Địa lý lớp 5 - VÙNG BIỂN NƯỚC TA

Chia sẻ: nokiac3

Tham khảo tài liệu 'địa lý lớp 5 - vùng biển nước ta', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Nội dung Text: Địa lý lớp 5 - VÙNG BIỂN NƯỚC TA

Ngày dạy : ……………………………….

Bài 5

VÙNG BIỂN NƯỚC TA

I - MỤC TIÊU : Học xong bài này,HS :

- Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của vùng biển nước ta.

- Chỉ được trên BĐ (lược đồ)vùng biển nước ta và có thể chỉ một số điểm du

lịch, bãi biển nổi tiếng.

- Biết vai trò của biển đối với khí hậu, đời sống và SX.

- Ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác tài nguyên biển một cách

hợp lí.

II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bản đồ VN trong khu vực Đông Nam Á hoặc H1 – SGK; BĐ Địa lí TN

VN.

- Tranh ảnh về những nơi du lịch và bãi tắm biển (nếu có).

- Phiếu BT – SGV/89.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1/ Khởi động :

2/ Kiểm tra bài cũ :

- 2 HS trả lời 2 câu hỏi 1,2 – SGK/76.

- Nêu vai trò của sông ngòi?
3/ Bài mới :



TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA

HỌC SINH

 Giới thiệu bài

1 – Vùng biển nước ta

* Hoạt động 1 : làm việc cả lớp.

- HS quan sát lược đồ – SGK.

- GV chỉ vùng biển nước ta trên BĐ (lược đồ) -HS theo dõi lắng nghe.

vừa nói vùng biển nước ta rộng và thuộc biển

Đông. -HS trả lời.

- Biển Đông bao bọc phần đất liền của nước ta

ở những phía nào?

GV kết luận.

2 – Đặc điểm của vùng biển nước ta

* Hoạt động 2 : làm việc cá nhân. -HS làm phiếu BT.

Bước 1 : HS đọc SGK và hoàn thành PBT. -HS trình bày.

Bước 2 : HS trình bày kết quả làm việc trước

lớp.

G/V sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần

trình bày.
- GV mở rộng thêm như – SGV/89. - Nhóm 4(3’)

3 – Vai trò của biển

* Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm

Bước 1 : HS trong nhóm đọc SGK, thảo luận - HS trình bày.

câu hỏi: Nêu vai trò của biển đối với khí hậu,

đời sống và SX của nhân dân ta? - HS tham gia chơi sôi nổi.

Bước 2 : Đại diện các nhóm HS trả lời câu

hỏi; HS khác bổ sung; GV sửa chữa kết luận.

Bước 3 : GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. - Vài HS đọc

- Chọn 2 đội chơi có số HS bằng nhau.

- Cách chơi, cách đánh giá – SGV/90.

--> Bài học SGK

4/ Củng cố, dặn dò :

- Nêu vị trí và đặc điểm của vùng biển nước ta?

- Về nhà học bài và đọc trước bài 6/79.

Rút kinh nghiệm :

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................
Ngày dạy : ……………………………….

Bài 6

ĐẤT VÀ RỪNG

I - MỤC TIÊU : Học xong bài này,HS :

- Chỉ được ĐƯỢC trên bản đồ (lược đồ) vùng phân bố của đất phe-ra-lít, đất

phù sa, rừng rậm nhiệt đới, rừng ngập mặn.

- Nêu được một số đặc điểm của đất phe-ra-lít và đất phù sa; rừng rậm nhiệt

đới và rừng ngập mặn.

- Biết vai trò của đất, rừng đối với đời sống của con người.

- Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác đất, rừng một cách hợp lí.

II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bản đồ địa lý tự nhiên VN; BĐ phân bố rừng VN (nếu có).

- Tranh ảnh thực vật và động vật của rừng VN (nếu có).

- Phiếu BT – SGV/91.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1/ Khởi động :

2/ Kiểm tra bài cũ :

3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK/79.

3/ Bài mới :
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA

HỌC SINH

 Giới thiệu bài

1 – Đất ở nước ta

* Hoạt động 1 : làm việc theo cặp

Bước 1 : GV y/c HS đọc SGK và hoàn thành - làm PBT (3’)

phiếu BT – SGV/91.

Bước 2 :

- Đại diện 1 số HS trình bày trước lớp kết quả - HS trình bày.

làm việc. - Một số HS chỉ BĐ.

- Chỉ trên BĐ Địa lí TN VN vùng phân bố hai

loại đất chính ở nước ta.

Bước 3 : - HS lắng nghe.

- GV: đất là nguồn tài nguyên quí giá nhưng

chỉ có hạn. Vì vậy, việc sử dụng đất cần đi đôi - HS trả lời

với bảo vệ và cải tạo.

- nêu một số biện pháp bảo vệ và cải tạo đất ở

địa phương? - Nhóm 4(3’)

2 – Rừng ở nước ta

* Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm

Bước 1 : HS trong nhóm đọc SGK, quan sát
hình 1,2,3 và thảo luận hoàn thành PBT - SGV

/ 92. - HS trả lời.

Bước 2 : Đại diện các nhóm HS trình bày; HS

khác bổ sung; GV sửa chữa kết luận.

* Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp

- Vai trò của rừng đối với đời sống của con

người? - Vài HS đọc

- HS trưng bày và giới thiệu tranh ảnh về TV

và ĐV của rừng VN (nếu có).

- Để bảo vệ rừng, Nhà nước và người dân phải

làm gì?

- Đìa phương em đã làm gì để bảo vệ rừng?

--> Bài học SGK

4/ Củng cố, dặn dò :

- Nêu một số tác dụng của rừng đối với đời sống của nhân dân ta?

- Về nhà học bài và đọc trước bài 7/82.

Rút kinh nghiệm :

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản