Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh

Chia sẻ: Phan Totam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
60
lượt xem
13
download

Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ăn uống lành mạnh trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh rất quan trọng đối với sự phát triển của con bạn. Trong suốt thời gian mang thai, sự phát triển của đứa trẻ đòi hỏi người mẹ cần phải bổ sung cho cơ thể một lượng dinh dưỡng gấp đôi so với thông thường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh

  1. Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh Ăn uống lành mạnh trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh rất quan trọng đối với sự phát triển của con bạn. Trong suốt thời gian mang thai, sự phát triển của đứa trẻ đòi hỏi người mẹ cần phải bổ sung cho cơ thể một lượng dinh dưỡng gấp đôi so với thông thường. Nếu trước kia, bạn là người có chế độ ăn uống điều độ, thì bạn chỉ cần có một vài thay đổi nhỏ và đơn giản trong thời gian mang thai và sau khi sinh. Mặc
  2. dù cơn thèm ăn luôn hành hạ, nhưng điều quan trọng là bạn cần phải biết cách chế ngự chúng và cố gắng duy trì những bữa ăn đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho chính cơ thể bạn và con bạn. Chế độ ăn uống trong thời gian mang thai Trong suốt 3 tháng đầu mang thai, chế độ ăn uống vẫn duy trì như thường lệ. Nhưng sau đó, bạn nên tăng thêm khoảng 300 calo mỗi ngày, nâng tổng số năng lượng cần dung nạp cho cơ thể lên khoảng 1900- 2500calo. Trong suốt thời gian mang thai, bạn nên tránh xa các loại rượu cồn, cá sống, phomat mềm và hầu hết các chất kích thích. Theo hiệp hội dinh dưỡng Hoa Kỳ, thành phần dinh dưỡng tối thiểu cần cung cấp mỗi ngày cho cơ thể trong suốt thời gian mang thai được quy định như sau:
  3. - Khoảng 1530g bánh mì hoặc mì sợi - Khoảng 680g rau xanh - Khoảng 510g trong trái cây - Khoảng 340- 510g sữa, yogurt hoặc pho mat - Khoảng 340g thịt, cá, trứng Cũng trong thời gian này, bạn nên tăng cường lượng axit folic cho cơ thể lên khoảng 600 µg (microgam) mỗi ngày và tăng gấp đôi lượng iron và protein cho cơ thể. Phụ nữ mang thai thường thèm ăn ngọt và ớn thịt. Do đó, để bổ sung đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể, bạn có thể ăn đậu phụng, bơ hoặc trứng. Chế độ ăn uống sau khi sinh Những phụ nữ mới sinh, muốn có đủ lượng sữa cho con bú cần phải bổ sung thêm 200 calo/ngày so với thường lệ cho đến khi đứa bé có đủ khả năng tự dung nạp chất dinh dưỡng.
  4. Các bác sĩ nhi khoa cũng khuyên phụ nữ nên cho con bú bằng sữa mẹ vì nó được coi là cách tốt nhất giúp giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm bệnh cho đứa trẻ. Tuy nhiên, trong sữa mẹ không cung cấp đủ các chất vitamin D cho đứa trẻ. Vì thế, đứa trẻ bú sữa mẹ nên được bổ sung thêm một lượng vitamin D (200 IU) để ngăn ngừa nguy cơ bệnh còi xương. Sau khi sinh em bé, sức khỏe của bạn sẽ dần hồi phục và trọng lượng cơ thể sẽ trở ại như lúc bình thường. Nhưng quá trình đó sẽ diễn ra một cách từ từ. Mỗi tuần bạn cần giảm khoảng 0,5kg là vừa.
Đồng bộ tài khoản