ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
141
lượt xem
17
download

ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây xu hướng đổi mới hoạt động giáo dục trẻ ở các môn học trong những Trường Mầm Non cũng được nâng cao và đổi mới. Nhằm rèn luyện và phát triển ở trẻ các kĩ năng nghe, nói cần thiết để giao tiếp với mọi người xung quanh, tạo tiền đề cho sự nghiệp phát triển ngôn ngữ cuả trẻ, đáp ứng nhu cầu đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ trong các trường lớp mẫu giaó. Ở tuổi Mẫu Giáo các cháu đang làm quen với các tác phẩm văn học,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC

  1. ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC I/. ĐẶT VẤN ĐỀ : Trong những năm gần đây xu hướng đổi mới hoạt động giáo dục trẻ ở các môn học trong những Trường Mầm Non cũng được nâng cao và đổi mới. Nhằm rèn luyện và phát triển ở trẻ các kĩ năng nghe, nói cần thiết để giao tiếp với mọi người xung quanh, tạo tiền đề cho sự nghiệp phát triển ngôn ngữ cuả trẻ, đáp ứng nhu cầu đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ trong các trư ờng lớp mẫu giaó. Ở tuổi Mẫu Giáo các cháu đang làm quen với các tác phẩm văn học, chữ cái. Đây là thời kì vô cùng quan trọng và nay khó khăn đối với các cháu. Làm thế naò để các cháu thích thú với môn học naỳ ?, làm thế naò đ ể các cháu mau nhớ mặt chữ cái ? và hiểu đư ợc nội dung th ơ, truyện một cách sâu sắc và d ễ dàng hơn ?. Các câu hỏi ấy khiến tôi suy ngh ĩ maĩ, vì vậy, việc đổi mới h ình thức hoat5 động giáo dục và nâng cao ch ất lượng làm quen môn văn học kết hợp chữ viết cho trẻ là rất can thiết trong trường lớp Mầm Non.
  2. II/. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT : 1/. Quá trình phát triển kinh nghiệm : Qua th ực tế giảng daỵ tôi nhận thấy trước đây việc daỹ trẻ học đúng theo thể thức có thể bắt đầu khi trẻ vaò lớp một, nhưng việc daỵ trẻ làm quen với tác phẩm văn học, cô giáo thường gây hứng thú cho trẻ bằng tranh ảnh, vật that, cô giới thiệu tên baì thơ, câu truyện hoặc tên tác giả một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, cô truyền đạt đến trẻ nhịp nh àng, êm dịu, vui tươi cuả baì thơ hoặc nội dung cuả câu truyện … Thơ, truyện th ường được dạy từ tiết 1 -2 tiết tuỳ theo nhận thức cuả trẻ, tuỳ theo thơ, truyện daì hay ngắn, dễ hay khó, điều ấy sẽ dễ làm cho trẻ dễ nhàm chán nếu tiết học ít sinh động. Nhưng d ần về sau nhất là trong các năm gần đây việc đổi mới nhận thức tổ chức hoạt động giáo dục môn LQVH kết hợp chữ viết rất phổ biến nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ, phát triển trí tưởng và phát huy tính tích cực cuả trẻ. Theo tôi mỗi giáo viên can phaỉ biết tìm hiểu các h ình thức daỵ mới sáng taọ, sinh động và hấp dẫn để trẻ ngaỳ càng h ứng thú hơn với môn học naỳ. Ơ m ôn LQVH cô giaó can sắp xếp những câu truyện baì thơ, ca dao trong các nguồn taì liệu đ ã tuyển chọn sao cho phù hợp khả năng nhận thức cuả trẻ ở từng độ tuổi và phù hợp với từng chủ điểm, phù h ợp với khả năng trẻ ở từng điạ phương. Mặc dù việc daỵ trẻ học đúng theo thể thức chỉ có thể bắt đầu khi trẻ vaò tiểu học nh ưng việc daỵ trẻ làm quen với việc đọc sách cần bắt đầu khi trẻ còn đang độ tuổi Mẫu Giáo. Nhưng việc chuẩn bị cho trẻhọc đọc cô giáo không thể vội vàng ép trẻ đọc đánh vần m à phaỉ thực hiện một cách từ từ thông qua những hoạt động trãi nghiệm với sách.
  3. Nh ững hoạt động này dựa trên những kinh nghiệm đầu tiên cu ả trẻ. Ngoaì việc daỵ, kết hợp truyện tranh có chữ to taọ cho trẻ cảm giác là trẻ có thể đọc được có th ể khám phá ra nghiã cu ả từ. Bên cạnh đó, để trẻ hứng thú laị càng hứng thú thêm cho cô giáo can phaỉ tích cực tham khaỏ taì liệu trước, từ đó cô có thể taọ n ên một bức tranh động trên mô hình để taọ sự hứng thú vưà taọ bất ngờ đối với trẻ. Và tôi đ ã b ắt tay ngay vaò việc ấy. Ở chủ điểm thực vật tôi chọn ngay câu truyện : “ Quả Bầu Tiên ”. Việc đầu tiên cu ả tôi là vẽ hai bức tranh that to, tôi vẽ cảnh vật, cây cối xung quanh nhà chú bé, tôi dùng rơm và keo 2 m ặt dán kết laị thành ngôi nhà cuả cậu bé, tôi dùng muốt taọ ra chú chim én, dùng bià cứng vẽ hình các nhân vật từ từ “ xuất hiện ” đến đó. Từ ngững h ình ảnh động ấy, sẽ lôi cuốn trẻ ngaỳ càng h ứng thú thêm với môn học naỳ, từ đó khắc sâu vaò đầu trẻ tính cách cuả từng nhân vật. Sau đây, là baì giáo án tham khaỏ nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen văn học và chữ viết : GIÁO ÁN Chủ điểm : Thế giới thực vật Đề taì : truyện “ Quả Bầu Tiên ”. Lứa tuổi : 5 – 6 tuổi.
  4. GIÁO ÁN I/. YÊU CẦU : - Tìm hiểu nội dung truyện, nhận biết tính cách nhân vật thông qua hành động, lời nó i nhân vật. - Qua câu truyện trẻ biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh. - Luyện phát âm, khả năng tư duy và diễn đạt Y tưởng cuả m ình. II/. CHUẨN BỊ : - Mô hình nhà, giàn bầu. - Chim én b ằng muốt, cậu bé, cáo, quả bầu, tên điạ chủ b ằng bià. - Cỏ, hoa tươi, hoa giả hoặc cành cây, giấy maù. III/. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
  5. 1/. Tình huống : ( giới thiệu ) O …. O … o Trời tối – Trời sáng. Dạ thích. Một ngaỳ mới bắt đầu, bầu trời trong xanh, mát mẽ, các con Đến nhà bạn, có thích đi chơi cùng cô không naò ?. Chào cậu bé ! - Con định đi đâu ? Có cây xanh, hoa. - Đến nh à cậu bé rồi! Cô cháu cùng nhau trồng - Con thấy sân nhà cậu bé có gì ? hoa, cây cỏ. - Nhà cậu bé có trồng hoa nhưng it1 quá, vậy chúng ta cùng nhau giúp cậu bé để làm cho vườn hoa thêm đẹp nhé !. 2 /. Kể truyện : Th ế là mỗi độ xuân về, chim chóc riú rít kéo nhau tới làm tổ quanh nhà cậu bé. Các con xem chuyện gì đ ã xaỷ ra với chú bé nhỏ kia nhé !. Trẻ tự suy nghĩ. - Cô kể truyện ( vưà kể vưà điều chỉnh mô hình ). Trẻ tự suy nghĩ. - Cô kể đến đoạn “ con én rôi xuống đất gaỹ cánh ”.
  6. - Cô hỏi cháu : cậu bé chaỵ tới làm gì vậy các con ?. - Cô kể tiếp đến : “ Lão đ iạ chủ tìm cách b ắt con chim én ”. Thế tên điạ chủ định làm gì đấy ?. - Cô kể đến hết. 3 /. Đàm thoại : Cậu bé đối xử với chim én that hay. Vậy cô cháu ta cùng nhau làm chim én bay đi kiếm ăn nhé !. Trẻ đọc thơ làm điệu bộ Muà xuân đã đến cùng cô. En bay tìm mồi. Đi kiếm mồi. Bay nhanh nhanh nhé. Tìm mồi ngon ăn. Tiếng con Cáo gầm gừ. En con ơi ! Én con đi đâu thế ? A ! đ au quá ! đau quá. Các bạn ơi ! các bạn có nghe thấy gì không ? Cậu bé. ( cô làm tiếng cáo gừ ) Cho chú bé hạt bầu. Con nghe được tiếng gì thế ? Đem gieo xuống đất
  7. Cô vào vai con cáo rình bắt chim én. Trẻ chơi gieo hạt. Có m ột chú chim Én bị gãy cánh rồi. Trẻ đếm 1 – 2 – 3. Ai sẽ cứu con chim Én bây giờ ? Vàng b ạc châu báu. Thế con chim Én đã trả ơn cho cậu bé bằng gì ? Bẻ gaỹ cánh con chim Én. Cậu bé đem hạt bầu đi đâu vậy các con ?. Rắn rết. Và các bạn haỹ giúp cậu bé gieo hạt bầu xuống đi ! Th ật thà, tốt bụng. Cây bầu lớn nhanh ra hoa rồi kết quả, quả bầu to khổng lồ, cậu Tham lam độc ác. b é bổ quả bầu ra. Trẻ trả lớì. Các con thấy bên trong có cái gì ?. Trẻ trả lời. Tên điạ chủ muốn được quả bầu tiên, định làm gì ? Trẻ trả lời. Thế là hắn bổ quả bầu ra, bên trong có gì vậy các con ? Cậu bé tốt bụng Cô gắn tranh cậu bé và tên điạ chủ lên b ảng. Cậu bé và chim én. Câu truyện đã được kết thúc rồi. Con thấy cậu bé là người như Tên điạ chủ độc ác. th ế naò ?. Quả bầu. Tên điạ chủ là ngươì ra sao ?. Trẻ đếm Cô viết tính cách dươí tranh cuả từng nhân vật. Qua câu truyện con thấy cậu bé giúp chim Én làm gì ?.
  8. Chim Én trả ơn cậu bé như thế naò ?. Còn các con khi bạn gặp khó khăn con làm gì ?. Các con đ ịnh đặt tên cho câu truyện naỳ là gì ?. Vậy chúng ta cùng th ống nhất đặt tên cho câu truyện là “ Qu ả Bầu Tiên ” nhé !. Vậy con đếm xem câu truyện có bao nhiêu tiếng, bao nhiêu chữ cái?. Có những chữ cái naò con đã học rồi ?. 4/. Trò chơi : làm cậu bé thông minh. Trẻ tìm va đọc. Các con ạ! Cô có nhiều bức tranh đẹp về Quả Bầu Tiên, các Trẻ về 4 nhóm thực hiện. bức naỳ còn thiếu một số chi tiết con haỹ làm cậu bé thông minh nhìn vaò tranh tự suy nghĩ để giải quyết thế naò nhé !. Cô nhận xét cách giải quyết 5 /. Kết thúc giờ học : h ay nhất để tìm ra chú bé
  9. Cô nhận xét giờ học khen lớp, gọi cá nhân lên cắm hoa . thông minh. Cả lớp hát baì : “ Qu ả gì ” 2/. Kiểm điểm laị kinh nghiệm : Kết quả cuả việc đổi mới hình th ức tổ chức hoạt động môn LQVH kết hợp chữ viết như sau : Trên 95% các cháu đều hứng thú khi học d ưới h ình thức đổi mới bằng tranh có ch ữ viết to, tranh động hoặc mô hình. Trẻ biết kể truyện sáng tạo, điều đó giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, ngôn ngữ, lấy trẻ làm trung tâm. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số nguyên nhân thành công và tồn taị laị một số vấn đề :  Thành công: Qua nhiều lần nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi ở đồng nghiệp tôi nhận thấy sự thành công trên là do cô giáo tích cực làm đồ dùng phục vụ môn học, cô luôn quan tâm đến các cháu và thay đổi đồ d ùng theo từng chủ điểm. Bên cạnh đó, cô luôn học hỏi và lắng nghe ý kiến cuả mọi người xung quanh. Từ đó tôi rút ra được những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân mình.  Tồn taị : Do đổi mới phương pháp giáo dục mẫu giáo, đồ dùng cuả cô phaỉ phong phú, thay đổi theo chủ điểm, tranh ảnh, mô hình cô làm ngaỳ càng lôi cuốn trẻ đưa trẻ vaò thế giới :” Cổ Tích ”.
  10.  Baì học kinh nghiệm : Bản thân tôi luôn học hỏi tìm tòi ở đồng ngh iệp, tự nghiên cứu tài liệu. Từ đó tôi rút ra những kinh nghiệm sau : - Cần xây dựng cho trẻ môi trường LQVH – CV, giáo viên phaỉ tận dụng không gian và vị trí trong lớp để treo tranh truyện có trong chương trình ho ặc có sáng tạo. - Nghiên cứu nội dung từn g tác phẩm ở khiá cạnh khác nhau để lựa chọn h ình thức daỵ làm quen với tác phẩm cho phù hợp. - Hướng dẫn trẻ tự sáng tác nội dung cho những bức tranh, những truyện tranh đơn giản theo khả năng hiểu biết và trí tưởng tượng cuả mình. - Tổ chức khaỏsát đánh giá trẻ thực hiện với chuyên đề LQVH kết hợp chữ viết. - Tổ chức tham gia học tậo kinh nghiệm trường bạn cũng như trong và ngoài tỉnh nhằm trao đổi kinh nghiệm giảng daỵ tốt môn LQVH. III/. KẾT LUẬN : Nâng cao năng lực LQVH – CV cho trẻ Mầm Non là yêu cầu hết sức cần thiết trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, nhất là đối với việc đổi mới giáo dục Mầm Non. Đây còn là hoạt động taọ tiền đề cho sự phát triển ngôn ngữ cuả trẻ, việc vận dụng phương pháp thích hợp giúp trẻ phát huy tính tích cực chủ động, óc sáng tạo cuả trẻ trong học tập, tiết học trở nên sinh động nhẹ nhàng, thoải mái, trẻ không bị áp đặt mà được lư ạ chọn và tham gia vaò hoạt động theo hứng thú và nhu cầu bản thân.
  11. Vì vậy, theo tôi việc đổi mới hình thức tổ chức, nâng cao hoạt động môn LQVH kết hợp chữ viết là rất cần thiết m à mỗi giáo viên can phaỉ thực hiện. Tri Tôn, nga ỳ … tháng 03 năm 2006 Ngươì viết Nguyễn Thị Diễm Chi

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản