Dinh dưỡng cho lứa tuổi vàng

Chia sẻ: Tae_in Tae_in | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
63
lượt xem
12
download

Dinh dưỡng cho lứa tuổi vàng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vẫn biết, ngay khi còn trẻ, hầu như ai cũng biết "sức khỏe là vàng" nhưng khi về già, dường như khái niệm về sức khỏe này đã được nâng lên rất nhiều (trên cả giá trị của vàng). Cùng với trẻ em, với những công dân "tuổi vàng", vấn đề dinh dưỡng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe và sự thanh thản của tâm hồn. Băn khoăn về tuổi già Phần lớn người qua tuổi 50 rất "sốc" về sự biến đổi, suy giảm trong cơ thể diễn ra mỗi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dinh dưỡng cho lứa tuổi vàng

  1. Dinh dưỡng cho lứa tuổi vàng Vẫn biết, ngay khi còn trẻ, hầu như ai cũng biết "sức khỏe là vàng" nhưng khi về già, dường như khái niệm về sức khỏe này đã được nâng lên rất nhiều (trên cả giá trị của vàng). Cùng với trẻ em, với những công dân "tuổi vàng", vấn đề dinh dưỡng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe và sự thanh thản của tâm hồn. Băn khoăn về tuổi già Phần lớn người qua tuổi 50 rất "sốc" về sự biến đổi, suy giảm trong cơ thể diễn ra mỗi lúc một khác. Họ còn ngạc nhiên hơn khi phát hiện ra khi trí nhớ giảm sút thì sự nhạy cảm trong nhận biết mùi vị thức ăn cũng dần mất đi. Theo ý kiến của các bác sĩ lão khoa, điều này là lẽ tự nhiên, vì khi về già, các hoạt động của
  2. con người thường bị giảm đi khoảng 1/3 so với thời trẻ. Cùng với khả năng thụ cảm suy giảm, khối lượng não cũng giảm dần (còn khoảng 1.180g ở nam và 1.060 ở nữ khi bước qua tuổi 80). Quá trình lão hóa xảy ra ở 5 mức (phân tử, tế bào, cơ quan, hệ thống và toàn cơ thể). Tuổi càng cao, quá trình lão hóa càng diễn ra mạnh mẽ. Do vậy lượng chất đạm phải được cung cấp đầy đủ để phục vụ cho việc tái tạo các tổ chức mô. Một số người, vì một lý do nào đó (do không nhận thức được ý nghĩa của việc ăn uống điều độ và hợp lý, do bệnh tật, do hoàn cảnh, do yếu tố tâm lý...) thường ăn ít, đặc biệt là ăn không đủ các chất đạm và kết quả là cơ thể gầy yếu, mệt mỏi, suy giảm khả năng đề kháng của cơ thể và dễ bị mắc bệnh. Cho dù cơ thể người lớn tuổi cần được cung cấp một lượng tinh bột đầy đủ, song cần hạn chế dùng đường và bánh kẹo ngọt. Giảm sử dụng mỡ sẽ giảm được lượng calo sử dụng chung và giúp phòng chống xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch, đái tháo đường, đau khớp... Trong khẩu phần ăn của người già, tỷ lệ năng lượng do mỡ cung cấp nên dưới 20%. Tuổi già và bệnh tật Già không phải là bệnh nhưng tuổi già lại tạo điều kiện cho nhiều căn bệnh phát sinh. Khoảng 85% người có tuổi bị ít nhất một bệnh mãn tính và họ có thể cải thiện tình hình sức khỏe thông qua chế độ ăn. Giáo sư Albert Barrocas, chuyên gia về ngoại khoa và dinh dưỡng tại New Orleans, người đã đưa ra thí dụ về sự khó
  3. thở của người bị bệnh phổi khi ăn nhiều đường, nói: "Chế độ ăn tốt không phải phương thuốc trị bệnh, nhưng nó có thể giảm bớt những đau đớn của người bệnh. Thậm chí còn giúp một số người không phải dùng thuốc". Chất xơ có tác dụng phòng ngừa bệnh táo bón ở tuổi già, ngoài ra chất xơ còn có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu Trong khi ở người trẻ tuổi, thừa cân là nguy cơ lớn gây đái tháo đường và bệnh tim mạch, thì người già lại phải đối đầu với nguy cơ suy dinh dưỡng. Khi bạn đời khuất núi, người còn lại sẽ chẳng thiết nấu nướng hoặc không biết làm thế nào để có bữa ăn lành mạnh. Bệnh viêm khớp, bệnh tim hay các bệnh khác khiến việc nấu ăn trở nên khó khăn. Bệnh Alzheimer làm người bệnh quên ăn. Khi dùng kháng sinh, người bệnh có thể thấy miệng đắng ngắt. Cùng với đó, thói quen ăn nhiều cơm ít thức ăn của người Việt Nam, đặc biệt là ở vùng nông thôn, là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt các vitamin và khoáng chất ở nhiều người cao tuổi. Bên cạnh dó, cơ thể người cao tuổi lại khó hấp thụ các vitamin, nên việc bổ sung vitamin là điều cần thiết. Đặc biệt, với những người cao tuổi vừa trải qua phẫu thuật hoặc gặp các bệnh nguy hiểm như ung bướu, tim mạch... cần hồi sức nhanh, nhu cầu bổ sung dưỡng chất lại càng trở nên cấp thiết. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với người có tuổi, thừa 10% trọng lượng tốt hơn là thiếu 10%. Vì thế, nếu gia đình bạn có người lớn tuổi, bạn nên đặc biệt
  4. chú ý đến thực đơn của các bữa ăn, vì nhu cầu về dinh dưỡng của người già đặc biệt hơn các thành viên khác trong gia đình. Sàng lọc dinh dưỡng Các chuyên gia của Hội dinh dưỡng Mỹ đã kết hợp với Viện hàn lâm Bác sĩ Gia đình (tổ chức bác sĩ về chăm sóc sức khỏe ban đầu lớn nhất nước Mỹ), đã đề ra những hướng dẫn thiết thực (còn ít được biết đến) về chế độ dinh dưỡng của người có tuổi, liên quan tới các bệnh già trong đó chủ yếu là 8 bệnh mãn tính như ung thư, sa sút trí tuệ, đái tháo đường, huyết áp cao, loãng xương... Theo đó, thức ăn của người già cần chứa nhiều vitamin khác nhau, các khoáng chất và chất xơ. Chất xơ có tác dụng phòng ngừa bệnh táo bón ở tuổi già, ngoài ra chất xơ còn có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu. Chất xơ có trong trái cây, rau và ngũ cốc. Người già thường không hay quan tâm đến việc ăn hoa quả và rau. Nhiều người trong số họ không có thói quen uống sữa, nguồn cung cấp chủ yếu canxi để phòng ngừa bệnh loãng xương... Tất cả những thói quen đó, kết hợp với khả năng hấp thụ kém các chất của cơ thể người già dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu các loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Người già cần phải thường xuyên uống từ 2-3 cốc sữa mỗi ngày để phòng ngừa bệnh loãng xương. Tuy nhiên cần chú ý rằng, ở người già, khả năng tiêu hóa sữa kém hơn, do vậy, nên uống làm nhiều lần mỗi ngày.
  5. Cùng với tuổi tác, hệ tiêu hóa làm việc kém hiệu quả hơn, cường độ trao đổi chất trong cơ thể người lớn tuổi diễn ra chậm. Do vậy, thức ăn cần được chế biến kỹ, tinh. Tránh ăn các thức ăn khó tiêu như đồ rán, thịt mỡ, sụn, gân, da, và cổ cánh gia cầm... Người lớn tuổi nên ăn làm nhiều bữa trong ngày. Có thể là 4 hoặc 5 bữa.
Đồng bộ tài khoản