Địa lý lớp 7 bài 12

Chia sẻ: thientam1001

qua các BT sẽ cung cấp kiến thức cho HS : - Về các khí hậu XĐ ẩm , nhiệt đới và nhiệt đới gió mùa. - Về đặc điểm của các kiểu MT ở đới nóng .

Nội dung Text: Địa lý lớp 7 bài 12

 

  1. Bài 12 : THỰC HÀNH NHẬN BIẾT ĐẶC ĐIỂM MÔI TRƯỜNG ĐỚI NÓNG I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : qua các BT sẽ cung cấp kiến thức cho HS : - Về các khí hậu XĐ ẩm , nhiệt đới và nhiệt đới gió mùa. - Về đặc điểm của các kiểu MT ở đới nóng . 2) Kĩ năng : - Rèn luyện các khái niệm đã học , củng cố và nâng cao thêm 1 bước các khái nệm sau đây : + KN nhận biết các MT của đới nóng qua ảnh ĐL , qua BĐ nhiệt độ , LM. + KN phân tích mối quan hệ giữa chế độ mưa với chế độ sông ngòi, giữa khí hậu với MT . II – Đồ dùng dạy họ c : Các hình trong SGK và các BĐ 2,3,4 III – Phương pháp : đàm thoại , nhóm, trực quan , dùng lời . IV – Các bước lên lớp : 1)Ổn định 2) KT bài cũ : Gọi 3 HS lên bảng :
  2. - HS 1: câu 1 SGK /38 - HS 2: câu 2 SGK /38 - HS 3: câu 3 SGK /38 3) Giảng : Hoạt động 1: BÀI TẬP 1 Hoạt động dạy và Ghi bảng học GV :nêu những yêu 1. BÀI TẬP 1 : xác định tên cầu cãu tiết thực ảnh thuộc MT nào ? hành , những khái Ảnh A : Xahara : MT hoang niệm can rèn luyện mạc trong tiết học. Ảnh B : C.viên QG Sêragat : MT - Cho HS làm việc nhiệt đới nhóm nhỏ ( 2 HS) Anh C : bắc Cong gô : MT XĐ Yêu cầu : nhận ẩm dạng 3 MT đới nóng qua ảnh , xác định tên của MT bằng kiến thức đã học . Hoạt động 2 : BÀI TẬP 2 GV : yêu cầu HS xem 2 . BÀI TẬP 2 : Chọn biểu đồ ảnh : Xavan đồng phù hợp với ảnh Xavan kèm cỏ , có đàn trâu rừng theo .  MT nhiệt đới . A : nóng quanh năm , mưa Yêu cầu HS nhắc lại quanh năm :ko đúng MT nhiệt
  3. các đặc điểm MT đới nhiệt đới , và phân B : nóng quanh năm và có 2 tích đặc điểm BĐ lần nhiệt độ lên cao , mưa theo KH A ,B ,C . Rồi lựa mùa và có 1 thới kì khô hạn 3 chọn BĐ phù hợp với tháng : đây là MT nhiệt đới. ảnh và theo phương C : nóng quanh năm và có 2 pháp loại trừ . lần nhiệt độ tăng cao . mưa GV hướng dẫn HS theo mùa, có thời kí hô hạn tới quan sát lại ảnh để 6 tháng : là MT nhiệt đới. lựa chọn BĐ B hay C  B : vì mưa nhiều hơn , phù hợp với Xavan có nhiều cây hơn hình C ( BĐ C có tới 6 tháng mùa khô ) Hoạt động 3 : BÀI TẬP 3 GV : ôn lại cho HS 3. BÀI TẬP 3: Xếp thành cặp mối quan hệ giữa sao cho phù hợp giữa LM và LM và chế độ nước lưu lượng nước giữa các con trên các con sông như sông. thế nào? A : mưa quanh năm - Mưa quanh năm B : có thời kì khô hạn 4 tháng thì sông nay kéo dài ko mưa
  4. nước quanh C : mưa theo mùa , mưa năm . nhiều (59) , mưa it’(104) - Mưa theo mùa thì X : có nước quanh năm sông có mùa lũ, Y : có mùa lũ , mùa cạn mùa cạn nhưng ko có tháng nào khô hạn HS : làm việc theo ko có nước . nhóm và các nhóm lên Chọn : A – X trình bày . C–Y Các nhóm khác cử Loại B vì có thời kì khô hạn HS nhận xét . kéo dài không phù hợp với Y GV tổng kết lại . Hoạt động 4 : BÀI TẬP 4 GV cho HS làm việc 4. BÀI TẬP 4: Chọn BĐ phù theo nhóm . hợp với đới nóng - Các nhóm trình A : có nhiều tháng nhiệt độ bày xuống thấp < 15°C vào mùa hạ - HS các nhóm : không phải đới nóng ( loại khác nhận xét bỏ) GV tổng kết. B : nóng quanh năm > 20°C và có 2 lần nhiệt độ lên cao trong năm , mưa nhiều mùa hạ : đúng là đới nóng. C : có tháng cao nhất , mùa hạ không quá 20°C , mùa doing ấm áp không xuống < 5°C ,
  5. mưa quanh năm : không phải đới nóng ( loại bỏ) D : có mùa đông lạnh < -15°C : không phải đới nóng ( loại bỏ) E : có mùa hạ nóng > 25°C , mùa đông mát < 15°C , mưa ít vào mùa đông : không phải đới nóng ( loại bỏ) 4) Củng cố : GV nhận xét tiết thực hành, yêu cầu HS về ôn lại 3 MT đới nóng chuẩn bị KT 1 tiết. 5) Dặn dò : ôn lại từ bài 1  12 chuẩn bị KT 1 tiết.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản