Dịch vụ khách hàng – bí quyết tăng cường lợi thế cạnh tranh

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1
189
lượt xem
108
download

Dịch vụ khách hàng – bí quyết tăng cường lợi thế cạnh tranh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dịch vụ khách hàng – bí quyết tăng cường lợi thế cạnh tranh Chúng ta đều biết rằng một khách hàng bị phục vụ kém sẽ nói với 20 người khác, trong khi người được phục vụ trung bình sẽ nói với 5 người khác, nếu bạn may mắn! Bạn sẽ phải tốn gấp 5 lần để có thêm một khách hàng mới so với chi phí giữ chân một khách hàng. Chỉ 4% ý kiến phàn nàn của khách hàng khiến bạn chú ý, còn lại hầu hết những phàn nàn khác mà bạn nhận được sẽ là hàng tá...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dịch vụ khách hàng – bí quyết tăng cường lợi thế cạnh tranh

  1. Dịch vụ khách hàng – bí quyết tăng cường lợi thế cạnh tranh Chúng ta đều biết rằng một khách hàng bị phục vụ kém sẽ nói với 20 người khác, trong khi người được phục vụ trung bình sẽ nói với 5 người khác, nếu bạn may mắn! Bạn sẽ phải tốn gấp 5 lần để có thêm một khách hàng mới so với chi phí giữ chân một khách hàng. Chỉ 4% ý kiến phàn nàn của khách hàng khiến bạn chú ý, còn lại hầu hết những phàn nàn khác mà bạn nhận được sẽ là hàng tá những điều mà bạn chưa từng nghĩ đến.
  2. Vậy bạn sẽ làm gì? Nếu bạn giống như nhiều chủ doanh nghiệp hay nhà quản lý khác, có thể bạn sẽ tiến hành điều tra khách hàng, chính thức hoặc không chính thức, để xác định mức độ hài lòng của họ. Các báo cáo nghiên cứu cho thấy nếu bạn thực sự muốn biết khách hàng đánh giá công ty bạn như thế nào, bạn sẽ chỉ cần hỏi họ một câu: “Bạn có giới thiệu công ty tôi với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của bạn không?”. Nếu câu trả lời là “Có!” thì chắc chắn bạn đã đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, nếu câu trả lời là “Không” thì có nhiều việc bạn cần phải làm. Sau đây là 10 kỹ thuật giúp bạn phát triển kinh doanh chú trọng vào khách hàng: 1. Kiểm tra văn hoá của công ty bạn Có thể bạn đang tự hỏi “Văn hoá công ty là gì và tại sao nó quan trọng tới vậy?”. Văn hoá công ty chỉ đơn giản là cách mà bạn điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Không nghi ngờ gì, văn hoá có ảnh hưởng rất lớn tới công ty và những dịch vụ mà bạn cung cấp. Các công ty thành công nhất có một văn hoá dựa trên các giá trị như sự tin cậy, chất lượng, sự tôn trọng, học tập, sự thống nhất và sự hợp tác. Các giá trị này gắn liền với công ty và mọi người đều chú trọng đáp ứng những yêu cầu của khách hàng. Vậy hãy bắt đầu bằng việc kiểm tra lại văn hoá công ty của bạn và giành thời gian xác định rõ ràng những giá trị quan trọng với công ty bạn. Hãy tự hỏi mình xem những giá trị này có ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty bạn không? nếu không, hãy bắt đầu áp dụng những giá trị này.
  3. 2. Giao tiếp với khách hàng nội bộ về quan điểm của bạn trong cung cấp dịch vụ Khách hàng nội bộ là ai? Đó chính là những nhân viên của bạn! Hãy nói với nhân viên của bạn việc bạn coi trọng khách hàng như thế nào và xác định rõ ràng điều gì sẽ tạo nên những dịch vụ xuất sắc. 3. Lắng nghe ý kiến của nhân viên là điều rất quan trọng nếu bạn muốn họ lắng nghe khách hàng Hãy tổ chức một cuộc họp với nhân viên bàn về các khách hàng quan trọng của công ty và hỏi xem họ có thấy thích thú với những khách hàng này không. Họ sẽ cảm thấy vui mừng khi biết rằng bạn coi trọng ý kiến của họ và họ sẽ đóng góp những ý kiến có thể khiến bạn ngạc nhiên. 4. Khi tuyển nhân viên, hãy tuyển những người có khả năng phục vụ tốt khách hàng Những nhân viên của bộ phận nhân sự sẽ giúp bạn tuyển lựa những người phù hợp với hoạt động kinh doanh của công ty bạn. Hãy hỏi những ứng cử viên những câu liên quan tới giá trị đã xác định trong công ty. Hãy nhớ: Bạn có thể dạy nhân viên của mình các kỹ năng cụ thể nhưng không thể dạy họ thái độ tận tình và chu đáo khi phục vụ khách hàng. 5. Hãy khuyến khích nhân viên Hãy cùng với đội ngũ nhân viên của mình xây dựng những tiêu chuẩn đặc biệt để đáp ứng những yêu cầu của khách hàng. Hãy biết cách khuyến khích nhân viên bởi họ sẽ hết lòng thực hiện những tiêu chuẩn này, thậm chí còn tốt hơn bởi họ biết rằng bạn tin tưởng vào họ.
  4. 6. Quy định trách nhiệm rõ ràng trong việc thực hiện những tiêu chuẩn bạn đã đề ra Như vậy bạn sẽ chiếm được lòng tin lớn từ nhân viên và khách hàng cũng sẽ được phục vụ tốt hơn. 7. Công nhận và thưởng cho những hoạt động phục vụ xuất sắc Thông thường các chủ doanh nghiệp và các nhà quản lý chỉ chú ý vào những gì mà nhân viên làm sai hơn là đưa ra những khen ngợi khi họ làm đúng. Hãy giành thời gian để khen thưởng cho những hoạt động phục vụ khách hàng xuất sắc của nhân viên. 8. Hãy huấn luyện nhân viên Khi một nhân viên của bạn không thực hiện được các tiêu chuẩn đặt ra, hãy giành thời gian dạy dỗ và huấn luyện họ. Phân tích tình huống mà họ thất bại không phải để khiển trách họ mà là để họ biết được phải làm như thế nào khi gặp những tình huống tương tự trong tương lai. 9. Giám đốc công ty chỉ giải quyết những vấn đề khó khăn Hãy khuyến khích nhân viên của bạn tìm ra phương pháp mới và tốt hơn để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Hãy trao quyền cho họ xử lý những ý kiến phàn nàn của khách hàng ngay khi họ nhận được. Như vậy, họ sẽ cảm thấy vui thích khi tiếp nhận những ý kiến này và giúp họ nâng cao chất lượng phục vụ. 10. Luôn niềm nở với khách hàng kể cả trong những tình huống tồi tệ Khi giao tiếp với một khách hàng quen thuộc, một khách hàng vui vẻ hay một khách hàng khó tính thì cũng yêu cầu nhân viên của mình luôn phải niềm nở, hoà nhã với khách hàng.
  5. Để công ty của bạn tồn tại và phát triển, hãy xây dựng một môi trường kinh doanh thực sự chú trọng cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Đây là cách tốt nhất để tăng cường lợi thế cạnh tranh của mình. Thường xuyên áp dụng những kỹ thuật này trong công ty, bạn sẽ gây dựng được mối quan hệ tình cảm với khách hàng của mình như vậy không chỉ giữ được khách mà họ còn giới thiệu công ty bạn với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của họ./.
Đồng bộ tài khoản