Đồ án ĐTCS - Thiết kế bộ băm xung một chiều

Chia sẻ: Son Nguu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

1
398
lượt xem
179
download

Đồ án ĐTCS - Thiết kế bộ băm xung một chiều

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương I - Giới thiệu về động cơ điện một chiều kích từ song song I.1) Cấu tạo: Máy điện một chiều cấu tạo gồm hai thành phần chính: gồm phần tĩnh và phần quay. 1) Phần cảm (stator): Phần cảm là phần tạo ra từ trường tĩnh của động cơ gồm có các phần sau đây: - Cực từ chính: Là bộ phận sinh ra từ trường, nó gồm có lõi sắt cực từ và dây quấn kích từ lồng ngoài lõi sắt cực từ + Lõi sắt kích từ được làm bằng lá thép kỹ thuật điện hay thép cacbon...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án ĐTCS - Thiết kế bộ băm xung một chiều

  1. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều Chương I - Giới thiệu về động cơ điện một chiều kích từ song song I.1) Cấu tạo: Máy điện một chiều cấu tạo gồm hai thành phần chính: gồm phần tĩnh và phần quay. 1) Phần cảm (stator): Phần cảm là phần tạo ra từ trường tĩnh của động cơ gồm có các phần sau đây: - Cực từ chính: Là bộ phận sinh ra từ trường, nó gồm có lõi sắt cực từ và dây quấn kích từ lồng ngoài lõi sắt cực từ + Lõi sắt kích từ được làm bằng lá thép kỹ thuật điện hay thép cacbon ghép lại và tán chặt. + Dây quấn kích từ: được quấn bằng dây đồng bọc cách điện và mỗi cuộn dây đều được bọc cách điện kỹ thành một khối và và tẩm sơn cách điện trước khi đặt trên các cực từ. - Cực từ phụ: được đặt giữa các cực chính và dùng để cải thiện đổi chiều, lõi thép thường làm bằng thép khối và trên thân cực từ phụ có đặt dây quấn giống như cực từ chính. - Gông từ: dùng để làm mạch từ nối liền các cực từ đồng thời làm vỏ máy. - Chổi than : là các thanh Cacbon được tiếp xúc với cổ góp để đưa dòng điện từ nguồn một chiều vào rôto . Chổi than được đặt ở trung tính hình học của động cơ. 2) Phần ứng (rotor): Phần ứng là phần cho dòng điện một chiều chạy trong nó, tương tác giữa dòng điện I và từ thông Φ sinh ra mômen quay. Nó gồm ba phần chính: - Lõi thép : là các lá thép kĩ thuật điện (Fe - Si) mỏng ghép lại với nhau, trên có xẻ rãnh để đặt các bối dây. - Dây quấn phần ứng: là phần sinh ra sức điện động và có dòng điện chạy qua, nó được cấu tạo gồm các dây đồng tròn được ghép thành các phần tử (bối dây), các bối dây được ghép theo kiểu dây quấn xếp đơn hay dây quấn phức tạp tuỳ yêu cầu mômen lớn hay nhỏ. - Cổ ghóp : gồm các phiến góp được cách điện với nhau, các phiến góp được nối với các đầu mút của các bối dây để đưa dòng điện vào phần ứng. Ngoài ra còn có các bộ phận khác gồm cánh quạt dùng để làm ngội máy, trục máy... Tùy theo phương pháp kích từ người ta chia động cơ một chiều thành các dạng kích từ nối tiếp, kích từ song song, kích từ hỗn hợp, kích từ độc lập. Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 1
  2. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều Hình I- Sơ đồ nguyên lý của động cơ điện một chiều kích từ nối tiếp (a), kích từ song song(b), kích từ hỗn hợp(c), và kích từ độc lập(d). Khi nguồn điện một chiều có công suất vô cùng lớn và điện áp không đổi thì mạch kích từ thường mắc song song với mạch phần ứng, lúc này động cơ được gọi là động cơ kích từ song song. I.2) Phương trình đặc tính cơ của động cơ điện một chiều kích từ song song: 1) Định nghĩa: Phương trình đặc tính cơ là đồ thị miêu tả mối quan hệ giữa mô men điện từ Mđt và tốc độ góc ω của động cơ. 2) Đặc tính cơ: ⎧E 0 = U − I .Ru ⎨ Từ phương trình cân bằng điện áp : ⎩ E0 = K .Φ.ω U I .Ru U M .Ru ω= − = − ⇒ K .Φ K .Φ K .Φ K .Φ 2 Độ cứng đặc tính cơ: ΔΜ ( K .Φ ) 2 β = = n0 n Δω Ru nyc β càng lớn đặc tính cơ càng cứng n1 TN Đồ thị: M MC MC1 U ω0 = k .Φ : tốc độ không tải lí tưởng. Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 2
  3. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều U .K .Φ Mmm= Ru : Mômen mở máy. I.3) Mở máy và hãm động cơ điện một chiều: 1) Mở máy: Từ phương trình điện áp phần ứng : U=Eu+Ru.Iu U − Eu ⇒ Iu = Ru p.N .n.Φ Khi mở máy n=0 ⇒ Eu= 60a =0 U Dòng điện phần ứng lúc mở máy là: Iumở = Ru vì Ru nhỏ Iumở lớn khoảng (20 ÷ 30) Iđm làm hỏng chổi than và cổ góp. Để dảm dòng điện mở máy ta dùng các biện pháp sau: + Dùng biến trở mở máy R mở: Mắc biến trở này vào mạch phần ứng lúc có biến trở này : Iưmở =U/(Rư+Rmở ) Lúc đầu để Rmở max, trong quá trình mở này tốc độ tăng lên Eư tăng lên và điện trở này giảm dần đến 0, máy làm việc đúng điện áp định mức. + Giảm điện áp đặt vào phần ứng: Phương pháp là phương pháp thường dùng hơn cả nó dòi hỏi có một nguồn điện có thể điều chỉnh được điện áp như nguồn chỉnh lưu, hệ máy phát động cơ hay bộ băm xung một chiều. Phương pháp này dùng kết hợp với việc điều chỉnh tốc độ động cơ bằng cách thay đổi điện áp phần ứng rất tiện lợi. 2) Các trạng thái hãm động cơ: Hãm là trạng thái mà động cơ sinh ra mô men quay ngược chiều tốc độ quay .Trong tất cả các trạng thái hãm động cơ đều làm việc ở chế độ máy phát. Tùy theo cách biến đổi năng lượng cơ trong khi hãm người ta chia làm 3 trạng thái hãm: a) Hãm tái sinh: Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 3
  4. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều Năng lượng động cơ trả vể nguồn xẩy ra khi tốc độ quay của động cơ lớn hơn tốc độ không tải lý tưởng . Khi hãm tái sinh Eu>Uu, động cơ làm việc như một máy phát điện song song với lưới , so với chế độ động cơ dòng điện và mô men hãm đã đổi chiều . Đường đặc tính cơ trạng thái hãm tái sinh nằm trong góc phần tư thứ II và thứ IV của mặt phẳng toạ độ.Trong trạng thái hãm tái sinh dòng điện hãm đổi chiều và công suất đưa trả về lưới điện có giá trị P = (E –U) .I b) Hãm ngược: Năng lượng của nguồn và động cơ bị tiêu tán dưới dạng nhiệt. Xẩy ra khi phần ứng dưới tác dụng của động năng tích luỹ trong các bộ phận chuyển động do mômen thế năng quay ngược chiều với mômen điện từ của động cơ. Mômen sinh ra bởi động cơ chống lại sự chuyển động của cơ cấu sản suất có hai trường hợp hãm ngược : + Đưa điện trở vào mạch phần ứng. + Đảo chiều điện áp phần ứng. c) Hãm động năng: Là trạng thái động cơ làm việc như một máy phát mà năng lượng cơ học của động cơ đã tích luỹ được trong quá trình làm việc trước đó biến thành điện năng tiêu tán trong mạch hãm dưới dạng nhiệt. Như vậy ta thấy hãm tái sinh là phương pháp hãm tiết kiệm được năng lượng nhất, và điều này là rất cần thiết, nhất là đối với các động cơ chạy bằng acqui. Vì vậy, trong khi thiết kế bộ băm điện áp, ta cố gắng điều khiển động cơ hãm tái sinh. I.4) Điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều kích từ song song: Động cơ điện một chiều có đặc điểm là: - Ưu điểm : điều chỉnh tốc độ dễ dàng, nhiều kênh điều khiển. - Nhược điểm: sử dụng nguồn điện một chiều. Với sự phát triển của công nghệ bán dẫn như hiện nay máy điện một chiều dã trở thành một cơ cấu không thể thiếu trong truyền động điện. Từ phương trình về vận tốc: U I .Ru U M .Ru ω= − = − K .Φ K .Φ K .Φ K .Φ 2 . Ta có các phương pháp để điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều như sau : 1) Thay đổi tốc độ động cơ bằng cách thay đổi điện áp: n n0 ncb TN ( Udm ) n1 Lã ngọc Sơn n2 Lớp TĐH T2 - K41 1 > U2 > U3 Udm > U U1 4 ncb > n1 > n2 > n3 n3 U2 U
  5. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều Đặc điểm : - Đặc tính cơ là các đường song song với đặc tính cơ tự nhiên của động cơ, do đó độ cứng của đặc tính cơ không thay đổi. - Do U chỉ có thể giảm do đó chỉ có thể điều chỉnh giảm tốc độ của động cơ. - Có thể thay đổi U băng các van bán dẫn. 2) Thay đổi điện trở phần ứng Ru: n n0 ncb TN 0 < Rf1 < Rf2 < Rf3 n1 ncb > n1 > n2 > n3 Rf1 n2 n3 Rf2 M, I 0 MC R f3 Đặc điểm : - Khi thêm Ruf vào phần ứng động cơ thì độ cứng của đặc tính cơ giảm hay đặc tính cơ của động cơ giảm đi có nghĩa là với một sự thay đổi rất nhỏ của tải sẽ dẫn đến một sự thay đổi rất lớn của ω nên không ổn định do đó trên thực tế điều chỉnh tốc độ băng Ru ít được sử dụng. - Ngoài ra khi thêm Ru vào phần ứng cũng có nghĩa là tăng tổn hao làm nóng động cơ. Phương pháp này chỉ sử dụng để giảm dòng mở máy khi khởi động động cơ. 3) Điều chỉnh tốc độ bằng cách thay đổi từ thông: n φủm > φ1 > φ2 Φ1 ncb < n1 < n2 n Φ2 Φ T2 1 Lã ngọc Sơn Lớp TĐH ủm - K41 ncb 5 M 0 M C M2 M1 Mn
  6. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều Đặc điểm : - Vì từ thông trong lõi thép rất dễ bão hoà nên người ta thường chỉ điều chỉnh giảm từ thông trong động cơ. - Khi từ thông Φdm giảm đến Φi thì có một Mik nào đó, khi Mc< Mik việc giảm Φ sẽ làm tăng tốc độ động cơ, khi Mc >Mik việc giảm Φ sẽ làm tốc độ động cơ. Trên thực tế điều chỉnh tốc độ bằng cách thay đổi từ thông là rất khó thực hiện vì quan hệ Φ(ω) là phi tuyến. I.5) Lựa chọn phương án điều chỉnh tốc độ: Từ các phân tích trên, ta thấy trong các phương pháp điều chỉnh tốc độ trên thì phương pháp điều chỉnh tốc độ nhờ thay đổi điện áp phần ứng là khả thi và tin cậy nhất, bởi vì dễ điều chỉnh và có đặc tính cơ cứng. Với sự phát triển của kĩ thuật bán dẫn ngày nay thì phương pháp điều chỉnh này hoàn toàn dễ dàng thực hiện được và đem lại hiệu quả cao. Trong khuôn khổ đồ án này, ta sẽ thiết kế bộ băm xung một chiều có đảo chiều bằng cách thay đổi điện áp phần ứng, ngoµi ra nã cßn có thể thực hiện chức năng mở lại máy (reset) và hãm tái sinh động cơ. CHƯƠNG II - TÍNH CHỌN MẠCH LỰC II.1) Giới thiệu chung về bộ băm xung một chiều: 1) Nguyên lý: Bộ băm điện áp một chiều cho phép từ nguồn điện một chiều Us tạo ra điện áp tải Ura cũng là điện áp một chiều nhưng có thể điều chỉnh được. Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 6
  7. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều Ura BBĐ BBĐ BBĐ Utb US Ura một chiề t t1 t2 T 0 Ura là một dãy xung vuông (lý tưởng) có độ rộng t1 và độ nghỉ t2. Điện áp ra bằng giá trị trung bình của điện áp xung: Ura = γ .Us (γ=t1/T). Nguyên lý cơ bản của các bộ biến đổi này là dùng quy luật đóng mở các van bán dẫn công suất một cách có chu kỳ để điều chỉnh hệ số γ đảm bảo thay đổi được giá trị điện áp trung bình trên tải. 2) Các phương pháp điều chỉnh điện áp ra: Có 3 phương pháp điều chỉnh điện áp ra: a) Phương pháp thay đổi độ rộng xung: Nội dung của phương pháp này là thay đổi t1, giữ nguyên T ⇒ Giá trị trung bình của điện áp ra khi thay đổi độ rộng là: Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 7
  8. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều t1 .U S U tai = = ε .U S T t1 ε= trong đó: T là hệ số lấp đầy, còn gọi là tỉ số chu kỳ. Như vậy theo phương pháp này thì dải điều chỉnh của Ura là rộng (0 < ε ≤ 1). b) Phương pháp xung - tần: Nội dung của phương pháp này là thay đổi T, còn t1=const. Khi đó: t1 U tai = .U S = t1 . f .U S T 1 f = Vậy Ura=US khi t1 và Ura=0 khi f=0. c) Phương pháp xung - thời gian: Vừa thay đổi độ rộng xung vừa thay đổi tần số theo nguyên tắc giữ ΔI min Trong thực tế, phương pháp biến đổi độ rộng xung được dùng phổ biến hơn vì đơn giản hơn, không cần thiết bị biến tần đi kèm. II.2) Sơ đồ bộ băm xung áp một chiều có đảo chiều cả dòng điện và điện áp: Do yêu cầu của đồ án là thiết kế bộ băm xung một chiều để điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều kích từ song song, Thoả mãn các yêu cầu trên ta chỉ có thể chọn mạch lực là bộ băm xung áp một chiều với Sơ đồ nguyên lý như sau : Trong đó :V1,V2 là các van điều khiển hoàn toàn. D1,D2, là các diot. Sơ đồ trên cho phép điều chỉnh tốc độ quay của động cơ, đặc tính làm việc của động cơ có thể ở góc phần tư thứ nhất và góc phần tư thứ 2. Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 8
  9. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều idk1 idk2 ud US US iS uS1,iS1 uD1, iD1 Biểu đồ dạng súng dũng, ỏp trờn cỏc phần tử Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 9
  10. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều b) Các biểu thức tính toán: - Tìm biểu thức của dòng tải : + Khi (D1, D2) và (V1, V2) dẫn: Trong giai đoạn này điện áp trên tải là UT=US, do did L + Rid + E = U S đó phương trình mạch tải sẽ là: dt US − E id (t ) = .(1 − e − at ) + I min .e − at Giải phương trình vi phân, ta có: R - Giá trị trung bình của điện áp trên tải: T t2 T 1 1 Ud = ∫ u d dt = T [ ∫ U S dt + t∫2 (−U S )dt ] T 0 0 1 = [εTU S − U S (T − εT )] = εU S − U S (1 − ε ) T = (ε − 1 + ε )U S = (2ε − 1)U S t2 ε= Trong đó: T là tỷ số chu kỳ. Vậy nếu ta thay đổi được ε ta sẽ điều chỉnh được Ud. Cụ thể: ε=0,5→ Ud=0⇒ Động cơ không được đặt điện áp. ε>0,5→ Ud>0⇒Động cơ quay ngược. ε
  11. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều US E Id = .(2ε − 1 − ) - Giá trị trung bình dòng tải: R US 2) Điều khiển a) Nguyên lý làm việc của mạch trên như sau: + Ở thời điểm t0 =0 phát xung điều khiển V1 do Id=Imin0 tải điện cảm dòng id tiếp tục chảy theo chiều cũ qua ,D2 ud =UN ;V2 chưa dẫn, dòng dòng id>0 giảm dần làm xuất hiện suất điện động tự cảm trên cuộn dây L đến t=t3 id=0 UV2 >0 van V2 dẫn id chảy theo chiều ngược lại và tăng dần đến thời điểm t=t4 I=Imin khoá van V2, phát xung điều khiển V1 dòng id tiếp tuc chảy theo chiều cũ qua D1,D2 trả năng lượng về nguồn… udk1 udk2 ud UN Ud id Imax Id t0 t1 t2 t3 t4= T Imin D1D4 V1V4 D2V4 V2D4 Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 11
  12. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều b) Các biểu thức tính toán: −1 U 1 − B1 E ⇒ I max = ó. − - Dòng lớn nhất và nhỏ nhất qua tải: R 1 − A1 R − aT aεT Trong đó: A1 = a ; B1 = e . did L + Rid + E = U d - Giá trị dòng trung bình qua tải: dt T T T T 1 di 1 1 1 εU ó − E ⇒ ∫ L d + ∫ Rid dt + ∫ Edt = ∫ U d dt ⇒ Id = T 0 dt T 0 T 0 T 0 ⇒ 0 + RI d + E = εU ó R −1 L U S .(1 − B1 ).(1 − A1 B1 ) . - Dòng trung bình qua van: IT = R T (1 − A1 ) ⇒ I T ≈ εI d - Dòng trung bình qua diod: −1 U L (1 − B1 ).(1 − A1 B1 ) E ε .U S − E ID = S . . − (1 − ε ) ≈ .(1 − ε ) = I d .(1 − ε ) R R.T 1 − A1 R R εT 1 U d = ∫ U ó dt = εU ó - Giá trị trung bình của điện áp trên tải: T 0 Như vậy, để điều khiển tốc độ động cơ, ta chỉ cần điều khiển ε để điều chỉnh điện áp ra tải.có những ưu điểm sau: + Điện áp ra tải chỉ có 1 dấu ở chiều xác định. + Cho phép giảm độ đập mạch dòng điện + Mặt khác nó cũng cho phép làm việc ở các chế độ sau: εUS> E → Động cơ nhận năng lượng. εUS < E → Động cơ phát năng lượng. II.3) Giới thiệu một số loại van dùng trong mạch băm xung: Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 12
  13. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều 1) Trasistor công suất: Transistor công suất có cấu trúc và ký hiệu như sau: IC C B UCE IB UBE E IE (a) - Nguyên lí hoạt động: Tranzitor hoạt động như một phần tử chuyển mạch ta quan tâm đến 2 trạng thái dấn dòng và.trạng thái khoá + Trạng thái dẫn: UBE>0 Điều kiện để đưa van vào vùng dẫn bão hoà IB≥IC/β Thực tế IB=s.IC/β + Trạng thái khóa: UBE≤0, ic≈0. Trong quá trình van dẫn hoặc khoá công suất tiêu tán pc=UCE.IC=0. Để chuyển trạng thái phải đi qua vùng khuyếch đại IC≠0, UCE≠0 ,tổn thất trên van chủ yếu là khi van chuyển trạng thái và tỉ lệ thuận với tần số hoạt động của van.Khi làm việc với tần số f>5 kHz hoặc VCEO≥60V, IC>5A phải có mạch trợ giúp để tránh cho van bị quá nhiệt gây hỏng van. - Các thông số của transistor công suất: + IC: Dòng colectơ mà transistor chịu được. + UCEsat: Điện áp UCE khi transistor dẫn bão hòa. + UCEO: Điện áp UCE khi mạch badơ để hở, IB = 0 . + UCEX: Điện áp UCE khi badơ bị khóa bởi điện áp âm, IB < 0. + ton : Thời gian cần thiết để UCE từ giá trị điện áp nguồn U giảm xuống 0V. + tf : Thời gian cần thiết để iC từ giá trị IC giảm xuống 0. + tS : Thời gian cần thiết để UCE từ giá trị UCESat tăng đến giá trị điện áp nguồn U. + P : Công suất tiêu tán bên trong transistor. Công suất tiêu tán bên trong transistor được tính theo công thức: P = UBE.IB + UCE.IC. + Khi transistor ở trạng thái mở: IB = 0, IC = 0 nên P = 0. + Khi transistor ở trạng thái đóng: UCE = UCESat. Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 13
  14. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều Trạng thái dẫn và trạng thái bị khóa a) Trạng thái đóng mạch hay ngắn mạch IB lớn, IC do tải giới hạn. b) Trạng thái hở mạch IB = 0. - Đặc tính tĩnh của transistor: UCE = f (IC). UCE Vựng tuyến tớnh Vựng gần bóo hũa Vựng bóo hũa I C éặc tớnh tĩnh của transistor: UCE = f ( IC ). - Ứng dụng của transistor công suất: Transistor công suất dùng để đóng cắt dòng điện một chiều có cường độ lớn. Tuy nhiên trong thực tế transistor công suất thường cho làm việc ở chế độ khóa. IB = 0, IC = 0: transistor coi như hở mạch. 2) Transistor Mos công suất: Transistor trường FET (Field - Effect Transistor) được chế tạo theo công nghệ Mos (Metal - Oxid - Semiconductor), thường sử dụng như những chuyển mạch điện tử có công suất lớn. Khác với transistor lưỡng cực được điều khiển bằng dòng điện, transistor Mos được điều khiển bằng điện áp. Transistor Mos gồm các cực chính: cực máng (drain), nguồn (source) và cửa (gate). Dòng điện máng - nguồn được điều khiển bằng điện áp cửa - nguồn. Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 14
  15. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều Điện • trở = 9V Máng Dòng hằng = 7,5V điện số = 6V máng Cửa = 4,5V • • = 3V • Nguồn Điện áp máng – nguồn (a) (b) H×nh a) Họ đặc tính ra. H×nh b) Ký hiệu thông thường kênh n. Transistor Mos là loại dụng cụ chuyển mạch nhanh. Với điện áp 100V tổn hao dẫn ở chúng lớn hơn ở transistor lưỡng cực và tiristor, nhưng tổn hao chuyển mạch nhỏ hơn nhiều. Hệ số nhiệt điện trở của transistor Mos là dương. Dòng điện và điện áp cho phép của transistor Mos nhỏ hơn của transistor lưỡng cực và tiristor. 3) Tiristor: a) Cấu tạo: Tiristor là linh kiện gồm 4 lớp bán dẫn PNPN liên tiếp tạo nên anốt, katốt và cực điều khiển. A A P1 J1 N J2 1 G J3 G P2 K K (a) (b) Hình a) Cấu tạo của tiristor. Hình b) Ký hiệu của tiristor. Trong đó: + A: anốt. + K: katốt. Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 15
  16. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều + G: cực điều khiển. + J1, J2, J3: các mặt ghép. Khi không tác động vào cực điều khiển G Thyristor không phải là phần tử dẫn điện. Đặc tính Vôn ampe nằm hoàn toàn trên trục hoành. - Thyristor dẫn dòng khi: + UAK>0. + IG đủ lớn (Cỡ 0,1-1A) Khi Thyristor đã dẫn dòng thì nó vẫn tiếp tục dẫn dòng mà không cần dòng điều khiển.Dòng điều khiển là dòng xung ,thời gian xung mở(tx) phải đủ lớn để dòng qua van tăng lên giá trị dòng duy trì (IA≥Idt) lúc đó Thyristor mở hẳn (tx cỡ vài trăm μs). Do dòng điều khiển chỉ tác động trong thời gian ngắn nên công suất tiêu tán trên van là rất nhỏ. - Thyristor kho¸ dßng khi: + Làm giảm dòng điện làm việc I xuống dưới giá trị dòng duy trì IH ( Holding Current ). + Đặt một điện áp ngược lên tiristor. Khi đặt điện áp ngược lên tiristor: UAK < 0, J1 và J3 bị phân cực ngược, J2 phân cực thuận, điện tử đảo chiều hành trình tạo nên dòng điện ngược chảy từ katốt về anốt, về cực âm của nguồn điện ngoài. Thời gian khóa toff: Thời gian từ khi bắt đầu xuất hiện dòng điện ngược đến dòng điện ngược bằng ,toff kéo dài khoảng vài chục μs. I IH UZ U 0 Uch Đặc tính volt-ampe của tiristor. - Ứng dụng: Tiristor được sử dụng trong các bộ nguồn đặc biệt: trong mạch chỉnh lưu, bộ băm và trong bộ biến tần trực tiếp hoặc các bộ biến tần có khâu trung gian một chiều. 4) GTO - gate turn off thyristor: Một Thyristor thông thường khi đã được kích mở cho dòng điện chảy qua vẫn tiếp tục ở trạng thái mở chừng nào dòng điện chảy qua nó hãy còn lớn hơn hay bằng dòng điện duy trì. Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 16
  17. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều Khóa Thyristor để khóa thì dòng điều khiển có trị số gần ngang dòng qua GTO tuy nhiên thời gian tồn tại dòng này rất nhỏ nhưng nhìn chung việc khóa GTO làm mạch phức tạp vì vậy không tiện sử dụng. Dưới đây là một bảng so sánh về các van bán dẫn trong các ứng dụng thực tế: Thyristor BJT FET GTO IGBT Availabilty Early 60s Late 70s Early 80s Mid 80s Late 80s Voltageratings 5 kV 1 kV 0,5 kV 5 kV 3,3 kV Curentratings 4 kA 400 A 200 A 5 KA 1,2 kA Switch Freg na 5 kHz 1 MHz 2 kHz 100 kHz Drive Circuit Simple Difficult Very Very Very simple difficult simple Từ các phân tích và bảng so sánh trên, ta thấy với đối với bộ băm xung một chiều dùng cho động cơ có điện áp định mức 12V dòng điện định mức 50A thì sử dụng van IGBT làm khóa đóng cắt là hợp lí nhất. Vậy ta có sơ đồ mạch lực như sau: III.4) Tính chọn mạch lực: a) Đặt vấn đề: Để tính toán mạch lực, trước hết ta chọn chế độ làm mát cho van. -Chế độ làm việc của các van rất khắc nhiệt, rất nhạy cảm với nhiệt độ. Nhiệt độ của van tăng lên do công suất tổn hao trên van gây ra. Khi nhiệt độ của van cao hơn nhiệt độ môi trường xung quanh nhiệt lượng được truyền vào môi trường, nếu nhiệt độ của van vượt quá giới hạn cho phép sẽ phá hủy van, vì vậy làm mát cho van là một vấn đề rất quan trọng. Thông thường van được gắn lên một cánh tản nhiệt với thông số phù hợp. Có các biện pháp làm mát thường gặp : + Làm mát tự nhiên : chỉ dựa vào sự đối lưu không khí xung quanh van, hiệu suất làm việc của van thấp chỉ khoảng 25%. + Làm mát bằng gió cưỡng bức : tạo luồng không khí với tốc độ lớn qua van để đẩy nhanh qúa trình truyền nhiệt của van vào không khí, hiệu suất làm việc của van từ 30% ÷ 60%. + Làm mát bằng nước : van được gắn thêm tấm đồng rỗng cho nước chảy qua. Đây là biện pháp làm mát rất hiệu quả, hiệu suất làm việc của van đạt đến 80%, tuy nhiên hệ thống làm mát phức tạp chỉ phù hợp với yêu cầu công suất lớn và có nguồn nước tại vị trí lắp đặt thiết bị. Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 17
  18. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều - Qua những phân tích trên, vì đặc diểm của dòng hàn là dòng tác động nhanh nên ta chọn cách làm mát bằng bằng gió cưỡng bức với hiệu suất làm việc của van tiristor là 40%. Đây là biện pháp phù hợp hơn cả. b) Tính toán các thông số để chọn van: - Để chọn van IGBT, ta cần tính toán IC MAX (dòng trung bình lớn nhất qua van) và điện áp ng ược lớn nhất UCES để chọn van IGBT. - Để chọn Diode, ta cần tính điện ỏp ngược cực đại trên Diode để chọn diode. - Vì mỗi van IGBT đều có một diode nối ngược chiều nên nó không phải chịu điện áp ngược. Các giá trị dòng áp lớn nhất sẽ đạt được khi mạch hoạt động ở các chế độ khắc nghiệt nhất đối với từng van, do vậy ta sẽ xét trường hợp van làm việc ở chế độ nặng nề nhất. - Ta có: dòng điện lớn nhất qua van là dòng định mức qua tải: Imax = Iđm = 60 (A). - Vì van làm việc với hiệu suất 30%, nên dòng điện IC MAX cần tính là: I max 60 IC MAX = 40% = 0,4 =150 (A). Ta chọn van IBGT là loại IR MG300Q1US51 với các thông số sau: 1) ICMAX = 400( A) 2) VCES=1200 (V) 3) Pd max =2500(W) 4) VCE = 3,6 (sat) 5) ICES =4000 (μA) - Chọn Diode như sau: +Điện áp UDS trên van T1 , T2 và điện áp ngược trên D1 , D2 bằng UN - 2ΔUDS ( với ΔUDS là điện áp rơi trên MOSFET khi dẫn ) => UDS T2 max = UDS T3 max = UN D2 max = UN D1 max =UN - 2ΔUDS ≈ UN ITB T1 max = ITB T2 max =Iđm = 60 A UDS T1 max = UDS T2 max = UN D1 max = UN D2 max = UN I dm 60 Điode cũng làm việc với hiệu suất 40%, do đó: ID MAX = 40% = 0,4 =150 (A). Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 18
  19. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều Ta chọn loại Diode lSkr240/04 với các thông số: 1) Itb max= 150 (A) 2) I® = 6000 (A) 3) Ung max =400 (V). CHƯƠNG III - tíNH TOáN MạCH ĐIềU KHIểN Sơ đồ khối mạch điều khiển: Tạo Tạo Tạo dao điện So Chọn trễ Mạch đkhộ ỏp sỏnh van (chống KéX van u1 u2 u3 ngắn ng răng mạch) f=const cưa Udk phản Ud hồi (điều khiển Uph tốc độ) Chọn chiều quay, Lệnh hãm III.1) Chọn các khâu của mạch điều khiển: 1) Khõu tạo dao động: ở khâu này người ta thường sử dụng mạch đa hàI hay dùng khuếch đại thuật toán hoặc sử dụng vi mạch 555. Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 19
  20. Đồ án ĐTCS Thiết kế bộ băm xung một chiều a) Mạch đa hài xung đối xứng (hình a) và mạch đa hài đối xứng (hình b): Chu kỳ của xung ra là: 2 R1 + với bộ dao động đa hài đối xứng: T = 2.R3.C.ln(1+ R 2 ) + với bộ dao động đa hài không đối xứng: 2 R1 2 R1 T = T1+T2 = R3.C.ln(1+ R 2 )+ R4.C.ln(1+ R 2 ) 2 R1 T = (R3+R4).C.ln(1+ R 2 ). Lã ngọc Sơn Lớp TĐH T2 - K41 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản