intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án “ Xây dựng quy trình kiểm tra, sửa chữa hệ thống treo”

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Tuyến | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:64

863
lượt xem
278
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một quốc gia muốn phát triển trước tiên phải có mạng lưới giao thông phát triển để có thể đáp ứng được nhu cầu lưu thông ,chuyên chở ngươi ,hàng hóa và một số yêu cầu khác.Ô tô có một vai trò hết sức quan trọng trong mạng lưới giao thông nó chiếm tỷ lệ lớn trong việc chuyên chở người và hang hóa.Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, ngành ô tô đã có những tiến bộ vượt bậc để đáp ứng những yêu cầu của người sử dụng. Hệ thống treo có một vai...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án “ Xây dựng quy trình kiểm tra, sửa chữa hệ thống treo”

  1. Khoa Cơ khí Động lực ĐỀ TÀI “ Xây dựng quy trình kiểm tra, sửa chữa hệ thống treo” : Nguyễn Văn Nhơn Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện : Trang 1 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  2. Khoa Cơ khí Động lực MỤC LỤC Nội Dung Trang PHẦN I :MỞ ĐẦU………………………………………………………..4 1 .1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU…….4 1 .2.MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI……………………………………………..5 1 .3.ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH …………………...………………………5 1 .4.GIẢ THUYẾT KHOA HỌC…………………………………………...5 1 .5.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU…………………………………………...6 1 .6.CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU………………………………..6 PH ẦN II: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI……………… ……………….8 2 .1. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI VÀ YÊU CẦU…………………………8 2 .2. SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ CỦA CÁC LOẠI HỆ THỐNG TREO………..12 2 .3. K ẾT CẤU CÁC CỤM CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG TREO………….19 PH ẦN III: BẢO D ƯỠNG SỬA CHỮA…………………………………...23 3 .1. HƯ HỎNG, NGUYÊN LÝ, TÁC H ẠI………………………………..23 3 .2. QUY TRÌNH THÁO HỆ THỐNG TREO…………………………….27 3 .3.SỦA CHỮA VÀ BẢO D ƯỠNG……………………………………….34 3 .4.QUY TRÌNH LẮP HỆ THỐNG TREO………………………………..56 3 .5.KIỂM TRA ĐIỀU CHỈNH CÁC GÓC ĐẶT BÁNH XE………………56 PH ẦN IV: KIỂM NGHIỆM SAU SỬA CHỮA…………………………...63 LỜI KẾT………………………………………………………………………....64 TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………65 Trang 2 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  3. Khoa Cơ khí Động lực NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... Ngày ….tháng….n ăm 2008 Giáo viên hư ớng dẫn Nguyễn Văn Nhơn Trang 3 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  4. Khoa Cơ khí Động lực LỜI NÓI ĐẦU Một quốc gia muốn phát triển trước tiên phải có mạng lưới giao thông phát triển đ ể có thể đáp ứng được nhu cầu lưu thông ,chuyên chở ngươi ,hàng hóa và một số yêu cầu khác.Ô tô có một vai trò hết sức quan trọng trong mạng lưới giao thông nó chiếm tỷ lệ lớn trong việc chuyên ch ở người và hang hóa. Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, ngành ô tô đã có những tiến bộ vượt bậc để đáp ứng những yêu cầu của người sử dụng. Hệ thống treo có một vai trò quan trọng nhằm giảm tải trọng và dao động khi xe lăn bánh, giữ tính êm dịu cho xe. Đồng thời nó cũng là m ột phần không thể thiếu trong kết cấu của ô tô. Nó phụ thuộc nhiều vào sự tiến bộ khoa học kỹ thuật, yêu cầu kỹ thuật của từng loại ô tô.Ngày n ay với những yêu cầu rất khắt khe của nhiều quốc gia và người sử dụng thì h ệ thống treo càng phải đảm bảo được nhưng yêu cầu về êm d ịu cũng như về an toàn.. Trong thời gian học tập tại trường, em đã được thầy cô trang bị cho những kiến thức cơ b ản về chuyên môn. Để tổng kết và đánh giá quá trình học tập và rèn luyện, em được khoa cơ khí động lực giao cho nhiệm vụ hoàn thành đồ án môn học với nội dung: “ Xây d ựng quy trình kiểm tra, sửa chữa hệ thống treo ” trên ô tô. Em với kinh n ghiệm còn ít, lượng kiến thức chưa được phong phú, nhưng với sự chỉ bảo tận tình của thầy giáo Nguy ễn Văn Nhơn em đã cơ bản hoàn thành nội dung của đồ án. Quá trình làm đồ án mặc dù bản thân đ ã h ết sức cố gắng ,được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô và các bạn song do khả năng có hạn nên bản đồ án không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, em rất mong sự chỉ đạo của các th ầy cô và ý kiến đóng góp của các bạn để đồ án của em được ho àn thiện hơn. Qua đây em cũng xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của thầy Nguyễn Văn Nhơn, các thầy cô trong bộ môn đã giúp đ ỡ tạo điều kiện để em hoàn thành đồ án. Em xin chân thành cảm ơn! Hưng yên, ngày …… tháng …… năm 2008 Nhóm sinh viên thực hiện : Tạ Huy Đức Nguy ễn Văn Đương Nghiêm Công Nhơn Trang 4 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  5. Khoa Cơ khí Động lực PHẦN I: MỞ ĐẦU 1 .1.LÝ DO CHON ĐỀ TÀI VÀ LỊCH SỦ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1 .1.1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm gần đây với sự phát triển không ngừng về khoa học kỹ thuật của nhân loại đã bư ớc lên một tầm cao mới, rất nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật, các phát minh sáng chế mang đậm bản chất hiện đại và có tính ứng dụng cao. Là một quốc gia có nền kinh tế đang phát triển, nước ta đã và đang có cải cách mới để thúc đẩy kinh tế. Việc tiếp nhận, áp dụng các thành tựu khoa học tiên tiến của thế giới được nhà nước quan tâm nhằm cải tạo, đẩy mạnh sự phát triển của các ngành công nghiệp mới, với mục đích đưa nước ta từ một nước công ngiệp kém phát triển thành một nước công n ghiệp phát triển. Trong các ngành công nghiệp mới đang được nh à nước chú trọng, đ ầu tư phát triển thì công nghiệp ô tô là một trong số những tiềm năng đang được quan tâm. Nhu cầu về sự phát triển của các loại ôtô ngày càng cao, các yêu cầu kỹ thuật n gày càng đa dạng. Các loại ôtô chủ yếu sử dụng trong công nghiệp, giao thông vận tải. Ngày nay ôtô được sử dụng rộng rãi như một phương tiện đi lại thông dụng cho n ên các trang thiết bị, các bộ phận trên ôtô ngày càng hoàn thiện và hiện đại hơn nhằm đ ảm bảo độ tin cậy, an toàn và tiện dụng cho người sử dụng. Hệ thống treo có một vai trò rất quan trọng nhằm giảm tải trọng và dao động khi xe lăn bánh, giữ tính êm dịu cho xe. Do đó nó là một phần không thể thiếu trong cơ cấu của ôtô. Ngày nay h ệ thống treo trên ô tô rất đa dạng về chủng loại và phong phú về cấu tạo, nó phụ thuộc nhiều vào sự tiến bộ khoa học kỹ thuật của từng loại ôtô. Yêu cầu vận hành, sửa chữa và bảo trì lắp đặt động cơ đời mới đòi hỏi phải hiểu biết sâu sắc về cấu tạo. Các đặc tính kỹ thuật, nguyên lý vận hành có kỹ năng thành thạo trong tất cả các quy trình. Để đáp ứng được yêu cầu đó ngư ời công nhân phải được đào tạo một cách có khoa học, có hệ thống đáp ứng được các nhu cầu xã hội hiện nay. Do đó, nhiệm vụ của các trường kỹ thuật là phải đ ào tạo cho học sinh, sinh viên có trình độ và tay ngh ề cần thiết để đáp ứng nhu cầu công nghiệp ôtô hiện nay. Điều đó đòi hỏi người kỹ thuật viên phải có trình độ hiểu biết học hỏi sáng tạo để bắt kịp với khoa học tiên tiến hiện đ ại, nắm bắt đư ợc những thay đổi về các đặc tính kỹ thuật của từng loại xe, d òng xe, đ ời xe… có thể chuẩn đoán h ư hỏng và đưa ra phương án sửa chữa tối ưu. Vì vậy n gười kỹ thuật viên trước đó phải được đào tạo với một phương trình đào tạo tiên tiến, h iện đại cung cấp đầy đủ kiến thức lý thuyết cũng như thực h ành. Trên thực tế trong các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật của nước ta hiện nay thì trang thiết bị cho học sinh, sinh viên thực h ành còn thiếu thốn rất nhiều. Các kiến Trang 5 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  6. Khoa Cơ khí Động lực thức mới có tính khoa học kỹ thuật cao còn chưa được khai thác đ ưa vào thực tế giảng d ạy, các bài tập hướng dẫn thực hành, thực tập còn thiếu thốn. Vì vậy m à người kỹ sư, k ỹ thuật viên gặp nhiều khó khăn trong quá trình nâng cao tay nghề, trình độ hiêu b iết,tiếp xúc với những kiến thức, thiết bị tiên tiến hiện đại trong thực tế còn nhiều hạn chế. 1 .2 Ý nghĩa của đề tài Đề tài giúp sinh viên năm cu ối khi sắp tốt nghiệp có thể củng cố kiến thức, tổng h ợp và nâng cao kiến thức chuyên ngành cũng như kiến thức ngo ài thực tế, xã hội. Đề tài sau khi được ho àn thành cũng sẽ là nguồn tài liệu tham khảo cho các bạn học sinh ,sinh viên muốn tra cứu tìm hiêur về hệ thống treo. Hoàn thành đề tài đã giúp cho chúng em được hiểu sâu hơn về hệ thống treo trên ô tô. Và hơn thế là giúp cho chúng em làm quen hơn về nghiên cứu đẻ có thể phụ vụ cho công việc sau n ày 1 .2.MỤC TIÊU CỦA Đ È TÀI Hiểu kết cấu, mô tả nguyên lý làm việc của cơ cấu, hệ thống trên ôtô, nắm được cấu tạo, mối tương quan lắp ghép của các chi tiết, cụm chi tiết. Hiểu và phân tích đư ợc các h ư hỏng, những nguyên nhân, tác hại, sửa chữa các chi tiết của hệ thống treo đúng yêu cầu kỹ thuật. Th ực hiện tháo lắp đúng quy trình và kiểm tra sửa chữa các chi tiết của hệ thống treo. 1 .3.ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH TH Ể NGHIÊN CỨU Đối tư ợng nghiên cứu: Xây dựng hệ thống bài tập thực hành, bảo dư ỡng “ hệ thống treo”. Khách thể nghiên cứu:Hệ thống treo trên ôtô. 1 .4.GIẢ THIẾT KHOA HỌC Tình hình thực trạng về sự phát triển của khoa học kỹ thuật tiên tiến nhưng trong th ực tế thì các trang thiết bị cho sinh viên, học sinh thực hành về “ Hệ thống treo” còn thiếu thốn nhiều. Các kiến thức mới có tình khoa học kỹ thuật cao còn chưa Trang 6 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  7. Khoa Cơ khí Động lực được khai thác và đưa vào làm nội dung giảng dạy, nghiên cứu, học tập còn ch ưa được chú trọng, quan tâm. Hệ thống bài tập, tài liệu nghiên cứu, tài liệu tham khảo về “hệ thống treo” phục vụ cho học tập và nghiên cứu cũng như ứng dụng trong thực tế ch ưa nhiều. 1 .5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Phân tích cơ sở lý luận cuer đề tài. Khái quát kết cấu , diều kiện làm việc Phân tích các d ạng hỏng ,nguyên nhân – hậu quả Xây dụng quy trình kiểm tra chẩn đoán ,bảo dưỡng , sưzr chữa xe cụ thể Lập bảng số liệu các thông số sửa chũa của cơ cấu ,bộ phận xe cụ thể Quy trình phương pháp kiểm nghiệm sau khi sửa chữa xe cụ thể. 1 .6. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1 .6.1 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn a. Khái niệm: Là phương pháp trực tiếp tác động vào đối tượng trong thực tiễn làm bộc lộ b ản chất và các quy luật vận động của đối tượng. b . Các bước thực hiện Bước 1: Quan sát, tìm hiểu các thông số kết cấu của “Hệ thống treo”. Bước 2: Xây dựng phương án thiết kế mô h ình Bước 3: Lập phương án kiểm tra, chuẩn đoán hư hỏng của “Hệ thống treo”. Bước 4: Từ kết quả kiểm tra, lập phương án b ảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục h ư hỏng. Bước 5: Xây dựng hệ thống b ài tập thực hành b ảo dưỡng, sửa chữa “Hệ thống treo”. Trang 7 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  8. Khoa Cơ khí Động lực 1 .6.2 Phương pháp nghiên cứu tài liệu a. Khái niệm Là phương pháp nghiên cứu thu thập thông tin khoa học trên cơ sở nghiên cứu các văn b ản, tài liệu đ ã có sẵn bằng các thao tác tư duy logic đ ể rút ra kết luận khoa học cần thiết. b . Các bước thực hiện Bước 1: thu thập, tìm tòi các tài liệu về Hệ thống treo Bước 2: Sắp xếp các tài liệu khoa học thành một hệ thống chặt chẽ theo từng bước, từng đ ơn vị kiến thức, tưng vấn đề khoa học có cơ sở và b ản chất nhất định. Bước 3: Đọc, nghiên cứu và phân tích các tài liệu nói về “ Hệ thống treo”, phân tích kết cấu, nguyên lý làm việc một cách khoa học. Bước 4: Tổng hợp kết quả đã phân tích được, hệ thống hoá các kiến thức liên quan( liên kết từng mặt, từng bộ phận thông tin đ ã phân tích) tạo ra một hệ thống lý thuyết đầy đủ và sâu sắc. 1 .6.3 Phương pháp thống kê mô tả a. Khái niệm Là phương pháp tổng hợp kết quả nghiên cứu thực tiễn và ngiên cứu tài liệu để đưa ra kết luận chính xác, khoa học. b . Các bước thực hiện Từ thực tiễn nghiên cứu các tài liệu, lý thuyết đưa ra h ệ thống b ài tập thực hành, b ảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục hư hỏng của “HỆ THỐNG TREO”. Trang 8 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  9. Khoa Cơ khí Động lực PHẦN 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀ I 2 .1.CÔNG D ỤNG,PHÂN LOẠI VÀ YÊU CẦU 2 .1.1. Công dụng của hệ thống treo Hệ thống treo liên kết thân xe với các bánh xe và thực hiện các chức năng sau đ ây: Trong lúc xe ch ạy, hệ thống này cùng với lốp xe sẽ tiếp nhận và làm tất các dao động, rung động và chấn động do mặt đư ờng không bằng phẳng để bảo vệ h ành khách và h àng hoá làm cho xe ch ạy ổn định h ơn. Truyền lực dẫn động và lực phanh do ma sát giữa lốp xe và m ặt đường tạo ra đến khung và thân xe, đỡ thân xe trên các cầu xe và duy trì mối quan hệ hình học giữa thân xe và bánh xe. H ình 2.1.Kết cấu của hệ thống treo * Hệ thống bao gồm các bộ phận chủ yếu sau đây : 1 .Các lò xo: làm trung hoà ch ấn động từ mặt đường. 2 .Bộ giản chấn: làm cho xe chạy êm hơn b ằng cách hạn chế các dao động tự do của lò xo. Trang 9 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  10. Khoa Cơ khí Động lực 3 .Thanh ổn định( dằm chống lắc): ngăn cản sự lắ ngang của xe. 4 . Thanh liên kết: định vị các bộ phận nói trên và khống chế các chuyển động theo chiều dọc và ngang của bánh xe. 2 .1.1.1. Sự dao động và độ êm khi chạy xe *Khối lượng đư ợc treo và khối lư ợng không đư ợc treo Thân xe được đỡ bằng các lò xo, khối lượng của thân… đặt trên lò xo được gọi là “ khối lượng được treo”. Bánh xe, các cầu xe và các b ộ phận khác của xe không được lò xo đ ỡ thì tạo thành “ khối lượng không được treo”. Nói chung với khối lượng được treo càng lớn thì xe chạy càng êm, vì với khối lượng lớn th ì kh ả năng thân xe bị xóc nẩy lên càng thấp. Ngược lại, nếu khối lượng không được treo càng lớn thì càng d ễ làm cho thân xe xóc n ẩy lên. Sự dao động và xóc nẩy của các phần được treo, đặc b iệt là thân xe gây ảnh h ưởng lớn đến độ êm của xe H ình 2.2.Sự dao động *Sự dao động của khối lượng được treo Dao động của khối lượng được treo có thể phân ra nh ư sau: a. Sự lắc dọc Lắc dọc là dao động lên xuống của đầu và đuôi xe so với trọng tâm của xe. Xe bị lắc dọc khi chạy qua rãnh hoặc mô hoặc lên đư ờng mấp mô, có nhiều ổ gà. Xe có lò xo( nhíp) mềm dễ bị lắc dọc h ơn xe có lò xo cứng. b .Sự lắc ngang Trang 10 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  11. Khoa Cơ khí Động lực Khi xe chạy vòng ho ặc chạy trên đường gồ ghề th ì các lò xo của một b ên xe giãn ra còn các lò xo ở phía b ên kia thì co lại, làm cho xelắc lư theo chiều ngang. c. Sự nhún Chuyển động lên xu ống của toàn thân xe khi xe chạy tốc độ cao trên đường gợn sóng. Xe có lò xo nhíp mềm dễ bị dập d ình hơn. H ình2.3.Sự dao động của khối lượng được treo d . Sự xoay đứng Đảo hướng là chuyển động của đường tâm dọc của xe sang bên trái và phải so với trọng tâm xe. Khi xe bị lắc dọc th ì cũng dễ bị đảo hướng. *Sự dao động của khối lượng không được treo Dao động của khối lượng không được treo có thể phân ra nh ư sau: a.Sự dịch đứng Là chuyển động lên xuống của bánh xe th ường xuất hiện khi xe chạy với tốc độ trung bình và cao trên đường gợn sóng. b .Sự xoay dọc Là dao động lên xuống theo ngư ợc chiều nhau của bánh xe bên phải và bên trái làm cho bánh xe nhảy lên, bỏ bám mặt đường. Hiện tượng này thư ờng dễ xảy ra đối với xe có hệ thống treo phụ thuộc. c.Sự uốn Là hiện tượng xảy ra khi mômen tăng tốc hoặc mômen phanh tác dụng lên nhíp, có xu hướng làm quay nhíp quay trục bánh xe. Dao động uốn này có ảnh hưởng làm cho xe chạy không êm Trang 11 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  12. Khoa Cơ khí Động lực Hình 2.4 .Sự dao động của khối lượng không được treo 2 .1.2. Phân loại hệ thống treo * Theo kết cấu của hệ thống treo người ta chia ra: Hệ thống treo độc lập Hệ thống treo phụ thuộc * Theo phần tử đàn hồi của hệ thống treo, người ta chia ra: Lo ại nhíp lá Lo ại lò xo Lo ại thanh đ àn hồi Lo ại cao su… 2 .1.3. Yêu cầu của hệ thống treo Phải phù hợp với điều kiện sử dụng theo tính năng kỹ thuật của xe có thể chạy trên mọi địa hình khác nhau Trang 12 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  13. Khoa Cơ khí Động lực Bánh xe có khả năng chuyển dịch trong một giới hạn không hạn chế. Quan hệ động học của bánh xe phải hợp thoả m ãn mục đích chính của hệ thống treo là làm m ềm theo ph ương thẳng đứng nhưng không phá hỏng các quan hệ động lực học và động học của chuyển động bánh xe, không gây nên tải trọng lớn tại các mối liên kết với khung và vỏ có độ bền cao, có độ tin cậy lớn, trong điều kiện sử dụng phù hợp với tính năng k ỹ thuật, không gặp hư hỏng bất thường. 2 .2. SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ CỦA CÁC LOẠI HỆ THỐNG TREO 2.2.1 Sơ đồ nguyên lý làm việc của hệ thống treo phụ thuộc. a.Sơ đồ nguyên lý Hình 1.Treo sau xe Volvo 343/360 5. Đầu quay xe 10. Giá đỡ 1 .Bánh xe 2 . Giảm chấn 7. Đòn truyền lực 3 . Thanh ổn định 8. Nhíp lá 4 . Giá đõ thân xe 9. Đầu quay trước b . Nguyên lý làm việc Trang 13 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  14. Khoa Cơ khí Động lực Khi ô tô chạy trên đường, do mặt đường không bằng phẳng làm cho khung xe d ao động theo phương thẳng đứng (nhờ bộ phận dẫn động của xe), bộ phận đàn hồi (nhíp lá), bộ phận giảm chấn ( giảm xóc), được bắt với khung xe nên khi khung xe dao động làm cho hai bộ phận n ày dao động theo. Khi đó sẽ có sự chuyển hoá năng lượng từ cơ năng sang nhiệt năng, vì vậy dao động sẽ tắt dần. Bộ phận đ àn hồi (nhíp lá) do các nhíp được ép sát vào nhau nhờ goòng nên khi nhíp dao động sẽ sinh ra ma sát giữa các lá nhíp, làm cho xe vừa chuyển động êm dịu và dao động cũng dập tắt từ từ. Bộ phận giảm chấn (giảm xóc): Là bộ phận hấp thụ năng lượng cơ học giữa b ánh xe và thân xe. Ngày nay thường sử dụng loại giảm chấn thuỷ lực có tác dụng hai chiều trả và nén. Ở hành trình nén của giảm chấn (bánh xe dịch chuyển đến gần khung xe) giảm chấn giảm bớt xung lực va đập truyền từ bánh xe lên khung. Ở hành trình trả (bánh xe d ịch chuyển ra xa khung), giảm chấn giảm bớt xung lực va đập tru yền từ b ánh xe lên khung. Ở h ành trình này giảm chấn giảm bớt xung lực va đập của bánh xe lên đường tạo điều kiện đặt “êm” bánh xe trên nền đường và giảm bớt phản lực truyền n gược từ mặt đ ường tác dụng vào thân xe Thanh ổn định: Khi xe chuyển động trên nền đường không bằng phẳng hoặc quay vòng, dưới tác dụng của lực ly tâm hoặc độ nghiêng của khung xe, phản lực th ẳng đứng của hai bánh xe trên một cầu thay đổi dẫn tới tăng độ nghiêng của thùng xe và làm xấu khả năng truyền lực dọc lực bên của bánh xe với mặt đường. Nhờ thanh ổn đ ịnh sẽ san đều phản lực thẳng đứng ở hai bánh giúp cho xe chuyển động ổn định h ơn. Ngoài ra còn có bộ phận dồn truyền lực có tác dụng truyền một phần tải trọng của khung xe xuống cầu + Ưu điểm Trong quá trình chuyển động vết bánh xe đư ợc cố định do vậy không xảy ra sự mòn lốp nhanh như treo độc lập Khi chịu lực bên do hai bánh xe liên kết cứng n ên hạn chế hiện tư ợng bén bánh xe Ch ế tạo đơn giản dễ tháo lắp và sửa chữa giá th ành th ấp + Nhược điểm Khối lượng phần không được treo rất lớn đặc biệt trên cầu chủ động nên khi b ánh xe chạy trên đường không bằng phẳng tải trọng động sinh ra gây nên va đập m ạnh giữa phần không treo và ph ần treo làm giảm độ êm diu, làm xấu sự tiếp xúc giữa b ánh xe và m ặt đường. Trang 14 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  15. Khoa Cơ khí Động lực Kho ảng không gian phía dư ới sàn xe ph ải lớn để đủ đảm bảo cho dầm cầu thay đổi vị trí, do vậy chiều cao trọng tâm sẽ lớn vì chuyển động của bánh xe phải và trái có ảnh hưởng lẫn nhau nên d ễ xuất hiện dao động và rung động. 2 .2.2. Hệ thống treo phụ thuộc có hệ thống đàn hồi là nhíp lá Kết cấu của loại này gồm: Dầm cầu, nhíp lá và giảm chấn Giảm chấn 1. 2. Quang treo Đòn truyền lực bên 3. Vấu hạn chế (Bumper) 4. Dầm cầu 5. Kh ớp quay 6. 7. Nhíp lá H ình 2.Hệ thống treo phụ thuộc có bộ phận đàn hồi là nhíp lá Mắt sau của lá nhíp gắn vào giá treo di động của khung xe. Khi bánh xe sau leo mô đ ất hay sụp ổ gà, bộ lá nhíp sẽ co, duỗi, thay đổi chiều dài, giá treo di động sẽ đáp ứng được sự thay đổi này. Cầu chủ động sau được gắn treo tại trung tâm hai bộ nhíp lá nhờ hai đôi đai ốc u . Trên khung xe có gắn vấu hạn chế (Bum per) đề phòng nhíp lá chạm khung xe khi xóc mạnh * Kết cấu của đai U di động 1 . ống lót thép 2 . Giá treo 3 . Đai U 4 . Ph ớt chặn mỡ 5 . Mắt nhíp Trang 15 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  16. Khoa Cơ khí Động lực H ình 3.Kết cấu đai u di động 2 .2.3 Hệ thống treo phụ thuộc có lò xo xoắn ốc 1 .Giảm chấn 7.Thanh ổn định 2 .Lò xo trụ 8.Đòn dọc dưới 4 .Dầm cầu 9.Vỏ cầu 5 .Đòn dọc trên 6 .Cơ cấu phanh H ình 4 .Hệ thống treo phụ thuộc xe MAZDARZ Trong kết cấu này, mỗi bánh xe có một lò xo xo ắn và một bộ giảm xóc. Các bánh xe có th ể nhún nhảy làm co hay giãn lò xo nhưng không được phép xê d ịch qua phải qua trái hay dịch tới lui. Vì vậy cầu xe đư ợc tăng cường th êm bốn tay đòn: Hai tay đòn trên và hai tay đòn dưới. Lò xo xo ắn bố trí giữa đế tựa nơi thân hay khung xe, và đế tựa n ơi tay đòn dưới hoặc vỏ cầu xe. 2 .2.4. Hệ thống treo phụ thuộc kiểu Mac Pher Son Trang 16 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  17. Khoa Cơ khí Động lực Cột chống được kết cấu bằng bộ giảm xóc liên kết với lò xo xoắn thành một khối thống nhất gọi là bộ giảm xóc Mac Pher Son. 2 .2.5 Sơ đồ nguyên lý của hệ thống treo độc lập a. Sơ đồ nguyên lý 1 .Giảm chấn 4 . Giá đỡ hệ treo 7 . Bánh xe 2 .Đòn ngang bên 5 . Cơ cấu lái 8 . Đòn ngang dư ới 3 .Thanh ổn định 6 . Vấu hạn chế 9 . Khớp quay Hình 5.Cầu trước xe OPEL KA DET C b . Nguyên lý làm việc Toàn bộ hệ thống treo trước đặt trên giá treo nhằm tạo thuận lợi cho việc lắp ráp. Các đòn ngang nối với giá treo nhờ các khớp trụ đặt nghiêng vào trong xe. Trong lò xo trụ có ụ cao su hạn chế h ành trình. Giảm chấn đặt trên đòn ngang trên nhằm giảm tải cho đòn ngang dưới. Thanh ổn định đặt ở trước cầu xe và nối với hệ của hệ treo b ằng đòn th ẳng đứng qua các đệm cao su. Kết cấu này làm giảm ma sát tại đầu thanh ổn định mà vẫn cho phép đầu ngoài của thanh ổn định di chuyển tự do. Khi xe chuyển động do mặt đường không bằng phẳng làm cho khung xe dao động theo phương th ẳng đứng. Nhờ có giảm chấn (giảm xóc) và bộ phận đàn hồi (lò xo) dao động sẽ nhanh chóng được dập tắt nhờ có sự chuyển hoá năng lượng từ cơ n ăng thành nhiệt năng. Thanh ổn định: Cũng có tác dụng giống như hệ thống treo phụ thuộc * Ưu điểm Khối lượng không được treo nhỏ nên xe chạy êm hơn Trang 17 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  18. Khoa Cơ khí Động lực Các lò xo không liên quan đến việc định vị bánh xe, vì thế có thể sử dụng các lo ại lò xo mềm.Vì không có trục nối giữa các bánh xe bên phải và bên trái nên sàn xe và động cơ có th ể hạ thấp xuống. Điều n ày có nghĩa trọng tâm của xe sẽ hạ thấp hơn. * Nhược điểm Cấu tạo quá phức tạp . 2 .2.6.Hệ thống treo độc lập trên ha i đòn ngang 1. Khung xe Các tấm đệm điều chỉnh 2. Giá đòn dưới 3. Giảm chấn 4. Vấu hạn chế 5. Khớp cầu trên 6. Đòn ngang trên 7. Phanh đ ĩa 8. Khớp cầu dưới 9. Lò xo trụ 10. Đòn ngang dưới 11. Thanh ổn định 12. H ình 6.Hệ thống treo độc lập trên 2 đòn ngang( xe BA3 2105- 2107) 2 .2.7.Hệ thống treo độc lập trên một đòn ngang và trục dẫn hướng lá giảm chấn 1 . Gối đỡ cao su 2 . Đòn dưới 3 . Vấu hạn chế 4 . Vỏ bọc cao su 5 . Giảm chấn 6 . Đòn ngang quay 7 . Giá đõ phụ 8 . Giá đỡ trục bánh xe 9 . Thanh chéo 10. Lỗ đặt trục bánh xe Trang 18 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  19. Khoa Cơ khí Động lực 11. Khớp cầu Hình 7.Hệ thống treo độc lập trên một đòn ngang( Mac Pher Son) 2 .2.8. Hệ thống treo độc lập trên đòn dọc 1 . Giá treo sau 2 . Giá đỡ của đòn dọc 3 . Trục bánh xe 4 . Vấu hạn chế 5 . Giảm chấn 6 . Lò xo trụ Hình 8.H ệ thống treo độc lập trên đòn dọc 2 .2.9. Hệ thống treo độc lập trên đòn chéo 1 . Khớp trụ ngo ài 2 . Giá treo 3 . Khớp trụ trong 4 . Thanh ổn định 5 . Cầu xe 6 . Ụ cao su của giá treo 7 . Bán trục 8 . Giảm chấn 9 . Lò xo H ình 9.Hệ thống treo độc lập trên đòn chéo Trang 19 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
  20. Khoa Cơ khí Động lực 2 .3. K ẾT CẤU CÁC CỤM CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG TREO 2 .3.1 Bộ phận đàn hồi Trên xe bộ phận đ àn hồi thường gặp là loại : - Nhíp lá Lò xo trụ - Lò xo thanh xoắn - - Lò xo cao su - Lò xo không khí a. Nhíp lá Hình 10.Cấu tạo của khối nhíp * Ưu điểm - Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo - Ch ịu được tải trọng lớn - Sửa chữa và bảo dưỡng dễ dùng - Đóng vai trò cả giảm xóc và giảm chấn * Nhược điểm - Dập tắt dao động không được nhanh và êm dịu - Chiếm diện tích không gian lớn, do đó khoảng không gian phải lớn làm tăng chiều cao của xe dẫn đến tính ổn định không cao. - Khối lượng nhíp lớn. Trang 20 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2