Do An Sua Chua he thong khoi dong gian tiep 1

Chia sẻ: nanggio2010

Tham khảo tài liệu 'do an sua chua he thong khoi dong gian tiep 1', kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Chủ đề liên quan:

 

Nội dung Text: Do An Sua Chua he thong khoi dong gian tiep 1

Khoa Cơ khí Động lực



NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN


________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________


Giáo viên hướng dẫn




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 1
Khoa Cơ khí Động lực

MỤC LỤC



Trang
PHẦN I MỞ ĐẦU 4
1.1 LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 4
1.2 MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 5
1.3 ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU 5
1.4 GIẢ THIẾT KHOA HỌC 5
1.5 NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 5
1.6 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 6


PHẦN II CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
7
2.1 KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG 7
2.2 KẾT CẤU,ĐIỀU KIỆN VÀ NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA 8
MÁY KHỞI ĐỘNG
2.3 MỘT SỐ MÁY KHỞI ĐỘNG 13
2.4 VẤN ĐỀ KHỞI ĐỘNG ĐỘNG CƠ XĂNG VÀ DIEZEN
15


PHẦN III BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA 18
3.1 NHỮNG HƯ HỎNG CHUNG CỦA HỆ THỐNG 18
3.2 PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, SỬA CHỮA 18
3.3 KIỂM TRA CÁC BỘ PHẬN CỦA HỆ THỐNG 23




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 2
Khoa Cơ khí Động lực




LỜI NÓI ĐẦU


Hiện nay ô tô là một trong những phương tiện giao thông không thể thiếu đối
với việc phát triển kinh tế - xã hội. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật
được ứng dụng rất nhiều vào nền công nghiệp sản xuất ô tô. Công nghệ chế tạo,
lắp ráp và sửa chữa ngày càng được cải tiến mạnh mẽ, để tạo ra một chiếc ô tô hiện
đại, tiện nghi đảm bảo vệ sinh môi trường và giảm tối thiểu tai nạn giao thông.
Nước ta đang trên đà phát triển, thực hiện việc công nghiệp hoá hiện đại hoá
đất nước. Do đó nhu cầu về đi lại và vận chuyển hàng hoá ngày càng cao cả về chất
lượng và số lượng. Vì thế nhà nước đã ưu tiên phát triển ngành công nghiệp này,
hiện nay ở nước ta đã có nhiều công ty cổ phần, liên doanh với nước ngoài về sản
xuất, lắp ráp ô tô xe máy như: FORD, TOYOTA, MERCEDES, HONDA, SUZUKI…
Nó đã thu hút ngày càng nhiều lao động vào làm việc trong những dây chuyền s ản
xuất, lắp ráp.
Sau một thời gian học tập và nghiên cứu tại trường Đại Học Sư phạm kỹ
Thuật Hưng Yên, chuyên ngành Kỹ Thuật Ôtô.Chúng em đã được các thầy cô trang bị
những kiến thức cơ bản về chuyên ngành.Để tổng kết và đánh giá quá trình học tập,
chúng em được giao nhiệm vụ hoàn thành đồ án môn học với đề tài“Xây dựng quy
trình phục hồi, sửa chữa “Hệ thống khởi động gián tiếp”
Sau khi nhận đề tài chúng em đã tìm hiểu nghiên cứu các tài liệu, vận dụng
các kiến thức đã học, đặc biệt là sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của thầy Văn Sơn giáo
viên hướng dẫn cùng các thầy, cô giáo trong khoa. Đồng thời có sự tham gia đóng góp
của bạn bè đền nay đề tài của em đã hoàn thành.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng xong do thời gian và kinh nghiệm còn hạn chế
nên nội dung không tránh khỏi sai sót, em rất mong nhận được sự đóng góp của các
thầy, cô giáo trong khoa và bạn bè để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cám ơn các thầy, cô giáo trong khoa và bạn bè đỡ giúp em
hoàn thành đề tài được giao!


Hưng yên ngày tháng năm 2011


SV: Ngô Minh Thuân


Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 3
Khoa Cơ khí Động lực




PHẦN I MỞ ĐẦU

1.1 LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.1 Tính cấp thiết của đề tài
Bước sang thế kỉ 21 sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật của nhân loại đã bước
lên một tầm cao mới . Rất nhiều những thành tựu khoa học những phát minh sáng
chế mang đậm tính hiện đại và nó có ứng dụng cao.
Là một quốc gia có nền kinh tế lạc hậu ,nước ta đã và đang có những cải cách mới
để thúc đẩy kinh tế .Việc tiếp thu áp dụng những thành tựu khoa học tiên tiến của
thế giới đang được nhà nước quan tâm, đẩy mạnh phat triển các ngành công nghiệp
mới với mục đích đua nước ta từ một nước nông nghiệp lạc hậu thành một nước
công nghiệp phát triển.Trải qua nhiều năm phấn đấu và phát triển hiện nay nước ta
đã là thành viên của khối kinh tế quốc tế WTO, với việc tiếp cận các quốc gia có
nền kinh tế phát triển chúng ta có thể giao lưu học hỏi kinh nghiệm tiếp thu những
thành tựu khoa học kĩ thuật để phát triển hơn nữa nền kinh tế trong nước , bước
những bước đi vững chắc trên con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội và phấn đ ấu
năm 2020 nước ta trở thành một nước công nghiệp phát triển.
Trong các ngành công nghiệp mới đang được nhà nước chú trọng đầu tư phát
triển thì công nghiệp ôtô là một trong các ngành tiềm năng . Do sự tiến bộ của khoa
học kĩ thuật nên quá trình công nghiệp hóa và hiện dại hóa phát triển một cách r ất
nhanh , tỉ lệ với ô nhiễm môi trường rất nhanh ,tỉ lệ với ô nhiêm môi tr ường ngày
càng tăng. Các nguồn tài nguyên thiên nhiên như than đá ,đầu mỏ, khí đốt bị khai thác
bừa bãi nên ngày càng cạn kiệt . Điều này đặt ra bài toán khó cho ngành động cơ nói
chung và các ngành ôtô nói riêng phải đảm bao chất lượng khí thải và tiết kiệm nhiên
liệu. Các hãng xe lớn như Ford, Tôyôta, Mescedes đã có nhiều cải tiến để đảm bảo
an toàn cho người sử dụng , tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm.
Để đáp ứng nhu cầu đố thì các hệ thống trên xe phải ngày càng được cải tiến
khắc phục các nhược điểm sao cho chúng hoạt động một cách tối ưu nhất. Đê động
cơ ôtô có thể hoạt động được thì cần một ngoại lực bên ngoài tác động vào đ ể
truyền cho trục khuỷu số vồng quay tối thiểu để động cơ có thể nổ.
Từ đó hệ thống khởi động đã được sinh ra để khởi động động cơ. Ban đầu hệ
thống khởi động rấtt là đơn giản từ khởi đông trực tiếp bằng sức người đến dùng
các phương án khởi động gián tiếp bằng khí nén , khởi động bằng máy lai ... nhưng
Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 4
Khoa Cơ khí Động lực

tất cả các phương án đó đều có nhược điểm là khởi động lâu, một só hệ thống thì
cồng kềnh, đắt tiền không thích hợp với ôtô.
Từ những nhược điểm của các phương pháp trên các hãng xe đẫ nghiên cứu
đưa ra các loai máy khởi động có kết cấu nhỏ gọn , chắc chắn , có đ ộ tin c ậy cao ,
khởi động động cơ dễ dàng.
Để đáp ứng cho nhu cầu học hỏi , tim hiẻu hệ thống khởi động để cho mọi
người có thể tự mình nắm bắt được một số hư hỏng và tự mình sửa chữa khắc phục
được một số hư hỏng nhỏ mà không cần đưa xe đến gara để bảo dưỡng. Tôi đưa ra
đây một số vấn đề về hệ thống khởi động để mọi người cùng tham khảo.


1.1.2 Ý nghĩa của đề tài
Đề tài giúp cho sinh viên có thể củng cố kiến thức , tổng hợp và nâng cao kiến
thức chuyên ngành cũng nhu những kiến thức ngoài thực tế xã hội.
Đề tài còn giúp cho sinh viên có khả năng tự tìm tòi sáng tạo
Đề tài nghiên cứu về hệ thống khởi động gián tiếp không chỉ giúp chúng em hiểu
sâu hơn nữa về hệ thống khởi động nói chung .Nhũng kết quả thu được sau khi hoàn
thành đề tài này giúp cho chúng em sinh viên lớp ĐLK36 có thể hiểu sâu, rộng hơn về
nguyên lý, kết cấu của hệ thống khởi động.
1.2 MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI


Kiểm tra dánh giá được tình trạng kĩ thuật , các thông số chính bên trong và các
thông số kết cấc của hệ thống khởi động.
Đề suất giải pháp , phương án kiểm tra , chẩn đoán ,sủa chữa của hệ thống khởi
động.


1.3 ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cứu : các bộ phận trong hệ thống khởi động gián tiếp.
Khách thể nghiên cứu
1.4 GIẢ THIẾT KHOA HỌC
Hệ thống khởi động gián tiếp vẫn là nội dung mới mẻ với học sinh, sinh
viên.Những bộ phận cải tiến của hệ thống khởi động trên xe được đưa vào nội dung
giảng đậy học tập còn chưa được chú trọng quan tâm. Hệ thống các tài liệu tham
khảo về hệ thống khởi động phục vụ cho học tập nghiên cứu cũng như ứng dụng
trong thực tế còn chua nhiều.

Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 5
Khoa Cơ khí Động lực

1.5 NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Phân tích đặc điểm kết cấu nguyên lý của hệ thống khởi động gián tiếp .
Các phương pháp kiểm tra chẩn đoán của hệ thống khởi động.
Nghiên cứu và tìm hiểu các thông số kĩ thuật tiêu chuẩn của hệ thống.
Tỏng hợp tài liệu nghiên cứu trong và ngoài nước để hoàn thành nghiên cứu của
mình.
1.6 CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1.6.1 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn là phương pháp trực tiép tác đ ộng vào đối
tượng trong thực tiễn để làm bộc lộ bản chất và quy luật vận động của đối tượng .
Các bước thực hiện:
Bước 1: Quan sát , đo đạc các thông số kết cấu
Bước 2: Lập phương án kiểm tra chẩn đoán hệ thống
Bước 3: Từ kết quả thu được của quá trình nghiên cứu, đề xuất phương pháp giải
quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống.
1.6.2 Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu là phương pháp nghiên cứu thu thập thông tin
khoa học trên cơ sở nghiên cứu các văn bản ,tài liệu đả có sẵnvà các thao tác tư duy
lôgic để rút ra các kết luận khoa học cần thiết.
Các bước thực hiện:
Bước 1 :thu thập , tìm tòi các tài liệu về hệ thống khởi động gián tiếp .
Bước 2: Sắp xếp các tài liệu khoa học thành một hệ thống lôgíc chặt chẽ theo
từng bước , từng đơn vị kiến thức, từng vấn đề khoa học có cơ sở bản chất nhát
định.
Bước 3: Đọc, nghiên cứu các tài liệu nói về hệ thống khởi động gián tiếp ,
phân tích , kết cấu nguyên lý một cách khoa học.
Bước 4: Tổng hợp các kết quả đã phân tích được , hệ thống lại các kiến thức
tạo ra thành một hệ thống lí thuyết đầy đủ




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 6
Khoa Cơ khí Động lực




PHẦN II CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
2.1 TỔNG QUÁT VỀ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
2.1.1 Tổng quát về vấn đề khởi động


Hệ thống khởi động trên ôtô bao gồm:
- Máy khởi động :là động cơ điện một chiều, công suất khoảng 0,5 -2,6 sức ngựa
(0,4 -2KW). Máy khởi động có khả năng phát huy một công suất sấp xỉ 8 s ức ngựa
(6KW) trong một thời gian rất ngắn để khởi động động cơ.
- Ắcquy cung cấp điện năng cho máy khởi động làm việc ,bình acquy phải có diện
dung thích hợp và phải được nạp đầy, tối thiểu 75% điện dung.
- Rơle khởi động:dùng để đóng mạch khởi động
- Khớp truyền động : là cơ cấu bánh răng nhỏ truyền mômen xoắn của máy khởi
động kéo qua niềng răng của bánh trơn để khởi động động cơ.
2.1.2 Sơ đồ khối của hệ thống khởi động




Hình 2.1 Sơ đồ khối của hệ thống khởi động
2:cầu chì 3:khóa điện
Đồ án môn học - Sửa chữa acquy
1: ôtô
Trang 7
4:Công tắc khởi động trung gian
5:Rơle khởi động 6:Máy khởi động
Khoa Cơ khí Động lực




2.2 KẾT CẤU, DIỀU KIỆN VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA MÁY
KHỞI ĐỘNG


2.2.1 Kết cấu
Máy khởi động bao gồm ba phần chính: - Động cơ khởi động
- Rơle con chuột
- Khớp truyền động




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 8
Hinh2.2 Chi tiết máy khởi động
Khoa Cơ khí Động lực




a) Động cơ khởi động :
Rôto : trục, khối thép từ, cuộn đây phần ứng
Stato : vỏ, các má cực, các cuộn đây kích từ
Cổ góp điện : các nắp với các giá đỡ chổi than, ổ trượt.




Hình 2.3 Động cơ khởi động của động cơ TOYOTA 2E


1: trục 2:thanh dây đẫn điện của rôto 3: lõi rôto
4 : cổ góp diện 5: khối cực 6:cuộn đây cảm điện
7: chổi than tiếp điện 8 : ổ giữ chổi than


b) Rơle con chuột




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 9
Khoa Cơ khí Động lực

Rơle con chuột gồm cuộn hút và cuộn giữ




Hình 2.4 Rơle con chuột


Cuộn hút quấn nối tiếp với acquy và máy khởi động.
Cuộn giữ nối rẽ acquy về mát.
Cả hai cuộn đều được quấn trên lõi thép, lõi thép cố định đĩa tiếp điện.
c) Khớp truyền động




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 10
Khoa Cơ khí Động lực



Hình 2.5 Khớp truyền động


Khớp truyền động là cơ cấc truyền mômen tù động cơ điện của máy khởi
động đến bánh đà của động cơ. Nhung khi động cơ đã làm việc nếu bánh răng của
khớp truyền động vẫn ăn khớp với bánh đà của động cơ thì rôto sẽ bị cuốn theo với
vận tốc rất lớn. Tốc độ này sẽ tạo ra một lực li tâm cực mạnh làm bung t ất cả các
đây ra khỏi rãnh rôto và pháp hủy cổ góp . Do vậy khơp truyền động ngoài làm
nhiệm vụ truyền mômen nó còn làm nhiệm vụ tách rôto ra khỏi bánh đà.


2.2.2 Điều kiện làm việc

Máy khởi động làm việc do điện áp của ácquy vì vậy nó có thể làm việc trong
điều kiện sụt áp do acquy yếu, các cực của acquy bị ôxy hóa hay mức dung d ịch
acquy thấp.
Sự truyền của bánh răng nhỏ trên đầu trục của rôto ăn khớp với bánh răng
trênbánh đà của động cơ, điều này có nghĩa là rôto phải quay 15 vòng để trục khuỷu
quay 1 vòng .Tốc độ của rôto khoảng 3000vòng/phút thì tốc độ của trục khuỷu mới
đạt khoảng 200vòng/phút.Nếu tốc độ của trục khuỷu khoảng 3000vòng khi đó nếu
trục khớp một chiều hoặc bánh răng máy khởi động không hồi vị lại được thì cần
gạt sẽ bi gãy.


2.2.2 Nguyên lí làm việc của máy khởi động


a) Sơ đồ nguyên lí làm việc của máy khởi động




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 11
Khoa Cơ khí Động lực




Hình 2.6 Sơ đồ nguyên lí làm việc của máy khởi động


b) Nguyên lí làm việc
Khi bật khóa điện ở nấc khởi động điện từ acquy chạy qua cuộn giữ(HC) về
mát. Đồng thời cũng chạy qua cuộn hút (PC) và qua cuộn kích từ đến cổ góp về mát
trong máy khởi động.
Cả hai cuộn cùng tạo từ trường mạnh hút lõi thép qua phía phải áp đĩa tiếp
diện vào hai cọc bắt dây, điện áp acquy sẽ truyền qua đĩa tiếp điện cho máy khởi
động làm việc. Khi buông khóa điện hai cuộn dây hút và giữ mất từ tr ường, lõi thép
và đĩa tiếp điện đựoc lò xo hồi vị kéo về vi trí ban đ ầu cắt mạch, máy kh ởi đ ộng
dừng hoạt động.
Công dụng của cuộn ké là tạo thêm từ trường đủ mạnh vào lúc đầu để đẩy
bánh răng khớp truyền động cài vào vành răng bánh đà, áp đĩa tiếp điện vào hai c ọc
bắt dây sau đó nó ngắt dòng điện qua chính nó để tiết kiệm điện năng của acquy.
Khi đĩa tiếp điện đã áp vào hai cọc bắt dây, điện dương acquy đ ặt vào cả hai
đầu cuộn hút, nên không có dòng diện chạy qua cuộn này. Cuộn giữ tiếp t ục t ạo t ừ
trường duy trì đĩa tiếp điện áp vào cọc bắt dây đóng mạchcho máy khởi động tiếp
tục quay.




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 12
Khoa Cơ khí Động lực



2.3 MỘT SỐ MÁY KHỞI ĐỘNG


a) Máy khởi động có bánh răng giảm tốc




Hình 2.7 Máy khởi động có bánh răng giảm tốc
1: Vỏ 9: Trục của khớp truyền động
2:Cuộn dây gắn cáp bình 10:Bánh răng khớp truyền động
3:Mâm giữ chổi than 11:Trục rôto
4:Rơle 12:Bộ bánh răng giảm tốc
5: Lõi từ rơle 13:Lò xo chổi than
6: Càng gạt 14:Chổi than
7: Khớp truyền động li hợp 1 chiều 15:Rôto
8: Vỏ khớp truyền động 16:Nắp phía đuôi
10:Bánh răng khớp truyền động 11: Trục rôto
b) Máy
khởi
động có
cực từ di
động




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 13

Hình 2.8 Máy khởi động có cực từ di động
Khoa Cơ khí Động lực




1 :tiếp mát 7: Đòn bẩy tác dụng khớp 1 chiều
2: Cuộn cảm 8: Lò xo hồi vị
3: Vỏ 9: Bạc thau gối trục rôto
4: Khối cực từ đi động 10: Trục rôto
5: Chốt quay có đòn bẩy 11: Bánh răng khớp truyền động
6: Chuột giữ 12: Li hợp 1 chiều của khớp
truyền động




2.4 VẤN ĐỀ KHỞI ĐỘNG ĐỘNG CƠ XĂNG VÀ DIEZEN
2.4.1 Động cơ XĂNG
a) Sơ đồ khởi đông động cơ xăng




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 14
Hình 2.9 Sơ đồ khởi động động cơ Xăng
Khoa Cơ khí Động lực




b) Nguyên lí làm việc
Khi bật khóa điện ở nấc khởi động ta có dòng điện đi trong mạch như sau:
(+) Ắc quy  cầu chì khóa điện  ST  E  mát  cấp dòng cho cuộn dây rơle
khởi động .Cuộn này sinh ra từ trường hút tiếp điểm của rơle khởi động có sự



Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 15
Khoa Cơ khí Động lực

thông mạch giữa cực B và cực MG của rơle khởi động và dòng điện từ ắcquy quy
qua đây đến cực 50 của rơle con chuột tiến hành khởi động động cơ.


2.4.2 Khởi động cơ DIEZEN
a) Sơ đồ khởi động động cơ DIEZEN




Hình 2.10 Sơ đồ khởi động động cơ diezen

1: Ắcquy 6: Rơle khởi động
2: Khóa điện 7: Rơle con chuột
3:Rơle sấy 8: Khớp
4: Đèn báo sấy 9: Bugi sấy
5: Bộ định thời gian sấy 10: Máy khởi động




b) Nguyên lí hoạt động :
-Khi bật khóa điên (2) ở nấc 1 tức AM nối với G dòng điện đi như sau:
(+) acquy  cầu chì  khóa điện  G  CC5 chia ra làm hai nhánh:
Nhánh 1: CC5 qua cuộn W1 của rơle 1 ra mát sinh từ trường đóng khóa k1 cấp điện cho
bugi sấy hoạt động.

Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 16
Khoa Cơ khí Động lực

Nhánh 2:CC5 cấp dòng vào bộ định thời gian sấy và đèn báo sấy (4) làm cho đèn bao
sấy sáng.
Khi nhiệt độ của máy đã đủ đèn báo sấy tắt, khi đó ta có thể tiến hành khởi đ ộng
động cơ.
- Khi bật khóa điện (2) ở nấc 2 tức AM nối với ST dòng điện di như sau:
(+) acquy cầu chì khóa điện CC4  chia ra hai nhánh :
Nhánh 1: từ CC4  ST1 qua điốt  W1  mát . Cuộn W1 sinh ra từ trường đóng
khóa k1 cấp dòng cho bugi sấy hoạt động.
Nhánh 2: từ CC4  ST2  W2  mát . Cuộn W2 sinh từ trường đóng k2 đòng diện từ
acquy qua k2 đến cực 50 của rơle con chuột tiến hành khởi động.




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 17
Khoa Cơ khí Động lực



PHẦN III BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA


3.1.NHỮNG HƯ HỎNG CHUNG CỦA HỆ THỐNG


- Hệ thống khởi động thường gặp 3 hư hỏng chung:
+ Động cơ không quay
+ Động cơ quay chậm và không khởi động được
+ Động cơ quay bình thường nhưng không khởi động được
3.2. PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA HỆ THỐNG
3.2.1 Phương pháp kiểm tra nhanh hệ thống


- Ngoài những sự cố trên hệ thống khởi động còn gặp một số sự cố khác như:
+Tiếng kêu của rơle hay cuộn hút
+Bánh răng chủ động và bánh răng bị động chậm rời nhau
- Ta có thể kiểm tra nhanh một số hư hỏng của hệ thống khởi động bằng cách
bật đèn pha cốt và kiểm tra theo bảng.

Tình trạng Nguyên nhân có thể Kiểm tra hoặc sửa chữa
TT
-Hở mạch trong công tắc -Kiểm tra tiếp điểm và chỗ nối
đánh lửa của công tác
-Hở mạch trong môtơ khởi -Kiểm tra cổ góp, các chổi than
Động cơ
động và các chỗ nối
không quay
1.
nhưng đèn vẫn -Hở mạch điều -Kiểm tra cuộn dây, rơle, công tác
trong
khiển và các chỗ nối
sáng
-Hở cầu trì nối -Hở cầu trì thì nối hoặc thay cầu
trì mới
-Động cơ hỏng -Kiểm tra động cơ để tìm hư
hỏng
-Điện áp acquy thấp -Sạc lại hoặc thay thế acquy mới
Động cơ
-Các bạc lót bị bó cứng, bị -Sữa chữa môtơ khởi động
không quay và
2.
ngắn mạch trong môtơ
đèn sáng rất
mờ -Nhiệt độ acquy rất lạnh -Bình acquy phải được sạc đầy

Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 18
Khoa Cơ khí Động lực

đủ, điều chỉnh mạch điện và
môtơ
-Động cơ - Dẫn động môtơ hỏng -Thay thế các bộ phận
khởi hoặc trượt
không
động và đèn -Điện trở quá lớn hoặc hở -Làm sạch cổ góp hoặc thay thế
3.
sáng hơi mờ mạch trong môtơ khởi các chổi than, sửa chữa các chỗ
động nối không tốt
-Động cơ - Chỗ nối kém hoặc có thể -Làm sạch kẹp dây cáp và cực
khởi tại bình acquy acquy, xiết chặt kẹp nối cực bình
không
4.
động và đèn
tắt
-Động cơ khởi -Acquy hỏng -Sạc lại hoặc thay thế
động nhưng -Hở mạch -Làm sạch, xiết chặt các chỗ nối,
5.
đèn không sáng thay thế dây dẫn điện
-Động cơ quay - Acquy bị phóng điện -Kiểm tra lại, sạc lại hoặc thay
chậm nhưng -Nhiệt độ bình rất thấp thế
khởi
không -Bình acquy phải được sạc đầy
6.
động được đủ. Động cơ,dây dẫn và môtơ
khởi động trong tình trạng tôt
-Môtơ khởi động hỏng
nhất.
-Dây cáp hoặc acquy dưới
-Kiểm tra môtơ khởi động
kích cỡ
-Lắp dây cáp và bình acquy có
-Hư hỏng phần cơ khí
kích cỡ phù hợp
trong động cơ
-Kiểm tra động cơ
-Người lái làm phóng điện
acquy khi cố gắng khởi
động
-Hệ thống đánh lửa bị -Thực hiện kiểm tra tia lửa điện,
hỏng kiểm tra thời điểm và hệ thống
đánh lửa
-Kiểm tra bơm nhiên liệu, ống
-Động cơ quay
-Hệ thống nhiên liệu bị dẫn, bộ chế hoà khí hoặc hệ
với tốc độ
7. thống bơm nhiên liệu
bình thường hỏng
-Không khí rò rỉ trong cổ -Xiết chặt các chỗ nối, thay đệm
nhưng không
góp hoặc trong bộ chế hoà nếu cần thiết
khởi động

Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 19
Khoa Cơ khí Động lực

được -Kiểm tra sức nén, thời điểm
khí
xupáp
-Động cơ bị hỏng
-Rơle hoặc -Hở mạch cuộn giữ -Thay thế cuộn dây khác
cuộn dây có -Điện áp acquy thấp -Sạc acquy
8.
tiếng kêu -Các tiếp điểm bị ch ¸y -Thay thế
- Piston và cuộn dây kẹt -Làm sạch và làm lỏng piston
- Bánh răng ăn
khớp chậm -Li hợp một chiều bị kẹt -Làm sạch trục phần ứng và ống
sau khi khởi trên trục của phần ứng. Li bọc ngoài của li hợp . -Thay
9.
động hợp một chiều bị hỏng thế li hợp
-Lò xo hồi về dịch chuyển -Thay lò so mới
yếu
-Tiếng kêu khi bánh răng -Khe hở quá lớn giữa bánh răng
vào ăn khớp tốc độ cao khi và vành răng
vào quay máy(Trước khi
động cơ đánh lửa)
tiếng
-Các
10
bất -Tiếng kêu bánh răng dẫn -Khe hở quá nhỏ giữa bánh răng
kêu
. vào ăn khớp sau khi động dẫn và vành răng
thường
cơ đánh lửa, khi công tác
thả lỏng
-Tiếng kêu lớn và rú lên
-Li hợp một chiều bị hư
hoặc âm thanh như tiếng
còi sau khi động cơ đánh
lửa nhưng trong khi máy
khởi động ăn khớp có
tiếng kêu giống tiếng còi
nếu động cơ quay
-Tiếng kêu hoặc tiếng gõ
-Phần ứng bị cong hoặc không
khi máy khởi động thả ra
cân bằng
đê dừng sau khi động cơ
khởi động
-Tiếng kêu của môtơ khởi
động nhưng động cơ Hư li hợp một chiều hoặc thay
thế vành răng
không quay




Hình 3.1 Sơ đồ kiểm tra
Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 20
điện áp khởi động
Khoa Cơ khí Động lực



3.2.2. Kiểm tra điện áp khởi động


-Kiểm tra điện áp khởi động là kiểm tra
mức điện áp dùng để đánh lửa trong khi
môtơ khởi động quay động cơ.(Nên cho
động hoạt động ở điều kiện bình thường)
-Phương pháp : Mắc 1 đồng hồ vôn qua acquy,
quay động cơ và ghi nhận mức điện áp
thu được (Hình bên)
+ Nếu môtơ khởi động quay bình thường và
đồng hồ vôn kế chỉ 9V hoặc cao hơn thì điện
áp khởi động là bình thường
+ Nếu môtơ quay chậm với điện áp trên 9V
thì điện trở trong mạch của môtơ hoặc môtơ
khởi động cao .
+ Nếu môtơ quay thấp, điện áp trên đồng hồ vôn thấp thì do acquy phóng điện hoặc
yếu điện. Còn nếu acquy vừa được nạp thì những hư hỏng này do trong môtơ khởi
động hoặc trong động cơ.


3.2.3 Kiểm tra độ sụt áp


- Kiểm tra độ sụt áp nhằm mục đích xác
định chất lượng của mối nối hoặc điện
trở của thiết bị khi có một dòng điện
chạy qua vật dẫn. Nếu độ sụt áp trên nó
bằng 0 thì vật dẫn điện có điện trở bằng
0. Các mối nối hoặc vật dẫn có điện trở
Hình 3.2 Sơ đồ kiểm tra độ sụt áp
bằng 0 là tốt nhất
- Hình vẽ 4.2 là hình vẽ minh hoạ kiểm tra độ sụt áp acquy bằng cách quay động cơ
và kiểm tra điện trở quá mức ngang qua một chỗ nối khi có dòng điện chạy qua nó




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 21
Khoa Cơ khí Động lực

3.2.4 Kiểm tra dòng điện phóng


- Kiểm tra dòng điện phóng là đo
dòng điện tới môtơ khởi động khi
nó quay.(Nên để động cơ ở nhiệt
độ hoạt động bình thường)
- Mắc nối tiếp đồng hồ ampe-met
vào mạch khởi động(Như hình 4.3),
xoay công tắc sang vị trí Start và đọc
trị số dòng điện trên đồng hồ.
Dòng điện khởi động thay đổi phụ
thuộc vào công suất của máy khởi
động. Sau đó so sánh với giá trị chuẩn.
hình 3.3 Sơ đồ kiểm tra dòng điện
+ Nếu giá trị đọc được cao hơn
phóng
giá trị danh định của môtơ thì hư hỏng
xảy ra trong môtơ khởi động hoặc
trong động cơ. Các nguyên nhân có thể là:
Chổi than bị mòn, rôto chạm vỏ, mòn bạc đỡ phần cứng.
+ Các nguyên nhân khác có thể là do trục khuỷ của động cơ có sức cản quá lớn
để làm quay trục khuỷ.


3.2.5 Kiểm tra không tải


- Mạch kiểm tra không tải môtơ khởi động bao gồm: 1 đồng hồ Vôn, 1 đ ồng hồ
Ampe, và 1 biến trở, 1 công tắc điều kiểm
máy khởi động từ xa
- Đặt 1 đồng hồ đo tốc độ quay ở trục của
rôto máy khởi động, đóng công tắc rồi đọc
các giá trị trên đồng hồ đo tốc độ, dòng
điện và điện áp. Điều chỉnh biến trở để
điện áp đo được khoảng 10-11(V).
So sánh dòng điện khởi động đo được,
tốc độ động cơ với số liệu kĩ thuật của
Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 22

Hình 3.4. Sơ đồ kiểm tra không tải
Khoa Cơ khí Động lực

tài liệu chuẩn của xe rồi rút ra kết luận.
+ Tốc độ và dòng điện phóng đo được
theo đúng tỉ lệ cho biết sự hoạt động
bình thường
+Tốc độ không tải thấp,dòng điện phóng
cao cho biết sự ma sát bên trong quá lớn,
hoặc phần ứng bị ngắn mạch. Ma sát
nhiều do chất sơ bị giữ chặt hoặc bạc
lót bị mòn, phần ứng bị bung ra trên
các má cực .
+ Không có dòng điện có nghĩa là mạch
bị hở. Các chỗ hở ở mạch có thể ở chổi
than, mạch kích từ , cuộn dây rôto.
Những nguyên nhân khác bao gồm: Lò xo chổi than bị gẫy, cổ góp bị trơ.....
+ Tốc độ không tải thấp, đồng thời dòng điện thấp cho biết điện trở mạch khởi
động cao. Nguyên nhân có thể là do mối nối xấu, dây dẫn không đúng quy cách...
+ Tốc độ không tải cao, dòng điện cao báo hiệu cuộn dây kích từ ngắn mạch 1 số
vòng dây.


3.3. KIỂM TRA CÁC BỘ PHẬN CỦA HỆ THỐNG
3.3.1 Máy khởi động
3.3.1.1 Quy trình tháo máy khởi động


Các bước thực hiện Hình ảnh minh hoạ Dụng cụ
TT
Tháo dây cao áp của bình acquy
1.
Tháo dây cao áp dẫn tới máy khởi động
2.
Tháo máy khởi động ra khỏi xe
3.




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 23
Khoa Cơ khí Động lực




Tháo rơle con chuột ra Dùng clê
4.
khỏi máy khởi động




Tháo nắp cổ góp điện ra
5. Dùng clê
khỏi máy khởi động




Tháo chổi than ở giá đỡ
6. Dùng kìm
đầu nhọn




Tháo giá đỡ và rôto ra
7. Dùng tay
khỏi cuộn kích từ nhấc ra




Tháo phía khớp truyền
8. Dùng clê
động




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 24
Khoa Cơ khí Động lực




Tháo cụm khớp truyền
9. Dùng tay
động ra khỏi cuộn kích hoặc dùng
từ. búa




Tháo vít bắt với nắp Dùng tuốc
10.
khớp truyền động nơ vít 4
cạnh




Dùng tay
Tháo khớp truyền động
11.
và bánh răng giảm tốc




3.3.1.2 Một số hư hỏng chung của máy khởi động và tác hại của nó

Hư hỏng Hậu quả
TT Nguyên nhân
- Không có dòng điện chạy vào máy
- Acquy yếu, điện áp không đủ do
thiếu dung dịch axit hoặc điện cực
mòn
-Các đầu dây nối bị ôxi hoá hoặc bắt Không
Máy khởi động khởi
1.
không chặt, Dây nối bị đứt
không làm việc động được
- Khoá điện, Rơle đóng mạch bị cháy động cơ
hỏng tiếp xúc không tốt.Các cuộn dây
bị đứt chạm , chập, cháy, tiếp điểm bị
ôxi hoá
-Cầu trì đứt
-Do nguồn điện
Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 25
Khoa Cơ khí Động lực

yếu,điện áp
acquy không đạt
2.
-Do nguồn điện yếu,điện áp acquy - Điện áp cực 30
không đạt
không đạt
-Các đầu dây
- Điện áp cực 30 không đạt
-Các đầu dây dẫn tiếp xúc không tốt do dẫn tiếp xúc
không tốt do làm
làm việc lâu ngày
-Máy khởi động
việc lâu ngày
- Bộ phận truyền động bị hỏng, chổi
quay chậm
Bộ phận
-
than cổ góp bị mòn, hỏng
truyền động bị
- Phần mica cách điện giữa các phiến
hỏng, chổi than
góp nhô cao. Cuộn kích từ hỏng kích
cổ góp bị mòn,
điện. Cuộn dây rôto bị chạm mát
hỏng
- Phần mica
cách điện giữa
các phiến góp
nhô cao. Cuộn
kích từ hỏng
kích điện. Cuộn
dây rôto bị chạm
mát
- Nối mát giữa máy khởi động và thân - Không khởi
xe không tốt động được
- Bộ phận truyền động bị hỏng, khớp - Hư hỏng bộ
Trục máy khởi
3.
1 chiều hỏng, bánh răng hỏng, cần gạt phận truyền
động quay nhưng
động
g•y
không kéo được
động cơ
- Nguồn điện yếu do acquy thấp - Không khởi
- Điện áp cọc 50 nhỏ do khoá điện và động được
Bánh răng khởi
động cơ
động lao ra rồi lại dây điện bị hỏng
4.
tụt vào liên tục khi - Rơle con chuột bị hỏng, Cuộn giữ bị - Làm sứt mẻ
khởi động hỏng hoặc mát của động cơ không tốt bánh răng khởi
động
- Bánh răng truyền động hoặc vành -Không khởi
răng bánh đà sứt mẻ động được


Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 26
Khoa Cơ khí Động lực

- Khe hở giữa bánh răng máy khởi động cơ
động với vòng chặn điều chỉnh không - Hư hỏng bánh
Khi khởi động có
5.
đúng
tiếng kêu và tiếng răng khởi động
va đập giữa các - Điều chỉnh thời điểm đóng máy khởi
động sai
bánh răng
- Trục máy khởi động bị siết do siết
bulông không đều
- Khoá điện hỏng,Chạm chập dây dẫn - Khi khởi động
điện xong thì vẫn
không tắt đ-ợc
- Rơle khởi động hỏng
- Máy khởi động hỏng, lò xo hồi vị máy khởi động
Máy khởi động vẫn
6.
- Hư hỏng bộ
khởi động dù ngắt yếu,gãy hoặc kẹt pittông
phận truyền
khoá điện
động
Rơle bị rung lạch - Cuộn giữ của rơle kéo hở mạch - Khởi động
7.
cạch động cơ kém
- Ăcquy yếu không đủ nguồn điện
- Các cọc tiếp điểm bị cháy là cọc 30
và cọc C


3.3.1.3 Kiểm tra hư hỏng của từng bộ phận trong máy khởi động


Bước
Bộ
kiểm Hình vẽ minh hoạ Nội dung kiểm tra
phận
tra
- Dùng ôm kế kiểm tra sự
thông mạch giữa cổ góp và
-Kiểm
rôto
tra chạm
mát




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 27
Khoa Cơ khí Động lực

-Dùng ôm kế kiểm tra
Rôto
sự thông mạch giữa các cổ
góp.
-Kiểm
hở
tra
mạch




-Sử dụng Grônha để kiểm
tra ngắn mạh của rôto
- Đặt rôto lên giá chữV
-Kiểm
tra ngắn - Đưa nguồn điện xoay
mạch chiều vào Grônha, dùng 1
lá thép mỏng đặt lên rôto
theo hướng dọc trục
-Giữ nguyên lõi thép và
xoay từ từ rôto, đến r•nh
nào thấy lá thép rung rung
thì chứng tỏ cuộn dây trong
r•nh đó bị ngắn mạch hoặc
mica giữa 2 tấm tấm góp
tương ứng bị cháy
- Kiểm - Quan sát bề mặt cổ góp
bề xem có bị cháy xám chóc rỗ
tra
mặt cổ không.
góp.
- Đặt rôto lên giá đỡ
chữ V
- Kiểm - Dùng đồng hồ so để
độ kiểm tra độ méo của cổ
tra
méo cổ góp
góp - Độ méo lớn nnhất cho
phép là0.05 mm




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 28
Khoa Cơ khí Động lực

- Dùng thước cặp kiểm tra
đường kính cổ góp
Dmax=30mm,Dmin=29mm
- Kiểm
-Dùng cho loại máy khởi
tra
đường động của xe TôYTA
kính cổ HIACE
góp




Kiểm - Kiểm tra dộ sâu giữa các
rãnh bằng thước
tra các
rãnh - Độ sâu tiêu chuẩn 0.6mm
giữa các - Độ sâu tối thiểu 0.2mm
phiến
góp


- Dùng ôm kế kiểm tra sự
thông mạch giữa cuộn dây
- Kiểm
kích từ và vỏ máy
hở
tra
Cổ
mạch
góp


- Kiểm - Dùng ôm kế kiểm tra sự
tra chạm thông mạch giữa cuộn dây
kích từ và vỏ máy
mát


- Dùng thước cặp kiểm tra
chiều dài chổi than
- Chiều dài tiêu chuẩn:
Kiểm tra chiều
dài chổi than +Loại 1kw :13,5 mm
+Loại 1,4kw :15,5mm
-Dùng cho loại xe
TOYTA HIACE


Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 29
Khoa Cơ khí Động lực

- Dùng lực kế để đo lực
nén của lò xo
- Lực nén tiêu chuẩn:
1,785-2,415 kg
Kiểm tra lực
- Lực nén tối thiểu:1,2 kg
nén lò xo
- Dùng cho xe :
TOYTA HIACE


- Dùng ôm kế kiểm tra xem
có thông mạch giữa chổi
Kiểm tra giá đỡ
than âm và chổi than dương
chổi than
hay không

Kiểm tra
tiếp
điểm Dùng mát thường quan sát.
đồng xu
Kiểm tra
sự hồi vị Ấn pittông rồi nhả ra,nó
của hồi vị nhanh về vị trí ban
pittông đầu

Kiểm tra
Rơle
cuộn hút
Dùng đồng hồ vạn năng
kiểm tra


Kiểm tra
cuộn giữ Dùng đồng hồ vạn năng
kiểm tra sự thông mạch
giữa cọc 50 va thân rơle




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 30
Khoa Cơ khí Động lực

Dùng tay xoay các vòng bi
và tác dụng một lữcem có
Kiểm tra vòng
bị một lực cản hay không
bi
hoặc vòng bi có bị kẹt hay
không.




Kiểm tra khe
hở bánh răng Dùng thước cặp
máy khởi động
với bánh răng
vành chặu.




Kiểm tra cụm Dùng tay xoay bán răng.
bánh răng khởi
động




3.3.1.4. Một số phương pháp sửa chữa


Chi tiết Sửa chữa
TT
- Cuộn dây rôto bị đứt thì phải hàn lại
1.
- Cuộn dây chạm mát với trục thì phải thay
Rôto
- Cuộn dây chạm thì phải thay rôto hoặc sửa chữa , lót lại chỗi bị
chập
- Bị cháy rám, nếu bị cháy rám nhẹ thì dùng giấy nhám mịn đánh lại
- Bị tróc rỗ nhiều thì tiện lại trên máy tiện
2.
- Cổ góp mòn ít thì dùng giấy nhám đánh lại. Nếu mòn nhiều hoặc
mòn không đều thì đưa lên máy tiện tiện lại hay thay thế cổ góp
Cổ góp
mới
- Cách điện giữa các phiến góp nhô cao ta dùng lưỡi cưa cắt lại rồi
làm sạch


Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 31
Khoa Cơ khí Động lực




- Cuộn dây kích từ bị đứt cho phép hàn lại bằng thép nhưng phải
3.
kẹp chặt
- Cuộn dây chạm mát thì lót cách điện chỗ làm mát và tẩm sơn cách
Stato
điện lại hoặc thay thế khung từ
- Cuộn dây chạm mát do lớp Êmay vá với sợi bọc cách điện hỏng
thì thay thế hoặc quấn lại lớp cách điện và tẩm sơn lại.
Chổi - Chổi than bị mòn nứt vỡ do masat.Nếu độ dài chổi than ngắn hơn
4.
độ dài tiêu chuẩn thì phải thay mới
than
- Lực ép lò xo chổi than phải đúng quy định, nhỏ hơn thì phải thay
5. Lò xo
chổi than mới
Giá đỡ
6.
chổi than - Giá đỡ chổi than bị cháy xám thì phải thay cách điện mới

- Cọc tiếp điểm ,đồng xu bị cháy dùng giấy nhám đánh sạch
Rơle kéo - Cuộn hút và cuộn giữ bị đứt, chạm mát thì phải thay rơle mới
7.
hoặc quấn lại
- Vòng bi bị mòn kẹt tì thay mới
8. Vòng bi


Khớp 1 -Khớp một chiều mòn hỏng thì thay mới
9.
chiều
Bánh răng -Bị mòn nhiều thi thay mới
10.
khởi
động




3.3.1.5 Quy trình lắp máy khởi động


* Chú ý: Trước khi lắp máy khởi động phải dùng mỡ chịu nhiệt bôi vào các vòng bi
và bánh răng.
Hình ảnh minh họa Dụng cụ
TT Cách làm




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 32
Khoa Cơ khí Động lực



- Lắp khớp truyền
động vào bánh răng
1. Dùng tay
giảm tốc




Dùng
tuốcnơ vit
Lắp vít bắt với nắp
2.
khớp truyền động 4 cạnh




Lắp cụm khớp truyền
3.
động vào cuộn kích từ -Dùng tay




-Lắp nắp phía khớp
4. -Dùng clê
truyền động vào thân
máy khởi động




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 33
Khoa Cơ khí Động lực




- Lắp giá đỡ và rôto
5. -Dùng tay
vào cuộn kích từ




- Dùng kìm
chuyên
dụng, tuốc
nơ vít ấn
-Lắp chổi than vào giá
6.
vào lò xo
đỡ
chổi than




- Lắp nắp phía cổ góp
7. -Dùng clê
điện vào máy khởi
động




- Lắp rơle con chuột
8. -Dùng clê
vào máy khởi động




- Lắp máy khởi động
9.
vào xe




Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 34
Khoa Cơ khí Động lực

3.3.1.6 Khảo nghiệm máy khởi động


a ) Sơ đồ đấu dây cho máy khởi động




Hình 3.5 Sơ đồ đấu dây cho máy khởi động


b)Khảo nghiệm máy khởi động


* Sau khi sửa chữa lắp ghép và điều chỉnh cần khảo nghiệm máy khởi động
để biết tình trạng kĩ thuật của nó.
-Yêu cầu máy khởi động phải quay đều dặn không có tiếng kêu va đập cơ khí
-Dòng điện lớn, mômen xoắn hoặc số vòng quay nhỏ, điện áp acquy thấp thì rôto quá
chặt hoặc ngắn mạch giữa rôto và cuộn kích từ
-Dòng điện, mômen xoắn, hoặc số vòng quay nhỏ, điện áp acquy
-Dòng điện, mômen xoắn, điện áp acquy đều thấp do acquy hỏng
-Khi thử nghiệm lực xoắn mà rôto vẫn quay thì khớp nối bị trượt



Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 35
Khoa Cơ khí Động lực

-Nếu không có điều kiện thử nghiệm thì cho máy khởi động chạy không tải rồi so
sánh với máy khởi động còn tốt
* Kiểm tra độ sụt áp acquy
Để kiểm tra độ sụt áp dòng điện khởi động ta dùng đồng hồ V/M.Đấu V kế song
song với máy khởi động.Bình thường nếu bình điện tốt, điện áp đảm bảo thì khi
khởi động động cơ dòng điện tụt xuống còn khoảng 10-11(V)


-Nếu điện áp đo được dưới 9V thì hư hỏng do các cuộn dây máy khởi động,
rơle đóng mạch khởi động bị chập với vòng dây
- Nếu điện áp đo được không thay đổi hay thay đ ổi r ất nhỏ và đ ồng th ời máy
khởi động không quay thì cổ góp, chổi than bị hỏng, tiếp điểm đóng mạch bị cháy
* Kiểm tra cường độ dòng điện : Đo bằng cách mắc nối tiếp với máy khởi
động một Ampe kế. Nếu máy khởi động bình thường thì khi khởi đ ộng dòng điện
khởi động rất lớn khoảng 150 -250A
*Bình thường khi khởi động bánh răng khởi động chạy vào ăn khớp với bánh
đà làm cho động cơ quay với số vòng quay 150- 350 v/p
* Cho động cơ chạy ở chế độ không tải nếu không có điều kiện thử nghiệm
Acquy phải đủ điện áp . Máy khởi động tốt thì thông số phải đạt I
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản