Du Pont và sách lược chiếm lĩnh thị trường quảng cáo thế giới

Chia sẻ: Hatmit Xinhtuoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
154
lượt xem
35
download

Du Pont và sách lược chiếm lĩnh thị trường quảng cáo thế giới

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngành công nghiệp quảng cáo luôn đem lại cho các doanh nghiệp những khoản lợi nhuận béo bở. Nếu thành công trên thị trường này thì hàng năm mỗi doanh nghiệp quảng cáo có thể bỏ túi hàng tỷ USD. Hơn nữa, thị trường quảng cáo thế giới vẫn còn rất rộng lớn và nhiều tiềm năng. Du Pont là công ty quảng cáo lớn nhất của Pháp trong hàng chục năm qua. Cho đến nay, công ty này gần như chỉ thực hiện kinh doanh tại châu Âu. Sau khi tham gia niêm yết trên thị trường chứng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Du Pont và sách lược chiếm lĩnh thị trường quảng cáo thế giới

  1. Du Pont và sách lược chiếm lĩnh thị trường quảng cáo thế giới Ngành công nghiệp quảng cáo luôn đem lại cho các doanh nghiệp những khoản lợi nhuận béo bở. Nếu thành công trên thị trường này thì hàng năm mỗi doanh nghiệp quảng cáo có thể bỏ túi hàng tỷ USD. Hơn nữa, thị trường quảng cáo thế giới vẫn còn rất rộng lớn và nhiều tiềm năng. Du Pont là công ty quảng cáo lớn nhất của Pháp trong hàng chục năm qua. Cho đến nay, công ty này gần như chỉ thực hiện kinh doanh tại châu Âu. Sau khi tham gia niêm yết trên thị trường chứng khoán, Du Pont bắt đầu thay đổi chính sách kinh doanh với dự định thực hiện kinh doanh quảng cáo trên toàn cầu. Người Pháp thường rất hay tin vào ma lực của những con số. Đến năm 2003, Du Pont đã tồn tại được đúng 50 năm và ông chủ của Du Pont, Thiery Mane, cũng nắm cương vị đứng đầu công ty vừa đúng 10 năm. Người ta cho rằng nhân dịp kỷ
  2. niệm hai sự kiện lớn lao của công ty này thì việc tham gia niêm yết vào thị trường chứng khoán của Du Pont là rất đúng lúc, hợp thời. Và bắt đầu từ đây, Du Pont sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo trên toàn cầu với niềm tin chắc chắn sẽ chinh phục được phần còn lại của thế giới như họ đã chinh phục thị trường quảng cáo Pháp. Du Pont thực sự là công ty quảng cáo lớn nhất của Pháp, đứng thứ tư trên thế giới về quảng cáo. Nhưng ba tập đoàn đứng trên Du Pont thực ra là những tập đoàn được sáp nhập và kinh doanh đa năng. Còn Du Pont chỉ kinh doanh riêng trong lĩnh vực quảng cáo mà thôi. Và vì vậy Du Pont có thể coi là công ty độc lập lớn nhất thế giới chuyên thực hiện kinh doanh về quảng cáo. Du Pont có trên 11.000 nhân viên, trên 3.000 khách hàng lớn, trong đó toàn bộ các tổ hợp công nghiệp, công ty hàng đầu của Pháp từ Oracle, Air France, ..... Năm 2002, Du Pont đạt doanh số 5,1 tỉ USD và 402 triệu USD lãi ròng. Không chỉ làm ăn phát đạt trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng cao mà ngay cả thời gian gần đây, khi kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Pháp nói riêng có dấu hiệu trì trệ, Du Pont vẫn đạt được hiệu quả kinh doanh cao. Sau khi nền kinh tế Pháp có dấu hiệu suy thoái trong vòng 11 năm, chỉ số chứng khoán cứ tụt giảm dần thì nhiều người đã tỏ ra nghi ngờ về kế hoạch tham gia thị trường chứng khoán của Du Pont. Thậm chí có người khuyên hãy nên đợi kinh tế tăng trưởng trở lại rồi hãy thực thị kế hoạch. Thế nhưng Thiery và ban lãnh đạo của Du Pont lại rất tin vào sự may mắn của 2 con số 50 và 10 như đã nói ở trên. Và thực tế đã xảy ra vượt quá mong đợi của chính Du Pont. Ngay sau khi được niêm yết tại thị trường chứng khoán, Du Pont đã bán được 135.000 cổ phiếu của mình
  3. và thu về 500 triệu USD. Điều làm Du Pont đặc biệt vui mừng là kết quả trên lại đạt được đúng vào thời kỳ u ám buồn tẻ nhất của thị trường chứng khoán. Nguyên nhân dẫn đến thành công của Du Pont chính là một chiến lược kinh doanh nhìn xa trông rộng đã được xây dựng và lên kế hoạch từ nhiều năm trước đấy. Trong kế hoạch này, Du Pont đã có dự kiến xây dựng một toà nhà 48 tầng làm trụ sở công ty mới và nguồn vốn để xây dựng đã được dự kiến huy động thông qua thị trườngchứng khoán khi phát hành cổ phiếu. Bên cạnh đó, từ nhiều năm nay, Du Pont vẫn theo đuổi một mục tiêu kinh doanh trên phạm vi toàn cầu và làm tất cả để chuẩn bị và đạt mục tiêu đó. Ông Narita, người đứng đầu Du Pont vốn dĩ khiêm tốn và ít nói cũng phải tuyên bố thẳng rằng: "Nếu chúng ta mong muốn giữ khả năng cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu thì chúng ta cần phải có vốn từ thị trường chứng khoán". Đặc biệt Du Pont có trong tay hợp đồng quảng cáo dài hạn cho tất cả các tập đoàn lớn nhất, nổi tiếng nhất đang kinh doanh tại Pháp và một số nước châu Âu. Đó không chỉ là các công ty, tập đoàn trong nước mà là cả nước ngoài như quảng cáo cho Coca-Cola, Daimler Chrysler. Tuy nhiên cho đến nay, hơn 80% doanh thu của Du Pont vẫn là từ thị trường trong nước, chỉ gần 20% từ thị trường châu Âu, Mỹ và các khu vực khác. Điều này sẽ được thay đổi đáng kể trong những năm tới, cho dù Du Pont không có những đối tác để liên minh sáp nhập như Interpublic (tập đoàn đứng đầu thế giới về quảng cáo sau khi sáp nhập liên minh với nhiều công ty), WPP (tập đoàn thứ hai thế giới). Du Pont chỉ có một số đối tác liên doanh như Young & Rubicam, Bcom3, Leo Burnett, D'arcy, đều là những công ty quảng cáo nhỏ. Không phải là Du Pont không muốn tìm những đối tác liên doanh toàn cầu lớn hơn mà là có tìm nhưng không thành công. Chẳng hạn Du Pont đã mất trắng 50 triệu USD khi liên
  4. doanh với công ty Mỹ March-First về quảng cáo Internet nhưng sau đó côngty này đã bị phá sản. Với hàng tỉ USD huy động được từ thị trường chứng khoán, Du Pont đã thực sự có điều kiện và khả năng tàichính để xây dựng và phát triển một mạng lưới kinh doanh quảng cáo toàn cầu cạnh tranh với ba "đại gia" khác trên thế giới là Interpublic,WPP, Omnicom. Đặc biệt Du Pont chú trọng kinh doanh trên thị trường khu vực châu Á là thị trường có tiềm năng lớn và sẽ phát triển trong những năm tới. Và ngay từ bây giờ, nhiều hợp đồng quảng cáo trong các sự kiện lớn như giải bóng đá Euro năm 2004 tổ chức tại Bồ Đào Nha đã nằm trong tay Du Pont.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản