Địa lý lớp 6 - THỜI TIẾT KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
243
lượt xem
27
download

Địa lý lớp 6 - THỜI TIẾT KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Phân biệt và trình bày hai khái niệm : thời tiết và khí hậu. - Hiểu nhiệt độ không khí và nguyên nhân có yếu tố này. b. Kỹ năng: - Biết đo. Tính nhiệt độ trung bình ngày thánh năm, - Tập làm quen với dự báo thời tiết ghi chép một số yếu tố thời tiết. c. Thái độ: Giáo dục ý thức học bộ môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 6 - THỜI TIẾT KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ

  1. Bài 18: THỜI TIẾT KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ. 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: - Phân biệt và trình bày hai khái niệm : thời tiết và khí hậu. - Hiểu nhiệt độ không khí và nguyên nhân có yếu tố này. b. Kỹ năng: - Biết đo. Tính nhiệt độ trung bình ngày thánh năm, - Tập làm quen với dự báo thời tiết ghi chép một số yếu tố thời tiết. c. Thái độ: Giáo dục ý thức học bộ môn. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, tập bản đồ, sgk, bảng phụ. b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Sử dụng ảnh địa lí khai thác kiến thức - Hoạt động nhóm. – Phương pháp đàm thoại. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: 1’. Kdss. 4.2. Ktbc: 4’. + Cấu tạo của lớp vỏ khí ( lớp khí quyển) như thế nào? - Tầng đối lưu : 0 – 16km.
  2. - Tầng bình lưu: 16 – 18km. - Các tầng cao của khí quyển : 80km trở lên. . Tầng đối lưu nơi sinh ra các hiện tượng khí tượng mây, mưa, sấm chớp. Gió. Bão… + Chọn ý đúng: Tính chất, nơi hình thành của khối khí đại dương là: a. Hình thành trên vùng đất liền, có tính chất tương đối khô @. Hình thành trên các biển và đại dương, có độ ẩm lớn. c. Tất cả đều sai. 4. 3. Bài mới: 33’ HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ. NỘI DUNG. Giới thiệu bài. Hoạt động 1. 1. Thời tiết và khí hậu: ** Phương pháp đàm thoại. + Chương trình dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng có nội dung gì? Thông báo ngày mấy lần? TL: Khu vực; nhiệt độ, cấp gió, hướng gió, độ ẩm, lượng mưa; Thời gian; + Vậy thời tiết là gì? TL: - Thời tiết là biểu hiện các
  3. hiện tượng khí tượng ở một địa phương trong thời gian ngắn. + Khí tượng là gì? TL: Là chỉ những hiện tượng vật lí của khí quyển phát sinh trong vũ trụ như gió mây mưa, tuyết, sương mù, cầu vồng, qầng mặt trời, sấm chớp… + Dự báo thời tiết là dự báo điều gì? TL: Dự báo các hiện tượng khí tượng. + Trong một ngày biểu hiện thời tiết như thế nào? Ở các địa phương có khác nhau không? TL: - Khác nhau. - Thời tiết không giống nhau ở khắp mọi nơi và luôn thay đổi. + Nguyên nhân nào làm cho thời tiết luôn thay đổi? TL: - Sự di chuyển của các khối khí, sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời + Hãy cho biết sự khác nhau căn bản của thời
  4. tiết giữa mùa đông và mùa hè ở miền Bắc nước ta? Sự khác nhau này có tính tạm thời hay lặp lại trong các năm? TL: - Mùa đông thì lạnh; mùa hè thì nóng. - Sự khác nhau này được lặp lại giữa các - Là sự lặp đi lặp lại của năm. tình hình thời tiết ở một + Khí hậu là gì? địa phương trong thời gian TL: dài và trở thành qui luật. + Thời tiết và khí hậu khác nhau như thế nào? TL: Thời tiết là tình trạng khí quyển trong thời gian ngắn. Khí hậu là tình trạng thời tiết 2. Nhiệt độ không khí và trong thời gian dài. cách đo nhiệt độ không Chuyển ý. khí: Hoạt động 2. ** Hoạt động nhóm. ** Sử dụng ảnh địa lí khai thác kiến thức. + Nêu qui trình hấp thụ nhiệt của đất và không
  5. khí? TL: - Bức xạ mặt trời qua lớp không khí. Trong không khí có chứa bụi và hơi nước nên hấp thụ phần nhỏ năng lượng nhiệt mặt trời. - Phần lớn còn lại được mặt đất hấp thụ do đó đất nóng lên tỏa nhiệt vào không khí, không khí sẽ nóng lên. Đó là nhiệt độ không khí. - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo - Nhiệt độ không khí là viên chuẩn kiến thức và ghi bảng. lượng nhiệt khi mặt đất đã * Nhiệt độ không khí là gì? Muốn biết nhiệt độ hấp thụ năng lượng nhiệt không khí người ta làm thế nào? mặt trời rồi bức xạ vào TL: không khí và chính các # Giáo viên: - Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ chất trong không khí hấp không khí. thụ.
  6. - Giáo viên: hướng dẫn cách đo nhiệt độ không khí mỗi ngày, cách tính nhiệt độ trung bình - Dùng nhiệt kế đo nhiệt ngày, tháng, năm. ( đo 3 lần trong ngaỳ 6 giờ, độ không khí. 13 giờ, 21 giờ – tổng nhiệt độ các lần đo chia cho số lần đo). + Tại sao phải để nhiệt kế trong bóng dâm, 3. Sự thay đổi nhiệt độ của cách đất 2m? không khí: TL: Để đo nhiệt độ thực chuẩn của không a. Nhiệt độ không khí trên khí. biển và trên đất liền: - Quan sát H47 (thùng nhiệt kế) cách đo nhiệt - Nhiệt độ không khí thay độ chuẩn. đổi tùy theo độ gần hoặc Chuyển ý. xa biển. Hoạt động 3. ** Phương pháp đàm thoại. – Phân tích + Tại sao vào những ngày hè người ta thường ra biển nghỉ và tắm mát? TL: Vùng biển vào những ngày hè mát hơn. - Giáo viên Trong mùa đông ở vùng ven biển ấm hơn trong đất liền ( do đặc tính hấp thụ và
  7. tỏa nhiệt nhanh hoặc chậm của mặt đất và mặt nước biển nên nhiệt độ không khí của vùng xa biển và gần biển khác nhau. + Anh hưởng của biển đối với vùng ven bờ như thế nào? b. Nhiệt độ không khí thay TL: Nước biển có tác dụng điều hòa nhiệt độ, đổi theo độ cao: làm không khí mùa hạ bớt nóng, mùa đông bớt lạnh. - Giáo viên: + Miền gần biển và miền sâu - Càng lên cao nhiệt độ trong lục địa sẽ có khí hậu khác nhau. không khí càng giảm. + Sự khác nhau đó sinh ra hai loại khí hậu: Khí hậu lục địa, khí hậu hải dương. c. Nhiệt độ không khí thay đổi theo vĩ độ: + Nhận xét sự thay đổi nhiệt độ theo độ cao? Dựa vào kiến thức đã học giải thích sự thay đổi đó? - Ở vùng vĩ độ thấp nóng TL: - Nhiệt độ thay đổi tùy theo độ cao. Càng hơn vùng vĩ độ cao. lên cao nhiệt độ càng giảm.
  8. - Không khí gần mặt đất chứa nhiều bụi và hơi nước nên hấp thụ nhiệt nhiều hơn không khí lõang ít bụi, ít hơi nước trên cao. - Quan sát H49 sự thay đổi nhiệt độ không khí. + Nhận xét về sự thay đổi giữa góc chiếu của ánh sáng mặt trời và nhiệt độ từ xích đạo lên cực? TL: Vùng quanh xích đạo quanh năm có ánh sáng mặt trời lớn hơn ở các vùng vĩ độ cao. 4.4. Củng cố và luỵên tập: 4’+ Như thế nào là thời tiết và khí hậu? - Thời tiết là biểu hiện các hiện tượng khí tượng ở một địa phương trong Tgian ngắn. - Là sự lặp đi lặp lại của tình hình thời tiết ở một địa phương trong thời gian dài và trở thành qui luật. + Chọn ý đúng: Muốn tính nhiệt độ Tb của không khí trong ngày cần phải đo: @. 3 lần. b. 4 lần.
  9. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 3’- Học bài. - Chuẩn bị bài mới: Khí áp và gió trên trái đất. - Chuẩn bị theo câu hỏi trong sgk. 5. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản