Động cơ đốt trong: Giới thiệu chung về AvtoVAZ

Chia sẻ: Hoàng Mạnh Tuyến | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

0
420
lượt xem
116
download

Động cơ đốt trong: Giới thiệu chung về AvtoVAZ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

AvtoVAZ (AVAZ) (tiếng Nga: АвтоВАЗ) là một nhà sản xuất ô tô Nga, cũng được gọi là VAZ, Volzhsky Avtomobilny Zavod và nổi tiếng trên thế giới với nhãkln hiệu Lada, được thành lập hồi cuối thập niên 1960 với sự hợp tác của Fiat. 25% công ty này thuộc sở hữu của công ty Renault Pháp.Công ty sản xuất gần một triệu xe mỗi năm, gồm :Lada 110 và xe off-road Niva.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Động cơ đốt trong: Giới thiệu chung về AvtoVAZ

  1. I/ ĐÔNG CƠ ĐÔT TRONG Giới thiệu chung về AvtoVAZ 1
  2. Giới thiệu chung về AvtoVAZ 1/ AvtoVAZ AvtoVAZ (AVAZ) (tiếng Nga: АвтоВАЗ) là một nhà sản xuất ô tô Nga, cũng được gọi là VAZ, Volzhsky Avtomobilny Zavod và nổi tiếng trên thế giới với nhãkln hiệu Lada, được thành lập hồi cuối thập niên 1960 với sự hợp tác của Fiat. 25% công ty này thuộc sở hữu của công ty Renault Pháp.Công ty sản xuất gần một triệu xe mỗi năm, gồm :Lada 110 và xe off-road Niva. Tuy nhiên, chiếc xe đầu tiên dựa trên Fiat 124, VAZ-2101 và các biến thể của nó vẫn là các model gắn liền nhất với thương hiệu Lada.Nhà máy VAZ là một trong các nhà máy lớn nhất thế giới, với hơn 144km (90 dặm) dây chuyền sản xuất, và là độc nhất ở đặc điểm hầu hết thành phần của xe đều được chế tạo nội bộ.Nhà máy được thành lập như một sự hợp tác giữa Italia và Liên xô và được xây dựng trên bờ sông Volga năm 1966. 2/ Phát triển gần đây Những thay đổi trong quy định về khí thải và độ an toàn khiến AutoVAZ phải rút khỏi hầu hết các thị trường phương Tây từ cuối những năm 1990; thông thường có thêm cả vấn đề với phụ tùng thay thế. Tại Hoa Kỳ các xe Lada không được bán vì cuộc Chiến tranh Lạnh, nhưng chúng có mặt ở Canada (nơi Niva khá nổi tiếng). Tuy nhiên, những người Canada đi xe Niva vào Mỹ thấy một số trạm xăng từ chối bán cho họ bởi tình cảm chống Liên xô. Sự xâm nhập ngày càng lớn của các hãng xe mới thành lập như Daewoo, Proton, Kia và Hyundai từ các vùng Viễn Đông càng khiến Lada mất thị trường ở phương Tây. Những chiếc xe Hàn Quốc có công nghệ hiện đại và mức trang bị tốt hơn mà Lada không thể cạnh tranh. Khi AvtoVAZ được phép bán hàng cho các đại lý tư nhân từ cuối những năm 1980, Boris Berezovsky đã tìm cách bán lại xe cho công chúng qua các cửa hàng LogoVAZ của ông. Năm 1993 ông khởi động một chiến dịch gây quỹ cho "people's automobile" và lập ra liên doanh AVVA, đại diện cho All-Russian Automobile Alliance; AvtoVAZ nắm đa số cổ phần trong liên doanh. Có các kế hoạch xây dựng một nhà máy hoàn toàn mới để chế tạo xe siêu nhỏ VAZ-1116. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998 đã khiến những kế hoạch đó phải dừng lại. Việc 2
  3. phát triển các mẫu ý tưởng của 1116 thay vào đó đã trở thành nền tảng cho dòng Lada Kalina. GM-AvtoVAZ, một liên doanh với General Motors, đã chấp nhận phiên bản nâng cấp của Niva 3/ Thị Phần ở các quốc gia Australia Ladas lần đầu tiên được nhập vào Australia năm 1988, với chiếc Niva compact 4WD và sau này là chiếc Samara 3dr hatchback. Chiếc Samara 5dr hatchback và 4dr sedan sau này gia nhập cùng Samara 3dr hatch, nhưng được đặt những cái tên khác nhau - chiếc 5dr hatchback được gọi là Lada Cevaro và chiếc 4dr sedan được bán dưới thương hiệu Lada Sable. Chiếc Lada Niva 4WD cũng được cung cấp dưới dạng một xe tải ute/pickup dựa trên việc kéo dài trục cơ sở và một mái mềm 2dr trên đỉnh với chỉ 100 chiếc được cho là đã được nhập khẩu vào Australia. Tuy doanh số bán ban đầu đầy hứa hẹn, các báo cáo về chất lượng thấp và độ tin cậy nhanh chóng làm chúng mất điểm, doanh số giảm còn dưới 100 chiếc. Mọi người cho rằng Lada thực tế đã được dừng nhập khẩu vào Australia năm 1994, nhưng vẫn phải mất 2 để bán nốt những chiếc tồn kho. Chiếc Lada Niva cũng hơi được ưa chuộng sau đó tại Australia và nếu bạn có nhìn thấy một chiếc Lada trên những con đường Australia, nhiều khả năng đó là một chiếc niva. 1996 là năm cuối cùng Lada bán xe trên thị trường Australia trước khi rút lui hoàn toàn. Brazil Xe Lada bắt đầu được nhập khẩu vào Brazil năm 1990, khi tổng thống Brazilia Fernando Collor dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ô tô. Trên thực tế, Lada là thương hiệu nước ngoài đầu tiên vào thị trường ô tô Brazil sau lệnh của Collor năm 1990. Ban đầu, các model Lada 2105(sedan) và 2104 (station wagon) (được gọi là Lada Laika) và Lada Niva là những model thành công vì giá thành thấp. Một thời gian ngắn sau đó, chiếc Samara được giới thiệu. Samara chưa bao giờ thành công ở Brazil. Sự nổi tiếng của model Laika và Niva bắt đầu giảm sút sau vài năm bởi khách hàng nhận ra chất lượng yếu kém của tất cả các model Lada. Những chiếc xe này bị chỉ trích rộng rãi vì thiết kế kém của chúng. Tuy nhiên, Niva vẫn mạnh trên thị trường xe 3
  4. off-road, thậm chí có một phiên bản limited riêng cho thị trường Brazil (Niva Pantanal). Nó tiếp tục được bán tới tận năm 1997. Nhiều chiếc Lada Nivas cuối cùng được bán ở Brazil sử dụng động cơ diesel. Đa số xe Niva bán tại Brazil vẫn đang hoạt động và những chiếc xe cũ vẫn có giá mua cao trên thị trường xe cũ. Trên thực tế, tại Brazil, một chiếc Niva đời 1991 ở tình trạng tốt có thể có giá tới R$11,000 hay US$5,500, cao hơn rất nhiều giá trung bình trên thị trường xe cũ Brazil vào năm đó. Giá bình quân cho một chiếc Lada Niva sản xuất năm 1991 hay 1992 khoảng R$6,000 (khoảng US$3,000) tại trị trường xe cũ Brazil. Tới 30,000 chiếc Lada đã được bán tại Brazil trong khoảng 1990 và 1997. Từ năm 1990 tới năm 1992, Lada bán nhiều xe hơn mọi loại xe nhập khẩu khác ở Brazil. Một người Brazil thích xe Niva được gọi là một "niveiro" ở Brazil. Canada LadaCanada bắt đầu nhập khẩu xe Nga năm 1979. Model đầu tiên là chiếc Lada 2106, với động cơ 1500 cc. Sau này, chiếc Lada Niva, 1.6L 4x4 Lada, thành công lớn, với hơn 12,000 chiếc được bán tại Canada trong năm đầu tiên được nhập khẩu. Tới cuối những năm 2000, nhiều đại lý Lada và các sản phẩm Lada hầu như đã biến mất khỏi các con phố Canadia. Có một số chiếc Lada vẫn được sử dụng tại Canada. Thị trường xe Canadia hiện bị thống trị bởi các nhà sản xuất lớn ở Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thổ Nhĩ Kỳ Lada bước vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cuối thập niên 1980. Đa số doanh số từ Samara, được đưa ra thị trường với giá rẻ, tuổi thọ dài, và mức tiêu thụ nhiên liệu khá thấp. Lada Niva cũng có mặt trên thị trường xe 4x4. Các model mới như 2110 vẫn đang được bán tại Thổ Nhĩ Kỳ, dù không có được thành công như Samara. Anh Quốc và Ireland AvtoVAZ bắt đầu xuất khẩu xe sang UK và Ireland năm 1974 với thương hiệu Lada. Dòng xe dựa trên Fiat 124 được biết tới vì kỹ thuật cổ điển của nó, tiêu thụ nhiều nhiên liệu và chạy như xe tăng, nhưng nó được mọi người ưa thích vì sự thô kệch, không gian rộng, ngăn để hành lý lớn và giá thành thấp. Phiên bản Riva sau 4
  5. này Riva có đặc điểm là lò xo giảm xóc bằng thép không rỉ. Giá thấp là một ưu thế lớn trong thời kỳ suy thoái hồi thập niên 1980. Lada cũng thích hợp với người già, ít đi xe và mức tiêu thụ nhiên liệu cao cũng không phải là một vấn đề lớn. Sau khi giới thiệu dòng Riva năm 1980, doanh số trong suốt thập niên 1980 đặc biệt lớn, với mức đỉnh tại Vương quốc Anh và Ireland năm 1988 là 33,000 chiếc (gần 2% doanh số xe hơi tại Anh Quốc). AvtoVAZ đã xây dựng một mạng lưới nhà phân phối tại Anh và Ireland thông qua công ty liên kết là Satra Motors. Một đoạn quảng cáo đáng nhớ về Riva cũng được sản xuất trong giai đoạn này dựa theo hài kịch đúp Cannon & Ball. Một số nhà phân phối là chuyên nghiệp và một số là đại lý. Các nhà phân phối thuộc sở hữu của Strata đều bị bán đi năm 1987 và 1988. Lada là một nạn nhân của các vấn đề kinh tế và chính trị của Nga hồi cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90. Họ không thể đầu tư thích đáng vào phát triển sản phẩm và dịch vụ. Tới thập niên 1990 tuổi bản thiết kế cơ bản của Riva đã quá lớn. Thậm chí các mức giá tiêu chuẩn dưới £5,000 cũng không đủ để che dấu sự cổ lỗ của bản thiết kế năm 1966. Doanh số bán hàng tại Anh & Ireland giảm sút chỉ còn 8,000 chiếc năm 1996, năm cuối cùng xe Lada được tiếp thị đầy đủ tại Anh và Ireland. Trong giai đoạn này, nhiều nhà phân phối Lada hoặc ngừng kinh doanh hoặc quay sang các nhà sản xuất khác. Đứng trước nhu cầu đáp ứng được các tiêu chuẩn kiểm soát khí thải mới năm 1992 của EU, Lada đã tìm cách tiếp tục sử dụng một carburettor với một đường xả khí sử dụng chất xúc tác thay vì sử dụng thiết bị phun nhiên liệu điện tử hầu như đã được ứng dụng toàn cầu. Ba năm sau lần thử nghiệm MOT đầu tiên, họ thất bại nặng nền, và cần có những chất xúc tác mới, đắt tiền. Việc sử dụng quá nhiều nhiên liệu đã làm hỏng các chất xúc tác. Tai họa này, cộng với việc thiếu hụt một số thành phần nhập khẩu, và sự cạnh tranh gia tăng từ phía Daewoo và Proton trong thập niên '90, đã khiến AvtoVAZ phải rút lui khỏi UK, Ireland và hầu hết các thị trường Tây Âu. Xe Lada vẫn hiện diện ở một số thị trường Châu Phi, Caribbean và Mỹ La tinh. Từ năm 1979, Lada sản xuất xe dẫn động bốn bánh Niva. Họ có cách chế tạo sáng tạo trong thị trường xe 4x4 và đã trở thành tiêu chuẩn là sử dụng khung gầm nặng riêng biệt. Niva cạnh tranh tốt với các đối thủ Nhật Bản như Suzuki SJ và Daihatsu Fourtrak về sự ổn định và hợp lý, và trên tất cả, khả năng off-road. Tương tự, giá 5
  6. thành Niva rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ. Đây là lĩnh vực Lada thu được thành công thương mại trong thập niên 1990. Niva được nhiều lực lượng cảnh sát Anh chấp nhận và hầu như được sùng bái trong cộng đồng tài xế ưa chuộng xe 4x4 tại Anh cũng như những nước khác. Doanh số Niva có thể còn tăng nữa nếu họ cung cấp tùy chọn động cơ diesel, nhưng loại động cơ này không bao giờ được cung cấp tại Anh. Sau khi Lada rút khỏi UK & Ireland năm 1997, nhiều nhà phân phối tiếp tục đặt hàng Niva qua các hợp đồng nhập khẩu đặc biệt để bán trên thị trường Anh. Những chiếc xe này sử dụng một số động cơ của General Motors, nhằm đáp ứng các yêu cầu kiểm soát khí thải tại Anh Quốc. Một số người yêu mến Lada đã tổ chức một chuyến đi tới Tallinn, nơi họ có thể mua những chiếc Lada mới, tay lái thuận (sản xuất cho thị trường Tây Phi) chỉ với mức giá US$2,500. 1985 Lada Riva 1500 Nỗ lực đầu tiên của Lada nhằm bước vào thị trường xe hiện đại là chiếc Samara hatchback năm 1984 (tung ra thị trường Anh năm 1987), sử dụng một thiết kế cơ khí hoàn toàn mới. Nhưng nhiều khách hàng của dòng xe rẻ lại ưa thích chiếc Riva cũ, mà họ cho rằng thực tế còn tốt hơn (dù có thiết kế cổ) và giá cũng rẻ hơn nhiều. Năm 1997, dòng Lada rút khỏi Anh và các thị trường Châu Âu, nhưng nó tiếp tục có được thành công lớn tại Nga. Một nỗ lực khác trên thị trường xe hiện đại xuất hiện năm 1996 với chiếc 2110, kích thước tương tự với Ford Mondeo hay Opel Vectra. Model này không bao giờ được bán tại Anh hay Ireland. Nó có hình thức và thực tế hiện đại hơn nhiều so với tất cả các dòng Lada khác, nhưng lại có độ tin 6
  7. cậy kém trong những năm sản xuất đầu tiên, khiến công ty dù đang chịu nhiều khó khăn tài chính phải chi hàng triệu cho việc tìm kiếm lỗi và sửa chữa chúng. Sau khi Lada (UK) dừng hoạt động năm 1997, số xe Lada còn lại tại Anh được cung cấp dịch vụ bởi Lada (France). Những chiếc Lada nhanh chóng biến mất trên những con đường nước Anh. Chúng có giá trị thấp trên thị trường xe cũ Anh. Nhiều chiếc Lada đăng ký tại Anh và Ireland đã được bán lại Nga (đặc biệt qua những người đánh cá Nga), để được dỡ lấy phụ tùng hay bán cho những người ưa chuộng những chiếc xe xuất khẩu có tính năng cao. Đã có nhiều nỗ lực tái giới thiệu Lada trên thị trường Anh (dù chưa có tại thị trường Iriland), nhưng vẫn chưa mang lại kết quả. Ecuador Lada 112 "Sport" (trái) tại Quito, Ecuador Xe Lada đã xuất hiện tại Ecuador trong thập niên 1970. Việc nhập khẩu đã dừng lại hồi giữa thập niên 1990. Năm 2000, AvtoVAZ liên kết với nhà máy địa phương AYMESA để sản xuất Lada Niva 4x4 1.7i. Thỏa thuận này chấm dứt năm 2005 khi việc nhập khẩu xe tiếp tục trở lại. Tới năm 2007 các model xe khác cũng được nhập khẩu: Lada 110, Lada 111, Lada 112, Lada Kalina (sedan), Lada Niva 2121 (3-cửa), Lada Niva 2131 (5-cửa) và Lada 2107 "Clasico". Có một số model rất cổ, như Lada 2101, vẫn đang hoạt động. Phần Lan 7
  8. Lada cars came to Finland in 1971. They were among the most sold cars in Finland for many years in 1970s but their share has declined and in 2004 Lada cars were in position 26th of all new registered cars. The Lada models sold in Finland are Kalina and Niva. Kalina is known as "Lada 119" in Finland. Since 1990s there has been organized meetings of drivers of old Lada models. In 2008 Lada drivers made a trip to Lada factory in Russia with their cars. Costa Rica Tại Costa Rica Lada được nhập khẩu một số năm hồi cuối thập niên 70. Các model khác được nhập khẩu gồm Niva, Samara, 2104, vân vân. Vẫn còn một số chiếc Ladas hoạt động nhưng rất hiếm. Singapore Lada Samara được giới thiệu tại Singapore trong một thời gian ngắn đầu thập niên 1990. Chúng rất không thích hợp tại một quốc gia nơi những chiếc xe trên ba năm tuổi phải được giám định hàng nă, bởi độ tin cậy kém đặc biệt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới[cần dẫn nguồn]. Cộng với hệ thống Chứng nhận Được phép, có nghĩa chủ xe phải trả một khoản tiền lớn nếu muốn tiếp tục sử dụng chiếc xe trên 10 năm tuổi, Lada rõ ràng không có chỗ đứng và đã phải nhanh chóng rút lui. Có một số, nếu còn xe Lada, xuất hiện trên những con đường Singapore. Trinidad và Tobago Từ năm 1995 tới năm 2001, đã có một cố gắng marketing Lada Riva saloons, estates, Nivas và Samaras khá thành công tại Trinidad và Tobago. Sử dụng bộ thiết bị điều khiển tay lái nghịch không còn sử dụng nữa từ Lada Anh Quốc, chúng được bán làm phương tiện vận chuyển với giá rẻ và có thời điểm Riva 1.5 SE saloon là chiếc xe rẻ nhất trên thị trường. Nhà phân phối Trinidad, Petrogas Ltd. đã giới thiệu Riva như một chiếc xe gia đình và Niva như một chiếc 4x4 thời thượng. Cả hai chiếc đều được trang bị tốt và bán trong khoảng US$8,000.00-$15,000.00. Các vấn đề về han rỉ, độ tin cậy và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ thị trường xe Nhật Bản 8
  9. nhanh chóng buộc Lada phải rút lui. Chiếc Samara được giới thiệu năm 2000 và là nỗ lực cuối cùng cứu vớt thương hiệu. Nó đã không thành công và chiếc Samaras được bán như bộ phụ tùng chưa hoàn chỉnh năm 2003. II/ Các mẫu xe và thông số kĩ thuật 1/ Các mẫu xe Chiếc Lada đời đầu là một chiếc xe cơ bản, thiếu hầu hết các thiết bị xa xỉ thường có trên xe hơi vào thời điểm đó và phỏng theo mẫu Fiat 124. Xe Lada có mặt ở hầu hết các quốc gia phương Tây trong thập niên 1970 và 1980, gồm cả Canada, Anh Quốc, Pháp, Bỉ, Luxembourg và Hà Lan. Mẫu xe Italia trọng lượng nhẹ Fiat 124 được chấp nhận để hoạt động trong các điều kiện đường xá không tốt tại Nga. Trong số nhiều thay đổi, phanh tang trống nhôm được thêm vào phía sau, và động cơ Fiat nguyên bản bị bỏ đi cho một thiết kế mới hơn cũng mua từ Fiat. Động cơ mới này có thiết kế trục cam phía trước nhưng không bao giờ được sử dụng trên những chiếc xe Fiat. Bộ treo được nâng cao để thích hợp với đường xá Nga và thân vỏ được làm từ thép dày và nặng hơn. Các model Lada đầu tiên được trang bị cần khởi động quay tay trong trường hợp hết ắc quy trong những điều kiện tại vùng Siberia, dù sau này nó đã bị bỏ đi. Một đặc điểm khác được thiết kế đặc biệt cho khí hậu lạnh là một bơm nhiên liệu phụ bằng tay.Các động cơ được trang bị cho những chiếc Lada đầu tiên là 1.2 L carburetor nguyên thuỷ và lên tới 1.7 L cho model xuất khẩu với một hệ thống phun nhiên liệu đơn điểm của General Motors. Các động cơ diesel sau này được trang bị cho những chiếc xe dành riêng cho thị trường nội địa. Hệ thống lái là kiểu dẫn động bánh sau đơn giản với một trục phía sau. Động cơ theo kiểu bốn xi lanh thẳng hàng với hai van cho mỗi xi lanh và một trục cam duy nhất phía trước. VAZ-21122 9
  10. Những chiếc Lada dựa trên mẫu Fiat có nhiều đặc điểm giống như đèn trước, cách bố trí và kiểu thân vỏ. Ban đầu, các model kiểu Fiat gồm mẫu sedan VAZ-2101 và station wagon VAZ-2102. VAZ-21093 Năm 1972 hãng giới thiệu một phiên bản sedan cao cấp, VAZ-2103, dựa trên Fiat 124 Speciale và có một động cơ 1.5 L mới cùng đèn trước đôi. Năm 1974, mẫu VAZ-2101 nguyên bản được nâng cấp với động cơ và nội thất mới, VAZ-2102 cũng được cải tiến tương tự năm 1976. Kiểu thân với cụm hai đèn trước được chế tạo cho tới năm 1988; tất cả các model khác vẫn được sản xuất chỉ với những sửa đổi nhỏ. VAZ-21073 VAZ-2106 được giới thiệu năm 1976 và là một phiên bản nâng cấp của VAZ-2103, với sự khác biệt về nội thất và động cơ 1.6 L mới. 2106 là model cổ và nổi tiếng nhất của dòng dẫn động bánh sau của AvtoVAZ; nó tiếp tục được chế tạo cho đến năm 2001 và vẫn được tiến hành theo giấy phép. VAZ-2105, vẫn dựa trên 2101 nhưng được nâng cấp theo kiểu dáng xe thập niên 80, được giới thiệu năm 1980. Đèn trước vuông và những thanh nẹp thân mới khiến nó khác biệt so với những mẫu cũ. 10
  11. VAZ-2103 Một phiên bản cao cấp, VAZ-2107, xuất hiện năm 1982; nó có động cơ tốt hơn, nội thất được chăm sóc kỹ và một lưới tản nhiệt kiểu Mercedes. Năm 1984 mẫu station wagon VAZ-2104 đã sẵn sàng đi vào sản xuất. VAZ-2101 VAZ-2121 Niva được giới thiệu năm 1978. Chiếc xe này thuộc dòng off-road, với tính năng dẫn động mọi bánh, một kiểu thân nguyên bản và động cơ mạnh nhất 1.7 L của dòng VAZ. Niva cũng có thể được trang bị động cơ diesel 1.9 L do Peugeot cung cấp. Niva vẫn đang được sản xuất. chiếc VAZ-21083 Sputnik 3 cửa; loạt xe này sau đó được đổi tên thành Samara. Động cơ Samara hầu hết được thiết kế và chế tạo nội bộ, với thiết kế cam trước đơn mới và được dẫn động bởi một dây curoa cao su hiện đại. Các buồng đốt được phát triển với sự hợp tác của Porsche. Các đặc điểm sản xuất là một thân và nội thất mới hoàn toàn, hệ thống treo McPherson mới và thanh xoắn phía sau, dẫn động bánh răng và một hộp số 5 cấp. 11
  12. Chiếc VAZ-21093 hatchback năm cửa xuất hiện năm 1987, và một chiếc sedan 4 cửa động cơ 1.5 L VAZ-21099, được giới thiệu năm 1990. Cũng trong năm ấy, lưới tản nhiệt phía trước được thiết kế lại cho toàn bộ dòng Samara Các model 2108-2109 được sản xuất tới năm 2001, khi chúng được thiết kế lại kiểu dáng với những thanh bên mới, nội thất mới và các động cơ phun nhiên liệu 1.5 L (dù việc phun nhiên liệu đã có ngay từ năm 1995). Mẫu Lada 2109 hatchback được đặt tên lại là Lada 2114, và Lada 21099 sedan được đặt tên lại là Lada 2115. Các model 2104-21099 được chuyển cho IzhMash và ZAZ và vẫn đang được sản xuất. Năm 2004 VAZ cũng giới thiệu Lada 2113, một phiên bản thiết kế lại của Lada 2108, nhưng chiếc xe này không bao giờ quá nổi tiếng, bởi Lada 2108 chỉ được biết đến trong một thời gian ngắn. Chiếc mini VAZ-1111 Oka, giống với chiếc Fiat Panda (dù không liên quan tới nhau), được giới thiệu năm 1988, và vào năm 1991 việc sản xuất được chuyển cho các nhà máy của KamAZ và SeAZ Chiếc minivan VAZ-2120 Nadezhda dựa trên mẫu Niva nguyên bản và được sản xuất với số lượng nhỏ từ năm 1998. Một phiên bản năm cửa của Niva, VAZ-2131, đã được sản xuất từ năm 1995. VAZ-2123, được đưa vào sản xuất từ thập niên 1990. Được đặt tên Chevrolet Niva, nó đang được chế tạo tại nhà máy của liên doanh từ năm 2001 và được xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ Latinh. Năm 2004, chiếc Chevrolet Viva, một phiên bản bốn cửa của Opel Astra G, được giới thiệu. 12
  13. Chevrolet Niva . Năm 2003, VAZ giới thiệu xe ý tưởng Lada Revolution, một chiếc xe thể thao một chỗ ngồi trang bị động cơ 1.6 L tạo ra 215 . Cũng có những chiếc xe thực nghiệm khác như VAZ-210834 Tarzan SUV concept, VAZ-1922 monster truck và VAZ-2359 pick-up, tất cả đều dựa trên Niva. VAZ-211223 110-series coupe, với các model chị em 111 và 112 và đã được phát triển với hình dạng hiện đại và sang trọng, được sản xuất hàng loạt, và đang nổi tiếng ở nước Nga hiện nay. Một số model (chủ yếu là phiên bản cho cảnh sát) có một động cơ Wankel-type (tương tự Mazda RX-7), dù việc phát triển động cơ này đã dừng lại. Các lý do chính là các yêu cầu đặc biệt cho hoạt động và bảo dưỡng (hầu như chỉ có tại Moscow & Toliatti) và mức tiêu thụ nhiên liệu & dầu nhờn rất lớn. 2005 mẫu siêu mini Kalina bắt đầu ra thị trường, AvtoVAZ đã xây dựng một nhà máy hiện đại cho model này và hy vọng bán được khoảng 200,000 xe mỗi năm. Việc sản xuất thử Lada 1118 sedan đã bắt đầu vào tháng 11 năm 2004 và việc sản xuất hết công suất bắt đầu vào tháng 5 năm 2005. Chiếc Lada 1119 hatchback và Lada 1117 station wagon với động cơ DOHC 1.6L cải tiến tiếp tục xuất hiện năm 2005–2006. Lada C Concept – Tình yêu đến từ nước Nga 13
  14. . Một chiếc hatchback ba cửa nhấn mạnh bởi phần đầu thể thao giống những chiếc coupe cao cấp. Lưới tản nhiệt rộng choán gần hết bề m ặt phía tr ước xe, có hình lục giác bao xung quanh bởi các bề mặt trơn và c ứng cáp th ể hi ện cho m ột chiếc xe công suất. Hai đèn pha khá lớn và đèn sương mù ở bên dưới kết hợp m ột cách xuất sắc để làm nên khuôn mặt khác biệt cho Lada C Concept. Dường như các nhà thiết kế muốn mang đến một hình ảnh liên hệ gần h ơn gi ữa C Concept v ới những chiếc xe đua thể thao của hãng. Do đó Lada C Concept đã thừa hưởng đ ược một thân xe mang phong cách xe đua. 14
  15. Nhìn từ hai bên dễ nhận thấy các hốc bánh được mở rộng ra hai bên tạo hình ảnh cơ bắp tuy nhiên Lada C Concept sẽ có thân xe đẹp hơn và t ốc đ ộ h ơn n ếu nó có bộ la-zăng và lốp xe lớn hơn chút nữa. Thực tế thì phần thân xe khá dày c ủa C Concept không ăn nhập với kích thước của lốp xe. Ngoài ra các m ảng thân xe n ổi bật trên khu vực cánh cửa, đường vai thẳng và cứng cáp trong khi ph ần đuôi xe l ại dốc xuống với điểm nhấn là hai đèn hậu lớn gắn ở hai bên. B ộ c ửa kính h ậu đ ược uốn cong mang đến một hình ảnh đặc biệt cho chiếc concept này. Hai đèn h ậu cũng được tạo dáng để trở thành một phần của cản sau. Nếu để ý có thể th ấy phần đuôi của Lada C concept gần giống với chiếc Volvo C30 rất đ ược ưa chu ộng tại Châu Âu nhưng nó cứng cáp hơn và gây chú ý bằng hai miệng ống xả hình thang bằng nhôm ở bên dưới. Phong cách thể thao của chi ếc hatchback này cũng được bổ sung thêm bằng một cánh đuôi gắn trên mui sau tích hợp cùng đèn phanh. Điểm mới nữa của chiếc Lada C concept này là nó đã tr ưng bày l ần đ ầu tiên logo Lada sẽ có mặt chính thức trên các sản phẩm của AutoVAZ xu ất sang châu Âu. Thêm vào đó là một không gian nội thất tươi trẻ và cao c ấp hơn cũng như th ể thao hơn. Tất cả đã làm thay đổi hình ảnh và suy nghĩ của m ọi người v ề nh ững chi ếc xe Lada. 15
  16. Tất cả chưa dùng lại ở đó: Lada C lắp động cơ xăng 2.0L là thành qu ả c ủa m ối quan hệ hợp tác giữa AutoVAZ và Magna Steyr, nhà sản xuất thủ công n ổi tiếng với chiếc Mila Concept xuất hiện tại triển lãm Frankfurt 2005. Magna Steyr phát triển kết cấu khung sàn mới cho chiếc C concept này cũng như sẽ là cơ sở cho những sản phẩm tiếp theo của Lada sẽ nhanh chóng xu ất hi ện trong t ương lai không xa – Phát ngôn viên của Lada Denis Metalnikov cho bi ết. Magna Steyr đã ch ế tạo một bộ khung sàn nhưng các nhà thiết kế người Nga c ủa AvtoVAZ m ới là người phát triển thân xe cho Lada C concept. Chiếc xe này là m ột ph ần trong s ố những sản phẩm dựa trên cùng một hệ thống khung sàn bao gồm sedan, hatchback 5 cửa, MPV và cả crossover 2/ Thông số kĩ thuật LADA NIVA 2131 Design features : • tên động cơ 21214 khí ga, 4 thì, 4 xylanh • công suât đọng cơ: 7 CV • thể tích: 1690 Cm3 • công suất tố đa: 81 CH with 5000 rpm • ngẫu lực tối đa: 12,75 (mdaN the EEC) to 4000 rpm • làm mát bằng nước • hệ thống chiếu sang : điện, phân bố hợp lý 16
  17. • phân bố: cam ở đầu động cơ • vận tốc tối đa: 137 km/h • nhiên liệu tiêu thụ: 10,5 l/100 km • nặng: 1.210 kg • khối lượng quá tải: 58% • trợ lực lái LADA NIVA 2131 thông số kỹ thuật Kích thước mm dài 4240 Rộng 1680 cao 1640 Vết bánh xe trước/sau mm 2700 Chiều cao cách mặt đường mm 220 Khối lượng vận hành kg 1370 Buồng chứa hành lý, m 3 0,38/0,71 Thùng nhiên liệu 42 175/80-16 (85R), 185/75R16 (92Q), Ký hiệu lốp 175/80R16 Tiêu chuẩn Euro-2 Loại xe / số cửa Xe tải nhỏ / 5 cửa Điêu khiển động cơ Phun xăng điện tử Nhiên liệu Khí gá không chì AI-95 (min) Hộp số 5 tới 1 lùi Bộ truyền hộp số Cơ khí, bộ truyền vi sai Thời gian tăng tốc đến 100 km /h s 20 Thắng trước đĩa Thắng sau cơ Lada 2110 Engine 1,6 l 8V Engine 1,6 l 16V TechnicalSpecifications : Kích thước mm mm Dài 4265 4265 17
  18. Rộng 1680 1680 cao 1420 1420 Vết bánh xe trước/sau mm 1410/1380 1410/1380 Chiều cao cách mặt đất mm 165 165 Khối lượng vận hành kg 1020 1040 Cân nặng kg 475 475 Buồng chứa hành lý, m 3 0,45 0,45 Trọng tải, (bao gồm khối lượng tải trọng và khối lượng hàng trên 425+50 425+50 xe), kg Thùng nhiên liệu. 43 43 Phun nhiên liệu Phun nhiên liệu Bệ máy 11183 với với 8 valves 16 valves Nr. kW / M. 59/5200 65,5/5000 Độ dịch chuyển cm 1596 1597 momen, Nm / M. 120/2700 131/3700 Vận tốc tối đa km / h 170 180 Thời gian tăng tốc / h, s 13.,5 12 Mức tiêu thụ nhiên liệu, litres/100 km ở 90 km / h 5,3 5,5 ở 120 km / h 7,2 7,2 175/70SR13 175/70SR13 Ký hiệu lốp 175/65HR14 175/65HR14 185/60HR14 185/60HR14 Tiêu chuẩn EURO2, EURO2 Lada 2111 thông số kỹ thuật : Engine 1,6 8V Engine 1,6 l 16V Kích thước mm mm dài 4285 4285 Rộng 1676 1676 cao 1460 1460 Vết bánh xe trước/sau mm 1410/1380 1410/1380 Độ cao cách mặt đất mm 165 165 Khối lượng vận chuyển kg 1020 1040 Cân nặng kg 500 500 Buồng hành lý, m 3 0,43/0,775 0,43/0,775 Trọng tải, (bao gồm khối lượng tải trọng và khối lượng hàng trên 450+50 450+50 xe), kg 18
  19. Thùng nhiên liệu. 43 43 Distributed fuel Distributed fuel Bệ máy 11183 injection injection 8 valves 16 valves Nr. kW / M. 57,2/5400 67.5/5600 Độ dịch chuyển động cơ cm 1596 1597 môment, Nm / M. 120/2700 131/3700 Vận tốc tối đa km / h 162 175 Thời gian tăng tốc / h, s 14 12,5 Mức tiêu thụ nhiên liệu, litres/100 km ở 90 km / h 5,5 5,7 ở 120 km / h 7,5 7,5 175/70SR13 175/70SR13 Ký hiệu lốp 175/65HR14 175/65HR14 185/60HR14 185/60HR14 Tiêu chuẩn EURO2, EURO2 Lada 2112 thông số kỹ thuật : Engine 1,6 8V Engine 1,6 l 16V Kích thước mm mm dài 4170 4170 Rộng 1676 1676 cao 1420 1420 Vết bánh xe trước / sau mm 1410/1380 1410/1380 Chiều cao cách mặt đất mm 165 165 Khối lượng vận chuyển kg 1040 1040 Cân nặng kg 475 475 Buồng chứa hành lý, m 3 0,37 0,37 Trọng tải, (bao gồm khối lượng tải trọng và khối lượng hàng trên 425+50 425+50 xe), kg Thùng nhiên liệu. 43 43 Distributed fuel Distributed fuel Bệ máy 11183 injection injection 8 valves 16 valves Nr. kW / M. 59/5400 65,5/5000 Độ dịch chuyển động cơ cm 1596 1597 mômen, Nm / M. 120/2700 131/3700 Vận tốc tối đa km / h 170 180 Thời gian tăng tốc / h, s 13,5 12 Mức tiêu thụ nhiên liệu, litres/100 19
  20. km ở 90 km / h 5,5 5,3 ở 120 km / h 7,2 7,2 175/70SR13 175/70SR13 Ký hiệu lốp 175/65HR14 175/65HR14 185/60HR14 185/60HR14 Tiêu chuẩn EURO2, EURO2 CHEVROLET NIVA Technical specifications : Khối lượng toàn bộ – 1800 kg khối lượng không tải – 1350 kg trọng lượng chở được – 450 kg thể tích buồng chứa – 320 l trọng lượng khung chịu được – 75 Kg trọng lượng thắng cho phép – 1200 kg (không thắng – 600 kg) kích thước xe: dài – 4048 mm, rộng– 1770 mm, cao – 1652 mm khung – 2450 mm trước – 1450 mm, sau – 1440 mm độ cao cách mặt đất – 200 mm bán kính quay vòng – 5.7 m động cơ khí gas, 1.7 l 4 xylanh thẳng hàng phun đa điểm, công suất 80hp vận tốc tối đa – 140 k m/h thể tích thùng nhiên liệu – 58 l độ dịch chuyển– 1690 cm3 đường kính pit tông – 82 mm khoảng chạy píston – 80 mm tỉ số nén – 9.3 momen tối đa – 127.5 Nm tiêu chuẩn euro2 LADA NIVA Đặc điểm : • động cơ 21214 dùng xăng, 4 thì, 4 xylanh thẳng hàng • công suất: 7 CV • thể tích: 1690 Cm3 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản