ĐỔI TÊN ĐỂ PHÁT TRIỂN

Chia sẻ: Thanh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
47
lượt xem
5
download

ĐỔI TÊN ĐỂ PHÁT TRIỂN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Doanh nghiệp Việt Nam thời gian gần đây bắt đầu nhận thức thương hiệu không đơn thuần là tên gọi mà có thể là trở ngại hoặc một nhân tố quyết định khả năng cạnh tranh, hội nhập của đơn vị mình. Việc đổi tên đã gây dựng gần 20 năm của Đồng Tâm và Toàn Tâm phần nào chứng tỏ biến chuyển đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỔI TÊN ĐỂ PHÁT TRIỂN

  1. ĐỔI TÊN ĐỂ PHÁT TRIỂN Doanh nghiệp Việt Nam thời gian gần đây bắt đầu nhận thức thương hiệu không đơn thuần là tên gọi mà có thể là trở ngại hoặc một nhân tố quyết định khả năng cạnh tranh, hội nhập của đơn vị mình. Việc đổi tên đã gây dựng gần 20 năm của Đồng Tâm và Toàn Tâm phần nào chứng tỏ biến chuyển đó. Ông Huỳnh Thiện, Tổng Giám đốc Công ty Vilube (Toàn Tâm cũ) cho biết: “Cách đây mười mấy năm, khi khởi sự kinh doanh, chúng tôi tham gia vào nhiều lĩnh vực từ sản xuất dầu nhớt, đóng chai rượu tây đến làm thương mại. Lúc ấy, cái tên Toàn Tâm được chọn với cả tấm lòng của những người trong cùng công ty nhằm xây dựng ý thức đoàn kết". Khi Toàn Tâm xác định lĩnh vực kinh doanh của mình là sản xuất các loại dầu nhớt thì Công ty bắt đầu tính tới chuyện chọn thương hiệu Vilube, vốn đã được định vị trong thị trường Việt Nam với thị phần lên đến 11%. Theo ông Huỳnh Thiện, đó là việc làm hết sức bình thường nhằm mục đích gắn thương hiệu đúng với lĩnh vực mà mình đang tập trung kinh doanh và định hướng phát triển. Hơn nữa, cái tên Toàn Tâm quá chung chung, chưa kể thị trường có quá nhiều công ty có tên Toàn Tâm. Quá trình đổi tên từ Toàn Tâm sang Vilube diễn ra suôn sẻ. Việc đổi thành tên Nutifood quả không dễ dàng chút nào ở Công ty Thực phẩm Đồng Tâm. Khi bước ra khỏi trạm nghiên cứu dược liệu (tiền thân của Trung tâm Dinh dưỡng hiện nay) để nhảy vào sản xuất, kinh doanh, những người khởi nghiệp muốn chọn một cái tên thể hiện sự đồng tâm hiệp lực, ý chí tâm nguyện của mọi thành viên. Nhưng dường như cái tên Đồng Tâm không có vẻ gì là tên gọi của công ty làm ra những sản phẩm ăn được. Không ít người đã lầm tưởng đó là một chi nhánh của công ty gạch Đồng Tâm... Sự trùng tên đã gây không ít khó khăn trong hoạt động của doanh nghiệp. Mặt khác, trong bối cảnh hội nhập và với định hướng xuất khẩu trong thời gian tới, cái tên Đồng Tâm không thuận lợi bằng Nutifood. Vì vậy, bảy năm trước đây, vấn đề thay đổi tên gọi cũng được đặt ra với hàng loạt cuộc thi chọn thương hiệu mới, giải thưởng cho người chọn được tên hay, phù hợp... Nhưng trong một lần bỏ phiếu, nhiều người vẫn muốn giữ cái tên Đồng Tâm. Sau nhiều lần lưỡng lự, công ty đã quyết tâm xây dựng thương hiệu mới. Cái giá phải trả cho sự thay đổi thương hiệu quả không nhỏ. Ngoài những chi phí, tốn kém trong việc thay đổi bao bì, phương tiện giao dịch... doanh nghiệp còn phải tốn tiền phát triển thương hiệu mới. Trong số kinh phí 30 tỷ đầu tư trong năm 2002, Nutifood đã phải dành đến 9 tỷ đồng để xây dựng thương hiệu mới. Những tên
  2. gọi mới mà các doanh nghiệp nói trên đã chọn có là tối ưu, có giúp họ phát triển mạnh hơn hay không thì phải chờ thời gian trả lời.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản