Địa lý lớp 8 bài 17

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
386
lượt xem
24
download

Địa lý lớp 8 bài 17

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năm 1999 Hiệp hội các nước Đông Nam Á đã có 10 nước thành viên và hợp tác cùng nhau để phát triển đồng đều, ổn định trên nguyên tắc tự nguyện, tôn trọng chủ quyền của nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 8 bài 17

  1. Bài 17 HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (ASEAN) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : Nắm được sự ra đời của hiệp hội. Mục tiêu hoạt động và những thành tựu đạt được trong kinh tế. Những thuận lợi và khó khăn của Việt Nam khi tham gia hiệp hội. Củng cố kỹ năng phân tích số liệu. II. CHUẨN BỊ : - Bản đồ các nước Đông Nam Á .Tranh ảnh các nước trong khu vực. III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC : 1. Ổn định lớp: (1ph) Báo cáo sĩ số và nhận xét trực nhật. 2. Kiểm tra bài củ: (4ph) - Câu hỏi 1: Vì sao các nước Đông Nam Á tiến hành công nghiệp hóa nhưng kinh tế phát triển chưa vững chắc? (vì dễ bị ảnh hưởng từ các tác động bên ngoài, môi trường chưa được chú ý bảo vệ trong quá trình phát triển đất nước)
  2. - Câu hỏi 2: Quan sát h16.1 cho biết khu vực Đông Nam Á có các ngành công nghiệp chủ yếu nào? Phân bố ở đâu? 3. Bài mới: (35ph) - Giới thiệu: cho các em nhắc lại “câu chuyện bó đũa”, ASEAN được thành lập vào ngày 8 tháng 8 năm 1967, việc thành lập này tạo điều kiện thúc đẩy các nước cùng phát triển kinh tế. Hoạt động của GV và HS T Nội dung G  Hoạt động 1: lớp 10 1. Hiệp hội các -Xem hinh17.1 cho biết: ’ nước Đông ? Năm nước đầu tiên tham Nam Á. gia vào ASEAN? Những nước nào gia nhập sau Việt -Năm 1999 Hiệp Nam? hội các nước (5 nước đầu tiên: Thái Đông Nam Á đã Lan, Malaixia, Inđônêxia, có 10 nước thành Xingapo, Philippin) viên và hợp tác (nước gia nhập sau Việt cùng nhau để Nam: Mianma, Lào, phát triển đồng Campuchia) đều, ổn định trên nguyên tắc tự
  3. -Lúc đầu sáng lập hiệp hội nguyện, tôn là để hợp tác về quân sự 10 trọng chủ quyền giữa các nước, về sau mở ’ của nhau. rộng quan hệ nhiều mặt như: kinh tế ….  Hoạt động 2: lớp 2. Hợp tác để ? Em hãy cho biết các nước phát triển kinh Đông Nam Á có những điều tế - xã hội: kiện thuận lợi gì để hợp tác -Sự hợp tác đã phát triển kinh tế? đem lại nhiều (Vị trí các nước gần gũi kết quả trong với nhau, đương giao kinh tế, văn hóa, thông thuận lợi) xã hội của mỗi (truyền thống văn hóa, nước. sản xuất có nhiều nét tương đồng) (lịch sử đấu tranh, xây dựng đất nước có những điểm giống nhau, con người dễ hợp tác với nhau) 15 -Gia nhập vào khối giúp đỡ ’
  4. cho các nước chậm phát triển, chuyển giao công nghệ … xây dựng những tuyến đường xuyên quốc gia. ? Xem bảng 17.2 nhận xét về sự chênh lệch thu nhập bình quân đầu người của các nước? 3. Việt Nam (nước có thu nhập trên trong ASEAN: 1000 USD: Brunây, Malaixia, Thái Lan, -Tham gia vào Xingapo) ASEAN, Việt (nước có thu nhập dưới Nam có nhiều cơ 1000 USD: Campuchia, hội để phát triển Inđônêxia, Lào, Philippin, kinh tế - xã hội Việt Nam) nhưng cũng có nhiều thách thức  Hoạt động 3 : nhóm. cần vượt qua. ? Đọc phần 3 cho biết những thuận lợi của Việt Nam trong quan hệ mậu dịch và hợp tác với ASEAN?
  5. (sgk) ?Liên hệ thực tế đất nước, nêu một vài ví dụ về sự hợp tác ? (Đại hội thể thao Đông Nam Á lần 22 vào năm 2003 ơ Việt Nam, khách du lịch) 4. CUÛNG COÁ (4ph) - Câu hỏi 1: Mục tiêu hợp tác của Hiệp hội các nước Đông Nam Á thay đổi qua thời gian như thế nào? (trước kia hợp tác về quân sự thì nay về cả kinh tế, …) - Câu hỏi 2: Phân tích những thuận lợi và khó khăn của Việt Nam khi trở thành thành viên của ASEAN? 5. DẶN DÒ : (1ph) - Về nhà học bài này, lam bài tập 3 & 4 trang 61, chuẩn bị trước bài18.
Đồng bộ tài khoản