DN Việt Nam sử dụng PR Hai phía đều chưa chuyên nghiệp

Chia sẻ: Thanh Dat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:1

0
112
lượt xem
52
download

DN Việt Nam sử dụng PR Hai phía đều chưa chuyên nghiệp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với hầu hết các liên doanh, công ty nước ngoài, khi muốn cung cấp thông tin về mỗi sự kiện, mỗi hoạt động của công ty cho dư luận, họ đều sử dụng công cụ là các công ty PR (Public Relation - quan hệ công chúng). Vậy nên, có khi chỉ một sự kiện nhỏ như một chương trình khuyến mãi, sự thay đổi bao bì của một sản phẩm mới…qua tổ chức của các công ty PR có tới vài chục tờ báo, phương tiện truyền thông đưa tin, viết bài, thậm chí làm cả những phóng sự...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: DN Việt Nam sử dụng PR Hai phía đều chưa chuyên nghiệp

  1. DN Việt Nam sử dụng PR Hai phía đều chưa chuyên nghiệp Với hầu hết các liên doanh, công ty nước ngoài, khi muốn cung cấp thông tin về mỗi sự kiện, mỗi hoạt động của công ty cho dư luận, họ đều sử dụng công cụ là các công ty PR (Public Relation - quan hệ công chúng). Vậy nên, có khi chỉ một sự kiện nhỏ như một chương trình khuyến mãi, sự thay đổi bao bì của một sản phẩm mới…qua tổ chức của các công ty PR có tới vài chục tờ báo, phương tiện truyền thông đưa tin, viết bài, thậm chí làm cả những phóng sự những chuyên đề tư vấn…Và cứ nhân số lượng tin bài này với số độc giả của các tờ báo trên thì sẽ thấy mức dộ lan toả thông tin sẽ lớn đến mức độ nào. Gần đây, đã có một số doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ PR cho công tác quảng bá của mình, nhưng theo quan sát của ông NguyễnVăn Kiểm , phụ trách bộ phận PR của công ty Vinamilk thì số lượng doanh nghiệp VN sử dụng dịch vụ này thường xuyên vẫn còn rất hạn chế. Thực tế, việc sử dụng dịch vụ PR được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao. Ông Kiểm cho biết: Vinamilk thành lập bộ phận PR để làm một số công việc thường xuyên, trong tầm tay của mình. Hơn nữa, bộ phận này của Vinamilk vừa mới đưa vào hoạt động nên không thể nào sánh được về hiệu quả với việc sử dụng các đơn vị PR chuyên nghiệp. Ðặc biệt là về tiến độ và mục tiêu đề ra. Và theo ông Kiểm, một doang nghiệp không thể nuôi một bộ máy hàng chục người (nhằm đạt dược hiệu quả tương tự) để chỉ một năm làm vài sự kiện, như vậy sẽ tốn kém hơn. Tuy nhiên, theo bà Bảo Trâm, cán bộ PR của công ty Nutifood thì hiện nay, chi phí cho việc sử dụng dịch vụ PR chuyên nghiệp vẫn còn nằm ngoài tầm tay của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Bởi vì so với cùng một sự kiện, nếu như bộ phận PR của công ty tự làm thì chi phí chỉ bằng 1/10 so với thuê PR chuyên nghiệp. Hơn nữa nguồn kinh phí để thuê các dịch vụ này của nhiều công ty VN vẫn còn chắp vá chưa ổn dịnh và chư a được tách ra rạch roì nên rất khó chủ động. Vì thế, chỉ trong những trường hợp tổ chức các sự kiện lớn Nutifood mới sử dụng PR, còn lại đều tự làm. Và nhờ vậy nên bộ phận PR của công ty có điều kiện để nâng dần tính chuyên nghiệp lên. Và chính do chi phí quá cao, nên một số doanh nghiệp đã tìm đến với những công ty PR Việt Nam để có giá mềm hơn. Nhưng ông Trần Cao Thành, giám đốc thương hiệu công ty Kinh Ðô nhận định: Nhiều công ty chuyên về PR hiện nay chỉ mới có những ưu thế về mối quan hệ…nhưng tính chuyên nghiệp chưa cao. Vì vậy có khi dùng PR loại này lại phản tác dụng do họ không thể đầu tư sâu về nội dung, nên thông tin cung cấp cho báo chí, dư luận không dầy đủ, thiếu chính xác. Một sô ëkhông dảm bảo tính bảo mật thông tin cho doanh nghiệp đối với đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy nên hiện nay Kinh Ðô chỉ sử dụng công ty PR cho từng mức độ và trong những trường hợp cần những kỹ xảo của họ. Còn về nội dung chính, mối quan hệ với dư luận thì vẫn do tự bản thân công ty đứng ra làm. Ông Kiễm cũng nhận định. Các công ty PR Việt Nam chưa có mấy đơn vị có thể phối hợp hoàn toàn với công ty sử dụng dịch vụ để có chiến lược kế hoạch xây dựng hình ảnh công ty hoàn chỉnh, toàn diện. Họ chỉ mới đủ sức đảm đương một số phần việc cụ thê như tổ chức các sự kiện, hội nghị, loan tin trên báo… Mà trong những trường hợp này thì các công ty có bô åphân PR lâu năm, kinh nghiệm đều có thể làm tốt và chất lượng không thua kém. Xem ra ngoài việc chưa đủ khả năng để sử dụng PR một cách thường xuyên, trong nhiều trường hợp chất lượng của các công ty PR Việt Nam hiện nay vẫn chưa đủ sức thuyết phục các doanh nghiệp VN trao “quyền” quảng bá hình ảnh của mình cho PR.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản