Địa lý lớp 7 bài 11

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
104
lượt xem
5
download

Địa lý lớp 7 bài 11

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I - SỰ DI DÂN : - Sự di dân ở đới nóng diễn ra rất phức tạp và đa dạng - Nguyên nhân : thiên tai, CT , KT chậm phát triển , sự nghèo đói và thiếu việc làm ,…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 7 bài 11

  1. Bài 11 : DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : - Nguyên nhân của sự di dân và ĐTH ở đới nóng - Nguyên nhân hình thành những vấn đề đang đặt ra trong các đô thị , siêu đô thị ở đới nóng . 2) Kĩ năng : - Bước đầu luyện tập cách phân tích các sự vật, hiện tượng ĐL ( các nguyên nhân di dân ) - Củng cố khác khái niệm đọc và phân tích ảnh ĐL , lược đồ ĐL , BĐ hình cột. II – Đồ dùng dạy học : - BĐ phân bố DC và đô thị trên TG - Các hình 11.1 , 11.2 III – Phương pháp : Đàm thoại , diễn giảng , trực quan , nhóm . IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) KT bài cũ :
  2. - Phân tích nội dung hình 10.1 theo nội dung câu hỏi trong SGK - Làm BT 1,2 SGK trang 35 3) Giảng : Hoạt động 1 : SỰ DI DÂN Hoạt động dạy và học Ghi bảng GV yêu cầu HS đọc phần I - SỰ DI thuật ngữ di dân DÂN : HS : dựa vào nội dung SGK - Khái niệm di phần I . Tại sao lại nói bức dân (SGK) tranh di dân ở đới nóng rất đa - Sự di dân ở dạng và phức tạp ? đới nóng diễn ra - Tìm và nêu nguyên nhân di rất phức tạp và dân của đới nóng ? đa dạng HS làm việc theo nhóm ( 2 - Nguyên nhân : HS/nhóm) thei6n tai, CT ,  GV kết luận : KT chậm phát - Đa dạng : có nhiều triển , sự nghèo nguyên nhân khác nhau đói và thiếu - Phức tạp : các nguyên việc làm ,… nhân này ko chỉ vì DS đông , mà còn vì thiên tai,
  3. CT , … (tiêu cực ), yêu cầu phát triển NN , CN , DV (tích cực) . Chỉ bằng những biện pháp tích cực di dân có khoa học thì các nước đới nóng mới giải quyết được sức ép DS đang làm cho đời sống khó khăn KT phát triển chậm . Hoạt động 2 : ĐÔ THỊ HOÁ HS : đọc thuật ngữ ĐTH . II - ĐÔ THỊ - Dựa vào nội dung SGK , HOÁ : nêu tình hình phát triển đô thị - Khái niệm Đ ở đới nóng vào năm 1950? TH 2000 ? - Hậu quả :nặng - Tình hình DS ở đới nóng nề cho đời sống( năm 1989 và 2000 , và dự thiếu nước, kiến trong tương lai . Quan bệnh dịch ) và sát hình 3. 3  tên các siêu cho MT ( ô niễm ĐT có trên 8T dân ở đới nóng MT nước, KH, . vẻ đẹp MT , ĐT
  4. GV : Giới thiệu nội dung - Ngày nay các hình 11.1 và 11.2 nước ở đới nóng * Hình 11.1 : TP Singapo : phải tiến hành phát triển có khoa học  TP ĐTH gắn liền sạch nhất TG và hiện đại . với sự phát triển * Hình 11.2 : khu ổ chuột ở 1 KT và pah6n bố TP của Ấn Độ hình thành tự DC hợp lí. phát trong quá trình ĐTH do di dân tự do . HS quan sát ánh , để thấy và so sánh sự khác nhau giữa ĐT tự phát và đô thị có khoa học. Tự phát  nêu nguyên nhân tác động xấu tới MT ( thiếu nước . điện , không đủ tiện ngi SH , bệnh dịch --? Đời sống …. Rác thải , nước thải SH làm ô nhiễm MT nước , KKhí  làm mất đi vẻ đẹp cảu MT đô thị . ? Hãy nêu các giái pháp được áp dụng phổ biến ở
  5. các nước đới nóng hiện nay ? 4) Củng cố : - Câu 1, 2 SGK trang 38 5) Dặn dò : - Làm BT 3  hướng dẫn HS làm - Học bài 11 - Đọc SGK bài 12 làm BT bài 12 câu 1,2 .
Đồng bộ tài khoản