Địa lý lớp 7 bài 14

Chia sẻ: thientam1001

Biết được nền NN đới ôn hoà đã tạo ra được 1 khối lượng lớn nông sản và hàng hoá có chất lượng cao đáp ứng cho tiêu dùng , cho CN chế biến và cho xuất khẩu , khắc phục những bất lợi về thời tiết , KH gây ra cho CN.

Nội dung Text: Địa lý lớp 7 bài 14

Bài 14 :
HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP Ở ĐỚI ÔN
HOÀ

I – Mục tiêu :
1) Kiến thức : HS cần hiểu được cách sử
dụng đất đai nông nghiệp ở đới ôn hoà
- Biết được nền NN đới ôn hoà đã tạo ra được
1 khối lượng lớn nông sản và hàng hoá có chất
lượng cao đáp ứng cho tiêu dùng , cho CN chế
biến và cho xuất khẩu , khắc phục những bất
lợi về thời tiết , KH gây ra cho CN.
- Biết 2 hình thức tổ chức SX NN chính theo hộ
gia đình và trang trại ở đới ôn hoà .
2) Kĩ năng :
- Củng cố kĩ năng phân tích thông tin từ ảnh
ĐL.
- Rèn luyện tư duy tổng hợp ĐL.
3) Thái độ : ý thức BV MT.
II – Đồ dùng dạy học :
- BĐ NN của Hoa Kỳ , các hình 14.1  14.5

trong SGK
III – Phương pháp : đàm thoại , trực quan ,
dùng lới .
IV – Các bước lên lớp :
1) Ổn định
2) KT bài cũ :

Câu 1 , 2 SGK trang 45
3) Giảng :



Hoạt động 1 : NỀN NÔNG NGHIỆP
TIÊN TIẾN
Hoạt động dạy và học Ghi bảng
Cho HS đọc SGK đoạn từ I - NỀN NÔNG
“ tổ chức sản xuất … dịch NGHIỆP TIÊN
vụ NN “và trả lời câu hỏi : TIẾN :
? Ở đới ôn hoà có những - Các nước HT
hình thức tổ chức sx NN phát triển ở đới
phổ biến nào ? ôn hoà có nền NN
? Giữa các hình thức này có sx CM hoá , được
những đặc điểm gì giống và tổ chức chặt chẽ
khác nhau ? cho HS hiểu theo kiểu CN,
được HĐ NN tiên tiến là ứng dụng rộng rãi
gì ? các thành tựu
- Cho HS quan sát hình KHKT.
14.2 , 14.2 * Biện pháp :
Hình 14.1 canh tác theo - Tuyển chọn
kiểu hộ gia đình với những giống cây trồng ,
mảnh ruộng lớn nhỏ khác vật nuôi để đáp
nhau . ứng yêu cầu của
Hình 14.2 cho thấy TT.
cảnh trang trại ở Hoa Kỳ - Tổ chức sx NN
mỗi gia đình thâm canh trên theo qui mô lớn .
mảnh đất rộng  cho HS - CM hoá sx 1 vài
thấy được trình độ cơ giới cây trồng , vật
hoá NN ở các trang trại nuôi có ưu thế ở
thường cao hơn ở các hộ từng vùng.
gia đình cả về trồng trọt
lẫn chăn nuôi .
? Tại sao để phát triển NN
ở đới ôn hoà con người
phải khắc phục khó khăn do
thời tiết , KH gây ra?
_ Cho HS quan sát hình 14.
3 , 14.4 và 14.5 để nêu lên 1
số biện pháp khắc phục
những khó khăn đó ?  Từ
đây liên hệ thực tế ở VN
để thấy nền NN nước ta
đang từng bước phát triển .

Hoạt động 2 : CÁC SẢN PHẨM
NÔNG NGHIỆP CHỦ YẾU
Cho HS đọc SGK đoạn I - CÁC SẢN
từ “ Ở vùng cận nhiệt đới PHẨM NÔNG
Gió mùa … và chăn nuôi NGHIỆP CHỦ
hươu ở Bắc Cực ”. YẾU :
Sau đó GV xác định - Học phần gạch
từng khu vực trên bản đồ sách SGK.
TG và yêu cầu HS trả lời  SP Nn ở đới ôn
mỗi kiểu KH có những loại hoà đa dạng.
cây trồng vật nuôi nào ? - Các SP NN ở
- HS xác định được ở từng từng kiểu MT
khu vực KH khác nhau có đều # nhau .
những loài Động , Thực vật
đặc trưng
 GV hướng dẫn HS rút
ra nhận xét :
+ Sản phẩm NN ở đới
ôn hoà đa dạng
+ Sản phẩm NN chủ
yếu ở từng kiểu MT đều
khác nhau.
4) Củng cố :
- Cho HS xem 1 số tranh ảnh sx chuyên môn
hoá cao ở 1 vài nơi thuộc đới ôn hoà và
hình 14.6 để trả lời câu hỏi 1,2 SGK trang
49 .
- Cho HS xác định trên BĐ 1 vài vùng KH đới
ôn hoà và nêu 1 số loài Động , Thực vật
điển hình ứng với vùng KH đó.
5) Dặn dò :

- Xem trước bài 15 và trả lới câu hỏi trong
SGK
- Học bài 14.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản