Dinh dưỡng để giữ da khỏe đẹp

Chia sẻ: Kem Caphe | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
62
lượt xem
15
download

Dinh dưỡng để giữ da khỏe đẹp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ăn uống thiếu chất sẽ gây nám da hoặc khiến da trở nên nhợt nhạt, xanh xao. Dùng thức ăn có quá nhiều dầu mỡ, đường; rượu, bia; khói thuốc, khói xe, ánh nắng mặt trời; các loại mỹ phẩm không phù hợp, giữ vệ sinh da không tốt; bị căng thẳng mất ngủ... đều gây tác dụng xấu cho da, làm tăng tiết chất nhờn, gây nổi mụn nhọt, mụn trứng cá...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dinh dưỡng để giữ da khỏe đẹp

  1. Dinh dưỡng để giữ da khỏe đẹp
  2. Ăn uống thiếu chất sẽ gây nám da hoặc khiến da trở nên nhợt nhạt, xanh xao. Dùng thức ăn có quá nhiều dầu mỡ, đường; rượu, bia; khói thuốc, khói xe, ánh nắng mặt trời; các loại mỹ phẩm không phù hợp, giữ vệ sinh da không tốt; bị căng thẳng mất ngủ... đều gây tác dụng xấu cho da, làm tăng tiết chất nhờn, gây nổi mụn nhọt, mụn trứng cá... Theo BS. Đào Thị Yến Thủy (TT Dinh Dưỡng TP.HCM), để giữ một làn da đẹp, khỏe, hồng hào, cần lưu ý: Nước: Người trưởng thành cần uống từ 1,5 - 2 lít nước/ngày, uống nhiều hơn nếu thời tiết nóng hoặc ở phòng máy lạnh. Bạn cần uống nước liên tục trong ngày, thay vì uống dồn vào một lúc. Ngoài nước, các chất chống oxy hóa như: vitamine C, vitamine E, Betacarotene, Lycopene (trong cà chua, sơri, ớt đỏ), flavon từ đậu nành... giúp da sáng, chậm lão hóa, tạo độ mịn màng tươi trẻ, đàn hồi tốt...
  3. Vitamine A, C, E: Thức ăn có nhiều vitamine A gồm: thịt, cá, trứng, sữa...; còn vitamine C có trong hầu hết các loại rau và trái cây như sơri, cam, chanh, cóc, ổi, thanh long, bưởi... Vitamine E có nhiều trong mầm giá đỗ, các loại dầu thực vật, hạt nhiều dầu... Betacarotene và axit béo: Betacarotene có nhiều trong các loại rau màu xanh đậm và các loại củ quả màu vàng, cam như: rau ngót, mồng tơi, rau lang, rau muống, đu đủ, bí đỏ, cà rốt, gấc, xoài chín... Sữa: Uống sữa tươi giúp đẹp da vì trong sữa có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho da như vitamine và chất béo. Mỗi ngày nên uống khoảng 400 - 500ml sữa. Chất kẽm: Kẽm có nhiều trong thịt, hải sản, hàu, sò, men bia... kẽm được xem là "chuyên gia trị mụn" vì làm giảm lượng bã nhờn trên da, cân bằng hoạt động tuyến bã nhờn, đẩy nhanh tiến trình liền sẹo, giúp da
  4. tăng cường sức đề kháng, tránh viêm nhiễm... Chất xơ: Có rất nhiều trong rau, củ, trái cây, gạo lức, khoai, bắp, đậu... Chất xơ đặc biệt quan trọng vì có tác dụng nhuận trường chống táo bón, giúp loại bỏ các chất độc hại, cặn bã ra khỏi cơ thể. Khi bị táo bón, các độc chất sẽ tồn trong cơ thể, tạo thành mụn nhọt để tìm đường... thoát ra ngoài. Táo bón thường do thiếu nước, thiếu chất xơ, vận động đường ruột kém (do ít vận động thể lực). Chất sắt: Là nguyên liệu để tạo ra hồng cầu, có nhiều trong thức ăn động vật như huyết, gan, thịt bò, thịt heo, cá... Ngoài ra, sắt còn có trong các loài rau lá có màu đậm nhưng không nhiều và khó hấp thu. Chỉ có khoảng 15% - 30% chất sắt trong thức ăn được hấp thu qua đường tiêu hóa, vì vậy cần tăng hấp thu sắt bằng cách bổ sung vitamine C trong mỗi bữa ăn, hạn chế uống trà đặc sau bữa ăn vì trà có thể gây ức chế hấp thu chất sắt. Cơ thể sẽ có nguy cơ bị thiếu chất sắt dẫn đến thiếu máu nếu chế độ ăn thiếu đạm động
  5. vật. Những đối tượng cần tăng nhu cầu tạo máu như bà mẹ mang thai, mất máu hàng tháng do chu kỳ hoặc sau sanh, loét dạ dày, tá tràng, xuất huyết, người ăn chay trường... cần bổ sung nhiều chất sắt hơn. Việc giữ vệ sinh da sạch sẽ, đúng cách cũng góp phần quan trọng để bảo vệ và cải thiện làn da. Đắp mặt nạ dưỡng da bằng rau quả tươi sẽ cung cấp dinh dưỡng tại chỗ trực tiếp cho da và lấy đi lớp tế bào sừng hóa (tế bào chết). Tập thể dục hàng ngày sẽ giúp máu huyết lưu thông, tăng cường chuyển hóa và trao đổi chất, giúp da được nuôi dưỡng tốt, trở nên hồng hào, căng mịn. Ngoài ra, bạn cần chú ý bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời cẩn trọng với các hóa chất - mỹ phẩm - xà bông. Nếu thường xuyên ngồi phòng máy lạnh, bạn nên thoa da kem giữ ẩm hàng ngày.
Đồng bộ tài khoản