Địa lý lớp 7 bài 18

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

0
183
lượt xem
8
download

Địa lý lớp 7 bài 18

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+ Các kiểu KH của đới ôn hoà và nhận biết được qua ảnh ĐL. + Ô nhiễm KK ở đới ôn hoà và biết vẽ , đọc phân tích BĐ gia tăng lượng khí thải độc hại + Cách tìm các tháng khô hạn trên BĐ KH .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 7 bài 18

  1. Bài 18 : THỰC HÀNH NHẬN BIẾT ĐẶC ĐIỂM MÔI TRƯỜNG ĐỚI ÔN HOÀ I – Mục tiêu : - Qua các bài tập thực hành , HS củng cố các kiến thức cơ bản và 1 số kĩ năng về : + Các kiểu KH của đới ôn hoà và nhận biết được qua ảnh ĐL. + Ô nhiễm KK ở đới ôn hoà và biết vẽ , đọc phân tích BĐ gia tăng lượng khí thải độc hại + Cách tìm các tháng khô hạn trên BĐ KH . II – Đồ dùng dạy học : - Các hình trong SGK , hình A ,B ,C phóng to và các ảnh về 3 loại rừng ở đới ôn hoà. III – Phương pháp : - Trực quan , nho`m , dùng lời , phân tích . IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) KT bài cũ :
  2. Dựa vào hình 13.1 , nêu tên và xác định vị trí của các kiểu MT ở đới ôn hoà . Nêu đặc điểm KH của MT ôn đới HD, ôn đới lục địa , MT ĐTH 3) Giảng : Hoạt động 1 : BÀI TẬP 1 Hoạt động dạy và học Ghi bảng Cho HS quan sát hình A ,B BÀI TẬP 1 : ,C trên SGK trang 59 và A : nhiệt độ ko trả lời câu hỏi : quá 10°C vào ? Biểu đồ A,B.C có điểm mùa Hạ, có 9 gì mới và khác BĐ KH đã tháng nhiệt độ học ở các bài trước . xuống < 0°C, Chia lớo thành 4 nhóm : mùa đông lạnh N1 : Biểu đồ A ,C đến – 30°C N2 : A,B LM : ít, tháng N3 : B,C nhiều nhất ko N4 : C,B quá 50 mm, và có Theo nội dung câu hỏi : 9 táhng mưa dưới ? Nhiệt độ cao nhất vào dạng tuyết rơi, mùa hạ là bao nhiêu độ, mưa nhiều vào tháng mấy ? mùa Hạ  kiểu
  3. ? Nhiệt độ thấp nhất vào KH ôn đới lục mùa đông là bao nhiêu địa vùng gần cực. độ , tháng mấy ? B : Nhiệt độ ? Lượng mưa các tháng lên đến 25°C vào trong năm chủ yếu tập mùa Hạ , mùa trung vào mùa nào ? Có đông ấm áp 10°C hiện tượng gì xảy ra ? LM : mùa Hạ  thuộc kiểu KH nào ? khô hạn , mưa - HS làm việc theo Thu Đông  nhóm kiểu KH Địa - Các nhóm làm việc , Trung Hải. còn lại cả lớp nghe. C : nhiệt độ Nận xét và cho ý mùa đông ấm , kiến . mùa Hạ mát < - GV chốt ý và cho HS 15°C ghi nội dung phần làm LM : mưa bài trên bảng vào tập. quanh năm tháng thấp nhất 40 mm , cao nhất trên 170 mm  kiểu KH ôn đới HD.
  4. Hoạt động 2 : BÀI TẬP 2 - HS kể tên các kiểu rừng BÀI TẬP 2 : ở ôn đới và đặc điểm KH - Rừng lá kim ở ứng với từng miểu rừng . Thuỵ Điển. - Hs quan sát hình 59 , 60 - Rừng lá rộng và dùng phương pháp vấn ở Pháp đáp trả lời nội dung câu - Rừng hỗ n hỏi SGK. giao Phong và GV : cho HS biết ở Thông ở Canada có cây Phong đỏ , Canada. được coi là biểu tượng của nước Canada có mặt trên lá Quốc Kì: lá Phong trên nền tuyết trắng  cây phong là cây lá rộng. Hoạt động 3 : BÀI TẬP 3 Hs đọc nội dung BT3 BÀI TẬP 3 : GV hướng dẫn HS vẽ biểu Nguyên nhân : đồ cột trên hệ trục toạ độ . do sản xuất CN
  5. - Trục tung : đơn vị phần và do tiêu dùng triệu  chiều cao cột : căn chất đốt ngày cứ vào số liệu cao nhất càng gia tăng. của đề bài và làm tròn số . qui định 1ô = 100 - Trục hoành : năm Cách 2 ô = 1 đơn vị năm ? Nêu nguyên nhân của sự gia tăng đó ? GV : kiểm tra phần thực hành cảu HS , nhận xét. Ngoài ra còn có cách vẽ BĐ trên bằng phương pháp vẽ đồ thị . 400 355 350 335 312 300 275 250 200 150 100 50 0 1840 1957 1980 1997 BIỂU ĐỒ VỀ SỰ GIA TĂNG LƯỢNG CO2
  6. TRONG KK TỪ NĂM 1840 - 1997 4) Củng cố : ôn lại các kiến thức cơ bản để nhận biết vể đặc điểm KH cảu đới ôn hoà và ôn lại cách vẽ BĐ 5) Dặn dò : tập vẽ lại BĐ, đọc SGK bài 19
Đồng bộ tài khoản