Địa lý lớp 5 - VÙNG BIỂN NƯỚC TA

Chia sẻ: nokiac3

Tham khảo tài liệu 'địa lý lớp 5 - vùng biển nước ta', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Nội dung Text: Địa lý lớp 5 - VÙNG BIỂN NƯỚC TA

 

  1. Ngày dạy : ………………………………. Bài 5 VÙNG BIỂN NƯỚC TA I - MỤC TIÊU : Học xong bài này,HS : - Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của vùng biển nước ta. - Chỉ được trên BĐ (lược đồ)vùng biển nước ta và có thể chỉ một số điểm du lịch, bãi biển nổi tiếng. - Biết vai trò của biển đối với khí hậu, đời sống và SX. - Ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác tài nguyên biển một cách hợp lí. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bản đồ VN trong khu vực Đông Nam Á hoặc H1 – SGK; BĐ Địa lí TN VN. - Tranh ảnh về những nơi du lịch và bãi tắm biển (nếu có). - Phiếu BT – SGV/89. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1/ Khởi động : 2/ Kiểm tra bài cũ : - 2 HS trả lời 2 câu hỏi 1,2 – SGK/76. - Nêu vai trò của sông ngòi?
  2. 3/ Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH  Giới thiệu bài 1 – Vùng biển nước ta * Hoạt động 1 : làm việc cả lớp. - HS quan sát lược đồ – SGK. - GV chỉ vùng biển nước ta trên BĐ (lược đồ) -HS theo dõi lắng nghe. vừa nói vùng biển nước ta rộng và thuộc biển Đông. -HS trả lời. - Biển Đông bao bọc phần đất liền của nước ta ở những phía nào? GV kết luận. 2 – Đặc điểm của vùng biển nước ta * Hoạt động 2 : làm việc cá nhân. -HS làm phiếu BT. Bước 1 : HS đọc SGK và hoàn thành PBT. -HS trình bày. Bước 2 : HS trình bày kết quả làm việc trước lớp. G/V sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày.
  3. - GV mở rộng thêm như – SGV/89. - Nhóm 4(3’) 3 – Vai trò của biển * Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm Bước 1 : HS trong nhóm đọc SGK, thảo luận - HS trình bày. câu hỏi: Nêu vai trò của biển đối với khí hậu, đời sống và SX của nhân dân ta? - HS tham gia chơi sôi nổi. Bước 2 : Đại diện các nhóm HS trả lời câu hỏi; HS khác bổ sung; GV sửa chữa kết luận. Bước 3 : GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. - Vài HS đọc - Chọn 2 đội chơi có số HS bằng nhau. - Cách chơi, cách đánh giá – SGV/90. --> Bài học SGK 4/ Củng cố, dặn dò : - Nêu vị trí và đặc điểm của vùng biển nước ta? - Về nhà học bài và đọc trước bài 6/79. Rút kinh nghiệm : .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................
  4. Ngày dạy : ………………………………. Bài 6 ĐẤT VÀ RỪNG I - MỤC TIÊU : Học xong bài này,HS : - Chỉ được ĐƯỢC trên bản đồ (lược đồ) vùng phân bố của đất phe-ra-lít, đất phù sa, rừng rậm nhiệt đới, rừng ngập mặn. - Nêu được một số đặc điểm của đất phe-ra-lít và đất phù sa; rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn. - Biết vai trò của đất, rừng đối với đời sống của con người. - Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác đất, rừng một cách hợp lí. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bản đồ địa lý tự nhiên VN; BĐ phân bố rừng VN (nếu có). - Tranh ảnh thực vật và động vật của rừng VN (nếu có). - Phiếu BT – SGV/91. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1/ Khởi động : 2/ Kiểm tra bài cũ : 3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK/79. 3/ Bài mới :
  5. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH  Giới thiệu bài 1 – Đất ở nước ta * Hoạt động 1 : làm việc theo cặp Bước 1 : GV y/c HS đọc SGK và hoàn thành - làm PBT (3’) phiếu BT – SGV/91. Bước 2 : - Đại diện 1 số HS trình bày trước lớp kết quả - HS trình bày. làm việc. - Một số HS chỉ BĐ. - Chỉ trên BĐ Địa lí TN VN vùng phân bố hai loại đất chính ở nước ta. Bước 3 : - HS lắng nghe. - GV: đất là nguồn tài nguyên quí giá nhưng chỉ có hạn. Vì vậy, việc sử dụng đất cần đi đôi - HS trả lời với bảo vệ và cải tạo. - nêu một số biện pháp bảo vệ và cải tạo đất ở địa phương? - Nhóm 4(3’) 2 – Rừng ở nước ta * Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm Bước 1 : HS trong nhóm đọc SGK, quan sát
  6. hình 1,2,3 và thảo luận hoàn thành PBT - SGV / 92. - HS trả lời. Bước 2 : Đại diện các nhóm HS trình bày; HS khác bổ sung; GV sửa chữa kết luận. * Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp - Vai trò của rừng đối với đời sống của con người? - Vài HS đọc - HS trưng bày và giới thiệu tranh ảnh về TV và ĐV của rừng VN (nếu có). - Để bảo vệ rừng, Nhà nước và người dân phải làm gì? - Đìa phương em đã làm gì để bảo vệ rừng? --> Bài học SGK 4/ Củng cố, dặn dò : - Nêu một số tác dụng của rừng đối với đời sống của nhân dân ta? - Về nhà học bài và đọc trước bài 7/82. Rút kinh nghiệm : .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản