ĐƯA ĐÁ ĐI XUẤT NGOẠI

Chia sẻ: Thanh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
44
lượt xem
5
download

ĐƯA ĐÁ ĐI XUẤT NGOẠI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong một chuyến đi công tác miền Trung, cô phiên dịch tiếng Hoa Trần Minh Vân mua một cái đèn đá mang về trưng bày ở phòng làm việc. Một người bạn Nhật Bản khi nhìn thấy đã trầm trồ khen. Thế là ý tưởng kinh doanh và sản xuất đá thủ công mỹ nghệ nảy sinh trong cô.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐƯA ĐÁ ĐI XUẤT NGOẠI

  1. ĐƯA ĐÁ ĐI XUẤT NGOẠI Trong một chuyến đi công tác miền Trung, cô phiên dịch tiếng Hoa Trần Minh Vân mua một cái đèn đá mang về trưng bày ở phòng làm việc. Một người bạn Nhật Bản khi nhìn thấy đã trầm trồ khen. Thế là ý tưởng kinh doanh và sản xuất đá thủ công mỹ nghệ nảy sinh trong cô. Để chắc ăn, Vân bỏ ra hai năm thu thập các tài liệu, catalogue, tạp chí chuyên ngành, kiến thức về chủng loại - nguyên liệu của từng loại đá. Đi khắp mọi miền đất nước, Minh Vân không khỏi ngỡ ngàng khi thấy cả dãy núi Thị Vải có đá granite trắng, hồng, Nha Trang có granite tím, Quy Nhơn có granite đỏ, không những kết cấu đa dạng mà màu sắc tự nhiên rất đẹp, không kém gì của các nước vốn được coi là có truyền thống về các loại đá tự nhiên. Sau khi đặt các mối quan hệ thật tốt để mua nguyên liệu, năm 1994, Minh Vân thành lập Công ty Quang Diệu (Vũng Tàu) chuyên doanh và sản xuất các loại đá xuất khẩu. Đơn hàng xuất khẩu đầu tiên mà Minh Vân nhận được là xuất sang Đài Loan đá xây dựng granite trắng, dùng để lót đường với số lượng 1.800 viên, trị giá 6.000 USD. Vân cùng các cộng sự vừa thu mua, khai thác đá, mở rộng nguyên liệu ra thêm đá marble (đá hoa), đá sa thạch, đá phiến... vừa nỗ lực khai thác thị trường mới. Nhật Bản là thị trường thứ hai mà Quang Diệu thâm nhập được. Các hợp đồng tiếp theo được thực hiện dựa theo mẫu đá và bản vẽ của kiến trúc sư Nhật Bản gửi sang. Hàng trăm sản phẩm khác nhau đã có mặt trên đất Nhật Bản bằng những hợp đồng đều đặn như thế. Yếu tố thẩm mỹ, sự kết hợp hài hòa giữa những đường nét dân tộc và tính hiện đại trong khâu tạc đá của các nghệ nhân Việt Nam được đối tác đánh giá rất cao. Chính vì vậy, bước ngoặt lần hai lại mở ra đưa Vân vào một "mảng hoạt động" mới: là công ty Việt Nam đầu tiên kết hợp với công ty nước ngoài thực hiện các công đoạn tạo dáng cảnh quan để hoàn thiện các công trình. Các chủ đầu tư hàng loạt các công viên, trường học, bãi đậu xe, cảng biển... ở Đài Loan, Singapore đã tìm đến Quang Diệu với yêu cầu: thực hiện các mẫu vật bằng đá với kích thước lớn cho các công trình kiến trúc này. Những sinh vật biển như cua, cá, hải cẩu, rùa... nặng khoảng 20 tấn/con, được làm từ đá granite, sa thạch đã được Quang Diệu đưa sang cho những kiến trúc sư tại đây thi công tại cảng biển Tân Trúc và được đánh giá rất cao về mặt kỹ thuật. Những bức phù điêu, gồm 54 tấm đá granite kích thước 30x30cm, khắc họa các hình họa nhân vật đã được lắp đặt cho Trường đại học Âm nhạc Đài Trung (Đài Loan). Riêng 12 phù điêu nhân vật lịch sử, cao cả 2-3 m bằng đá granite chạm khắc
  2. tinh xảo và công phu, được nhà thầu công trình chung cư cao cấp tại Đài Trung đặt hàng để lắp đặt chung quanh khuôn viên của họ, đều do chính Công ty Quang Diệu thực hiện từ khâu thiết kế đến khâu hoàn tất sản phẩm. Thông qua các cuộc triển lãm chuyên ngành về đá được tổ chức hằng năm ở Verona (Italy), ở Thượng Hải và Tokyo, Minh Vân đã tìm thêm được các khách hàng từ Pháp, Bỉ, Italy, Anh, Hà Lan, Đức... bằng những hợp đồng lát đá trên những con đường dành cho người đi bộ bằng đá sa thạch, đá hoa, những vật trang trí bằng đá như bồn nước rửa tay, trụ chạm chờ xe, ghế ngồi, thùng thư... Đó là chưa kể, tùy theo yêu cầu của khách hàng, Quang Diệu còn làm giả cổ để đá có mầu sắc và độ trầy xước giống như đã qua hàng trăm năm sử dụng. Chi phí của Quang Diệu cho việc đầu tư thiết bị công nghệ mới và cập nhật các kỹ thuật tiên tiến hiện đại trong ngành đá mỗi năm không dưới 2-3 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu đá của Quang Diệu trung bình mỗi năm đạt khoảng 3 triệu USD. Ước mong hiện nay của Minh Vân là thể hiện được các sản phẩm do chính công ty sản xuất trên các công trình xây dựng tại Việt Nam. Đó có thể là những con đường đi bộ, là những biểu tượng ở các trường đại học, là những bức phù điêu biểu trưng cho từng thành phố hoặc trung tâm của mỗi tỉnh trên khắp cả nước. "Đó không chỉ là niềm tự hào của ngành đá non trẻ của chúng ta, mà còn khẳng định một sức sống mãnh liệt ẩn dưới lớp áo cứ ngỡ là thô ráp và cứng cáp ấy..." - Minh Vân nói.
Đồng bộ tài khoản