Đòa lý VIỆT NAM - ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA

Chia sẻ: Mucnuong Sate | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
64
lượt xem
5
download

Đòa lý VIỆT NAM - ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Nắm vị trí, giới hạn, hình dạng, diện tích nước Việt Nam và hiểu được những thuận lợi về vị trí lãnh thổ nước ta. 2. Kĩ năng: - Chỉ được giới hạn, mô tả vị trí nước Việt Nam trên bản đồ (lược đồ) và trên quả địa cầu. 3. Thái độ: - Tự hào về Tổ quốc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đòa lý VIỆT NAM - ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA

  1. Đòa lý VIỆT NAM - ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm vị trí, giới hạn, hình dạng, diện tích nước Việt Nam và hiểu được những thuận lợi về vị trí lãnh thổ nước ta. 2. Kĩ năng: - Chỉ được giới hạn, mô tả vị trí nước Việt Nam trên bản đồ (lược đồ) và trên quả địa cầu. 3. Thái độ: - Tự hào về Tổ quốc. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: + Các hình của bài trong SGK được phóng lớn. + Bản đồ Việt Nam.
  2. + Quả địa cầu (cho mỗi nhóm) + Lược đồ khung (tương tự hình 1 trong SGK) + 2 bộ bìa 7 tấm nhỏ ghi: Phú Quốc, Côn Đảo, Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia. - Học sinh: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 1. Khởi động: Hát 2’ 2. Bài cũ: - Kiểm tra SGK, đồ dùng - Học sinh nghe hướng học tập và hường dẫn dẫn phương pháp học bộ môn 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - Tiết địa lí đầu tiên của - Học sinh nghe lớp 5 sẽ giúp các em tìm hiẻu những nét sơ lược về
  3. vị trí, giới hạn, hình dạng đất nước thân yêu của chúng ta. 30’ 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Vị trí địa - Hoạt động nhóm đôi, lớp lý và giới hạn Phương pháp: Bút đàm, giảng giải, trực quan Muïc tieâu: Giuùp hs naém ñöôïc vò trí ñòa lí vaø giôùi haïn cuûa nöôùc ta  Bước 1: Giáo viên yêu - Học sinh quan sát và trả cầu học sinh quan sát hình lời. 1/ SGK và trả lời vào phiếu học tập. - Lãnh thổ Việt Nam gồm - Đất liền, biển, đảo và có những bộ phận nào ? quần đảo.
  4. - Chỉ vị trí đất liền nước ta trên lược đồ. - Phần đất liền nước ta - Trung Quốc, Lào, Cam- giáp với những nước nào ? pu-chia - Biển bao bọc phía nào - Đông, Nam và Tây Nam phần đất liền của nước ta ? - Kể tên một số đảo và - Đảo: Cát Bà, Bạch Long quần đảo của nước ta ? Vĩ, Phú Quốc, Côn Đảo ... - Quần đảo Hoàng Sa, quần đảoTrường Sa  Giáo viên chốt ý  Bước 2: + Yêu cầu học sinh xác + Học sinh chỉ vị trí Việt định vị trí Việt Nam trên Nam trên bản đồ và trình bản đồ bày kết quả làm việc trước lớp + Giáo viên sửa chữa và
  5. giúp học sinh hoàn thiện câu trả lời  Bước 3: + Yêu cầu học sinh xác + Học sinh lên bảng chỉ vị định vị trí Việt Nam trong trí nước ta trên quả địa quả địa cầu cầu - Vị trí nước ta có thuận - Vừa gắn vào lục địa lợi gì cho việc giao lưu Châu Á vừa có vùng biển với các nước khác ? thông với đại dương nên có nhiều thuận lợi trong việc giao lưu với các nước bằng đường bộ và đường biển.  Giáo viên chốt ý: Việt Nam nằm trên bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á. Nước ta là một bộ phận của Châu Á có vùng biển
  6. thông với đại dương nên có nhiều thuận lợi trong việc giao lưu với các nước bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không. * Hoạt động 2: Hình dạng - Hoạt động nhóm, cá và diện tích nhân, lớp Phương pháp: Thảo luận nhóm, giảng giải Muïc tieâu:  Bước 1: + Tổ chức cho học sinh + Học sinh thảo luận làm việc theo 6 nhóm - Phần đất liền nước ta có - Hẹp ngang nhưng lại kéo đặc điểm gì ? dài theo chiều Bắc - Nam và hơi cong như chữ S
  7. - Từ Bắc vào Nam, phần - 1650 km đất liền nước ta dài bao nhiêu km ? - Từ Tây sang Đông, nơi - Chưa đầy 50 km hẹp ngang nhất là bao nhiêu km - Diện tích phần đất liền - 330.000 km2 của nước ta là bao nhiêu km2 ? - So sánh diện tích phần +So sánh: đất liền của nước ta với S.Campuchia < S.Lào < một số nước có trong bảng S.Việt Nam < S.Nhật < số liệu. S.Trung Quốc  Bước 2: + Giáo viên sửa chữa và + Học sinh trình bày giúp hoàn thiện câu trả - Nhóm khác bổ sung lời.
  8.  Giáo viên chốt ý: Phần đất liền của nước ta hẹp ngang, chạy dài theo chiều Bắc Nam với hình bờ biển cong hình chữ S. Chiều dài từ Bắc vào Nam khoảng 1650km và nơi hẹp nhất chưa đầy 50km * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp Phương pháp: Trò chơi học tập, thảo luận nhóm. - Tổ chức trò chơi “Tiếp - Học sinh tham gia theo 2 sức”: Dán 7 bìa vào lược nhóm, mỗi nhóm 7 em đồ khung - Giáo viên khen thưởng - Học sinh đánh giá, nhận đội thắng cuộc xét 1’ 5. Tổng kết - dặn dò
  9. - Chuẩn bị: “Địa hình và khoáng sản” - Nhận xét tiết học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản