Đơn giản hoá các thủ tục giảm trừ gia cảnh

Chia sẻ: Nguyễn Thanh Triều | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
116
lượt xem
27
download

Đơn giản hoá các thủ tục giảm trừ gia cảnh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đơn giản hoá các thủ tục giảm trừ gia cảnh Ngày 30/9/2008 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 84/2008/TT-BTC hướng thi hành một số điều của Luật Thuế TNCN và Nghị định số 100/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế TNCN (dưới đây gọi tắt là Thông tư 84); theo đó, một trong những nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm đó là các thủ tục hành chính liên quan đến giảm trừ gia cảnh. Xung quanh những nội dung thiết yếu này, Tạp chí Thuế đã mời ông...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đơn giản hoá các thủ tục giảm trừ gia cảnh

  1. Đơn giản hoá các thủ tục giảm trừ gia cảnh Ngày 30/9/2008 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 84/2008/TT-BTC hướng thi hành một số điều của Luật Thuế TNCN và Nghị định số 100/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế TNCN (dưới đây gọi tắt là Thông tư 84); theo đó, một trong những nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm đó là các thủ tục hành chính liên quan đến giảm trừ gia cảnh. Xung quanh những nội dung thiết yếu này, Tạp chí Thuế đã mời ông Nguyễn Huy Trường - Trưởng Ban Thuế TNCN - Tổng cục Thuế cùng trao đổi với độc giả. Một trong những nội dung được dư luận hiện nay rất quan tâm là các thủ tục hành chính liên quan đến giảm trừ gia cảnh. Vậy xin ông cho biết, nội dung này được quy định như thế nào tại Thông tư 84? Như một quy luật mang tính tất yếu, để thực hiện chức năng quản lý nhà nước tất yếu phải có các thủ tục hành chính đi kèm. Luật Thuế TNCN cũng vậy, để thực thi cũng cần có một số thủ tục mang tính nguyên tắc, tương tự như khi một người được sinh ra phải có giấy khai sinh, chết đi phải có giấy khai tử; để được lái ôtô, xe máy phải có bằng; nhà ở phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Tuy nhiên, để giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, các thủ tục hành chính liên quan đến quản lý người phụ thuộc ban hành tại Thông tư 84 đã được cơ quan soạn thảo xây dựng dựa trên 3 nguyên tắc: Một là, triệt để tận dụng các giấy tờ mà người nộp thuế và người phụ thuộc đã có sẵn theo quy định của các luật pháp hiện hành, hạn chế tối đa yêu cầu người nộp thuế phải xin thêm các giấy xác nhận hoặc lập các giấy tờ mới nhằm giảm phiền hà cho người nộp thuế. Hai là, không quy định cứng nhắc một loại giấy tờ nhất định mà quy định một trong một số giấy tờ đã có sẵn để người nộp thuế được quyền lựa chọn loại giấy tờ nào thuận lợi nhất thì xuất trình cho cơ quan thuế. Ba là, các giấy tờ để thực hiện thủ tục hành chính thuế TNCN chỉ yêu cầu bản sao, không bắt buộc phải có xác nhận của cơ quan công chứng hoặc chính quyền phường, xã. Với những thủ tục đã được đơn giản hoá như vậy, tôi tin rằng người nộp thuế hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện các quyền và nghĩa vụ liên quan đến thuế TNCN. Với nội dung được quan tâm nhất hiện nay là hồ sơ chứng minh người phụ thuộc, ông có thể cho biết cụ thể hơn về các bước thực hiện thủ tục? Quán triệt 3 nguyên tắc nêu trên, để xác định người phụ thuộc, Thông tư 84 quy định rõ các trường hợp cụ thể; theo đó nếu người phụ thuộc là con chưa đến tuổi thành niên, hồ sơ xác định người phụ thuộc chỉ phải xuất trình một trong 2 loại giấy tờ là bản sao giấy khai sinh hoặc hộ khẩu. Nếu người phụ thuộc là vợ (chồng) mất khả năng lao động, hồ sơ xác định người phụ thuộc chỉ phải xuất trình một trong 2 loại giấy tờ là bản sao giấy chứng nhận kết hôn hoặc hộ khẩu.
  2. Để giảm thiểu các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho xã hội, cũng theo quy định tại Thông tư 84, không phải tất cả những người có thu nhập từ tiền công, tiền lương, có thu nhập từ kinh doanh đều phải đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc mà chỉ những cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền công, tiền lương, có thu nhập từ kinh doanh đạt mức thu nhập bình quân tháng trên 4 triệu đồng trở lên mà có nuôi dưỡng nguời phụ thuộc thì mới phải đăng ký và nộp hồ sơ. Còn những cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền công, tiền lương, có thu nhập từ kinh doanh dưới mức 4 triệu đồng/tháng hoặc có thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng nhưng không phải nuôi dưỡng ai thì cũng không phải đăng ký và nộp hồ sơ về người phụ thuộc. Với nguyên tắc như vậy thì theo tính toán của Tổng cục Thuế, trong tổng số gần 10 triệu người làm công ăn lương và 2 triệu cá nhân kinh doanh hiện nay thì chỉ có khoảng 1 triệu người nộp thuế phải đăng ký người phụ thuộc và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc. Vậy trách nhiệm của người nộp thuế, cơ quan chi trả và cơ quan thuế trong việc kiểm soát giảm trừ gia cảnh như thế nào để đảm bảo ngăn chặn được hiện tượng gian lận trong kê khai về người phụ thuộc? Đầu mỗi năm dương lịch, các cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công mà mức thu nhập bình quân đạt trên 4 triệu đồng/tháng và có nuôi người phụ thuộc phải lập 2 bản tờ khai đăng ký giảm trừ cho người phụ thuộc và nộp cho cơ quan chi trả thu nhập; trong đó 1 bản cơ quan chi trả thu nhập giữ để làm căn cứ tạm khấu trừ thu nhập hàng tháng còn 1 bản cơ quan chi trả thu nhập chuyển cho cơ quan thuế để cơ quan thuế kiểm soát. Hàng tháng, căn cứ vào thu nhập và bản đăng ký người phụ thuộc của từng cá nhân, đơn vị chi trả sẽ thực hiện tạm giảm trừ cho bản thân người có thu nhập và người phụ thuộc, sau đó sẽ tính số thuế phải nộp để khấu trừ. Đơn vị chi trả không phải chịu trách nhiệm gì về việc kiểm tra kê khai người phụ thuộc của người làm công ăn lương mà việc kiểm tra sẽ hoàn toàn do cơ quan thuế chịu trách nhiệm. Căn cứ vào bản kê khai của cá nhân đã nộp cho cơ quan thuế và hồ sơ chứng minh người phụ thuộc cơ quan thuế sẽ kiểm tra đối chiếu. Trường hợp phát hiện hồ sơ chứng minh người phụ thuộc không đúng, không đủ hoặc không phù hợp với tờ khai đăng ký người phụ thuộc, cơ quan thuế sẽ thông báo cho người nộp thuế điều chỉnh hoặc bổ sung. Trường hợp không điều chỉnh hoặc bổ sung sẽ thông báo lại cho đơn vị chi trả thu nhập để đơn vị chi trả thu nhập điều chỉnh lại số người phụ thuộc được giảm trừ. Như vậy, việc kê khai người phụ thuộc hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức tự giác của mỗi người. Tuy nhiên, để đảm bảo phát hiện kịp thời các trường hợp cá nhân nộp thuế cố tình khai gian, khai trùng, khai không đúng về người phụ thuộc, cơ quan thuế sẽ phối hợp với đơn vị chi trrả thu nhập và hội đồng tư vấn thuế phường, xã để kiểm soát và quản lý. Bên cạnh đó, toàn bộ hồ sơ chứng minh về người phụ thuộc gửi tới cơ quan thuế sẽ được nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu. Trên cơ sở đó, hệ thống công nghệ thông tin tại cơ quan thuế sẽ xác lập mã nhận
  3. diện về người phụ thuộc và chính mã nhận diện này sẽ cho phép cơ quan thuế loại trừ những trường hợp gian lận nhằm mục đích tránh thuế, lách thuế.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản