Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi),Đô-xtoi-ép-xki(Xvai-gơ)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
623
lượt xem
10
download

Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi),Đô-xtoi-ép-xki(Xvai-gơ)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được ND,NT bài thơ -Có kỹ năng đọc hiểu văn bản chân dung văn học,viết văn bản về một tc giả văn học -Bồi dưỡng tm hồn văn chương B.Trọng tâm và Phương pháp: I.Trọng tâm: -Câu hỏi hướng dẫn học bài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi),Đô-xtoi-ép-xki(Xvai-gơ)

  1. Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi),Đô-xtoi-ép-xki(Xvai-gơ) A.Mục tiêu bài học: -Hiểu được ND,NT bài thơ -Có kỹ năng đọc hiểu văn bản chân dung văn học,viết văn bản về một tc giả văn học -Bồi dưỡng tm hồn văn chương B.Trọng tâm và Phương pháp: I.Trọng tâm: -Câu hỏi hướng dẫn học bài Đàm thoại(Phát vấn phát hiện,lí giải minh hoạ tìm II.Phương pháp: tòi)( Dạy bài đọc thêm,dạy văn bản chân dung văn học) C.Chuẩn bị: 1.Công việc chính: SGK,SGV,GA,Tài liệ;TKBG @.Giáo viên: @.Học sinh: Học bài cũ,Chuẩn bị bài mới(Đọc, soạn,) Thi nhn Việt Nam,Nguyễn Đình Chiểu ngôi sao 2.Nội dung tích hợp: sáng trong văn nghệ của dn tộc
  2. D.Tiến trình: 1.On định ,sỉ số: 2.Bài cũ: Phạm Văn Đồng đ dng những luận điểm nào để lm r vấn đề: Nguyễn Đình Chiểu ngôi sao sáng trong văn nghệ của dn tộc?Mục đích của việc đọc hiểu văn bản ny? 3.Bài mới: Thơ là gì?! Hoạt động thầy trò Yêu cầu cần đạt A.Mấy ý nghĩ về thơ I.Tìm hiểu chung:  Đọc tiểu dẫn? -SGK II.Đọc-Hiểu văn bản  GV nói thêm về :vấn đề quan 1.Đọc văn bản: điểm của văn nghệ sĩ thời khng 2.Tìm hiểu văn bản: chiến( Đôi mắt,Nhận đường,Đề Câu 1 cương văn hóa) -Luận đề:đặc trưng cơ bản nhất của @HS đọc ( HS đọc )! thơ là biểu hiện tm hồn con người @ 3 đối tượng HS trả lời câu 1 sgk? giới thiệu luận đề bằng thao tc lập #GV:hướng dẫn!(bài thơ Đất
  3. luận vấn đáp(nêu câu hỏi):Đầu mối nước) của thơ cĩ lẽ ta đi tìm bn trong tm hồn con người chăng?Rung động thơ…mọi sợi dy của tm hồn rung ln.. @ 3 đối tượng HS trả lời câu 2 sgk? Câu 2 -Luận điểm:những yếu tố đặc trưng #GV: hướng dẫn! của thơ:hình ảnh,tư tưởng,cảm xc,ci thực +thơ muốn lay động những chiều su tm hồn,đem cảm xúc mà đi thẳng vo sự suy nghĩ(…)cảm xc l phần thịt xương hơn cả của đời sống tm hồn(…)Hình ảnh thực nảy ln trong tm @ 3 đối tượng HS trả lời câu 3 sgk? hồn khi ta sống trong một cảnh huống hoặc trạng thái nào đó #GV: hướng dẫn! Câu 3 Luận điểm:ngơn ngữ thơ -So snh với ngơn ngữ truyện,kí,kịch:ci kì diệu của tiếng nĩi
  4. trong thơ,có lẽ chăng ta tìm nĩ trong @ 3 đối tượng HS trả lời câu 4sgk? nhịp điệu…một thứ nhịp điệu bn trong,một thứ nhịp điệu của hình #GV: hướng dẫn!(lin hệ lập luận ảnh,tình ý nĩi chung l của tm trong bài văn học sinh) hồn(…)Khơng cĩ vấn đề thơ tự do,thơ có vần và thơ không có vần(…)thơ thực và thơ giả,thơ hay và thơ không hay,thơ và không thơ(…)dùng bất cứ hình thức no,miễn là thơ diễn tả được @ 3 đối tượng HS trả lời câu 5sgk? đúng tâm hồn con người #GV: hướng dẫn! Cu 4. Nt ti hoa của NĐT trong nghệ thuật lập luận  Đọc tiểu dẫn? -phần mở đầu: nu phản đề(những ý kiến trái ngược) # GV: Chân dung văn học,truyện -lí lẽ: hình ảnh-dẫn chứng cụ thể:thơ danh nhn là tiếng nói đầu tin,tiếng nĩi thứ nhất @HS đọc ( HS đọc )! của tm hồn khi đụng chạm với cuộc sống.Tĩe ln những nơi giao nhau với @ 3 đối tượng HS trả lời câu 1 sgk? ngoại vật,trước hết l những cảm #GV:hướng dẫn!
  5. xc(..)mỗi chữ như một ngọn nến đang cháy,những ngọn nến ấy xếp bn nhau thnh một vng sng chung Cu 5: -Ý nghĩa ngy nay:thời sự,khoa họcvề vấn đề thi ca,sng tạo thơ ca @ HS: Tìm hiểu và đọc cc luận cứ!! B.Đô-xtoi-ép-xki I.Tìm hiểu chung: -SGK II.Đọc-Hiểu văn bản 1.Đọc văn bản: 2.Tìm hiểu văn bản: Câu 1 a.Hai thời điểm đối lập trong cuộc @ 3 đối tượng HS trả lời câu 2 sgk? sống của Đô-xtoi-ép-xki +Thời điểm th nhất:kiếp sống của một kẻ lưu vong(tờ sc cuối cng,hiệu cầm đồ,phịng lm việc,cơn động kinh,tiền #GV: hướng dẫn! nợ thời điểm của sự tuyệt vọng lớn nhất
  6. + Thời điểm th hai:trở về tổ quốc một giy hạnh phc tuyệt đỉnh,ci chết sứ mệnh đ hồn thnh b.Những mu thuẩn trong thin ti Đô- @ 3 đối tượng HS trả lời câu 3 sgk? xtoi-ép-xki +Những tình cảm mnh liệt trong cơ #GV: hướng dẫn! thể yếu đuối của con bệnh thần kinh +Số phận vi dập thiên tài nhưng thiên tài tự cứu vn bằng lao động và đốt cháy trong lao động-vinh quang tột @ 3 đối tượng HS trả lời câu 4sgk? đỉnh cũa Đốt cũng vẫn gắn với đau khổ +Người bị lưu đày biệt xứ-đau khổ #GV: hướng dẫn!(lin hệ lập luận một mình-sứ giả của xứ sở mình trong bài văn học sinh) Câu 2 -Cấu trúc tương phản + trong cu :nước Nga tiếng gọi vĩnh cửu của nie2m tuyệt vọng...lao động l sự giải thốt v l nỗi thống khổ của ơng +trong từng đoạn : sự dằn vặt của
  7. cuộc sống hng ngy với những tc phẩm đồ sộ.. những chi tiết hn mọn đời thường- những hình ảnh cao cả khác thường của kht khao sng tạo của thin ti Câu 3 Biện php so snh ẩn dụ +tc phẩm…là rượu ngọt,đếm các ngày như trước đây đếm ci cọc của trại giam-quả đ được cứu thốt vỏ khơ rụng xuống Cu 4 Biện pháp tô đậm chân dung văn học:gắn hình tượng con người trn khung cảnh rộng lớn 4.Củng cố * Kĩ năng viết văn bản chân dung văn học
  8. 5.Dặn dị,Câu hỏi kiểm tra: @Chuẩn bị bi mới: Nêu điểm giống nhau v khc nhau giữa nghị luận tư tưởng đạo lí &nghị luận hiện ượng đời sống
Đồng bộ tài khoản