Địa lý lớp 6 bài 2

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
157
lượt xem
9
download

Địa lý lớp 6 bài 2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ tương đối chính xác về 1 vùng đất hay toàn bộ bề mặt trái đất lên mặt phẳng của giấy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 6 bài 2

  1. NS: 16/ 9/ 2007 Tiết 3 NG: 18/ 9/ 2007 BẢN ĐỒ - CÁCH VẼ BẢN ĐỒ I . Mục tiêu bài học - HS trình bày được khái niệm bản đồ và 1 vài đặc điểm của bản đồ được vẽ theo các phương pháp chiếu đồ khác nhau. - Biét được 1 số công việc cơ bản khi vẽ bản đồ II. chuẩn bị: - Quả địa cầu - Một số bản đồ khác nhau III. Các hoạt động trên lớp: 1. ổn định tổ chức 2, Kiểm tra bài cũ ? Vị trí của trái đất trong hệ mặt trời ? Nêu ý nghĩa? ? xác định trên quả địa cầu các đường kinh tuyến gốc, vĩ tuyến gốc, Bán cầu B-N-Đ- T 3. Bài mới: Vào bài: GV treo 1 số loại bản đồ lên bảng
  2. ? Đây là gì ( bản đồ) ? Bản đồ là gì? cách vẽ bản đồ ntn? Ta cùng tìm hiểu bài số 3. Yêu cầu HS nghiên cứu 1, Bản đồ là gì? thông tin SGK - Là hình vẽ thu nhỏ ? Bản đồ là gì tương đối chính sác về 1 vùng đất hay toàn bộ bề ? Tầm quan trọng của mặt trái đất lên mặt bản đồ trong việc học phẳng của giấy. môn địa lí? ( Có bản đồ để có khái niệm chính sácvề vị trí, sự phân bố các đối tượng, hiện tượng địa lí 2, Vẽ bản đồ: ở các vùng đất khác nhau trên trái đất) ? Em hãy tìm những điểm giống và khác nhau về hình dạng các lục địa trên bản đồ và trên quả địa cầu ( Giống: là hình ảnh thu - Là biểu hiện mặt cong
  3. nhỏ của TĐ hình cầu của trái đất lên Khác: + bản đồ thể mặt phẳng của giấy hiện trên mặt phẳng bằng các phương pháp + quả địa cầu thể chiếu đồ. hiện trên mặt cong ) Vậy. Vẽ bản đồ là làm công việc gì? Quan sát hình 5 trang 9 ? Bản đồ hình 5 khác hình 4 ở điểm nào ( Hình 4 chưa được nối lại với nhau) ? Vì sao diện tich đảo Grơn len lại gần bằng lục địa Nam mĩ? ( khi dàn mặt cong lên mặt phẳng sẽ có sai số. Với phương pháp chiếu - Các vùng đất biểu hiện đồ này các đường kinh trên bản đồ đều có sự tuyến và các đường vĩ biến dạng so với thực tế. tuyến là những đường Cang về 2 cực sự sai lệch thẳng song song nên càng lớn. càng về 2 cực sự sai
  4. lệch càng lớn) 3. Một số công việc phải làm khi vẽ bản đồ. ? Hãy nhận xét sự khác - Thu thập thông tin về nhau về hình dạng các đối tượng địa lí đường kinh - vĩ tuyến ở - Tính tỉ lệ, lựa chọn các bản đồ H5, 6, 7. ký hiệu để thể hiện các ( có sự khác nhau ) đối tượng địa lí trên bản ? Vì sao có sự khác nhau đồ. đó 4. Tầm quan trọng của ( Do dùng các phương bản đồ trong việc học pháp chiếu đồ khác nhau môn địa lí. ) - cung cấp cho ta những GV: Vì vậy để vẽ được khái niệm chính sác về vị tương đối chính sác bản trí, sự phân bố các đối đồ người ta kết hợp sử tượng, hiện tượng địa lí dụng nhiều phương tự nhiên - kinh tế - xã hội pháp chiếu đồ khác nhau ở các vùng đất khác nhau trên bản đồ. GV: Yêu cầu đọc mục 2 ? Để vẽ được bản đồ phải lần lượt làm những công việc gì?
  5. ? Bản đồ có tầm quan trọng ntn trong việc học môn ĐL 4. củng cố: ? Bản đồ là gì ? tầm quan trọng của bản đồ trong việc học môn ĐL? ? Tại sao các nhà hàng hải không dùng bản đồ các đường kinh - vĩ tuyến là các đường thẳng? 5. Hướng dẫn về nhà. - học bài, trả lời câu hỏi cuối bài - chuẩn bị trước bài 3 " Tỉ lệ bản đồ" IV. Rút kinh nghiệm
Đồng bộ tài khoản