời. - Ngoại lực gồm tác động của các yếu tố khí hậu, các dạng nước, sinh vật và con người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 10 Bài 9

  1. Bài 9: tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt trái đất I- Mục tiêu bài dạy: Học sinh cần: - Hiểu khái niệm ngoại lực, nguyên nhân sinh ra và các tác nhân ngoại lực. - Trình bày được khái niệm về quá trình phong hóa. Phân biệt được phong hóa lý học, phong hóa hóa học và phong hóa sinh học. - Quan sát và nhận xét tác động của các quá trình phong hóa đến địa hình bề mặt trái đất qua tranh ảnh, hình vẽ. II- Thiết bị dạy học: III- Phương pháp dạy học: Phương pháp đàm thoại vấn đáp, đàm thoại gợi mở. Phương pháp giải thích, minh họa. IV- Tiến trình lên lớp: 1- ổn định lớp. 2- Bài cũ. Trình bày các vận động kiến tạo. Tác động của chúng đến địa hình bề mặt trái đất.
  2. 3- Bài mới. Hoạt động của giáo Nội dung chính viên và học sinh I- Ngoại lực: - Hoạt động 1: Nghiên - Ngoại lực là lực có cứu sách giáo khoa, nguồn gốc từ bên trên nêu khái niệm ngoại bề mặt trái đất. lực. Nguồn năng lượng sinh ra ngoại - Nguồn năng lượng lực. sinh ra ngoại lực là - Hoạt động 2: So sánh nguồn năng lượng của sự khác nhau giữa bức xạ mặt trời. ngoại lực và nội lực. - Ngoại lực gồm tác - Hoạt động 3: Vì sao động của các yếu tố khí nguồn năng lượng sinh hậu, các dạng nước, ra ngoại lực là nguồn sinh vật và con người. năng lượng từ bức xạ II- Tác động của ngoại mặt trời ? lực: Các quá trình ngoại lực bao gồm: Phong hóa bào mòn, vận chuyển, bồi tụ. - Hoạt động 4: Khái Quá trình phong hóa: niệm quá trình phong - Là quá trình phá hủy
  3. hóa. và làm biến đổi các loại đá và khoáng vật do tác động của sự thay đổi nhiệt độ, nước, ôxi, khí - Vì sao quá trình này CO2, các loại axit có xẩy ra mạnh nhất ở trong thiên nhiên và sinh bề mặt trái đất ? vật. - Quá trình phong hóa - Hoạt động 5: Học xẩy ra mạnh nhất ở bề sinh đọc sách giáo mặt trái đất. khoa, nghiên cứu hình a/ Phong hóa lý học: 9.1. Nêu khái niệm - Là sự phá hủy đá phong hóa lý học, thành các khối vụn có nguyên nhân, kết quả. kích thước to nhỏ khác - Hoạt động 6: nhau mà không làm biến + Học sinh suy nghĩ, đổi màu sắc, thành trả lời vì sao sự thay phần khoáng vật và hóa đổi của nhiệt độ (sự học của chúng. đóng băng của nước) - Tác nhân: làm đá vỡ vụn ? + Sự thay đổi nhiệt độ. + Vì sao phong hóa lý + Sự đóng băng của học xẩy ra mạnh ở nước. miền khí hậu khô nóng và miền khí hậu lạnh ?
  4. - Hoạt động 7: Tương tự học sinh tìm hiểu như ở phong hóa lý b/ Phong hóa hóa học: học. - Là quá trình phong hủy - Giáo viên củng cố. đá, làm biến đổi thành Nêu ví dụ tác động phần, tính chất hóa học của nước làm biến đổi của đá và khoáng vật. thành phần hóa học - Tác nhân: Tác động của đá, khoáng vật tạocủa chất khí, nước, địa hình Catxtơ. Lấy ví những khoáng chất hòa dụ dạng địa hình này ởtan trong nước... Việt Nam. - Kết quả c/ Phong hóa sinh học: - Hoạt động 8: Vì sao - Là sự phá hủy đá và rễ cây có thể làm cho khoáng vật dưới tác đá bị phá hủy (nghiên động của sinh vật: Vi cứu kỹ hình 9.3) khuẩn, nấm, rễ cây. - Kết quả: + Đá bị phá hủy về mặt cơ giới. + Bị phá hủy về mặt hóa học. 4- Đánh giá:
  5. Chọn câu trả lời đúng: A/ Quá trình phong hóa làm biến đổi thành phần, tính chất hóa học của đá, khoáng vật là: 1- Phong hóa lý học. 2- Phong hóa hóa học. 3- Phong hóa sinh học. B/ Ngoại lực là: 1- Lực có nguồn gốc từ bên trong trái đất. 2- Lực có nguồn gốc từ bên ngoài, trên bề mặt trái đất. 3- Cả 1 và 2 5- Hoạt động nối tiếp:
Đồng bộ tài khoản