Đừng để giọt nước làm tràn ly

Chia sẻ: Bun Rieu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
63
lượt xem
17
download

Đừng để giọt nước làm tràn ly

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong một doanh nghiệp, việc nảy sinh những mâu thuẫn trong công việc giữa những cá nhân với nhau là điều không thể tránh khỏi. Và nếu người quản lý không có những can thiệp đúng lúc hoặc đúng cách, những mâu thuẫn này sẽ tích tụ, lớn dần lên và chỉ cần thêm một sự việc bình thường sẽ là rất nhỏ nhưng cũng đủ làm cho mọi việc trở nên hết sức rối ren, lộn xộn. Một chủ doanh nghiệp tâm sự, anh đã từng rơi vào cảnh dở khóc, dở cười khi chuẩn bị quyết toán thuế...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đừng để giọt nước làm tràn ly

  1. Đừng để giọt nước làm tràn ly Trong một doanh nghiệp, việc nảy sinh những mâu thuẫn trong công việc giữa những cá nhân với nhau là điều không thể tránh khỏi. Và nếu người quản lý không có những can thiệp đúng lúc hoặc đúng cách, những mâu thuẫn này sẽ tích tụ, lớn dần lên và chỉ cần thêm một sự việc bình thường sẽ là rất nhỏ nhưng cũng đủ làm cho mọi việc trở nên hết sức rối ren, lộn xộn. Một chủ doanh nghiệp tâm sự, anh đã từng rơi vào cảnh dở khóc, dở cười khi chuẩn bị quyết toán thuế thì cô Kế toán Trưởng nộp đơn xin nghỉ. Sau này, khi đã vượt qua giai đoạn khó khăn, ngồi bình tâm phân tích lại anh mới thấy mình đã phạm sai lầm khi không giải quyết mâu thuẫn giữa phòng kinh doanh và phòng kế toán ngay từ khi nó phát sinh. Mâu thuẫn ban đầu chỉ là hục hặc nhỏ giữa nhân viên kinh doanh và nhân viên kế toán thanh toán. Bị sức ép chỉ tiêu, đôi lúc nhân viên kinh doanh có những khoản chi hoa hồng lớn hơn quy định và thiếu chứng từ hợp lệ, bên kế toán thì nhất định không chịu dù khi không đầy đủ thủ tục. Và cứ như vậy mâu thuẫn từ hai nhân viên chuyển thành mâu thuẫn giữa hai phòng ban. Xuất phát ban đầu từ công việc, nhưng càng về sau nó càng nhuốm màu tính cách và quyền lực cá nhân. Cả hai sếp đều không ai muốn chịu "lép vế” trước mặt nhân viên mình. Và rồi chuyện gì đến phải đến, sau nhiều lần "bị" phòng kế toán làm khó dễ, phòng kinh doanh quyết tìm dịp "chơi" lại để trả đũa.
  2. Lần đó khi bị mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh Giám đốc hỏi lý do, họ bèn đổ là do phòng kế toán nguyên tắc quá cứng nhắc, không linh động nên kinh doanh không bán được hàng. Vậy là Giám đốc nổi nóng và có vài lời lẽ không nhẹ nhàng với Kế toán trưởng. Và rồi ngay sáng hôm sau, anh nhận được đơn xin thôi việc để trên bàn với thời hạn bàn giao vỏn vẹn chưa đầy tuần. Cô tự ái vì thấy Sếp la không đúng, cô nguyên tắc cũng là chỉ lo cho việc chung của Công ty được tốt đẹp mà sếp không hề hiểu và quan tâm đến phòng kế toán, Sếp chỉ quan tâm đến kinh doanh vậy thì để Trưởng phòng kinh doanh tự đi mà quyết toán thuế! Thường trong một Công ty, mục đích từng phòng ban có khác nhau, đôi khi có phần đối nghịch nhau. Kinh doanh chỉ quan tâm đến bán được nhiều hàng, không chú ý đến về chứng từ và công nợ, kế toán lại muốn chứng từ phải đầy đủ, hợp lệ, quy trình thanh toán, thu tiền phải đơn giản. Sales muốn có nhiều ngân sách cho khuyến mãi để bán được nhiều hàng ngay, marketing lại muốn dành ngân sách nhiều hơn cho quảng cáo và đầu tu nhãn hiệu. Sản xuất muốn làm được nhiều hàng để công nhân có thu nhập cao, bên chất lượng lại muốn kiểm thật chặt cho an toàn, để không bị khách hàng khiếu nại... Tất cả những mâu thuẫn trong công việc này sẽ luôn tồn tại trong doanh nghiệp và cũng nhờ chúng mà doanh nghiệp phát triển. Thế nhưng nếu lãnh đạo không hài hòa, xử lý được các mâu thuẫn công việc này chúng sẽ chuyển thành các mâu thuẫn cá nhân mang màu sắc ganh đua thể hiện quyền lực theo kiểu ai mạnh hơn ai, hay bộ phận nào cần hơn bộ phận nào... Nếu để chúng chuyển hóa như vậy thực sự sẽ là một mối nguy cho tổ chức. Nhà lãnh đạo cần phải có các biện pháp hóa giải ngay. Anh cần nhắc lại mục tiêu chung của Công ty là gì. Nên nhớ rằng, mục tiêu của bất kỳ phòng, ban, cá nhân nào trong tổ chức đều phải phù hợp với mục tiêu chung của Công ty và tất cả mọi điều đi
  3. ngược lại hay nguy hại đến mục tiêu chung đều phải được điều chỉnh ngay. Ngoài ra, anh cũng cần tỏ rõ thái độ và quan điểm của mình đối với những hành động làm tổn hại mục tiêu của Công ty, đừng giữ thái độ chung chung không rõ ràng, dứt khoát theo kiểu thế nào cũng được. Điều này sẽ càng làm cho các mâu thuẫn cá nhân có điều kiện phát triển. Một trong những biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng phải làm quan tòa phân giải là làm thế nào để tất cả các bộ phận không chỉ hiểu biết về mục tiêu của Công ty, mà còn hiểu biết về công việc và mục tiêu của nhau để thông cảm và giúp đỡ lẫn nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Hãy tận dụng mọi lúc mọi nơi để mọi người thấm nhuần mục tiêu của Công ty. Không phải là ngẫu nhiên mà một trong những yêu cầu đầu tiên của Hệ thống quản lý chất lượng ISO: 9001 là mục tiêu chất lượng của các phòng ban phải nhất quán với mục tiêu chung của toàn Công ty và mục tiêu chung này phải được phổ biến đến từng thành viên trong Công ty. Hãy tạo điều kiện cho các phòng ban trong Công ty giao lưu, hiểu biết về công việc của nhau, hiểu về cả những thuận lợi lẫn những khó khăn của nhau. Thực tế cho thấy, ở một tập thể có sự gắn kết và chia sẻ cao giữa các phòng ban trong Công ty thì tính hợp tác sẽ tăng lên, sẽ có ít đi những mâu thuẫn mang màu sắc cá nhân.
Đồng bộ tài khoản