Địa lý lớp 7 bài 8

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
248
lượt xem
15
download

Địa lý lớp 7 bài 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I - LÀM NƯƠNG RẪY : - Là hình thức sx lâu đời nhất của XH loài người , đốt rừng  làm nương rẫy. - Sử dụng công cụ thô sơ, ít chăm bón  năng suất thấp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 7 bài 8

  1. Bài 8 : CÁC HÌNH THỨC CANH TÁC TRONG NÔNG NGHIỆP Ở ĐỚI NÓNG I – Mục tiêu : HS cần nắm : 1) Kiến thức : - Nắm được các hình thức canh tác trong NN: làm rẫy , thâm canh lúa nước sx theo qui mô lớn. - Nắm được mối quan hệ giữa canh tác lúa nước và DC . 2) Kĩ năng : - Nâng cao kĩ năng phân tích ảnh ĐL . - Rèn kĩ năng lập sơ đồ mối liên hệ . 3) Thái độ : tác động của con người lên TN  tác hại về MT. II – Đồ dùng dạy học : - BĐ DC và BĐ NN Châu A hoặc ĐNÁ - Các hình từ 8.1  8.7 SGK . III – Phương pháp : trực quan , phát vấn , phân tích , dùng lời, nhóm . IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) KT bài cũ : Câu 1 , 2 SGK trang 25
  2. 3) Giảng : Hoạt động 1 : LÀM NƯƠNG RẪY Hoạt động dạy và học Ghi bảng GV cho HS đọc phần mở bài I - LÀM SGK trang 26 NƯƠNG RẪY : GV : yêu cầu HS quan sát hình - Là hình thức sx 8.1 và 8.2 trả lới câu hỏi in lâu đời nhất của nghiêng trong SGK / 26 XH loài người , Nêu 1 số biểu hiện cho thấy đốt rừng  làm sự lạc hậu của hình thức sx nương rẫy. nương rẫy ? - Sử dụng công GV Hỏi thêm : cụ thô sơ, ít chăm So sánh kinh tế khi không bón  năng suất đốt rừng và đốt rừng lấy đất thấp. ta thấy như thế nào ? ( Không đốt rừng cao hơn ) Quan sát hình 8.2 : ? Họ dùng những dụng cụ để sx nhu thế nào ? ( thô sơ, làm bằng tay )  KL : Hình thức này sx này lạc hậu , năng suất thấp , ảnh hưởng tới MT ( DT rừng bị
  3. thu hẹp ) Hoạt động 2 : LÀM RUỘNG , THÂM CANH LÚA NƯỚC GV cho HS tự đọc phần 2 / II - LÀM SGK trang 26,27. Quan sát RUỘNG , hình 8.3 , 8.4  các tổ THÂM CANH ( nhóm ) thảo luận để trả lời LÚA NƯỚC : các câu hỏi của GV đặt ra . - Điều kiện KH , ? Theo em những điều kiện nhiệt độ đến để phát triển trồng lúa nước GM , nơi có là gì ? ( KH, đất đai , con nguồn LĐ dồi dào người ) , chủ động tưới ( KH NĐ GM nắng nhiều tiêu , nhiệt độ > nhiệt độ > 0°C , mua7 nhiều 0°C , LM > 1000 LM > 1000 mm có điều kiện mm giữ nước , chủ động tưới tiêu - Thâm canh lúa , nguồn LĐ dồi dào ) nước cho phép Quan sát hình 8.6 ? tại sao tăng vụ , tăng NS trồng ruộng bậc thang là cách nhờ đó SL cũng khai thác NN có hiệu quả và tăng lên. góp pần BV MT ? ( giữ được - Việc áp dụng … nước , đáp ứng yêu cầu tăng Thái Lan. (SGK) trưởng của cây lúa, chống xói mòn cuốn trôi đất )
  4. GV KL : các điều kiện cần thiết cho việc canh tác lúa nước và với điều kiện KH NĐ GM khu vực ĐNÁ và Nam Á là nơi rất thuận lợi cho việc canh tác lúa nước . GV : hướng dẫn HS quan sát lược đồ hình 8.4 và so sánh với lược đồ hình 4.4 SGK / 14  ? những vùng trồng lúa nước ở Châu Á cũng là những vùng có số dân như thế nào ? ( đông nhất Châu Á ) ? Việc canh tác lúa nước cần có lực lượng LĐ như thế nào ? ( dồi dào ) Hoạt động 3 : SẢN XUẤT NÔNG SẢN HÀNG HOÁ THEO QUI MÔ LỚN GV : mô tả sơ nét hình 8.5 cho III - SẢN XUẤT HS quan sát . NÔNG SẢN HS: quan sát phân tích và nhận HÀNG HOÁ xét dựa vào các câu hỏi sau : THEO QUI MÔ ? Dt canh tác của đồn điền LỚN : như thế nào ? (rộng lớn) - Hình thức canh
  5. ? Việc tổ chức sx của đồn tác này tạo ra KL điền ntn ? (có KH và sử dụng NS hàng hoá lớn máy móc  SP làm ra rất và có giá trị cao , nhiều ) tuy nhiên phải GV : đúc kết , nêu lên ưu bám sát nghiên nhược điểm của phương thức cứu thị trường. sx lớn trong các đồn điền ( ưu : tạo ra khối lượng nông sản hàng hoá lớn có giá trị cao – nhược : sx cần phải bám sát nhu cầu cảu thị trường ) 4) Củng cố : Câu hỏi SGK 5) Dặn dò : - Học bài 8 - Chuẩn bị bài 9

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản