ĐIỀU HÀNH BẰNG VỐN "VÔ HÌNH"

Chia sẻ: Thanh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:1

0
54
lượt xem
7
download

ĐIỀU HÀNH BẰNG VỐN "VÔ HÌNH"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xu hướng một công ty nắm quyền chi phối đơn vị khác bằng “vốn vô hình" là thương hiệu, bí quyết công nghệ, cho tham gia vào dây chuyền sản xuất kinh doanh... rất phổ biến trên thế giới... Nhưng ở nước ta, đặc biệt là trong khu vực doanh nghiệp nhà nước thì hình thức liên kết này chưa phổ biến

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐIỀU HÀNH BẰNG VỐN "VÔ HÌNH"

  1. ĐIỀU HÀNH BẰNG VỐN "VÔ HÌNH" Xu hướng một công ty nắm quyền chi phối đơn vị khác bằng “vốn vô hình" là thương hiệu, bí quyết công nghệ, cho tham gia vào dây chuyền sản xuất kinh doanh... rất phổ biến trên thế giới... Nhưng ở nước ta, đặc biệt là trong khu vực doanh nghiệp nhà nước thì hình thức liên kết này chưa phổ biến Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải, có rất nhiều cách để công ty mẹ chỉ huy công ty con ngoài việc giữ cổ phần chi phối. Ở Tổng công ty Hàng hải, có trường hợp doanh nghiệp thành viên tách ra cổ phần hóa thiếu cán bộ quản lý, Tổng công ty đã đưa cán bộ lên làm việc ở văn phòng Tổng công ty cho quen với mô hình quản trị mới rồi lại đưa xuống điều hành doanh nghiệp. Ông Sơn cho rằng, không phải cứ có 51% cổ phần mới chỉ huy được công ty con, mà tùy vào tình hình cụ thể để vận dụng trong điều hành. Trường hợp của Viện máy và dụng cụ công nghiệp (IMI) là một ví dụ khác. Phát triển theo mô hình công ty mẹ - công ty con là hướng đi giúp IMI từ một viện nghiên cứu có doanh số 50 triệu đồng vào những năm 90 đạt doanh số 300 tỷ đồng vào năm 2002 - năm đầu tiên sản xuất kinh doanh theo mô hình công ty mẹ - công ty con và năm nay dự kiến sẽ đạt 500 tỷ đồng. Ông Trương Hữu Chí, Viện trưởng IMI cho biết, ở các công ty con hiện nay, IMI chỉ có 10% cổ phần, nhưng chỉ đạo được tới 70% lá phiếu. "Bất kỳ lúc nào chúng tôi muốn thay giám đốc công ty là có thể quyết định ngay tại IMI", ông Chí nói. IMI nhằm vào các công ty đang gặp khó khăn, cung cấp cho họ các sản phẩm, công nghệ cao là thành quả nghiên cứu của Viện và đào tạo cung cấp cho công ty này những cán bộ kỹ thuật chủ chốt có hiểu biết sâu sắc về sản phẩm được chuyển giao. Với phương thức đó, ông Chí cho biết, mỗi năm IMI đưa ra khoảng 10 sản phẩm mới thì cần từ 3 đến 5 công ty mới để sản xuất những sản phẩm này. Và do luôn luôn cải tiến sản phẩm để đảm bảo sức cạnh tranh của sản phẩm trong tương lai, IMI vẫn chi phối công ty con ngay cả khi quá trình chuyển giao sản phẩm công nghệ.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản