Dinh dưỡng cho phụ nữ mang song thai

Chia sẻ: Sautim Thiephong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
75
lượt xem
6
download

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang song thai

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếu như những phụ nữ mang thai bình thường phải “ăn cho 2 người” thì những phụ nữ mang song thai phải “ăn cho ba người”. Nhận thức đúng và thực hiện được một chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cả 3 người là điều không hề dễ dàng đối với nhiều thai phụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dinh dưỡng cho phụ nữ mang song thai

  1. Dinh dưỡng cho phụ nữ mang song thai Nếu như những phụ nữ mang thai bình thường phải “ăn cho 2 người” thì những phụ nữ mang song thai phải “ăn cho ba người”. Nhận thức đúng và thực hiện được một chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cả 3 người là điều không hề dễ dàng đối với nhiều thai phụ. Dinh dưỡng trong thai kỳ rất quan trọng đối với sức khỏe của bé. Đặc biệt, đối với những phụ nữ mang song thai thì một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ quan trọng gấp hai lần.
  2. Bởi những phụ nữ mang song thai kèm theo đó những rủi ro cao hơn so với những trường hợp bình thường, điều này đồng nghĩa với chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang song thai cũng có nhiều khác biệt. Các trường hợp sinh đôi cũng thường được giữ lại bệnh viện lâu hơn bởi những rủi ro của nó cao hơn đáng kể so với việc sinh một. Chính vì thế, bạn cần duy trì những thói quen ăn uống, sinh hoạt thực sự lành mạnh trong suốt quá trình mang thai. Một trong những biến chứng thường gặp nhất ở những phụ nữ mang song thai là nguy cơ tăng huyết áp và tiểu đường. Cả hai vấn đề này đều có thể phòng ngừa và điều trị dựa trên một chế độ dinh dưỡng thích hợp, đặc biệt là thói quen ăn uống lành mạnh trong suốt thai kỳ. Kết hợp chế độ ăn uống khoa học với những chất bổ sung cần thiết và tập luyện thể dục sẽ giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm và giúp tăng cường sức khỏe cho hai bé sinh đôi của bạn.
  3. Khẩu phần ăn hằng ngày của bạn nên bao gồm những loại thực phẩm giàu đạm, canxi, vitamin C, beta-caroten và các chất béo không no. Nhưng bạn cũng nên lưu ý về số lượng cần thiết cho bản thân và thai nhi, vì thiếu hay thừa những chất này cũng đều gây ra hậu quả không tốt. Sau đây là một vài lời khuyên để bạn tăng cân hợp lý mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho cặp song thai của bạn. Protein : 3 - 4 phần ăn mỗi ngày Thịt gà, cá là những sự lựa chọn hàng đầu trong việc cung cấp protein cho thai phụ. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn đậu hủ với nhiều kiểu chế biến khác nhau, đây thực sự là nguồn cung cấp protein hiệu quả dành cho bạn. Canxi: 4 phần ăn mỗi ngày Một ly sữa chua hoặc một chiếc bánh có thành phần từ sữa sẽ là cách tuyệt vời để bạn cung cấp lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Ngoài việc uống sữa bổ sung canxi, bạn có thể thưởng thức một ly kem với hương vị yêu thích để mang lại lượng canxi cho mình.
  4. Vitamin C – Rau và trái cây - 2 phần hoặc nhiều hơn mỗi ngày Điều tuyệt vời nhất đối với những loại rau và trái cây giàu Vitamin C là bạn có thể ăn chúng với số lượng lớn. Các loại trái cây như bưởi, kiwi, xoài, dưa hấu đỏ hoặc ớt chuông được xem là những nguồn cung cấp Vitamin C dồi dào cho phụ nữ mang thai. Rau xanh, trái cây cùng chất béo không no từ dầu
  5. Beta Carotene – rau xanh và ôliu là những chất cần trái cây nên được cung cấp thiết cho bạn trong thai kỳ hằng ngày đôi. Ảnh: Getty images Nước mơ, cà rốt, hay ½ cốc nước bí sẽ mang đến cho bạn nguồn Beta Carotene cần thiết mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng bí có hàm lượng carbohydrate cao và chính vì vậy, phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều. Đối với cà rốt, bạn có thể ăn thoải mái hơn tùy theo sở thích của bạn. Chất béo không no: 2 – 4 phần ăn mỗi ngày Đây là nguồn dưỡng chất mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong các đồ gia vị như mayonnaise, bơ thực vật hoặc dầu ôliu. Nhưng bạn đừng quên tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định đúng hàm lượng cần thiết cho cơ thể. Một trong những quy luật giúp bạn dễ dàng nhận biết chế độ dinh dưỡng của mình là: một khi bạn thèm ăn một món nào đó thì có nghĩa là cơ thể đang báo động rằng bạn thiếu
  6. một vài chất có trong thành phần của món ăn đó. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải ăn đúng món ăn mà mình đang thèm, nhất là khi nó rất khó tìm hoặc không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn có thể chọn những thực phẩm thay thế lành mạnh mà vẫn cung cấp cho bạn những dưỡng chất tương tự. Chẳng hạn, khi bạn thèm ăn kem có nghĩa là cơ thể bạn đang cần cung cấp canxi, bạn có thể không ăn kem mà chọn bất cứ món ăn gì có thành phần chứa canxi nhưng lại bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe hơn kem. Chế độ ăn uống càng lành mạnh và khoa học thì em bé của bạn càng khỏe mạnh và kỳ sinh nở hứa hẹn sẽ “khai hoa nở nhụy” tốt lành.
Đồng bộ tài khoản