Đối mặt với lựa chọn, hậu quả và tình huống khó xử

Chia sẻ: Thugiang Thugiang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
107
lượt xem
36
download

Đối mặt với lựa chọn, hậu quả và tình huống khó xử

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Homer - một người trong nhóm của bạn và là một nhân viên thực sự có vấn đề. Homer nói với bạn rằng anh ta đang định rời khỏi công ty. Ngày tiếp theo, bạn nhận được một cuộc gọi từ tổ chức mà Homer đã phỏng vấn và họ muốn tham khảo bạn về Homer. Người ta hỏi bạn rằng Homer làm việc như thế nào. Bạn thật sự muốn tống khứ gã Homer này. Vậy, bạn sẽ trả lời điện thoại như thế nào......

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đối mặt với lựa chọn, hậu quả và tình huống khó xử

  1. Đối mặt với lựa chọn, hậu quả và tình huống khó xử Homer - một người trong nhóm của bạn và là một nhân viên thực sự có vấn đề. Homer nói với bạn rằng anh ta đang định rời khỏi công ty. Ngày tiếp theo, bạn nhận được một cuộc gọi từ tổ chức mà Homer đã phỏng vấn và họ muốn tham khảo bạn về Homer. Người ta hỏi bạn rằng Homer làm việc như thế nào. Bạn thật sự muốn tống khứ gã Homer này. Vậy, bạn sẽ trả lời điện thoại như thế nào? Bạn nói với nhân viên của bạn - Bobbie - về việc sử dụng phương pháp đặc biệt cho dự án mà cô ta đang thực hiện. Kết quả của việc sử dụng phương pháp mới này là, dự án thất bại và công ty bị thiệt hại một khoản tiền lớn. Khi sếp của bạn hỏi tại sao Bobbie thất bại một cách thảm hại như vậy, và đề nghị là hạ cấp bậc của cô ta, và chuyển Bobbie sang một vị trí có trách nhiệm ít hơn, bạn sẽ nói như thế nào? Trong một cuộc gặp riêng với sếp, cô ấy nói rõ ràng với bạn rằng bạn nên có những hành động cụ thể (có thể gây tranh cãi) về dự án này. Bạn làm như sếp đã chỉ thị, và bạn nghĩ là không có gì vướng mắc. Sau đó, bạn thấy rằng Chủ tịch công ty giận điên người vì những gì mà bạn đã làm và rất khó chịu với sếp của bạn. Sếp của bạn nói với Chủ tịch rằng: cô ấy không hề biết rằng bạn đã hành động như vậy và rằng bạn đã thực hiện nó bằng sáng kiến của riêng bạn. Bạn sẽ làm gì bây giờ? Là lãnh đạo, mỗi ngày bạn phải đối mặt với rất nhiều lựa chọn, những thứ cần lựa chọn và quyền lựa chọn. Trong mỗi tình huống, bạn có thể chọn cách trả lời, làm hay không làm việc gì. Tính cách của lãnh đạo hoàn toàn chỉ là việc lựa chọn cách ứng xử - lời nói hay hành vi - và sau đó chấp nhận các kết quả. "Việc đưa ra quyết định đòi hỏi các lãnh đạo xem xét một loạt những lựa chọn, cân bằng các yếu tố, và cân nhắc thấu đáo về các kết quả cũng như ảnh hưởng của mỗi lựa chọn" - Xây dựng tính cách: Củng cố trọng tâm của khả năng lãnh đạo xuất sắc. "Cách thức lãnh đạo đưa ra quyết định và việc họ phản ứng như thế nào với các kết quả cho chúng ta thấy rất nhiều về tính cách của họ". Các nhà lãnh đạo có danh tiếng đưa ra các lựa chọn phù hợp với những lựa chọn khác, với các hệ thống giá trị của riêng họ và với hệ thống giá trị của tổ chức. Một nhà quyết sách giỏi cũng đồng nghĩa với sự chín chắn trong việc thừa nhận, nhận lấy đầy đủ trách nhiệm và giải trình cho lựa chọn của mình. Điều đó bao gồm cả việc đặt sự tín nhiệm lên mỗi quyết định cũng như các kết quả mà nó mang lại, cho dù đó là lời tuyên dương hay là lời chỉ trích.
  2. Là một lãnh đạo, nếu bạn đang không phải đương đầu với một quyết định nào đó, hãy tự hỏi bản thân mình những câu hỏi dựa trên tính cách này để giúp làm sáng tỏ và phân loại các quyết định khó khăn: - Tôi có xem xét đúng tình hình? Có phải là những ức chế về mặt tình cảm đang khiến tôi nhìn nhận tình hình một cách không chính xác? - Có những cách giải quyết nào khác? Những điểm tích cực và tiêu cực mà mỗi cách giải quyết đó mang lại là gì? - Đâu là những việc "đúng đắn" và chín chắn để tôi làm? - Liệu các giá trị của tổ chức có xung đột với giá trị của bản thân tôi khi tôi đưa ra quyết định này? Nếu vậy, tôi sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào? - Có lựa chọn nào là bất hợp pháp, trái với nguyên tắc? - Liệu những gì mà tôi định nói hoặc làm có minh bạch? Liệu tôi có bóp méo điều gì không, hoặc có cố gắng lừa gạt hoặc đưa ra thông tin sai lệch? - Nếu như động cơ thực sự cho lựa chọn cách thức mà tôi đã tiến hành bị đưa ra ánh sáng, liệu nó có khiến tôi bị rắc rối hoặc thậm chí cản trở tới công việc của tôi? - Vị lãnh đạo mà tôi tôn kính nhất sẽ làm gì trong tình huống đó? - Nếu ai đó mà tôi rất tôn trọng muốn xin lời khuyên của tôi trong một tình huống tương tự, tôi sẽ đưa ra lời khuyên nào? - Liệu lựa chọn này có khiến cho sếp, gia đình và bè bạn của tôi, hoặc tổ chức cảm thấy lúng túng? - Liệu lựa chọn này có khiến ai đó báo cáo lại hành động của tôi cho sếp, hoặc bộ phận nhân sự, hoặc phương tiện truyền thông? - Tôi có cần tới sự giúp đỡ của luật sư khi đưa ra quyết định này không? - Lương tâm mách bảo tôi điều gì? - Tôi có né tránh sự thật nào không khi trả lời các câu hỏi trên? K. Minh Theo Centre for Creative Leadership

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản