ĐỊNH LÍ PY-TA-GO

Chia sẻ: dauxanhnguyenhuong_1

+Kiến thức: HS biết được định lý Py-ta-go về quan hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông. Biết được định lý Py-ta-go đảo. +Kỹ năng: Biết vận dụng định lý để tính độ dài một cạnh của tam giác khi biết độ dài hai cạnh còn lại, và biết dựa vào định lý để nhận biết một tam giác là tam giác vuông. +Thái độ: Cẩn thận trong vẽ hình, có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.

Nội dung Text: ĐỊNH LÍ PY-TA-GO

ĐỊNH LÍ PY-TA-GO



I.MỤC TIÊU


+Kiến thức: HS biết được định lý Py-ta-go về quan hệ giữa ba cạnh của tam

giác vuông. Biết được định lý Py-ta-go đảo.


+Kỹ năng: Biết vận dụng định lý để tính độ dài một cạnh của tam giác khi

biết độ dài hai cạnh còn lại, và biết dựa vào định lý để nhận biết một tam giác

là tam giác vuông.


+Thái độ: Cẩn thận trong vẽ hình, có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.


II.CHUẨN BỊ


1.Giáo viên.


-Thước thẳng, thước đo góc, compa, tám tam giác vuông bằng nhau, 2 hình vuông

có cạnh bằng tổng 2 cạnh góc vuông của tám tam giác vuông.


2.Học sinh.
-Thước thẳng, thước đo góc, compa, tám tam giác vuông bằng nhau, 2 hình vuông

có cạnh bằng tổng 2 cạnh góc vuông của tám tam giác vuông.


III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC


1.Ổn định tổ chức.


-Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng:

....................................................................................................................................

....


/38. Vắng:
7B:

....................................................................................................................................

....


2.Kiểm tra.



HS1.Tính diện tích hình vuông có cạnh HS1. Trả lời ...

là a + b.


Vẽ tam giác vuông ABC có hai cạnh

góc vuông là 3 và 4 cm. Tính độ dài

cạnh huyền.
Nhận xét, cho điểm HS.


HS nhận xét, bổ sung.




3.Bài mới



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH




Hoạt động 1. Chữa bài tập.




1.Định lí Py-ta-go.


-Từ kết quả trên HS nêu mối quan hệ HS trả lời ?1

giữa hai cạnh góc vuông và cạnh
Cạnh huyền bằng 5cm
huyền.
GV hướng dẫn HS trả lời ?2. HS trả lời ?2 theo nhóm.


a) Diện tích phần bìa không bị che lấp

là: c2


b) Diện tích phần bìa không bị che lấp

là: a2 + b2


c) Diện tích phần bìa không bị che lấp

ở hai hình bằng nhau, nên ta có:


c2 = a 2 + b2 *Định lý: SGK.Tr.130.


Gọi HS phát biểu định lý Py-ta-go.


GV ghi tóm tắt định lý.




ABC vuông tại A

=>BC2 = AB2 + AC2


+H 124: Ta có x2 + 82 = 102

Yêu cầu HS làm ?3 theo nhóm. 2 2 2
 x = 10 – 8 = 100 – 64 = 36
Đại diện nhóm lên bảng trình bày. x = 6


+H 125: Ta có x2 = 12 + 12 = 1 + 1 = 2


 x= 2


Bài 53.Tr.131.


Tìm độ dài x trên hình 127.


a) x = 13


b) x = 5


-Để tính được độ dài cạnh x ta sử dụng c) x = 20

kiến thức gì?
d) x = 4
Gọi Hai HS lên bảng tính.


GV chốt lại: Trong tam giác vuông

nếu biết độ dài hai cạnh ta luôn tính

được độ dài cạnh còn lại.




Hoạt động 2. Định lý Py-ta-go đảo.
2. Định lý Py-ta-go đảo.


HS làm ?4.
Vẽ ABC có AB = 3cm, AC = 4cm,

BC = 5cm. Hãy dùng thước đo góc.
 BAC = 900
Xác định số đo của góc BAC.


-Qua bài tập trên HS phát biểu định

HS nêu lại định lý đảo.
lý?


Giới thiệu định lý trên là định lý Pi-ta-

go đảo.



*Định lý: SGK

Định lý Pi-ta-go đảo là một trong
 ABC có BC2 = AC2 + AB2
những công cụ để chứng minh tam

giác vuông.
  ABC là  vuông tại A.
4.Củng cố.


-Nêu nội dung của định lý Py-ta-go và định lý Py-ta-go đảo?


-Áp dụng làm bài tập 55.SGK.Tr.131.


5.Hướng dẫn.


-Học thuộc định lí Pi - ta - go thuận và dảo.


-Làm các bài tập ở phần luyện tập 2 và bài tập trong SBT.


-Tìm hiểu mục “Có thể em chưa biết”
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản