Địa lý lớp 5 - KHÍ HẬU

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
115
lượt xem
13
download

Địa lý lớp 5 - KHÍ HẬU

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này,HS : Trình bày được đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta. Chỉ được trên BĐ (lược đồ) ranh giới giữa hai miền khí hậu Bắc và Nam và biết được sự khác nhau giữa hai miền khí hậu này. Nhận biết được ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và SX của nhân dân ta.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 5 - KHÍ HẬU

  1. Ngày dạy : ………………………………. Bài 3 KHÍ HẬU I - MỤC TIÊU : Học xong bài này,HS : - Trình bày được đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta. - Chỉ được trên BĐ (lược đồ) ranh giới giữa hai miền khí hậu Bắc và Nam và biết được sự khác nhau giữa hai miền khí hậu này. - Nhận biết được ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và SX của nhân dân ta. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bản đồ địa lý tự nhiên VN, BĐ khí hậu VN hoặc H1 – SGK. - Quả Địa cầu. - Tranh ảnh về một số hậu quả do lũ lụt hoặc hạn hán gây ra ở địa phương (nếu có) - Phiếu thảo luận nhóm và 6 tấm bìa ghi nội dung như – SGV/83. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1/ Khởi động : 2/ Kiểm tra bài cũ : 3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK\71 3/ Bài mới :
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH  Giới thiệu bài 1 – Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa * Hoạt động 1 : làm việc theo nhóm Bước 1 : GV cho HS quan sát quả Địa cầu, H1 - Nhóm 6 (4’) và đọc nội dung SGK, thảo luận theo các câu hỏi – SGV/82,83. - Đại diện nhóm báo cáo. Bước 2 : Các nhóm báo cáo – NX . - Chỉ hướng gió tháng 1 và hướng gió tháng 7 trên BĐ khí hậu VN hoặc H1? - HS xung phong. Bước 3 : Điền chữ và mũi tên để được sơ đồ – SGV/83. - GV kết luận 2 – Khí hậu giữa các miền có sự khác nhau * Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân hoặc theo - 1 – 2 HS lên bảng chỉ. cặp - HS trả lời Bước 1 : -Chỉ dãy núi Bạch mã trên BĐ Địa lí TN VN? - Làm việc theo cặp GV giới thiệu dãy núi Bạch Mã là ranh giới khí hậu giữa miền Bắc và miền Nam.
  3. - Dựa vào bảng số liệu và đọc SGK, hãy tìm - HS trình bày sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và khí hậu miền Nam theo các gợi ý SGV/84. Bước 2 : HS trả lời câu hỏi; HS khác bổ sung; GV sửa chữa kết luận. 3- Aûnh hưởng của khí hậu - HS trả lời. * Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp. - Nêu ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và - HS xung phong trình SX của nhân dân ta? bày. - GV cho HS trưng bày tranh ảnh về một hậu quả do bão hoặc hạn hán gây ra ở địa phương - Vài HS đọc (nếu có) --> Bài học SGK 4/ Củng cố, dặn dò : - Em biết gì về khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta? - Về nhà học bài và đọc trước bài 4/74. Rút kinh nghiệm : .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................
  4. Ngày dạy : ………………………………. Bài 4 SÔNG NGÒI I - MỤC TIÊU : Học xong bài này,HS : - Chỉ được trên bản đồ (lược đồ) một số sông chính của VN. - Trình bày được một số đặc điểm của sông ngòi VN. - Biết được vai trò của sông ngòi đối với đời sống SX. - Hiểu vsf lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bản đồ địa lý tự nhiên VN. - Tranh ảnh về sông mùa lũ và sông mùa cạn (nếu có). - Phiếu thảo luận nhóm – SGV/86. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1/ Khởi động : 2/ Kiểm tra bài cũ : 3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK/74. 3/ Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA
  5. HỌC SINH  Giới thiệu bài 1 – Nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc * Hoạt động 1 : làm việc cá nhân, cặp MT : Mô tả và nêu được vị trí địa lí nước VN Bước 1 : HS quan sát H1 SGK, trả lời các câu - HS trả lời. hỏi: - Nước ta có nhiều sông hay ít sông so với các nước mà em biết? - Kể tên và chỉ trên H1 vị trí mọt số sông ở VN. - Ở miền Bắc và miền Nam có những sông lớn - Vài HS chỉ trên BĐ. nào? - Nhận xét về sông ngòi ở miền Trung. Bước 2 : HS lên bảng chỉ trên BĐ Địa lí TN VN các sông chính: sông Hồng, sông Thái Bình, sông Mã, sông Cả, sông Đà Rằng, sông Tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai. G/V chốt ý : Mạng lưới sông ngòi nước ta dày đặc và phân bố rộng khắp trên cả nước. - Nhóm 6 (3’) 2 – Sông ngòi nước ta có lượng nước thay
  6. đổi theo mùa. Sông có nhiều phù sa - HS trình bày. * Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm Bước 1 : HS trong nhóm đọc SGK, quan sát hình 2, hình 3 hoặc tranh ảnh sưu tầm rồi hoàn thành PBT - SGV / 86. Bước 2 : Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc –HS khác bổ sung; GV sửa chữa kết - HS trả lời. luận. - HS chỉ trên BĐ Địa lí TN -Màu nước của con sông địa phương em vào VN. mùa lũ và mùa cạn có khác nhau không? Tại sao? 3 – Vai trò của sông ngòi * Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp - Vài HS đọc. - Kể về vai trò của sông ngòi? - Chỉ vị trí 2 đồng bằng lớn và những con sông bồi đắp nên chúng; Vị trí nhà máy thủy điện Hòa Bình, Y-ta-ly và Trị An. - GV kết luận. --> Bài học SGK
  7. 4/ Củng cố, dặn dò : - Sông ngòi nước ta có đặc điểm gì? - Về nhà học bài và đọc trước bài 5/77. Rút kinh nghiệm : .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................
Đồng bộ tài khoản