ĐỊNH LUẬT III NIU-TƠN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
46
lượt xem
1
download

ĐỊNH LUẬT III NIU-TƠN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức Hiểu được rằng tác dụng cơ bao giờ cũng diễn ra theo 2 chiều và lực tương tác giữa hai vật là hai lực trực đối. 2. Kỹ năng Biết vận dụng định luật III Niu-tơn để giải thích một số hiện tượng liên quan đến sự bằng nhau và trái chiều của tác dụng và phản tác dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỊNH LUẬT III NIU-TƠN

  1. ĐỊNH LUẬT III NIU-TƠN A - MỤC TIÊU 1. Kiến thức Hiểu được rằng tác dụng cơ bao giờ cũng diễn ra theo 2 chiều và lực tương tác giữa hai vật là hai lực trực đối. 2. Kỹ năng Biết vận dụng định luật III Niu-tơn để giải thích một số hiện t ượng liên quan đến sự bằng nhau và trái chiều của tác dụng và phản tác dụng. B - CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Dụng cụ thí nghiệm như trong SGK và một số thí nghiệm khác về định luật III Niu-tơn nếu có. - Làm thử, kiểm tra cẩn thận các thí nghiệm trước khi lên lớp. 2. Học sinh
  2. Ôn lại khái niệm và các đặc trưng của lực. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Chuẩn bị một số câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và vận dụng củng cố - Chuẩn bị một số video về các ví dụ thực tế có liên quan đến định luật III Niu- tơn
  3. C - TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 (......phút): Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Suy nghĩ, nhớ lại các đặc trưng - Nêu câu hỏi về các đặc trưng của lực, yêu của lực và định luật II Niu-tơn. cầu HS phát biểu và viết biểu thức định luật II Niu-tơn - Nhận xét câu trả lời. - Trình bày câu trả lời. Hoạt động 2 (......phút): Tìm hiểu nội dung định luật III Niu-tơn, lực và phản lực Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo Bi ghi viên - Đọc ví dụ 1 và quan sát - Yêu cầu HS đọc ví dụ 1. Sự tương tác giữa các hình 16.1 SGK, trả lời câu 1 và liên quan hình 16.1 vật: hỏi: - Nêu câu hỏi. Nếu vật A tc dụng
  4. Tác dụng của bạn An lên - Yêu cầu HS đọc ví dụ ln vật B thì vật B cũng tc bạn Bình và ngược lại? dụng ln vật A Đó là sự tác 2 và quan sát hình 16.2 dụng tương hỗ. - Đọc ví dụ 2 và quan sát - Nêu câu hỏi. hình 16.2, trả lời câu hỏi: 2. Định luật III Newton - Nhận xét câu trả lời. Tương tác giữa nam châm Khi vật A tc dụng - Hướng dẫn HS, dẫn và sắt như thế nào? ln vật B một lực ,thì vật B dắt để HS lập luận và cũng tc dụng trở lại vật A tìm ra tương tác có tính một lực .Hai lực ny l hai 2 chiều. - Tìm mối liên hệ: sự tác lực trực đối - cùng giá, dụng tương hỗ giữa hai cùng độ , ngược chiều vật.   - Làm mẫu thí nghiệm FAB   FBA - Quan sát, ghi kết quả thí SGK, yêu cầu HS quan 3. Lực v phản lực nghiệm, vẽ các lực tác sát, ghi và xử lý kết quả dụng lên lò xo. thí nghiệm. Một trong hai lực tương tác giữa hai vật - Tổ chức hoạt động được gọi là lực tác dụng, nhóm. - Hoạt động nhóm cịn lực kia gọi l phản lực. - Yêu cầu HS làm thí - Các nhóm làm thí Lực và phản lực có nghiệm tương tự nghiệm tương tự. những đặc điểm sau:
  5. - Trình bày kết quả thí - Yêu cầu HS trình bày - Lực và phản lực luôn nghiệm kết quả thí nghiệm theo xuất hiện đồng thời. nhóm. - Lực v phản lực bao giờ - Hướng dẫn HS trình cũng cng loại. - Phát biểu định luật III bày kết quả thí nghiệm Niu-tơn - Lực v phản lực khơng theo nhóm thể cn bằng nhau vì chng - Hướng dẫn HS khái đặt vào hai vật khác nhau. - Đọc SGK mục 3, trả lời quát các thí nghiệm câu hỏi về lực tác dụng và thành định luật. phản lực. - Nhận xét câu trả lời của HS. - Yêu cầu HS đọc SGK mục 3 - Nêu câu hỏi về lực tác dụng và phản lực, các đặc điểm của lực tác dụng và phản lực. - Nhận xét câu trả lời.
  6. Hoạt động 3 (......phút): Vận dụng, củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Suy nghĩa và trình bày câu trả lời - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 1, 2 và 3 theo câu hỏi 1, 2 và 3 trong phần 4 trong phần 4 SGK. SGK. - Nhận xét câu trả lời của HS. - Giải bài tập 1 SGK. - Nêu bài tập 1 SGK - Trình bày lời giải. - Nhận xét câu trả lời của HS. - Ghi tóm tắt các kiến thức cơ bản: - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. Nội dung của định luật III Niu- tơn, lực tác dụng và phản lực. Hoạt động 4 (......phút): Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
Đồng bộ tài khoản