Đừng nói không hoàn toàn với chất béo

Chia sẻ: Lau Ca | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
52
lượt xem
4
download

Đừng nói không hoàn toàn với chất béo

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi ăn kiêng đã trở thành một chủ đề được phụ nữ ở mọi nơi, mọi độ tuổi quan tâm thì chất béo dường như đã được coi là một "kẻ thù" nguy hiểm với dáng vóc và sức khỏe của phụ nữ. Nhưng sự thật không hoàn toàn như vậy. Chất béo có những vai trò rất cần thiết với cơ thể và nếu biết dùng một lượng hợp lý với từng loại chất béo khác nhau thì không những không làm bạn béo phì mà còn có thể giúp bạn làm đẹp và đảm bảo sức khỏe. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đừng nói không hoàn toàn với chất béo

  1. Đừng nói không hoàn toàn với chất béo Khi ăn kiêng đã trở thành một chủ đề được phụ nữ ở mọi nơi, mọi độ tuổi quan tâm thì chất béo dường như đã được coi là một "kẻ thù" nguy hiểm với dáng vóc và sức khỏe của phụ nữ. Nhưng sự thật không hoàn toàn như vậy. Chất béo có những vai trò rất cần thiết với cơ thể và nếu biết dùng một lượng hợp lý với từng loại chất béo khác nhau thì không những không làm bạn béo phì mà còn có thể giúp bạn làm đẹp và đảm bảo sức khỏe. Vai trò của chất béo với cơ thể Chất béo chủ yếu có nhiều trong các loại dầu mỡ có một vai trò đặc biệt đối với cơ thể. Chất béo thuộc nhóm chất dinh dưỡng chính và là nguồn sinh năng lượng quan trọng: 1kg chất béo khi đốt cháy trong cơ thể cho 9 Kcal (trong khi: 1g chất đạm hay chất bột chỉ cho 4Kcal). Dầu mỡ
  2. không chỉ tạo cảm quan hấp dẫn cho món ăn mà còn giúp thức ăn lưu giữ trong dạ dày tạo cảm giác no. Dầu mỡ chính là dung môi tốt để hòa tan các vitamin A, D, E, K là những vitamin có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Thậm chí cơ thể của chúng ta muốn hấp thu và sử dụng tốt các vitamin này phải cần có dầu mỡ. Một số loại acid béo như omega - 3 và omega - 6, cơ thể của chúng ta không thể tự tổng hợp được vì vậy cần được bổ sung qua thức ăn. Chất béo hay lipid còn tham gia cấu tạo các tế bào và dịch thể của các tổ chức, đặc biệt là tổ chức não. Các acid béo không no như acid linoleic, acid arachidonic, DHA... là thành phần của nhiều hợp chất có hoạt tính sinh học cao, rất cần thiết để cấu tạo màng tế bào và tổ chức thần kinh. Vì vậy chất béo đóng vai trò quan trọng trong phát triển trí tuệ và hệ thần kinh. Những cô bé mới lớn ăn kiêng và tránh mỡ hoàn toàn sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của não và hệ thần kinh. Ngoài ra, chất béo còn tham gia vào quá trình hình thành và cấu trúc của các hormone sinh dục, duy trì sự mềm mại của
  3. làn da. Thiếu các acid béo không no sẽ gây rối loạn chuyển hóa lipid dẫn đến các bệnh về tim mạch, da tóc khô gãy, rối loạn đông máu, thoái hóa mỡ gan... Vậy vì sao chất béo lại là mối nguy hiểm với sức khỏe và vẻ đẹp của phụ nữ? Đó là khi bạn ăn nhiều chất béo khoảng trên 30 - 35 % mức cơ thể cần là có thể mắc những chứng bệnh nguy hiểm. Chất béo trong cơ thể chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến béo phì, tiểu đường. Với lượng cholesterol cao, chất béo trong cơ thể còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim và gây ung thư. Chất béo có những vai trò rất cần thiết với cơ
  4. thể nếu như bạn biết dùng chúng với một lượng hợp lý. Ảnh: 24h.com.vn Vậy nên dùng chất béo như thế nào? Chất béo có các loại khác nhau: Mỡ động vật là nguồn năng lượng tốt nhưng lại chứa ít acid béo thiết yếu và quá nhiều acid béo no vì vậy sẽ làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể. Dầu thực vật có nhiều thành phần acid béo không no có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngay trong các loại dầu thực vật cũng khác nhau, dầu cọ chứa một nửa acid béo không no, bền vững ở nhiệt độ cao, là loại dầu thích hợp cho chiên rán. Các loại dầu khác thường không bền vững ở nhiệt độ cao, không nên dùng chiên rán. Vì vậy trong gia đình bạn nên dùng các loại chất béo khác nhau với tỷ lệ hợp lý. Với mỡ động vật: Theo nhiều chuyên gia về dinh dưỡng, tỷ lệ cân đối giữa chất béo động vật với chất béo thực vật nên là 30% và 70%. Với trẻ em thì lượng cholesterol trong mỡ động vật rất cần thiết để phát triển trí não. Với người lớn tuổi thì tỷ lệ chất béo từ mỡ động vật càng nên rút đi. Theo độ tuổi, với người trưởng thành chỉ nên ăn phối hợp khoảng
  5. 20% là mỡ động vật. Với người cao tuổi thì tỷ lệ mỡ động vật nên giảm nhiều hơn nữa, có thể chỉ cần một lượng chất béo động vật trong trứng, thịt nạc và sữa là đủ. Với các loại dầu thực vật: Trong gia đình bạn nên có hai loại dầu thực vật. Một loại chứa nhiều acid béo thiết yếu như: dầu mè, dầu đậu nành, dầu hướng dương... dùng để trộn dầu giấm, nấu canh, ướp thịt cá, chế vào thức ăn... Loại thứ hai là dầu cọ, dầu dừa chuyên dùng để chiên rán vì đây là hai loại dầu thực vật có tính bền vững cao với nhiệt độ sẽ không tạo ra các chất độc hại ở nhiệt độ cao. Nên ăn thêm các loại cá béo để bổ sung omega - 3 và omega - 6 vì đây là hai loại acid béo mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được nhưng rất cần thiết. Như vậy, bạn hãy đừng nói không hoàn toàn với chất béo, việc dùng chất béo theo tỷ lệ hợp lý với các loại dầu mỡ khác nhau sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, đủ chất và vẫn giữ được cân nặng như mong muốn.
Đồng bộ tài khoản