Địa lý lớp 7 bài 14

Chia sẻ: thientam1001

Biết được nền NN đới ôn hoà đã tạo ra được 1 khối lượng lớn nông sản và hàng hoá có chất lượng cao đáp ứng cho tiêu dùng , cho CN chế biến và cho xuất khẩu , khắc phục những bất lợi về thời tiết , KH gây ra cho CN.

Nội dung Text: Địa lý lớp 7 bài 14

 

  1. Bài 14 : HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP Ở ĐỚI ÔN HOÀ I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : HS cần hiểu được cách sử dụng đất đai nông nghiệp ở đới ôn hoà - Biết được nền NN đới ôn hoà đã tạo ra được 1 khối lượng lớn nông sản và hàng hoá có chất lượng cao đáp ứng cho tiêu dùng , cho CN chế biến và cho xuất khẩu , khắc phục những bất lợi về thời tiết , KH gây ra cho CN. - Biết 2 hình thức tổ chức SX NN chính theo hộ gia đình và trang trại ở đới ôn hoà . 2) Kĩ năng : - Củng cố kĩ năng phân tích thông tin từ ảnh ĐL. - Rèn luyện tư duy tổng hợp ĐL. 3) Thái độ : ý thức BV MT. II – Đồ dùng dạy học : - BĐ NN của Hoa Kỳ , các hình 14.1  14.5 trong SGK
  2. III – Phương pháp : đàm thoại , trực quan , dùng lới . IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) KT bài cũ : Câu 1 , 2 SGK trang 45 3) Giảng : Hoạt động 1 : NỀN NÔNG NGHIỆP TIÊN TIẾN Hoạt động dạy và học Ghi bảng Cho HS đọc SGK đoạn từ I - NỀN NÔNG “ tổ chức sản xuất … dịch NGHIỆP TIÊN vụ NN “và trả lời câu hỏi : TIẾN : ? Ở đới ôn hoà có những - Các nước HT hình thức tổ chức sx NN phát triển ở đới phổ biến nào ? ôn hoà có nền NN ? Giữa các hình thức này có sx CM hoá , được những đặc điểm gì giống và tổ chức chặt chẽ khác nhau ? cho HS hiểu theo kiểu CN, được HĐ NN tiên tiến là ứng dụng rộng rãi gì ? các thành tựu - Cho HS quan sát hình KHKT.
  3. 14.2 , 14.2 * Biện pháp : Hình 14.1 canh tác theo - Tuyển chọn kiểu hộ gia đình với những giống cây trồng , mảnh ruộng lớn nhỏ khác vật nuôi để đáp nhau . ứng yêu cầu của Hình 14.2 cho thấy TT. cảnh trang trại ở Hoa Kỳ - Tổ chức sx NN mỗi gia đình thâm canh trên theo qui mô lớn . mảnh đất rộng  cho HS - CM hoá sx 1 vài thấy được trình độ cơ giới cây trồng , vật hoá NN ở các trang trại nuôi có ưu thế ở thường cao hơn ở các hộ từng vùng. gia đình cả về trồng trọt lẫn chăn nuôi . ? Tại sao để phát triển NN ở đới ôn hoà con người phải khắc phục khó khăn do thời tiết , KH gây ra? _ Cho HS quan sát hình 14. 3 , 14.4 và 14.5 để nêu lên 1 số biện pháp khắc phục những khó khăn đó ?  Từ đây liên hệ thực tế ở VN
  4. để thấy nền NN nước ta đang từng bước phát triển . Hoạt động 2 : CÁC SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP CHỦ YẾU Cho HS đọc SGK đoạn I - CÁC SẢN từ “ Ở vùng cận nhiệt đới PHẨM NÔNG Gió mùa … và chăn nuôi NGHIỆP CHỦ hươu ở Bắc Cực ”. YẾU : Sau đó GV xác định - Học phần gạch từng khu vực trên bản đồ sách SGK. TG và yêu cầu HS trả lời  SP Nn ở đới ôn mỗi kiểu KH có những loại hoà đa dạng. cây trồng vật nuôi nào ? - Các SP NN ở - HS xác định được ở từng từng kiểu MT khu vực KH khác nhau có đều # nhau . những loài Động , Thực vật đặc trưng  GV hướng dẫn HS rút ra nhận xét : + Sản phẩm NN ở đới ôn hoà đa dạng + Sản phẩm NN chủ
  5. yếu ở từng kiểu MT đều khác nhau. 4) Củng cố : - Cho HS xem 1 số tranh ảnh sx chuyên môn hoá cao ở 1 vài nơi thuộc đới ôn hoà và hình 14.6 để trả lời câu hỏi 1,2 SGK trang 49 . - Cho HS xác định trên BĐ 1 vài vùng KH đới ôn hoà và nêu 1 số loài Động , Thực vật điển hình ứng với vùng KH đó. 5) Dặn dò : - Xem trước bài 15 và trả lới câu hỏi trong SGK - Học bài 14.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản