Dinh dưỡng cho những người căng thẳng

Chia sẻ: Tae_in Tae_in | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
69
lượt xem
21
download

Dinh dưỡng cho những người căng thẳng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những người thường bị căng thẳng, stress do áp lực công việc, áp lực cuộc sống, gia đình... thường dẫn đến tình trạng ăn uống quá nhiều (ăn như để giảm stress), hoặc bỏ ăn. Chế độ ăn uống phần nào giúp người ta ứng phó lại với tình trạng stress. Theo trình bày của các chuyên gia dinh dưỡng (của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) về truyền thông kiến thức trong việc ăn uống để chế ngự những lúc căng thẳng, stress trong cuộc sống như sau: chúng ta không nên bỏ bữa, mà cần ăn uống đa dạng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dinh dưỡng cho những người căng thẳng

  1. Dinh dưỡng cho những người căng thẳng Những người thường bị căng thẳng, stress do áp lực công việc, áp lực cuộc sống, gia đình... thường dẫn đến tình trạng ăn uống quá nhiều (ăn như để giảm stress), hoặc bỏ ăn.
  2. Chế độ ăn uống phần nào giúp người ta ứng phó lại với tình trạng stress. Theo trình bày của các chuyên gia dinh dưỡng (của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) về truyền thông kiến thức trong việc ăn uống để chế ngự những lúc căng thẳng, stress trong cuộc sống như sau: chúng ta không nên bỏ bữa, mà cần ăn uống đa dạng các loại thực phẩm, nên dùng 3 bữa ăn chính và những bữa ăn phụ, ăn nhẹ xen kẽ trong ngày. Mỗi bữa ăn chính cần có từ 3-4 nhóm thực phẩm. Những lúc tất bật, vội vã cũng cần dùng loại thức ăn nhanh có lợi cho sức khỏe như: trái cây, sữa, yaourt, bánh giò, bánh bao...
  3. Cần xem bữa ăn là lúc để chúng ta thư giãn. Chỉ ăn khi đói và nên dừng lại khi vừa no. Thực phẩm giàu vitamin B có thể giúp làm giảm tác động của căng thẳng stress, vì khi thiếu Vitamin B cơ thể dễ mắc bệnh và những vấn đề sức khỏe liên quan đến căng thẳng, stress. Thực phẩm giàu vitamin B gồm: thịt, cá, rau có màu xanh đậm, trái cây... Thực phẩm giàu chất xơ (như: rau củ quả, trái cây, ngũ cốc thô...) cũng có lợi cho những trường hợp stress (vì stress thường gây ra tình trạng chuột rút và táo bón). Cần uống nhiều nước - uống từng ít nước một khi đang lo âu, căng thẳng.
  4. Stress thường làm giảm miễn dịch của cơ thể, vì thế chế độ ăn tăng cường miễn dịch sẽ giúp hạn chế tác động của stress. Một số chất dinh dưỡng được khuyên dùng để tăng cường cho hệ miễn dịch của cơ thể như: vitamin C, vitamin E, tỏi, kẽm... Cần hạn chế những thực phẩm như: thức ăn kho mặn, cải muối chua... (những thức ăn này có chứa nhiều muối); hạn chế mỡ; đường... những lúc bị stress Cũng cần biết, cà phê là “thủ phạm" làm giảm khả năng cơ thể ứng phó với stress, nếu chúng ta sử dụng quá nhiều - khi uống ở mức vừa phải thì cà phê có tác dụng làm tỉnh táo, tăng hoạt động của cơ, hệ thần kinh và tim. Nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ gây ra tình trạng giống như triệu chứng của stress kéo dài, đó là: bồn chồn, cáu gắt, khó ngủ...; rượu cũng là tác nhân gây stress thêm trầm trọng; người
  5. ta nhận thấy, hút thuốc lá có thể giúp làm giảm stress nhất thời, nhưng ngược lại nó lại gây ra những bệnh tật nguy hiểm khác về sau.
Đồng bộ tài khoản