ĐOÀN KỊCH NÓI HÀ TÂY VÀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM THÀNH CÔNG

Chia sẻ: Thandong Datviet | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
124
lượt xem
11
download

ĐOÀN KỊCH NÓI HÀ TÂY VÀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM THÀNH CÔNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày 1-6-1958, một đoàn nghệ thuật mang tên Lúa Mới được ra đời trên đất Hà Đông, thể hiện mong muốn của một tỉnh mạnh về lúa, về lụa. Lúa Mới ra đời mang lời ca tiếng hát và những vở kịch đi đến các vùng quê trong tỉnh, từ phía bắc đến phía nam, từ vùng bờ bãi đất đai màu mỡ đến miền chiêm trũng vào mùa mưa nước lũ mênh mông. Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ trở nên quyết liệt, năm 1968 và năm 1971, Đoàn đã cử đội xung kích mang chương trình tổng hợp vào...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐOÀN KỊCH NÓI HÀ TÂY VÀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM THÀNH CÔNG

  1. ĐOÀN KỊCH NÓI HÀ TÂY VÀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM THÀNH CÔNG Ngày 1-6-1958, một đoàn nghệ thuật mang tên Lúa Mới được ra đời trên đất Hà Đông, thể hiện mong muốn của một tỉnh mạnh về lúa, về lụa. Lúa Mới ra đời mang lời ca tiếng hát và những vở kịch đi đến các vùng quê trong tỉnh, từ phía bắc đến phía nam, từ vùng bờ bãi đất đai màu mỡ đến miền chiêm trũng vào mùa mưa nước lũ mênh mông. Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ trở nên quyết liệt, năm 1968 và năm 1971, Đoàn đã cử đội xung kích mang chương trình tổng hợp vào phục vụ chiến trường. Suốt những năm tháng ấy, Đoàn chủ yếu biểu diễn chèo, kịch nói chỉ là thứ yếu nhưng đã để lại nhiều dấu ấn bằng các vở chèo: Tấm Cám, Xúy Vân, Cô gái giầy thơm, Chị Thắm anh Hồng, Nữ du kích Hồng Hà, Anh Ba khỏe, Theo lá cờ hồng, Tấm ảnh bên đầm sen...
  2. Mãi đến năm 1974, sau sáp nhập tỉnh Hà Đông với Sơn Tây, Đoàn sáp nhập với Đoàn chèo Cổ Phong, sau đó tách riêng ra thành một đoàn kịch nói chuyên nghiệp như ngày nay. Những năm trước đây, Đoàn gặp khó khăn mọi bề. Mấy năm lại đây, Đoàn mới có trụ sở làm việc tinh tươm, trang thiết bị được mua sắm đầy đủ hơn, hiện đại hơn cho phù hợp với tình hình hiện nay. Hằng năm, Đoàn phải đảm bảo định mức 150 buổi diễn theo quy định, chưa kể việc tăng thu nhập, cải thiện đời sống anh em bằng chính nghề nghiệp này. Đoàn phải tự đổi mới mình, nâng cao một bước chất lượng thẩm mỹ sân khấu, chọn và dàn dựng vở kịch tốt, xây dựng dàn diễn viên thật "ngon", thật "cứng"! Bước đột phá, trải nghiệm của đoàn Trải qua 49 năm (1958-2007) là quãng thời gian mà biết bao thế hệ diễn viên, nhạc công của Đoàn đã không ngại gian khó, không sợ hy sinh, vừa tích cực biểu diễn phục vụ trên các chiến trường vừa hăng say học tập và luyện tập, biểu diễn thành công nhiều vở kịch nói. Có thể kể ra những vở kịch gây được tiếng vang của Đoàn như: Tiền tuyến gọi, Chị Nhàn, Bản danh sách điệp viên, Cầu nổi cầu chìm, Nhật ký người mẹ, Sóng đen
  3. vùng nhiệt đới, Người con cô đơn, Những cánh chim dũng cảm, Kim và Thạch, Tuổi trẻ và tình yêu, Giá đời phải trả, Tội lỗi và tình thương, Chuyện thường tình ở huyện, 15 ngày kháng án... và nhiều vở kịch ngắn mang tính thời sự khác. Đến nay, kịch nói Hà Tây là một đoàn kịch có tên tuổi trong làng sân khấu Việt Nam, được nhiều đoàn bạn khâm phục. Trong thời gian qua, Đoàn đạt được một loạt những thành công, đó là Huy chương bạc Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1962, Huy chương vàng Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1990, năm 1995, năm 2004. Dấu ấn của Đoàn được ghi lại qua các vở kịch: Đoạn cuối một chuyện tình, Hoa hậu xứ Mường, Chàng kỵ sỹ Điện Biên. Đây có thể coi là những thành công có tính đột phá, được thể hiện bởi sự trải nghiệm, dám đưa cái mới vào nghệ thuật. Thành công nhất là Huy chương vàng cùng nhiều Huy chương bạc, đồng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2004 với vở Chàng kỵ sỹ Điện Biên. Vở kịch nói về chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc ta, nhưng là cái nhìn rất khác - cái nhìn từ phía những người thua cuộc về cuộc chiến tranh. Vở kịch đã dùng thủ pháp đảo ảnh, thông qua cái nhìn bên kia để tôn vinh chiến thắng của dân tộc ta.
  4. Đây là một vở khó, được khai thác theo một đề tài rất mới, gần như nhân vật tướng Pháp Đờ-cát-tơ-ri xuất hiện xuyên suốt và độc diễn một mình. Vở diễn đã gây được sự chú ý của giới nghiên cứu, phê bình sân khấu và ghi một mốc son lớn về một cách thể nghiệm mới, khai thác nhân vật theo góc độ khác của sân khấu Việt Nam. Hay vở diễn Những mảnh tình khuất lấp dàn dựng năm 2006 cũng vậy, là sự thể hiện một phong cách kịch nói mới của kịch nói Việt Nam nói chung, kịch nói Hà Tây nói riêng về đề tài chống tiêu cực - vấn đề thời sự hiện nay, được khán giả, giới phê bình và báo chí hoan nghênh. Sự thành công của những trải nghiệm này có được là do sự nhanh nhạy, sáng suốt, ưa tìm tòi trong nghệ thuật của lãnh đạo Đoàn. Bản thân Đoàn kịch đã xây dựng được cho mình một đội ngũ hùng hậu với 30 người trong biên chế, trong đó 30% diễn viên có trình độ trung cấp và đại học, các phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động chuyên môn của Đoàn khá đầy đủ. Đoàn còn có dàn diễn viên "cứng tay nghề" ở nhiều lứa tuổi như: Linh Huệ, Đức Quang (NSƯT), Vũ Phương (NSƯT), Ngọc Tranh, Thu Hương, Ngọc Huyền, Xuân Đồng... Từ đầu năm 2007 đến nay là các vở: Những kẻ tìm đến cái chết (tập trong thời gian chưa đầy 1 tháng nhưng khi công diễn lại được nhân dân đón nhận nồng nhiệt,
  5. đạo diễn vở kịch hoan nghênh) và vở Đôi mắt công diễn vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27-7. Riêng vở kịch Đôi mắt của đạo diễn - NSƯT Tuấn Hải (Nhà hát kịch Việt Nam) dàn dựng suốt thời gian qua đã gây được thiện cảm của đông đảo nhân dân trong, ngoài tỉnh, các đơn vị bộ đội Quân khu III và địa phương.
Đồng bộ tài khoản