DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
158
lượt xem
10
download

DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài toán có liên quan. B. Đồ dùng dạy học: - Một số hình hộp chữ nhật có thể triển khai được. - Bảng phụ có vẽ các hình triển khai. C. Các hoạt động dạy học: Thời gian I/ Bài cũ: + Hình hộp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

  1. DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT A. Mục tiêu: Giúp HS : - Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài toán có liên quan. B. Đồ dùng dạy học: - Một số hình hộp chữ nhật có thể triển khai được. - Bảng phụ có vẽ các hình triển khai. C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài cũ: + Hình hộp chữ nhật gồm có mấy mặt? là những - HS trả lời mặt nào? Các mặt đó có đặc điểm gì? + Hình hộp chữ nhật có những kích thước nào? II/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2.Giảng bài:
  2. HĐ1: Hình thành công thức tính DTXQ & DTTP của hình hộp chữ nhật a) Diện tích xung quanh - GV cho HS quan sát các mô hình trực quan về - 1 HS lên chỉ hình hộp chữ nhật. Yêu cầu HS chỉ ra các mặt - HS nhận xét xung quanh. + Lớp nhận xét * GV: Tổng diện tích 4 mặt của hình hộp chữ - HS nghe nhật được gọi là DTXQ của hình hộp chữ nhật. * GV: Nêu bài toán và gắn hình minh hoạ lên bảng (ví dụ SGK trang 109). - HS thao tác + Cho HS quan sát mô hình và gọi 1 HS lên tháo hình hộp chữ nhật ra và gắn lên bảng. * GV: tô màu phần DTXQ của hình hộp chữ nhật - HS tìm cách tính + Yêu cầu thảo luận nhóm tìm cách tính DTXQ của hình hộp chữ nhật. - HS làm bài và chữa bài + Yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm nháp. * GV nhấn mạnh: 5 + 8 + 5 + 8 = (5 + 8) x 2, đây - 2 HS đọc là chu vi mặt đáy, 4 là chiều cao.
  3. + Yêu cầu HS đọc quy tắc SGK. *** Lưu ý: Các kích thước cùng đơn vị đo - Tổng diện tích 6 mặt b) Diện tích toàn phần * GV: Diện tích của tất cả các mặt gọi là DTTP - Lấy DTXQ + DT 2 đáy + Em hiểu thế nào là DTTP của hình hộp chữ nhật? - HS làm bài + Muốn tính DTTP của hình hộp chữ nhật ta làm thế nào? - HS chữa bài. + 1 HS lên bảng tìm DTTP của hình hộp chữ nhật vừa cho. Lớp làm nháp. + HS nhận xét. - 2, 3 HS nhắc lại * GV: Muốn tính DTTP của hình hộp chữ nhật, ta lấy tổng của DTXQ và diện tích 2 đáy. + Gọi HS nhắc lại công thức. - HS đọc *** Lưu ý: Các kích thước cùng đơn vị đo - HS làm bài - HS chữa bài HĐ2: Luyện tập: Bài 1 : HS nêu yêu cầu của bài - 2 HS nêu quy tắc + Yêu cầu HS tự làm bài vào vở; 1 HS làm bảng lớp. - HS đọc + Nhận xét, chữa bài - Không có nắp, dạng hình hộp
  4. + Gọi HS đọc quy tắc tính DTXQ & DTTP của chữ nhật Hình hộp chữ nhật. (cả phần lưu ý) - DTXQ + DT 1 đáy (vì không Bài 2 : Yêu cầu HS nêu đề bài có nắp) + Thùng tôn có đặc điểm gì ? - HS làm bài - HS chữa bài. + DT thùng tôn dùng để làm thùng chính là DT của những mặt nào ? + Yêu cầu HS tự làm bài vào vở; 1 HS làm bảng lớp + Nhận xét, chữa bài III/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà học thuộc các quy tắc vừa học, tiết sau luyện tập.
Đồng bộ tài khoản