ĐỊNH NGHĨA VÀ MỘT SỐ ĐỊNH LÝ VỀ GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ

Chia sẻ: Tran Vu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
1.154
lượt xem
163
download

ĐỊNH NGHĨA VÀ MỘT SỐ ĐỊNH LÝ VỀ GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

IMục tiêu: Qua bài học, học sinh cần + Về kiến thức: Nắm được kiến thức cơ bản của bài: Giới hạn của hàm số tại một điểm mà cụ thể là học sinh nắm được giới hạn hữu hạn và giới hạn vô cực của hàm số, giới hạn của hàm số tại vô cực + Về kỹ năng:Biềt tính được giới hạn của một hàm số tại một điểm dựa vào định nghĩa + Về tư duy và thái độ: Tích cực hoật động,trả lời câu hỏi.Biết quan sát và phán đoán chính xác nguồn maths.vn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỊNH NGHĨA VÀ MỘT SỐ ĐỊNH LÝ VỀ GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ

  1. Giáo ánbài soạn: ĐỊNH NGHĨA VÀ MỘT SỐ ĐỊNH LÝ VỀ GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ (Tiết 1) I>Mục tiêu: Qua bài học, học sinh cần + Về kiến thức: Nắm được kiến thức cơ bản của bài: Giới hạn của hàm số tại một điểm mà cụ thể là học sinh nắm được giới hạn hữu hạn và giới hạn vô cực của hàm số, giới hạn của hàm số tại vô cực + Về kỹ năng:Biềt tính được giới hạn của một hàm số tại một điểm dựa vào định nghĩa + Về tư duy và thái độ: Tích cực hoật động,trả lời câu hỏi.Biết quan sát và phán đoán chính xác II>Chuẩn bị của GV và Học sinh: Gv: Computer và projecter Hs: Xem lại định nghĩa giới hạn của dãy số III>Gợi ý phương pháp dạy học: Gợi mở, nêu vấn đề IV> Tiến trình bài dạy: 1KTBC: 2.Bài mới: I>Giới hạn của hàm số tại một điểm 1.Giới hạn hữu hạn: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng HĐ1.GV cho trình chiếu Học sinh làm theo yêu 1. Ta có slide1 lên và yêu cầu học cầu của GV xn ≠ 2 sinh làm nhiệm vụ đã nêu Xácđịnh 2( xn − 4) 2 f ( x1 ), f ( x2 )...... f ( xn ) f ( xn ) = = 2( xn + 2) xn − 2 Tính lim f ( xn ) Gv gọi một học sinh lên Học sinh theo dõi, nhận với mọi n bảng tính Dođó xét trả lời bài làm của f ( x1 ) = 2( x1 + 2), f ( x2 ) = 2( x2 + 2) bạn f ( xn ) = 2( xn + 2) Từ đó ta có lim f ( xn ) =lim2(xn Gv nhận xét bài làm và phần +2) =8 nhận xét của học sinh Từ đó đưa ra phát biểu: Ta nói rằng hàm số f có giới hạn bằng 8 khi x dần đến 2 GV minh hoạ bằng phần mềm GSP để cho học sinh thấy khi x dần về 2 thì hàm Chiếu minh hoạ cho học sinh số f(x) dần về 8 thấy Môt cách tổng quát GV đi Chiếu slide định nghĩa 1 lên
  2. đến định nghĩa bảng ? Dựa vào định nghĩa em hãy cho biết khi x dần về xo thì x phải như thế nào so với giá trị xo x phải khác xo HĐ2. GV hướng dẫn cho Chiếu slide có kết quả lên cho học sinh làm ví dụ 1 học sinh theo dõi HD: Sử dụng định nghĩa 1 Học sinh suy nghĩ để trả để làm lời + Với mọi dãy số (xn) mà Tacó xn ≠ 0 và có giới hạn bằng 0, 1 f ( xn ) = xn cos hãy tính lim f ( xn ) xn + Từ đó kết luận 1 f ( xn ) = xn . cos ≤ xn xn va lim xn = 0 Từ đó suy ra lim f ( xn ) =o Vậy hàm số f(x) có giới hạn bằng 0 khi x dần về Gv cho học sinh làm H1 0 trong SGK HS hoạt động theo nhóm GV nhận xét kết quả của Các nhóm trình bày kết các nhóm quả của mình Và đưa ra kết quả bằng cách công bố slide lên GV đưa ra bài tập nhỏ: ?Áp dụng định nghĩa 1 hãy chứng minh Hs suy nghĩ để làm lim f ( x) = c , f(x)=c(c : chứng minh Chiếu slide có nhận xét x→x Hs lên bảng trình bày kết 0 hằng số) quả lim g ( x) = x0 , g(x)=x x→ x 0 Hs nhận xét bài làm của Gv đưa ra nhận xét các nhóm khác 1.2 Giới hạn vô cực: HĐ3.GV phát biểu: Giới Chiếu slide có định hạn vô cực của hàm số tại một điểm được định Học sinh làm việc theo Công bố slide trình bày lời giải nghĩa tương tự như giới nhóm
  3. hạn hữu hạn của hàm số tại Học sinh trình bày kết một điểm quả GV lần lượt cho các nhóm Học sinh nhận xét bài đưa ra định nghĩa các giới làm của bạn hạn lim f ( x) = +∞ x →x0 Các nhóm suy nghĩ để lim f ( x) = −∞ x → x0 đưa ra định nghĩa Gv nhận xét kết quả của học sinh Công bố slide HĐ3.Gv đưa ra VD 3 Tìm lim Công bố slide có lời giải x →1 ( x − 1) 2 Học sinh suy nghĩ để trả GV hướng dẫn học sinh làm lời ví dụ Xét với mọi dãy số( xn) mà xn khác 1.Tính lim f(xn) Gv nhận xét V>Cũng cố: Nhắc lại cho học sinh định nghĩa giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm Và giới hạn vô cực của hàm số Câu hỏi: Một hàm số f(x) có giới hạn là L khi x dần đến xo có nhất thiết phải xác định tại xo không? VI>Dặn dò về nhà: Học kỹ các định nghĩa và xem kỹ các ví dụ đã làm Xem trước các phần còn lại trong SGK Làm bài tập 21 Sgk trang 151
  4. Trường THPT Hương Vinh GV : Bùi Thị Hương Lan ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT CHƯƠNG IV I>Phần trắc nghiệm khách quan: (4đ) Tính giới hạn sau: 2 n 3 − 5n + 3 1. lim 3n3 − n 2 A. -2/3 B +∞ C.-3/2 D.2/3 100n + 7n − 9 3 2. lim 1000n 2 − n + 1 A.1/10 B- ∞ C.+ ∞ D.-9 x +x 3 2 lim 3. x →−1 ( x + 1)3 A. 1 B.+ ∞ C.0 D.- ∞ x −3 2 4. lim x →−1 x3 + 2 A.2 B.1 C.-2 D.-3/2 x −1 5. xlim →+∞ x2 −1
  5. A.1 B.-1 C.0 D.+ ∞ −2 x + x − 3 5 4 6. lim x →−∞ 3x 2 − 7 A.- ∞ B.-2 C.0 D. + ∞ 1 1 1 1 7.Cho CSN , 2 , 3 ,..... n ,.... 2 2 2 2 Tính tổng S của CSN A. S=-1/2 B.S=-1 C.S=1 D.S=1/2 8.Tìm khoảng liên tục của hàm số sau: 1− x f ( x) = 1+ x A.(-1;1) B.(- ∞ ;1) C.(1;+ ∞ ) D.(- ∞ ;-1) II> Phần tự luận:(6đ) 1. (3Đ) Cho hàm số  x 2 − 3x + 2  ,x < 2 f ( x) =  x − 2 ax 2 + 3, x ≥ 2  Tìm a để hàm số liên tục trên R 2.Chứng minh rằng phương trình a)(1đ)x4 +3x-10 có nghiệm b)(2đ) pt bậc hai : ax2+bx+c=0(a ≠ 0 ) Biết rằng 3a+3b +5c=0, hãy chứng tỏ phương trình đã cho luôn có nghiệm thuộc đoạn [0;1]
Đồng bộ tài khoản